Dị ứng hải sản có nguy hiểm không? Có chữa được không? Vấn đề hiện đang là thắc mắc của nhiều người. Tình trạng dị ứng có thể gây nên nhiều nốt mẩn đỏ, ngứa ngáy sần sùi ngoài da. Thậm chí một số trường hợp nặng, người dị ứng bị sưng mặt, mắt, sốc phản vệ nguy hiểm. Nếu không sớm can thiệp nguy cơ tử vong cao.

Nguyên nhân gây dị ứng hải sản

Trước khi tìm hiểu vấn đề dị ứng hải sản có nguy hiểm không, người bệnh cần nắm rõ nguyên nhân và dấu hiệu của việc dị ứng hải sản.

Trong các trường hợp bị dị ứng thực phẩm thì dị ứng hải sản xảy ra phổ biến với mức độ nghiêm trọng hơn cả. Dị ứng hải sản là tình trạng cơ thể có những phản ứng bất thường đối với protein của một số loại hải sản, đặc biệt là các loại thực phẩm giáp xác như tôm, cua, hàu, sò điệp, mực, bạch tuộc,…

Theo thống kê cho thấy, dị ứng hải sản thường xảy ra ở độ tuổi trưởng thành. Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người mà sẽ gặp phải các phản ứng khác nhau, từ nhẹ đến nặng, thậm chí còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng của người bệnh nếu không được cấp cứu kịp thời.

Dị ứng hải sản có nguy hiểm không? Có chữa được không?
Dị ứng hải sản có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Đa số các trường hợp bị dị ứng hải sản đều liên quan đến phản ứng thái quá của hệ miễn dịch trong cơ thể. Một số nguyên nhân chính gây dị ứng hải sản có thể kể đến như:

  • Giải phóng các histamin tự do: Đối với những người có các phản ứng dị ứng với hải sản thường bị thiếu hụt các chất kháng histamin tự do. Vì vậy khi ăn những loại hải sản có chứa hàm lượng histamine cao như bạch tuộc, tôm, cua, mực,… các histamine này sẽ được giải phóng, dẫn tới tình trạng bị dị ứng.
  • Phản ứng của hệ miễn dịch trong cơ thể: Các loại hải sản thường có chứa hàm lượng protein tương đối cao. Tuy nhiên bên cạnh những protein có lợi thì cũng có một số protein gây hại cho cơ thể. Chúng trở thành các kháng nguyên kích thích hệ thống miễn dịch và gây ra các triệu chứng điển hình của dị ứng như phát ban, ngứa ngáy, sưng phù,…
  • Dị ứng do nhóm quyết định kháng nguyên: Đối với một số loại hải sản, protein đóng vai trò như những bán kháng nguyên. Khi chúng kết hợp với nhóm quyết định kháng nguyên đã tồn tại sẵn trong cơ thể sẽ dẫn tới phản ứng bị dị ứng.

Tìm hiểu khái niệm: Dị Ứng Là Gì? Nguyên Nhân Gây Bệnh, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Dấu hiệu bị dị ứng hải sản

Người bị dị ứng hải sản thường gặp phải các dấu hiệu dễ nhận biết như:

  • Da bị phát ban, ngứa ngáy, nổi mề đay khó chịu.
  • Bị sưng môi, mặt, lưỡi, cổ họng hoặc một số bộ phận khác trên cơ thể.
  • Khó thở hoặc thở khò khè, nghẹt mũi, sổ mũi, chảy nước mắt,…
  • Đau bụng âm ỉ, tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn.
  • Hoa mắt, chóng mặt, ngất xỉu.
  • Có cảm giác ngứa ở trong miệng.

Dị ứng hải sản có thể gây ra một số phản ứng nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng của người bệnh. Tình trạng này được gọi là sốc phản vệ. Người bệnh khi đó cần được cấp cứu và tiêm epinephrine để tránh gặp phải những triệu chứng nguy hiểm khác.

