Nội dung chính

Trên thực tế, không ít người đã gặp phải tình trạng đau vai gáy. Hiện tượng này không chỉ gây khó chịu và còn ảnh hưởng đáng kể đến đời sống sinh hoạt và công việc của người bệnh. Vậy bị đau vai gáy có nguy hiểm không? Biến chứng gì có thể xảy ra khi bạn không điều trị kịp thời?

Đau vai gáy nguy hiểm không? Các biến chứng thường gặp

Đau vai gáy là hiện tượng cơ vùng vai gáy bị co cứng lại gây ra những cơn đau mỏi khó chịu. Ngoài ra, người bệnh còn có khả năng bị hạn chế một số vận động đơn giản, chẳng hạn như quay cổ, quay đầu. Những cơn đau vai gáy thường xuất hiện nhiều vào buổi sáng, có liên quan đến hệ cơ xương khớp và cả hệ thống mạch máu tại vùng vai gáy.

Khi mới bị đau vai gáy, người bệnh chỉ thấy có cảm giác nhức mỏi, khó chịu. Tuy nhiên, những cơn đau này sẽ tăng dần cả về tần suất xuất hiện và cường độ nếu không được khắc phục. Tình trạng đau mỏi vai gáy sẽ càng biểu hiện rõ ràng khi người bệnh vận động cổ, vai, gáy nhiều hoặc lao động nặng.

Đau mỏi vai gáy có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh
Đau mỏi vai gáy có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh

Vậy người gặp phải tình trạng đau vai gáy có nguy hiểm không? Có thể nói đây chính là thắc mắc chung của tất cả người bệnh.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, đau nửa đầu vai gáy có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào nguyên nhân khởi phát tình trạng này. Cụ thể:

Đau mỏi vai gáy do yếu tố cơ học

Trường hợp đau mỏi vai gáy xảy ra bởi do yếu tố cơ học, tức các thói quen xấu trong sinh hoạt, vận động thì không phải là vấn đề đáng lo ngại. Cơn đau lúc này chỉ khởi phát ở mức độ nhẹ và không gây ra các biến chứng nặng nề cho sức khỏe. Bên cạnh đó, tình trạng đau mỏi vai gáy cũng có xu hướng thuyên giảm nhanh sau khi người bệnh loại trừ yếu tố nguy cơ, nghỉ ngơi và sử dụng thuốc.

Một ví dụ điển hình trong trường hợp này đó là nếu như buổi tối, bạn kê đầu quá cao khi ngủ hoặc nằm mãi 1 tư thế,… thì sáng dậy sẽ bị đau nhức vai gáy, đây là chuyện không đáng lo ngại. Ngoài ra, việc đứng, ngồi, nằm sai tư thế dẫn đến đau vai gáy thì triệu chứng này sẽ hết nhanh chóng trong ngày hoặc sau vài ngày.

Đau mỏi vai gáy do bệnh lý

Với thắc mắc đau mỏi vai gáy có nguy hiểm không thì câu trả lời là chắc chắn có nếu như tình trạng này khởi phát do yếu tố bệnh lý. Cụ thể:

  • Thoái hóa đốt sống cổ.
  • Rối loạn chức năng thần kinh.
  • Vôi hóa cột sống.
  • Viêm bao khớp vai.
  • Khớp bả vai lồng ngực xảy ra tình trạng bị rối loạn.

Cơn đau vai gáy khởi phát do nguyên nhân bệnh lý có thể tiến triển dai dẳng, mãn tính và dễ tái phát. Trong trường hợp không can thiệp xử lý, bệnh sẽ trở nặng theo thời gian và gây ra các tác động xấu đến sức khỏe.

Tình trạng đau mỏi vai gáy nếu như khởi phát do yếu tố bệnh lý sẽ rất nguy hiểm
Tình trạng đau mỏi vai gáy nếu như khởi phát do yếu tố bệnh lý sẽ rất nguy hiểm

Tình trạng đau vai gáy do bệnh lý có thể gây ra hàng loạt các biến chứng nguy hiểm như:

