Bị Đau Xương Khớp Kiêng Ăn Gì, Nên Ăn Gì Nhanh Khỏi Bệnh?

Việc điều trị, phòng ngừa chứng đau xương khớp phụ thuộc rất nhiều vào thói quen sinh hoạt, làm việc và đặc biệt là chế độ ăn uống của người bệnh. Làm thế nào để có một thực đơn dinh dưỡng hợp lý? Đau xương khớp kiêng ăn gì để nhanh khỏi bệnh trở thành mối quan tâm của nhiều người.

Ảnh hưởng của chế độ ăn uống đối với xương khớp

Chế độ ăn uống khoa học, hợp lý đóng vai trò vô cùng quan trọng và có sự ảnh hưởng lớn đến những người đang mắc các bệnh liên quan đến hệ xương khớp. Thực phẩm không chỉ hỗ trợ quá trình điều trị mà còn giúp ngăn ngừa, hạn chế sự tái phát của các cơn đau, hiện tượng viêm sưng, duy trì sức khỏe và nâng cao sức đề kháng.

Chế độ ăn uống có tác động rất lớn đối với sức khỏe của người đau xương khớp
Chế độ ăn uống có tác động rất lớn đối với sức khỏe của người đau xương khớp

Bên cạnh các loại thực phẩm tốt cho xương khớp, có rất nhiều loại đồ ăn sẽ kích thích phản ứng viêm, đau, làm tình trạng tổn thương xương khớp thêm trầm trọng. Vì vậy hãy tìm hiểu kỹ trước khi nạp bất cứ loại thực phẩm nào vào cơ thể để bảo vệ sức khỏe của mình và hạn chế những rủi ro không mong muốn. Vậy bệnh viêm khớp nên ăn gì, kiêng gì để có một chế độ ăn uống lành mạnh?

Đau xương khớp kiêng ăn gì? 6 nhóm thực phẩm người đau xương khớp cần kiêng

Đau xương khớp kiêng gì, theo các chuyên gia, những thực phẩm dưới đây chính là “kẻ thù” của người bệnh xương khớp:

Đau xương khớp kiêng ăn gì – Thịt đỏ

Thịt đỏ được nhiều người lựa chọn cho bữa cơm gia đình cũng như khi muốn bồi bổ cho cơ thể vì giàu protein. Tuy nhiên đây lại là loại thực phẩm mà người đau xương khớp cần phải hạn chế. Các loại thịt đỏ không tốt cho bệnh nhân xương khớp nếu tiêu thụ quá nhiều. Có thể kể đến một số loại như thịt bò, cừu, dê,…

Trong thịt đỏ chứa nhiều Protein động vật, axit béo omega – 6, khi nạp quá nhiều thịt đỏ, cơ thể tích tụ lượng lớn axit béo và protein làm cho cholesterol và các tế bào mỡ tăng lên nhanh chóng khiến cơ thể khó hấp thụ. Từ đó các triệu chứng của viêm khớp, đau nhức xương khớp càng trở nên trầm trọng.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa việc tiêu thị thịt đỏ một cách thường xuyên với các vấn đề xương khớp. Cụ thể là những người tiêu thụ thịt đỏ hơn 75g/ngày và nhiều hơn 5 lần/tuần có nguy cơ viêm khớp cao gấp 3 lần so với những người chỉ tiêu thụ 62g/ngày và 2 lần/tuần.

Đau xương khớp kiêng ăn gì? Thịt đỏ nằm trong hàng top thực phẩm nên hạn chế
Đau xương khớp kiêng ăn gì? Thịt đỏ nằm trong hàng top thực phẩm nên hạn chế

Bị đau xương khớp nên kiêng đồ ăn nhanh, dầu mỡ

Các loại đồ ăn nhanh, dầu mỡ hiện đã trở thành món ăn chính trong thực đơn của nhiều gia đình. Bởi được nấu với dầu hoặc đem đi chiên rán nhiều lần điển hình như khoai tây chiên, phô mai que, xúc xích, pizza,… nên những loại đồ ăn này thường chứa nhiều cholesterol xấu và chất béo làm tăng nhanh khả năng viêm, sưng ở các khớp đồng thời làm cho các cơn đau ở người bệnh kéo dài.

Ngoài ra đồ ăn nhanh còn chứa nhiều đạm, khi nạp quá nhiều đạm vào cơ thể khiến cho hoạt động đào thải của thận diễn ra nhanh hơn, khiến cơ thể mệt mỏi và dẫn đến nguy cơ mắc nhiều bệnh lý liên quan đến xương khớp, loãng xương, đau khớp,… Do đó đau xương khớp kiêng ăn gì người bệnh cần hạn chế nhóm thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất béo này.