Người bệnh bị dị ứng hải sản có dấu hiệu nổi mề đay ngứa ngáy
Người bệnh bị dị ứng hải sản có dấu hiệu nổi mề đay ngứa ngáy

Một số dấu hiệu cho thấy người bệnh bị sốc phản vệ bao gồm:

  • Cổ họng bị sưng hoặc nghẹn, khó thở.
  • Huyết áp bị tụt nghiêm trọng.
  • Mạch đập nhanh.
  • Choáng, chóng mặt, bất tỉnh.
  • Trụy tim mạch.
  • Co thắt thanh quản.

Khi gặp phải những dấu hiệu này, người nhà nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời. Nếu kéo dài thời gian có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Dị ứng hải sản có nguy hiểm không?

Hải sản là thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa hàm lượng lớn protein. Tuy nhiên, đây cũng là một trong số những loại có khả năng gây dị ứng cao. Hệ miễn dịch có thể nhầm lẫn những protein và lượng đạm lạ có trong hải sản, đặc biệt loại có vỏ, là dị nguyên gây ra tình trạng kích ứng cho cơ thể.

Khi đó, bên cạnh những biểu hiện ngoài da như phát ban, nổi mề đay, mẩn đỏ ngứa ngáy. Người bị dị ứng hải sản còn gặp nhiều triệu chứng như nghẹt mũi, sổ mũi, cổ họng ngứa ngáy, viêm xoang, viêm mũi dị ứng, hen suyễn,…

Tùy vào cơ địa của mỗi người mà tình trạng dị ứng sẽ không giống nhau. Trong đó, một số người dị ứng ở mức độ nhẹ sẽ nhanh chóng kết thúc triệu chứng dị ứng sau khi ăn hải sản vài giờ. Tuy nhiên, những trường hợp khác có dấu hiệu nặng hơn, nguy hiểm hơn còn dẫn đến tình trạng sốc phản vệ đe dọa tính mạng nếu không kịp thời xử lý.

Dị ứng hải sản có nguy hiểm không?
Dị ứng hải sản trường hợp nặng không được điều trị có thể gây sốc phản vệ đe dạo tính mạng

Dị ứng hải sản không chỉ gây ra những triệu chứng ngoài da mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt là khả năng gây hại đến hệ thống tiêu hóa, làm rối loạn hoạt động đường ruột, khiến cơ thể mệt mỏi. Trường hợp dị ứng hải sản ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ còn nguy hiểm hơn. Nếu không sớm điều trị, dị ứng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khỏe của trẻ.

ĐỌC NGAY: Dị Ứng Hải Sản Ở Trẻ Em Có Nguy Hiểm Không? Hướng Điều Trị Hiệu Quả

Những đối tượng dễ bị dị ứng hải sản

Dị ứng hải sản có thể xảy ra ở bất cứ nhóm đối tượng nào, không phân biệt tuổi tác, giới tính hay tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên thống kê cho thấy, dưới đây là những đối tượng dễ bị dị ứng hải sản hơn những người khác, bao gồm:

  • Phụ nữ trong độ tuổi từ 40-60.
  • Người có cơ địa nhạy cảm, thường xuyên bị nổi mề đay, viêm xoang, dị ứng,…
  • Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch kém và hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện.
  • Phụ nữ mang thai có sức khỏe yếu và hệ miễn dịch bị suy giảm.
  • Người trong gia đình có người từng mắc căn bệnh này thì khả năng bạn cũng sẽ bị dị ứng hải sản cao hơn những người khác.

Làm gì khi bị dị ứng hải sản?

Hiện nay có rất nhiều biện pháp đối phó với tình trạng dị ứng hải sản. Do đó bạn có thể yên tâm vấn đề dị ứng hải sản có chữa được không? Tùy theo mức độ dị ứng mà các phương pháp điều trị sẽ được áp dụng phù hợp. Ngay khi bạn nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu cảnh báo dị ứng sau khi ăn hải sản vài giờ, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ.

Thông qua thăm khám, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác tình trạng của bạn và đưa ra phác đồ điều trị tương ứng. Điều nên làm là bạn hãy tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý mua và sử dụng thuốc tân dược khi chưa được hướng dẫn. Tránh việc tương tác thuốc hoặc xảy ra phản ứng phụ ảnh hưởng cho sức khỏe.

