[Giải Đáp] Đau Vai Gáy Có Nên Tập Gym? Lưu Ý Quan Trọng Cần Nhớ

Đau vai gáy là tình trạng phổ biến ở nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm cả người già và người trẻ. Bệnh gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và đặc biệt là khả năng vận động. Việc thường xuyên đau nhức khó chịu khiến người bệnh đặt ra thắc mắc đau vai gáy có nên tập gym không. Trong bài viết này, chuyên gia sẽ giải đáp cho bạn chi tiết vấn đề này, cùng với đó là một số lưu ý quan trọng không nên bỏ qua để hạn chế tổn thương.

Giải đáp: Đau vai gáy có nên tập gym không?

Đau vai gáy là hiện tượng các cơ vùng vai gáy bị co cứng, kém linh hoạt gây đau nhức khiến người bệnh khó khăn khi hoạt động, nhất là động tác quay cổ. Thực chất đây là bệnh liên quan trực tiếp đến các mạch máu và hệ thống cơ xương khớp vùng vai gáy. Khi bị bệnh, chỉ một số cử động nhẹ cũng khiến người mắc cảm thấy đau nhức khó chịu, thậm chí gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó không ít người thắc mắc đau vai gáy có nên tập gym không.

Đau vai gáy là hiện tượng các cơ vùng vai gáy bị co cứng, kém linh hoạt
Đau vai gáy là hiện tượng các cơ vùng vai gáy bị co cứng, kém linh hoạt

Các chuyên gia cho biết những người bị bệnh lý xương khớp, đặc biệt là đối tượng mắc bệnh đau vai gáy cần thường xuyên vận động các bài tập phù hợp và đúng cách để tăng cường sức khỏe, độ dẻo dai của xương khớp và hỗ trợ quá trình cải thiện bệnh. Các bài tập gym thông thường sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, trở nên cứng cáp, săn chắc, mang đến cho người tập vóc dáng cân đối phòng tránh được nhiều loại bệnh.

Người đau vai gáy khi tập gym sẽ mang đến những lợi ích như:

  • Duy trì cân nặng ổn định, tránh nguy cơ béo phì, tăng cân quá mức gây chèn ép lên sức khỏe xương khớp, từ đó giảm cơn đau tốt hơn.
  • Hỗ trợ tăng cường sự chắc khỏe, dẻo dai và linh hoạt cho hệ thống xương khớp, từ đó tăng khả năng vận động và tránh được những cơn đau nhức khó chịu.
  • Thúc đẩy tuần hoàn máu lưu thông tốt hơn đến khu vực đang chịu tổn thương, đẩy nhanh quá trình phục hồi bệnh.
  • Phòng tránh được các bệnh lý về tim mạch, huyết áp, não, hạn chế nguy cơ loãng xương, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm và một số vấn đề xương khớp khác.
  • Giúp cơ thể cảm thấy thoải mái, dễ chịu, được thư giãn nhiều hơn, tránh căng thẳng, áp lực, mang đến giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Đối với câu hỏi đau vai gáy có nên tập gym không, các chuyên gia khẳng định câu trả lời là có, tuy nhiên thực tế còn phụ thuộc rất nhiều vào mức độ bệnh và tình hình sức khỏe của người bệnh. Những trường hợp bị đau vai gáy ở mức độ nặng hoặc đau do bệnh lý, việc vận động này sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực

Người đau vai gáy thể nhẹ nên tập gym
Người đau vai gáy thể nhẹ nên tập gym

Mặc dù vậy nếu muốn đạt được hiệu quả tốt nhất và tránh những biến chứng có thể xảy ra, cần thực hiện các bài tập phù hợp với thể trạng, không nên gắng quá sức hoặc quá nóng vội khiến bệnh tình tiến triển nghiêm trọng hơn. Đặc biệt nên chú ý những nguyên tắc quan trọng dưới đây khi người đau vai gáy tiến hành tập gym:

  • Nguyên tắc 1: Trước khi bắt đầu bất cứ bài tập nào, bạn cần khởi động nhẹ nhàng để làm nóng cơ thể, đồng thời giúp xương khớp được thư giãn, trở nên linh hoạt hơn, tránh chấn thương. Người bệnh nên khởi động tập trung vào phần cổ, vai và cánh tay khoảng 10 phút.
  • Nguyên tắc 2: Chú ý thực hiện theo đúng kỹ thuật được các chuyên gia hướng dẫn, nếu có thể hãy tập gym dưới sự giám sát của chuyên viên. Nếu tập luyện sai kỹ thuật hay tư thế sẽ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và dễ dàng gặp các chấn thương nặng.
  • Nguyên tắc 3: Cường độ và thời gian tập luyện cũng là vấn đề quan trọng cần được chú trọng. Khi mới bắt đầu, hãy ưu tiên bài tập nhẹ nhàng, đơn giản, thời gian nghỉ ngơi giữa các lần là 2 – 3 phút và tổng thời gian tối đa cho một buổi tập gym là 45 phút.
  • Nguyên tắc 4: Nên tập một số động tác giãn cơ trước khi kết thúc buổi tập để thúc đẩy máu lưu thông tốt hơn và làm giảm những áp lực đang chèn ép lên dây thần kinh.