Đau xương khớp kiêng ăn nội tạng động vật

Nội tạng động vật là những bộ phận bên trong bao gồm tim, gan, lòng, não,… Đây đều được coi là những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên đối với những người đau xương khớp nếu ăn nhiều nội tạng động vật sẽ dẫn đến những tác hại lâu dài.

Trong nội tạng động vật chứa nhiều đạm và axit uric, chất béo bão hòa, cholesterol nếu nạp quá nhiều vào cơ thể, sẽ khiến tình trạng viêm đau tại khớp xương thêm nặng nề. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ cơ, xương, khớp người bệnh tiêu thụ nhiều nội tạng động vật cũng có nguy cơ cao mắc các bệnh lý khác liên quan đến hệ tim mạch, huyết áp và gout,…

Nội tạng động vật cũng là món ăn cần tráng đối với người đau xương khớp
Nội tạng động vật cũng là món ăn cần tráng đối với người đau xương khớp

Đau xương khớp kiêng ăn gì? Sản phẩm nhiều đường

Đường là một gia vị thông dụng và gần như được chúng ta sử dụng mỗi ngày. Thế nhưng ăn quá nhiều đường sẽ gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe, đặc biệt là đối với những người bị đau xương khớp.

Đường được tìm thấy ở hầu hết các loại bánh kẹo, nước ngọt, chè, kem,… đây đều là những loại thực phẩm dễ ăn và kích thích vị giác nên được nhiều người ưa chuộng. Sử dụng thực phẩm chứa nhiều đường làm cho các triệu chứng viêm khớp như đau, sưng, cứng khớp gia tăng nhanh chóng. Hoặc có thể làm thay đổi một số phản ứng miễn dịch của cơ thể, khiến cho tình trạng sưng viêm thêm trầm trọng thậm chí khiến cho các khớp xương bị suy yếu, mất chức năng và việc điều trị viêm khớp cũng trở nên khó khăn hơn.

Cho nên đối với người viêm đau khớp, kiêng các sản phẩm chứa nhiều đường là việc vô cùng cần thiết.

Nên xem: Chữa Viêm Khớp Cùng Chậu Ở Đâu Uy Tín, Hiệu Quả?

Tránh xa rượu bia

Đau nhức xương khớp kiêng gì? Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc sử dụng rượu bia trong một khoảng thời gian kéo dài sẽ gây ra cản trở cho quá trình tái tạo mô của xương, tăng nguy cơ dẫn đến gãy xương, loãng xương. Người thường xuyên uống rượu bia sẽ mắc các bệnh về viêm khớp cao hơn so với người không sử dụng.

Trong rượu bia có chứa thành phần ethanol với một hàm lượng lớn, khi ethanol đi vào cơ thể của con người có thể khiến cơ thể mất nước và gây ra tình trạng rối loạn điện giải, làm cho khớp không được cung cấp đủ các chất để bôi trơn. Dần dần dẫn đến một số triệu chứng đau nhức, mỏi và tê bì xương khớp.

Rượu bia cũng có thể khiến cho các cơn đau của người bệnh tái phát nhiều lần hơn, làm giảm tác dụng thậm chí là vô hiệu hóa tác dụng của các loại thuốc chữa bệnh khớp.

Rượu bia - "Khắc tinh" của người đau xương khớp
Rượu bia – “Khắc tinh” của người đau xương khớp

Đau xương khớp nên kiêng đồ ăn chứa nhiều muối

Muối là gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn, muối cung cấp cho con người một lượng lớn natri và iốt cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên các đồ ăn chứa nhiều muối với hàm lượng natri cao sẽ gây ra một số tác hại đến cơ xương khớp, do đó muối là loại thực phẩm tiếp theo mà người đau xương khớp nên kiêng ăn.

Việc ăn nhiều muối sẽ làm tăng hàm lượng natri và giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, một số tế bào khớp sẽ tích trữ muối urat làm khớp sưng đau.Theo khuyến nghị của chuyên gia mỗi người chỉ nên dùng 6g muối/ngày (khoảng 1 muỗng cà phê). Nếu người mắc bệnh xương khớp đang sử dụng nhiều hơn bạn có thể áp dụng một số biện pháp cắt giảm muối như: pha loãng nước chấm, bớt muối khi chế biến, hạn chế ăn đồ ăn đóng hộp, đồ muối chua, các thực phẩm chế biến sẵn như thịt nguội, thức ăn nhanh, khoai tây chiên.

Cắt giảm thói quen ăn nhiều muối không chỉ giúp bạn giảm các nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến xương khớp mà còn hạn chế các bệnh tim mạch, huyết áp, thận.
Đây là 6 nhóm phổ biến nhất mà người đau xương khớp cần chú ý và kiêng khem để đảm bảo hạn chế các triệu chứng viêm, đau xương khớp.