Trường hợp dị ứng ở mức độ nhẹ bạn chỉ nhận thấy những biểu hiện dị ứng ngứa ngáy ngoài da. Ngoài ra một số người còn kèm theo nôn mửa, đau bụng,…Tuy nhiên tình trạng này sẽ cải thiện ngay sau khi đã thải hết phần hải sản ra ngoài hoặc khi bạn can thiệp một số biện pháp hỗ trợ.

Trường hợp dị ứng nặng, bạn sẽ gặp các dấu hiệu như hoa mắt, nổi mề đay, phù nề cơ thể. Đặc biệt cảnh giác nếu bạn nhận thấy khó thở, tiêu chảy, mất cảm giác tay chân, sốc phản vệ,…Khi đó, bạn hoặc người bị dị ứng hải sản cần được nhanh chóng đưa đến bệnh viện để cấp cứu càng sớm càng tốt.

Dị ứng hải sản có chữa được không?
Nhanh chóng đưa người dị ứng hải sản có dấu hiệu sốc phản vệ đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu và điều trị sớm

Dưới đây là một số biện pháp giảm dị ứng hải sản tại nhà dành cho trường hợp dị ứng nhẹ:

  • Uống nước chanh trị dị ứng hải sản

Chanh chứa nhiều vitamin C giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể trước những tác nhân gây hại. Không những thế, uống nước chanh còn giúp chống lại sự tấn công của hại khuẩn, kháng viêm, giảm ngứa ngáy và giúp xoa dịu tình trạng dị ứng ngoài da.

Độc tố được đào thải ra khỏi cơ thể, thúc đẩy quá trình phục hồi vết thương. Bạn chỉ cần sử dụng một cốc nước chanh ấm khi thấy có thể có dấu hiệu dị ứng nhẹ. Cách thực hiện đơn giản và tiện lợi, nguyên liệu cũng không khó tìm kiếm, giúp bạn tốn ít chi phí điều trị.

Tìm hiểu thêm: Bị Dị Ứng Hải Sản Kiêng Gì Để Bệnh Nhanh Khỏi? GIẢI ĐÁP

  • Uống mật ong pha giảm ngứa dị ứng hải sản

Mật ong là một trong những nguyên liệu làm đẹp, hỗ trợ trị bệnh được sử dụng rộng rãi. Sỡ dĩ mật ong được sử dụng nhiều vì nó có tính oxi hóa cao. Đồng thời, những dưỡng chất có trong mật ong giúp tăng cường đề kháng cho sức khỏe, kháng khuẩn, chống viêm ngoài da.

Sử dụng 2 -3 muỗng mật ong pha với nước ấm uống khi bạn nhận thấy cơ thể bắt đầu có dấu hiệu ngứa, nổi mẩn. Nhất là trường hợp trước đó bạn ăn hải sản, những loại có vỏ như tôm, cua, ốc,…Những dưỡng chất có trong mật ong sẽ giúp cơ thể bạn sớm phục hồi tình trạng kích ứng, thúc đẩy thời gian phục hồi vết thương nhanh chóng.

  • Uống trà gừng cải thiện dị ứng hải sản

Gừng có tình ấm nóng, cay nồng, có tác dụng giải độc, giảm viêm và tiêu trừ phong hàn cho cơ thể. Ngoài việc được sử dụng để chế biến món ăn, gừng còn được nhiều người dùng để giải cảm, chữa ho và điều trị dị ứng hải sản,…

Trong loại củ này còn nhiều hoạt chất giúp diệt khuẩn, giải độc, xoa dịu cơn ngứa ngáy khó chịu hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy một vài lát gừng hãm với nước sôi uống như trà khi thấy cơ thể có những biểu hiện của dị ứng hải sản như ngứa, nổi mề đay, buồn nôn,…

Như đã đề cập, trường hợp dị ứng hải sản ở mức độ nặng, triệu chứng khó khắc phục bạn nên nhận sự can thiệp điều trị từ y học hiện đại. Bác sĩ sẽ thăm khám và đưa ra phương án phù hợp nhất như điều trị bằng thuốc chống dị ứng hải sản hoặc những loại thuốc tương ứng với mức độ dị ứng của mỗi người.