  • Thiểu năng: Các mạch máu ở vai gáy đảm nhận nhiệm vụ tuần hoàn máu để nuôi não bộ. Như vậy, khi đau vai gáy, các mạch máu tại khu vực này sẽ bị chèn ép, gây cản trở quá trình lưu thông máu đến não. Lúc này, não bộ có nguy cơ cao lâm vào tình trạng thiếu dưỡng khí để có thể thực hiện các hoạt động của hệ thần kinh. Hệ quả là khiến người bệnh bị đau đầu, rối loạn trí nhớ, khó ngủ, cảm xúc thất thường,….
  • Rối loạn tiền đình: Như đã nói ở trên, khi bị đau vai gáy, sự tắc nghẽn mạch máu tại khu vực này đã khiến não bộ bị thiếu máu nghiêm trọng. Điều này cũng làm tăng nguy cơ rối loạn hệ thống tiền đình, dẫn đến hàng loạt các triệu chứng như hoa mắt, chóng mắt, mất cân bằng cơ thể, ù tai,…
  • Rối loạn thần kinh: Hầu hết các bệnh lý liên quan đến xương khớp đều có khả năng gây chèn ép rễ thần kinh và dẫn đến chứng rối loạn thần kinh thực vật. Lúc này, người bệnh có thể dễ dàng nhận thấy các triệu chứng bất thường trên cơ thể như táo bón, khó thở, giảm trí nhớ, nhịp tim tăng giảm thất thường,..
  • Bại liệt: Đau vai gáy do yếu tố bệnh lý thường kéo dài dai dẳng và tiến triển nặng hơn nếu không được điều trị. Điều này hoàn toàn có thể khiến người bệnh bị tê bì vùng cánh tay, mất cảm giác cầm nắm và thậm chí là bại liệt cả hai tay.

Phòng ngừa bệnh đau vai gáy

Đau mỏi vai gáy là tình trạng ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại và thường gặp nhất ở nhân viên văn phòng, người thường xuyên làm việc với tư thế cố định, ít vận động. Để ngăn ngừa hiệu quả triệu chứng khó chịu này, mọi người nên áp dụng đồng thời các biện pháp phòng tránh sau đây:

  • Không ngồi làm việc hoặc chơi game quá lâu trong thời gian dài. Thay vào đó, hãy cố gắng thay đổi tư thế hoặc đứng lên vươn vai đi lại thường xuyên, tốt nhất là sau mỗi 45 phút.
Người làm việc văn phòng nên đứng lên đi lại sau mỗi 45 phút để phòng ngừa đau mỏi vai gáy
Người làm việc văn phòng nên đứng lên đi lại sau mỗi 45 phút để phòng ngừa đau mỏi vai gáy
  • Lắp đặt màn hình máy tính sao cho ngang với tầm mắt đồng thời điều chỉnh chiều cao bàn ghế sao cho phù hợp, tức khuỷu tay có thể đặt vuông góc với mặt bàn khi gõ máy.
  • Khi sử dụng điện thoại, bạn nên chú ý đặt màn hình điện thoại ngang tầm mắt và tránh cúi đầu nhìn thiết bị này quá lâu.
  • Tuyệt đối không dùng bả vai và đầu của mình để để giữ điện thoại khi nói chuyện.
  • Không ngủ sai tư thế, đặc biệt là việc nằm ngủ gục mặt trên bàn.
  • Chú ý không kê gối quá cao hoặc là quá thấp khi ngủ.
  • Khi nhận thấy bản thân thường xuyên có triệu chứng đau mỏi cổ, vai gáy. tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra nguyên nhân và khắc phục. Chỉ khi hiểu đúng bệnh, chữa đúng cách tình trạng này mới có thể biến mất một cách triệt để.
  • Ăn uống đủ dưỡng chất, tăng cường bổ sung thực phẩm tốt cho xương khớp, vận động thể dục thể thao mỗi ngày và nghỉ ngơi đúng giờ để tăng sức đề kháng, giúp cơ thể chống chọi với mọi bệnh tật.

Vừa rồi là những thông tin hữu ích giúp giải đáp thắc mắc đau vai gáy có nguy hiểm không. Dù khởi phát do nguyên nhân nào thì người bệnh cũng nên thăm khám và điều trị triệt để nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của bản thân.

Tham Khảo Thêm:

Câu hỏi liên quan

Đau vai gáy là vấn đề liên quan đến xương khớp, có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào, đặc biệt là phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Trong đó nếu...

Xem chi tiết

Đau vai gáy là tình trạng phổ biến ở nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm cả người già và người trẻ. Bệnh gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và...

Xem chi tiết

Cách chữa