Danh sách:  14 loại thuốc chữa thoái hóa khớp của Nhật được nhiều người tin dùng

Một số bài tập gym phù hợp cho người đau vai gáy

Sau khi đã nắm được rõ câu trả lời cho thắc mắc người đau vai gáy có nên tập gym không, bạn cần biết được những bài tập gym phù hợp nhất với người bệnh để tránh gây chấn thương, đảm bảo an toàn và đạt được hiệu quả cải thiện bệnh cao nhất. Sau đây là gợi ý 3 bài tập gym cho đối tượng đau nhức vai gáy ở thể nhẹ bạn có thể tham khảo:

Lựa chọn bài tập phù hợp để tránh gây chấn thương
Lựa chọn bài tập phù hợp để tránh gây chấn thương

Bài tập Squats

Squat là bài tập không còn xa lạ với những ai đang tập gym. Những động tác của Squat tác động chủ yếu đến nhóm cơ đùi và mông, bên cạnh đó, nó còn tác động đến khu vực vai gáy thông qua tác dụng kéo giãn đốt sống. Bên cạnh người bị đau nhức vai gáy, những đối tượng bị thoái hóa cột sống cũng có thể tập luyện thường xuyên để cải thiện tình trạng bệnh.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn chuẩn bị ở tư thế đứng thẳng, đặt hai chân rộng bằng vai, đồng thời hai tay buông thoải mái.
  • Tiếp đến, từ từ đưa hai tay về phía trước mặt sao cho tay song song với mặt sàn.
  • Lúc này bạn nhẹ nhàng ngồi xuống cho đến khi phần đùi, đầu gối và mông tạo thành đường thẳng.
  • Hãy giữ nguyên tư thế này trong khoảng 3 – 5 giây, sau đó trở về tư thế ban đầu và lặp lại các động tác trên từ 5 lần sẽ thấy hiệu quả tích cực.
  • Chú ý trong suốt quá trình tập Squat phải đảm bảo lưng và cột sống được giữ thẳng, bên cạnh đó siết và thả lỏng hông, hít vào thở ra nhẹ nhàng, đều đặn.

Bài tập gập bụng cho người đau vai gáy

Đau vai gáy có nên tập gym không với bài tập gập bụng? Theo các chuyên gia, người bị đau vai gáy ở thể nhẹ nên thường xuyên tập luyện các động tác này để hỗ trợ cải thiện nhanh chóng các triệu chứng của bệnh và giảm cơn đau nhức do chúng tác động trực tiếp đến phần vai gáy và lưng.

Cách thực hiện:

  • Người bệnh bắt đầu ở tư thế nằm ngửa, để hai tay đặt sau đầu và chân co lên nhưng phải đảm bảo cơ thể thoải mái.
  • Tiếp đến dùng lực siết chặt vùng hông, đồng thời đẩy thân trên co lại và kéo thân trên cho đến khi cơ thể ở tư thế gần như ngồi dậy.
  • Trong khi thực hiện các động tác này, phần thân dưới cần giữ nguyên, để thoải mái nhất, bạn có thể co một chân lên.
  • Tốt nhất hãy thực hiện động tác này mỗi ngày 3 hiệp và từ 5 – 7 lần mỗi hiệp, sau một thời gian sẽ thấy bệnh tình được cải thiện.

THAM KHẢO THÊM: Những bài tập đơn giản tại nhà tốt cho người bị đau mỏi vai gáy

Bài tập gập bụng cho người đau vai gáy
Bài tập gập bụng cho người đau vai gáy

Bài tập Hyperextension

Hyperextension cũng là bài tập hiệu quả dành cho người đau vai gáy mà bạn không nên bỏ qua. Các bước vô cùng đơn giản ai cũng có thể áp dụng được, trong khi đó hiệu quả cải thiện đáng kể.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên bạn nằm sấp trên ghế Hyperextension, cần điều chỉnh tư thế để phần đùi tiếp xúc với ghế, trong khi gót chân đặt ở vùng đệm của ghế, hai tay bắt chéo trước ngực.
  • Tiếp đến bạn uốn lưng từ từ sao cho cơ thể song song với sàn, cần giữ nguyên động tác này trong 4 giây rồi trở về tư thế ban đầu.

Lưu ý quan trọng người đau vai gáy cần nhớ khi tập gym

Thực tế, những bài tập gym cho người đau vai gáy thường cho hiệu quả cao và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe người bệnh, tuy nhiên để đảm bảo an toàn tuyệt đối, cần chú ý những vấn đề sau:

  • Bài tập gym chỉ phù hợp với người bệnh ở thể nhẹ và trung bình, nếu bệnh nặng bạn không nên tập.
  • Cần chọn lựa bài tập vừa sức, không nên gắng sức quá sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Nếu khi tập luyện bị đau ở mức độ nặng kèm theo một số triệu chứng bất thường cần ngưng lại, chườm nóng, lạnh giảm đau hoặc tìm đến bác sĩ để được hỗ trợ.
  • Thực tế bài tập gym chỉ là biện pháp hỗ trợ, không thể thay thế phác đồ điều trị thông thường.
  • Tốt nhất bạn nên tập luyện ở trung tâm, có huấn luyện viên hướng dẫn và giám sát để đảm bảo an toàn.

Trên đây là nội dung trả lời cho câu hỏi đau vai gáy có nên tập gym không. Hy vọng qua đó, bạn đọc đã nắm được cho mình những kiến thức bổ ích cùng một số lưu ý quan trọng khi tập luyện, từ đó cải thiện nhanh chóng tính hình sức khỏe và đẩy lùi được các cơn đau nhức khó chịu.

DÀNH CHO BẠN ĐỌC: Cách bấm huyệt giảm đau vai gáy dễ thực hiện, giảm đau tức thì

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.