Các Loại Dây Cung Niềng Răng Dùng Nhiều Nhất Trong Chỉnh Nha 2024

Dây cung niềng răng chính là một loại khí cụ không thể thiếu trong quá trình chỉnh nha có mắc cài. Hiện nay có rất nhiều loại dây được sử dụng, tuy nhiên người bệnh vẫn chưa nắm rõ được đặc điểm của mỗi loại. Vậy hãy cùng tìm hiểu về các loại dây cung phổ biến trong bài viết dưới đây.

Dây cung niềng răng là gì?

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha phổ biến hiện nay được áp dụng nhằm giúp khắc phục những khuyết điểm cho hàm răng. Đối với niềng răng có mắc cài, dây cung niềng răng (archwire) là khí cụ thiết yếu giúp kéo răng về đúng vị trí theo phác đồ điều trị để có hàm răng đều, đẹp hơn.

Dây cung niềng răng là gì
Dây cung niềng răng là gì

Dây cung thường có cấu tạo mảnh và dài, được gắn cố định trên mắc cài. Bác sĩ sẽ dùng lực kéo lên những dây này để điều chỉnh răng về đúng vị trí. Trong quá trình thực hiện, sau khi đã được gắn mắc cài chắc chắn vào thân răng, bác sĩ sẽ đặt dây cung vào trong rãnh giữa và dùng dây thun niềng răng để cố định lại.

Kích thước dây cung sẽ thay đổi tùy theo tình hình dịch chuyển răng sai lệch của mỗi người và ở mỗi giai đoạn niềng răng sẽ điều chỉnh kích thước dây khác nhau.

Tác dụng dây cung mang lại trong quá trình niềng răng

Vai trò chính của dây cung trong niềng răng chính là giúp điều chỉnh các răng xô lệch về đúng vị trí chuẩn trên hàm. Tuy nhiên, các giai đoạn của quá trình niềng răng dây cung lại có tác dụng khác nhau:

Niềng răng trong suốt có giá dao động tùy vào nhiều yếu tố, như cơ sở dịch vụ, chất lượng khay niềng, và địa điểm thực hiện. Dưới đây là một ước lượng về giá: Mức giá: Chênh lệch giá dao động từ 45 – 150 triệu đồng [1]. Giá niềng răng trong suốt Invisalign có thể dao động từ 25 – 149 triệu đồng [2]. Yếu tố ảnh hưởng đến giá: Chất lượng khay niềng và cơ sở dịch vụ có thể ảnh hưởng đến mức giá [3]. Phương pháp niềng răng hiện đại như Invisalign thường có chi phí cao hơn. Ưu điểm thẩm mỹ: Niềng răng trong suốt mang lại ưu điểm thẩm mỹ, nhưng chi phí thường cao hơn so với niềng mắc cài. Lưu ý rằng giá có thể thay đổi tùy theo thị trường và điều kiện cụ thể của bệnh nhân.

Giai đoạn san đều răng

Dây cung trong giai đoạn này đòi hỏi phải có độ cứng thấp, đàn hồi tốt. Dây cung Niti là loại thường được dùng ở giai đoạn san đều răng, giúp căn chỉnh răng đều với cung hàm.

Giai đoạn đóng khoảng

Đây là giai đoạn quan trọng trong quá trình chỉnh nha, nếu sử dụng dây cung bằng thép không gỉ (Stainless Steel) bạn đã có thể cảm nhận thấy niềng răng làm thay đổi khuôn mặt của mình.

Loại dây cung này có tác dụng giúp mở khoảng không gian sau, trước răng và điều chỉnh sự chênh lệch của hai hàm. Thời gian điều trị giai đoạn đóng khoảng niềng răng có thể kéo dài từ 4 – 8 tháng.

Có thể bạn quan tâm: Chi phí và thời gian niềng răng bị khớp cắn sâu.

Dây cung niềng răng giúp điều chỉnh các răng xô lệch về đúng vị trí chuẩn trên hàm
Dây cung niềng răng giúp điều chỉnh các răng xô lệch về đúng vị trí chuẩn trên hàm

Giai đoạn chỉnh khớp cắn và duy trì

Ở giai đoạn này cũng thường sử dụng dây cung Niti, tuy nhiên khác kích thước với giai đoạn san đều răng, có tác dụng điều chỉnh, duy trì khớp cắn được ổn định. Trường hợp thực hiện hai giai đoạn trên hiệu quả cao thì giai đoạn chỉnh khớp cắn chỉ cần duy trì 2 – 8 tuần là có thể ổn định.

Các loại dây cung niềng răng phổ biến hiện nay

Hiện nay có nhiều loại dây cung khác nhau để người bệnh có thể lựa chọn, với mỗi loại lại có những đặc điểm riêng biệt. Dưới đây là một số loại dây cung niềng răng phổ biến hiện nay bạn có thể tham khảo:

Dây cung niềng răng hợp kim kim loại quý

Đầu tiên có thể kể đến dây cung niềng răng bằng hợp kim kim loại quý, đây là loại dây cung đắt tiền nhất và đã được sử dụng trong nha khoa từ những năm 1887.

Dây cung được làm bằng các kim loại quý như bạc, bạch kim, vàng. Tỷ lệ thành phần cấu tạo nên dây cung niềng răng này cụ thể: Vàng chiếm nhiều nhất 55 – 65%, tiếp đến đồng 11 – 18%, palladi 5 – 10%, bạch kim 5 – 10% và Niken là 1 – 2%.

Chi phí cao chính là nhược điểm của dây cung này, vì thế nó ít được sử dụng hơn so với các loại khác.

Tìm hiểu ngay: Các loại niềng răng hiệu quả, chi phí rẻ, được review tốt và nhiều người sử dụng hiện nay.

Dây cung Stainless Steel

Hay còn được gọi là dây cung niềng răng bằng thép không gỉ. Dây cung niềng răng Stainless Steel sở hữu độ cứng, độ dẻo dai và chống ăn mòn cao nhưng chi phí lại rẻ hơn nhiều so với dây cung hợp kim kim loại quý. Đặc biệt, loại này an toàn, lành tính cho sức khỏe người sử dụng và tạo ra lực tác động ổn định, trong khi có kích thước nhỏ gọn, nhờ vậy mà có thể rút ngắn thời gian niềng răng.

Dây cung Stainless Steel gồm có các thành phần như sau: Các hợp kim thép không gỉ thuộc loại austenitic “18-8” có chứa Chromium chiếm 17 – 25%, Niken chiếm 8 – 25% và Carbon chiếm ít nhất 1 – 2%.

Nhược điểm của dây cung bằng thép không gỉ là tính thẩm mỹ thấp, vì có màu xám khá nổi bật trên nền trắng.

Dây cung niềng răng Stainless Steel hiện nay có 3 loại khác nhau:

  • Dây 3 sợi twist: Có tác dụng giúp hình thành hàm cố định dễ dàng, không gây khó khăn cho việc cắt dây. Phù hợp với người muốn chỉnh nha sớm.
  • Dây 6 sợi: Loại này có thể uốn cong với mức độ cao và phù hợp với các loại mắc cài không gây áp lực trong răng.
  • Dây nhiều sợi: Giúp mắc cài có thể hoạt động linh hoạt để không làm tổn thương răng hoặc tránh gây ra gãy xương.

Đừn bỏ lỡ: Niềng răng 1 hàm giá bao nhiêu? Có tất cả những chi phí gì? Có phát sinh thêm gì trong quá trình niềng không?

Hiện nay có rất nhiều loại dây cung niềng răng với những đặc điểm khác nhau
Hiện nay có rất nhiều loại dây cung niềng răng với những đặc điểm khác nhau

Dây cung niềng răng Cobalt

Dây cung niềng răng Cobalt cũng được sử dụng trong nha khoa từ rất sớm, khoảng những năm 1950. Loại dây cung này có lực kéo mạnh nhưng độ cứng lại rất yếu, vì vậy chỉ thích hợp cho các ca chỉnh nha đơn giản như răng hô nhẹ. Đây cũng chính là lý do dây cung niềng răng Cobalt hiện nay ít được sử dụng hơn so với các loại dây cung khác.

Dây cung niềng răng Cobalt có thành phần cấu tạo gồm: Coban (40%), Crom (20%), Sắt (16) và Niken (15%).

Dây cung Niken – Titan

Dây cung Niken – Titan làm bằng hợp kim đang được dùng phổ biến trong các phương pháp  niềng răng có mắc cài, với thành phần cấu tạo gồm có: Niken 55% và Titan 45%. Dây cung này được nghiên cứu bởi nhà khoa học William F.Buehler, có độ dẻo, đàn hồi cao và độ cứng thấp.

Dây cung Titan – Beta

Dây cung Titan – Beta có thành phần cấu tạo gồm: Titanium (79%), Molypden (11%), Zirconium (6%) và Tin (4%). Loại dây này có tính linh hoạt cao, giúp dễ dàng điều chỉnh theo trạng thái của răng. Đồng thời có thể tăng hoặc giảm chiều dài trong quá trình niềng răng, nhờ đó mang lại hiệu quả chỉnh nha tương đối tốt.

Khuyến Cáo: Các biểu hiện của mòn men răng – Nhận biết sớm, chữa trị ít tốn kém chi phí.

Một số câu hỏi thường gặp về dây cung chỉnh nha

Ngoài thông tin về các loại dây cung, nhiều người có những thắc mắc xung quanh việc sử dụng dây cung trong quá trình niềng răng. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về dây cung chỉnh nha:

Dây cung có thể bị đứt, tuột được không, nếu có thì xử lý như thế nào?

Trên thực tế rất hiếm có trường hợp bị đứt dây cung nhưng vẫn có thể xảy ra nếu tác động quá mạnh như nhai thức ăn cứng, dai. Việc này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả trong quá trình niềng răng, hơn nữa phần dây thừa chọc vào má gây khó chịu và trầy xước miệng.

Nếu dây cung bị đứt hoặc tuột bạn hãy đến phòng khám để gắn lại các dây cung sớm nhất. Giai đoạn đầu chỉnh nha, dây cung thường bị tuột, vì vậy trước khi đến phòng khám bạn có thể dùng sáp nha khoa để cố định tạm thời và hạn chế cọ xát dây cung vào má, lưỡi.

Bác sĩ Nha Khoa lý giải niềng răng xong bị móm do đâu? Mách bạn cách khắc phục trong thời gian ngắn tại nhà

Dây cung bị đứt, tuột thì xử lý như thế nào?
Dây cung bị đứt, tuột thì xử lý như thế nào?

Bao lâu phải thay dây cung niềng răng một lần?

Theo các chuyên gia, thời gian thay dây cung phụ thuộc vào mức độ tiến triển của quá trình chỉnh nha  nên không thể cố định. Thông thường khoảng 1 – 2 tháng, nha sĩ sẽ thay dây cung một lần, hoặc đối với trường hợp dây cung bị tuột, đứt bạn cũng phải đến gặp nha sĩ ngay để được thay dây cung mới.

Nuốt phải dây cung có nguy hiểm không? Xử lý như thế nào?

Việc nuốt phải dây cung niềng răng khá phổ biến, nguyên nhân có thể do chải răng quá mạnh, ăn đồ quá dai, gắn mắc cài không đúng hoặc kém chất lượng dẫn đến tuột dây cung ra khỏi vị trí. Theo các chuyên gia, nếu nuốt phải dây cung có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như gây ra viêm nhiễm do dây cung làm xước họng. Sau đó, vi khuẩn sẽ tấn công vào các vết thương hở và nghiêm trọng hơn là dẫn đến thủng ruột.

Khi lỡ nuốt phải dây cung, bạn hãy bình tĩnh kiểm tra các mắc cài và dây cung còn lại, sau đó đến cơ sở nha khoa để gắn lại. Đồng thời ăn nhiều rau củ, uống nhiều nước để tăng khả năng đào thải dây cung ra khỏi dạ dày. Sau một thời gian, nêu không thấy dây cung được tiêu hóa và còn có hiện tượng đau bụng nên đến cơ sở y tế để khám và lấy mắc cài ra ngoài.

Thức ăn bị dắt vào mắc cài, dây cung thì phải làm sao?

Trong quá trình chỉnh nha, thức ăn rất dễ dính vào các mắc cài, nếu để tình trạng này diễn ra thường xuyên và không được vệ sinh đúng cách có thể dẫn đến viêm nha chu hoặc sâu răng. Để loại bỏ thức ăn dắt vào răng hay mắc cài, ngoài dùng bàn chải đánh răng bạn nên kết hợp sử dụng chỉ nha khoa, máy tăm nước và nước súc miệng.

Review: Niềng răng vô hình zenyum tốt hay không? Có bị lộ niềng không và có ảnh hưởng gì đến thời gian niềng không?

Nên sử dụng máy tăm nước để loại bỏ các mảng bám trên răng
Nên sử dụng máy tăm nước để loại bỏ các mảng bám trên răng

Trên đây là những kiến thức hữu ích về các loại dây cung niềng răng phổ biến hiện nay. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc và đưa ra sự lựa chọn cho loại dây cung phù hợp với mình nhằm đem lại hiệu quả cao trong quá trình chỉnh nha.

Thông tin hữu ích:

GIỚI THIỆU DỊCH VỤ NIỀNG RĂNG VIDENTAL