Đau xương khớp ăn gì? 6 nhóm thực phẩm người đau nhức xương khớp nên sử dụng

Ngoài câu hỏi đau xương khớp kiêng ăn gì thì người bệnh cần biết mình nên ăn gì. Hãy tham khảo ngay 6 nhóm thực phẩm được bác sĩ khuyên dùng dưới đây để xây dựng cho mình một chế độ ăn khoa học.

Đau xương khớp nên ăn thực phẩm giàu Omega – 3

Omega 3 là một loại acid béo có thể tìm thấy ở nhiều loại thực phẩm khác nhau như cá, một số loại hạt và một số loại rau quả. Có 3 loại Omega -3 bao gồm Acid Alpha – Linolenic (ALA); Acid Eicosapentaenoic (EPA) và Acid Docosahexaenoic (DHA). ALA có nhiều ở thực vật (các loại rau xanh, hạt), EPA và DHA có ở các loại động vật và trứng.

Các loại thực phẩm có chứa Omega -3 giúp giảm tình trạng viêm, tham gia tích cực vào quá trình điều hòa hệ miễn dịch, đồng thời cũng có một số tác dụng trong việc giảm đau, cứng các khớp.Đối với bệnh nhân đau xương khớp, chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng các loại thực phẩm chứa Omega – 3 nhằm tăng hiệu quả điều trị bệnh cũng như phòng ngừa các tác nhân gây bệnh cho hệ xương khớp.

Thực phẩm giàu Omega – 3 thường được sử dụng nhất là các loại cá, rau củ, các loại hạt hoặc thông qua các loại thực phẩm chức năng.

Bệnh đau khớp cần bổ sung các loại hạt

Bệnh đau khớp nên bổ sung các loại hạt, vì trong các loại hạt thường chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, các chất chống oxy hóa và omega – 3. Một số loại hạt tốt cho việc điều trị và phòng ngừa nên bổ sung vào chế độ ăn của người mắc xương khớp là hạt óc chó, hạnh nhân, hạt lanh, đậu phộng, hạt điều,…

  • Hạt óc chó là loại hạt chứa omega – 3 giúp giảm viêm, giảm nguy cơ tái phát và phát triển của bệnh.
  • Hạnh nhân có chứa vitamin E mang đến khả năng trung hòa gốc tự do làm giảm các triệu chứng viêm.
  • Hạt điều bổ sung đồng và magie tốt cho xương khớp…

Các loại hạt này được khuyến cáo nên dùng hàng ngày, người bệnh có thể sử dụng trực tiếp hoặc có thể chế biến chúng thành các món ăn như sữa hạt, dầu hạt,…Ngoài tác dụng tốt cho hệ xương khớp, các loại hạt cũng mang đến những lợi ích cho sức khỏe, phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tim mạch, thần kinh…

Các loại hạt bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, rất tốt với người mắc bệnh xương khớp
Các loại hạt bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, rất tốt với người mắc bệnh xương khớp

Người đau xương khớp nên bổ sung dầu oliu

Dầu oliu là thực phẩm tốt cho sức khỏe đặc biệt là đối với những người viêm khớp, đau nhức xương khớp. Dầu oliu được dùng để chế biến với nhiều món ăn hàng ngày, sử dụng làm salad hoặc trộn chung với đồ ăn đã chín để làm tăng hương vị.

Nhiều nghiên cứu và báo cáo đã chỉ ra rằng trong dầu oliu có chứa chất oleocanthal. Đây là một loại chất có tác dụng trong việc ngăn ngừa và hạn chế cơ thể sản xuất ra các enzyme COX-1 và COX-2 gây ra tình trạng viêm. Loại dầu này còn chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe của người bệnh khớp là omega 3, axit oleic giúp giảm đau, nâng cao hấp thu vitamin, canxi, kẽm,…

Một lưu ý nhỏ khi sử dụng dầu oliu là không nên lạm dụng quá mức, vì khi chúng ta dùng nó hơn 10 ngày liên tiếp sẽ gây ra một số tác dụng phụ và dẫn đến nguy cơ thừa cân, béo phì.

Đọc thêm: Bệnh viêm khớp dạng thấp là gì? Nguyên nhân triệu chứng và cách điều trị

Đau xương khớp nên ăn gì? Tỏi là thực phẩm cần bổ sung

Trong tỏi có chứa các chất chống oxy hóa và hoạt chất Phitoncid làm giảm đau, ngăn chặn viêm, kháng khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn giúp xương khớp mạnh khỏe.
Tỏi thường được kết hợp với rượu để chữa một số bệnh về xương khớp như: nhức mỏi khớp, viêm khớp dạng thấp,…

Người đau xương khớp có thể sử dụng tỏi trong các món ăn hàng ngày hoặc ngâm rượu tỏi để sử dụng. Khi ngâm rượu có thể sử dụng tỏi đen hoặc tỏi trắng (tỏi đen sẽ có tác dụng tốt hơn tuy nhiên tỏi trắng sẽ phổ biến và dễ dàng tìm mua hơn)

Các ngâm rượu tỏi

  • Chuẩn bị khoảng 100ml rượu 50 độ, 40g tỏi trắng bóc vỏ
  • Thái tỏi thành từng lát cho vào bình thủy tinh và đổ rượu vào cùng
  • Ngâm trong khoảng 10 – 12 ngày

Cách sử dụng rượu tỏi:

  • Dùng thìa cà phê lấy một thìa (có thể pha thêm với nước ấm để dễ uống hơn)
  • Uống 2 lần/ngày vào sáng và tối
Tỏi ngâm rượu giúp ích rất lớn cho những bệnh nhân viêm đau khớp
Tỏi ngâm rượu giúp ích rất lớn cho những bệnh nhân viêm đau khớp

Bị viêm khớp nên ăn các loại rau củ

Rau củ là loại thực phẩm mà bất cứ ai cũng nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày vì sự dinh dưỡng và tác dụng tích cực của nó đối với sức khỏe. Người đau xương khớp nên ăn các loại rau củ, đặc biệt là những loại rau có màu sắc đậm.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những loại rau có màu đậm thường chứa nhiều chất xơ, giúp các khớp xương được khỏe mạnh. Rau củ có màu sắc càng đậm thì càng chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể làm vô hiệu quá các gốc tự do, tốt cho bệnh nhân viêm khớp.

Một số loại rau tốt cho bệnh nhân viêm đau khớp là các loại rau xanh (rau cải xanh, cải bina, cải xoăn,… các loại rau này chứa sulforaphane và giàu vitamin A giúp ngăn chặn quá trình viêm, làm chậm tổn thương sụn, các loại củ quả có màu đậm (cà rốt, khoai lang, bí đỏ, ớt đỏ,…) cung cấp chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Nên bổ sung nhiều loại rau củ khác nhau để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Xem thêm thông tin: Kế Hoạch Chăm Sóc Bệnh Nhân Viêm Khớp Dạng Thấp Tiêu Chuẩn

Bổ sung nhiều loại trái cây

Bổ sung trái cây trong chế độ ăn uống là một biện pháp hữu hiệu giúp tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch cho người bị viêm khớp.

Các loại quả chứa nhiều vitamin C như đu đủ, dứa, cam, buổi có thể giúp chống lại sự phát triển của viêm khớp đặc biệt là viêm khớp dạng thấp và viêm đa khớp.
Chuối và bơ cũng là hai loại quả nên thêm vào thực đơn của người bệnh. Trong bơ chứa các axit béo không bão hòa, vitamin E giúp chống viêm, làm dịu các triệu chứng viêm khớp. Chuối có thành phần tryptophan, serotonin và giàu kali giúp xương luôn dẻo dai.

Bên cạnh đó còn nhiều loại trái cây khác tốt cho cơ thể bao gồm: nho, dâu, táo,… Mỗi ngày nên bổ sung ít nhất một loại trái cây để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và hạn chế sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh là lời khuyến cáo của các chuyên gia, bác sĩ dinh dưỡng đối với người đau xương khớp.

Ăn nhiều trái cây sẽ giúp ích cho sức khỏe và hệ miễn dịch
Ăn nhiều trái cây sẽ giúp ích cho sức khỏe và hệ miễn dịch

 

Một số lưu ý khi xây dựng chế độ ăn uống với người đau xương khớp

Một chế độ ăn uống hợp lý có tác động lớn đối với quá trình điều trị. Sau khi người bệnh đã hiểu rõ bị đau xương khớp kiêng gì? Ăn gì? Đây là một số lưu ý quan trọng có thể  giúp ích cho bạn:

  • Cần xây dựng một chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý để quá trình điều trị đạt kết quả tốt nhất.
  • Bên cạnh việc điều chỉnh chế độ ăn thì người bệnh cần thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Đảm bảo việc lựa chọn các thực phẩm sạch và an toàn, tránh nguy cơ dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác.
  • Sử dụng các loại thuốc điều trị phù hợp, tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Thường xuyên theo dõi tình trạng bệnh của bản thân, khi gặp bất cứ dấu hiệu gì phải đi gặp bác sĩ phụ trách để được theo dõi và chữa trị kịp thời

Trên đây là những thông tin và lưu ý về vấn đề đau xương khớp kiêng ăn gì và nên ăn gì. Thông qua bài viết bạn có thể tự xây dựng cho mình một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, hỗ trợ hiệu quả cho quá trình điều trị và phòng ngừa các bệnh lý về xương khớp.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.