Chăm sóc và phòng ngừa dị ứng hải sản

Dị ứng hải sản tùy vào cơ địa mỗi người sẽ có mức độ khác nhau. Ngoài ra, khi dị ứng hải sản tiếp diễn những lần sau, tính nghiêm trọng sẽ tăng dần lên. Do đó, bạn nên chủ động trong việc phòng tránh cũng như chăm sóc tốt cơ thể, hạn chế tình trạng dị ứng ảnh hưởng sức khỏe:

Chăm sóc và phòng ngừa dị ứng hải sản
Lựa chọn thực phẩm phù hợp để tránh dị ứng gây hại cho sức khỏe
  • Không ăn những loại hải sản đã từng gây dị ứng cho cơ thể trước đó. Đặc biệt, nếu bạn bị dị ứng với loại có vỏ như tôm thì đối với những loại khác chẳng hạn cua, ốc, hàu,…nên thận trọng trước khi ăn.
  • Đọc kỹ thành phần có trong các sản phẩm đóng hộp để đảm bảo rằng bạn không mua và sử dụng nhầm loại chứa hải sản gây dị ứng cho cơ thể.
  • Ăn hải sản được chế biến chín hoàn toàn sẽ có ít nguy cơ dị ứng hơn so với bạn ăn món tươi sống như sashimi, gỏi,…
  • Chọn hải sản tươi, không ăn những con đã bị ôi thiu để tránh biến chất khiến cơ thể bị ngộ độc nguy hiểm.
  • Nếu cơ địa nhạy cảm, bạn nên hạn chế và thận trọng khi ăn những loại hải sản có thể gây dị ứng cho cơ thể. Ngoài ra, bạn nên bổ sung cho cơ thể nhiều vitamin từ trái cây, uống nhiều nước để đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.
  • Nhanh chóng gặp bác sĩ nếu nhận thấy cơ thể có những biểu hiện dị ứng nặng. Bởi, khả năng sốc phản vệ gây hại cho tính mạng có thể xảy ra. Khi đó, nếu không được cấp cứu kịp thời, sức khỏe và mạng sống của người bị dị ứng có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào.

Hy vọng bài viết đã giải đáp những thắc mắc của bạn đọc về vấn đề: “Dị ứng hải sản có nguy hiểm không? Có chữa khỏi được không?”. Bạn không nên quá lo lắng vì hiện nay có nhiều biện pháp can thiệp điều trị dị ứng hải sản. Tuy nhiên, trường hợp dị ứng có biểu hiện nặng nề, bạn tránh việc tự ý điều trị tại nhà. Thay vào đó bạn hãy đến gặp trực tiếp bác sĩ để được chẩn đoán, điều trị với biện pháp phù hợp nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Câu hỏi liên quan

Dị ứng mỹ phẩm là một trong những vấn đề da liễu phổ biến và ảnh hưởng đến nhiều người. Điều đáng lo ngại là khi dị ứng xảy ra, các triệu chứng có thể...

Xem chi tiết

Dị ứng hải sản khi mang thai khiến nhiều mẹ bầu lo lắng. Đây là một trong những tình trạng phổ biến mà nhiều thai phụ gặp phải. Do trong giai đoạn này, cơ thể...

Xem chi tiết

Mẹ sau sinh bị dị ứng hải sản có nên cho con bú không? Thắc mắc này đang nhận được sự quan tâm  của đông đảo mẹ bỉm sữa. Tình trạng dị ứng thức ăn...

Xem chi tiết

Bị dị ứng mỹ phẩm là một trong những tình trạng bị nổi mẩn đỏ, các đốm mụn viêm, phù nề và ngứa ngáy dữ dội... xảy ra rất phổ biến hiện nay do sử...

Xem chi tiết

Dị ứng da mặt nên uống hay bôi thuốc gì để nhanh khỏi? Tuy thắc mắc này được nhiều người bệnh quan tâm, nhưng để đảm bảo an toàn trước khi sử dụng thuốc người...

Xem chi tiết

Dị ứng da mặt kéo dài bao lâu và có thể tự khỏi không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Với trường hợp bị dị ứng nhẹ thì tổn thương có thể tự...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe