Đau vùng thượng vị dữ dội là tình trạng cơn đau xuất hiện ở vùng bụng nằm trên rốn và dưới xương ức. Đây là dấu hiệu của rất nhiều vấn đề sức khỏe như viêm loét dạ dày, trào ngược thực quản, viêm túi mật hoặc thậm chỉ là xuất huyết dạ dày. 

Đau thượng vị dữ dội
Đau thượng vị dữ dội là bị gì?

Đau vùng thượng vị dữ dội là bị gì?

Thượng vị là vị trí bụng nằm trên rốn, dưới xương ức và ở giữa hai bên xương sườn. Khu vực này là nơi tập trung nhiều cơ quan như một phần của ống thực quản, dạ dày, tụy, tá tràng và gan. Cơn đau bùng phát ở vùng thượng vị có thể xảy ra do thói quen ăn uống, sinh hoạt nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh tiêu hóa thường gặp.

Tương tự như cơn đau ở vùng bụng giữa và dưới, đau thượng vị có mức độ đa dạng từ nhẹ đến nghiêm trọng tùy theo nguyên nhân cụ thể.

Trong trường hợp đau dữ dội, nguyên nhân có thể do:

1. Viêm loét dạ dày tá tràng

Viêm loét dạ dày tá tràng là thuật ngữ đề cập đến tình trạng niêm mạc dạ dày, tá tràng (phần đầu của ruột non) hình thành ổ viêm, loét. Thông thường, niêm mạc của những cơ quan này được bao phủ bởi chất nhầy nhằm bảo vệ tế bào biểu mô khỏi tác động của dịch vị và chất kích thích từ thực phẩm, thức uống.

Đau thượng vị dữ dội
Viêm loét dạ dày tá tràng có thể gây đau vùng thượng vị dữ dội khi đói và sau khi ăn no

Tuy nhiên trong trường hợp ăn uống thiếu khoa học, stress, lạm dụng thuốc chống viêm, nhiễm vi khuẩn Hp, màng nhầy có thể suy giảm khiến niêm mạc bị viêm, kích ứng và tổn thương. Theo thời gian, vết loét ở niêm mạc dạ dày, thực quản trở nên nghiêm trọng hơn dẫn đến đau vùng thượng vị dữ dội. Cơn đau bùng phát chủ yếu khi đói hoặc sau khi ăn no, mức độ tăng lên nếu dùng các món ăn nhiều gia vị cay nóng, khó tiêu, thức uống chứa cồn và caffeine.

Ngoài ra, bệnh lý này còn gây ra một số triệu chứng đi kèm như đầy hơi, buồn nôn, nôn mửa, chướng bụng, ợ hơi, tiêu chảy/ táo bón,… Theo thời gian, bệnh nhân có thể bị suy nhược và sụt cân do chức năng tiêu hóa suy giảm.

Xem thêm: Đau Thượng Vị Và Đau Lưng: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Tốt

2. Trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là một trong những bệnh lý có thể gây đau vùng thượng vị dữ dội. Bệnh lý này xảy ra khi dịch vị cùng với thức ăn từ dạ dày trào ngược lên thực quản hoặc thậm chí là khoang miệng. Trào ngược dạ dày có thể bắt nguồn do nhiều nguyên nhân như lối sống không lành mạnh, ít vận động, thừa cân – béo phì,…

đau vùng thượng vị dữ dội
Trào ngược dạ dày thực quản thường gây đau vùng thượng vị dữ dội kèm trớ thức ăn, ợ nóng, ợ chua,…

Dịch vị có độ pH axit. Do đó, khi trào ngược lên thực quản sẽ gây ra cảm giác nóng rát, đau dữ dội ở vùng thượng vị kèm theo đau thắt ngực (không do tim) và khó thở. Ngoài ra, bệnh lý này còn điển hình bởi một số triệu chứng khác như ợ nóng, trớ thức ăn, ợ chua, khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng, ho khan, khàn giọng, đắng/ chua miệng, nghẹn vướng ở cổ họng,…

3. Đau thượng vị dữ dội do xuất huyết dạ dày (chảy máu dạ dày)

Dù không phổ biến nhưng đau vùng thượng vị dữ dội cũng có thể là dấu hiệu của xuất huyết dạ dày. Xuất huyết dạ dày là tình trạng chảy máu từ niêm mạc dạ dày. Tình trạng này thường là biến chứng của loét dạ dày tá tràng, ảnh hưởng của bệnh ung thư/ polyp dạ dày và một số vấn đề gây rối loạn đông máu (bệnh ưa chảy máu, sử dụng thuốc chống đông, thiếu vitamin K,…).

Chảy máu dạ dày là tình trạng cần được cấp cứu và xử trí sớm. Ngay khi máu ra khỏi lòng mạch, vùng thượng vị thường xuất hiện cơn đau đột ngột, đau dữ dội như dao đâm kèm theo buồn nôn, nôn ra máu hoặc đại tiện ra phân đen. Nếu không xử lý sớm, bệnh nhân có thể mất máu nhiều dẫn đến sốc, choáng và tử vong.

4. Viêm loét thực quản

Viêm loét thực quản là tình trạng niêm mạc thực quản bị viêm hoặc loét. Tình trạng này có thể là biến chứng của bệnh trào ngược dạ dày hoặc do tác dụng phụ của một số loại thuốc, dùng nhiều rượu bia, hút thuốc lá, nhiễm nấm, virus,…

Viêm loét thực quản thường gây đau vùng thượng vị (đặc biệt là khi ăn và khi nằm ngủ). Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể bị buồn nôn, nôn mửa, ợ nóng, khó nuốt, đau họng, đầy hơi, chướng bụng và sụt cân không mong muốn. Mức độ của các triệu chứng có mối liên hệ với độ sâu của vết loét ở niêm mạc thực quản. Do đó, đau vùng thượng vị dữ dội có thể là dấu hiệu cho thấy loét thực quản đã chuyển biến nặng.

Đọc thêm: Đau Thượng Vị Buồn Nôn Do Đâu, Phải Điều Trị Thế Nào?

5. Thoát vị hoành (thoát vị gián đoạn)

Thoát vị hoành (thoát vị gián đoạn) là một trong những nguyên nhân gây đau vùng thượng vị dữ dội. Tình trạng này đề cập đến hiện tượng một phần trên của dạ dày đi qua cơ hoành (cơ quan có vai trò phân chia khoang ngực và ổ bụng).

đau vùng thượng vị dữ dội
Thoát vị hoành là một trong những nguyên nhân gây đau vùng thượng vị dữ dội

Thoát vị hoành thường không gây ra triệu chứng. Tuy nhiên trong trường hợp thoát vị hoành nghiêm trọng, dịch vị từ bên trong dạ dày có thể trào ngược lên thực quản hoặc khoang miệng dẫn đến chứng trào ngược. Khi axit tiếp xúc với thực quản sẽ gây ra cơn đau dữ dội kèm theo nóng rát, ợ nóng, ợ chua, buồn nôn, nôn mửa, dầy hơi và chướng bụng.

6. Viêm túi mật

Túi mật là cơ quan chứa dịch mật được gan bài tiết. Khi ăn uống, túi mật sẽ co bóp để đẩy dịch mật vào tá tràng nhằm hấp thu các loại vitamin tan trong dầu, đồng thời điều hòa nhu động ruột và giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi.

đau vùng thượng vị dữ dội
Viêm túi mật thường gây đau vùng thượng vị, hạ sườn phải kèm theo buồn nôn và nôn mửa

Túi mật có thể bị viêm do nhiễm trùng hoặc do sỏi gây ứ tắc ống dẫn mật dẫn đến hiện tượng viêm. Dù xảy ra do nguyên nhân nào, túi mật cũng sẽ phát sinh cơn đau trong quá trình co bóp để đẩy dịch mật vào tá tràng. Do đó, các triệu chứng của viêm túi mật thường bùng phát trong và sau khi ăn.

Trong đó triệu chứng điển hình của bệnh là đau vùng thượng vị và hạ sườn phải, mức độ đau âm ỉ hoặc dữ dội tùy theo giai đoạn cấp hoặc mãn tính. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể gặp phải tình trạng buồn nôn, nôn mửa, không sốt hoặc sốt nhẹ,….

Cần biết: Đau thượng vị dạ dày là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị hiệu quả

7. Các nguyên nhân khác gây đau thượng vị dữ dội

Ngoài những nguyên nhân kể trên, đau vùng thượng vị dữ dội cũng có thể xảy ra do một số nguyên nhân khác như:

đau vùng thượng vị dữ dội
Dùng rượu mạnh có thể gây ra cảm giác cồn cào, nóng rát và đau dữ dội ở vùng thượng vị
  • Dùng thức ăn khó dung nạp: Sử dụng các loại thức ăn khó dung nạp (chứa lactose, gluten,…) cũng có thể là nguyên nhân gây vùng thượng vị dữ dội. Ở những người mắc chứng không dung nạp, đường ruột gần như không thể tiêu hóa các thành phần dinh dưỡng kể trên. Do đó khi sử dụng các thực phẩm này, đường ruột có thể bị viêm, đồng thời gây tăng nhu động dạ dày, tá tràng và đại tràng dẫn đến đau thượng vị, bụng giữa dữ dội, tiêu chảy, buồn nôn,… Đối với bệnh nhân có sẵn các bệnh lý ở dạ dày, mức độ cơn đau thường có xu hướng nặng hơn.
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc: Đau vùng thượng vị dữ dội có thể là tác dụng phụ khi sử dụng một số loại thuốc như thuốc chống viêm không steroid (NSAID), thuốc chống đông máu, corticoid đường uống,… Các loại thuốc này đều ảnh hưởng đến khả năng đông máu, làm suy giảm các yếu tố bảo vệ dạ dày và tăng các yếu tố gây hại cho cơ quan này. Vì vậy trong thời gian dùng thuốc, bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng đau thượng vị dữ dội, buồn nôn, đầy hơi và ăn uống kém.
  • Dùng rượu mạnh: Sử dụng rượu chứa độ cồn cao là nguyên nhân phổ biến gây nóng rát và đau vùng thượng vị dữ dội – nhất là ở người có sẵn bệnh lý ở thực quản và dạ dày. Cồn không chỉ gây kích ứng niêm mạc mà còn kích thích dạ dày tăng sản xuất dịch vị và co bóp quá mức. Nếu duy trì thói quen dùng rượu bia trong thời gian dài, thực quản, dạ dày và tá tràng có thể bị viêm, loét hoặc thậm chí là xuất huyết.
  • Stress, xúc động quá mức: Xúc động quá mức là nguyên nhân đau vùng thượng vị dữ dội mà ít người chú ý đến. Thực tế, có rất nhiều trường hợp loét hoặc thậm chỉ là chảy máu do stress quá mức. Khi xúc động, căng thẳng, dạ dày thường có xu hướng tiết nhiều axit và rối loạn nhu động dẫn đến cảm giác cồn cào, nóng rát và đau dữ dội ở vùng thượng vị.

Thượng vị là khu vực tập trung nhiều cơ quan quan trọng. Do đó ngoài những nguyên nhân được đề cập, tình trạng này cũng có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân ít gặp hơn. Nếu nghi ngờ cơn đau xảy ra do các bệnh lý nguy hiểm, bạn đọc nên chủ động thăm khám để được chẩn đoán và tư vấn hướng điều trị thích hợp.

Lưu ý: Đau Vùng Thượng Vị Về Đêm Là Dấu Hiệu Của Bệnh Gì?

Đau thượng vị dữ dội có nguy hiểm không?

Đau thượng vị dữ dội là dấu hiệu cho thấy dạ dày, thực quản và một số cơ quan tiêu hóa đang gặp phải vấn đề. Nếu xảy ra do thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu lành mạnh, tình trạng này sẽ nhanh chóng được cải thiện sau khi điều chỉnh lối sống. Tuy nhiên trong trường hợp duy trì các thói quen xấu trong thời gian dài, dạ dày cùng với các cơ quan tiêu hóa có thể bị tổn thương nặng dẫn đến viêm, loét hoặc thâm chí là xuất huyết.

Ngoài nguyên nhân do lối sống, đau vùng thượng vị cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh tiêu hóa như viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét thực quản, viêm túi mật,… Nếu xảy ra do những nguyên nhân này, cơn đau chỉ có thể thuyên giảm nhẹ về mức độ sau khi điều chỉnh thói quen. Do đó để kiểm soát tình trạng này triệt để, cần chủ động tìm gặp bác sĩ chuyên khoa và can thiệp các phương pháp y tế theo hướng dẫn.

Đau vùng thượng vị có xu hướng tăng dần về mức độ và tần suất nếu không được thăm khám – điều trị kịp thời. Ngoài những ảnh hưởng đối với sức khỏe, tình trạng này còn có thể tác động đến chất lượng cuộc sống và giấc ngủ.

Đau thượng vị dữ dội tiềm ẩn nhiều nguy hiểm
Đau thượng vị dữ dội tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Biện pháp chẩn đoán đau thượng vị dữ dội

Đau thượng vị là triệu chứng khá phổ biến, nó liên quan đến nhiều bệnh lý khác nhau. Vì thế để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh bạn có thể được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm sau:

  • Chụp X-quang: Kết quả chụp X-quang sẽ giúp bác sĩ quan sát rõ hơn vùng thượng vị, từ đó kiểm tra các triệu chứng liên quan.
  • Nội soi: Nội soi là phương pháp sử dụng một camera gắn ở đầu dây nội soi để quan sát hình ảnh bên trong cơ thể. Ngoài ra bác sĩ có thể dùng nội soi để lấy mẫu mô xét nghiệm khi cần thiết.
  • Kiểm tra nhịp tim: Bác sĩ có thể chỉ định kiểm tra mức căng thẳng hoặc đo điện não đồ để xác định nguyên nhân tim mạch gây đau dữ dội thượng vị.
  • Xét nghiệm máu: Xét nghiệm này được chỉ định nhằm xác định nguyên nhân tiềm ẩn nghiêm trọng có thể dẫn đến các cơn đau ở vùng thượng vị.

Chia sẻ thêm: 13 cách giảm đau thượng vị nhanh nhất tại nhà

Cách xử lý đau thượng vị dữ dội an toàn

Đau thượng vị dữ dội là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe. Do đó, chủ động thăm khám và điều trị y tế là biện pháp hết sức cần thiết. Trong trường hợp chưa thể đến bệnh viện, bạn cũng có thể kiểm soát cơn đau bằng một số biện pháp tại nhà.

1. Thăm khám và điều trị y tế

Đau vùng thượng vị có mức độ nhẹ có thể thuyên giảm sau vài giờ mà không cần can thiệp y tế. Tuy nhiên nếu cơn đau có mức độ nặng, đau dữ dội, nên chủ động đến bệnh viện trong thời gian sớm nhất. Bởi đây hoàn toàn có thể là dấu hiệu của các bệnh tiêu hóa hoặc thậm chí là chảy máu dạ dày – tình trạng cấp cứu cần được chẩn đoán và xử trí sớm.

đau bụng dữ dội vùng thượng vị
Chủ động thăm khám để được chẩn đoán nguyên nhân gây đau thượng vị dữ dội

Để chẩn đoán bệnh lý và nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng, nội soi tiêu hóa, chụp X-Quang cản quang, xét nghiệm máu và yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm tìm kiếm sự hiện diện của vi khuẩn Hp (nếu cần thiết). Khi có kết quả chẩn đoán, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe, độ tuổi của từng bệnh nhân.

2. Sử dụng thuốc không kê toa

Nếu chưa thể đến bệnh viện, bạn cũng có thể cải thiện cơn đau ở vùng thượng vị bằng cách sử dụng một số loại thuốc không kê toa. Các loại thuốc này mang lại hiệu quả nhanh chóng và tương đối an toàn khi sử dụng ngắn hạn (khoảng 3 – 5 ngày).

đau bụng dữ dội vùng thượng vị
Có thể dùng một số loại thuốc không kê toa để cải thiện cơn đau ở vùng thượng vị

Một số loại thuốc không kê toa được dùng để giảm đau vùng thượng vị dữ dội:

  • Gaviscon: Gaviscon là thuốc không kê toa được sử dụng phổ biến để giảm đau thượng vị và các triệu chứng do viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản,… Thành phần chính của thuốc là Natri bicarbonate, Natri alginate và Cacli carbonat. Thuốc được dùng sau bữa ăn hoặc dùng khi cơn đau bùng phát để giảm chứng ợ nóng, khó tiêu và đau vùng thượng vị.
  • Phosphalugel (thuốc chữ P): Thuốc chữ P chứa thành phần chính là Calcium sulphate dehydrate – hoạt chất kháng axit. Ngay khi sử dụng, thuốc giúp trung hòa dịch vị nhanh chóng, từ đó làm giảm cơn đau, cảm giác khó chịu và bỏng rát ở vùng thượng vị. Loại thuốc này có thể dùng cho nhiều đối tượng nhưng cần tránh dùng quá 7 ngày nếu không có chỉ định của bác sĩ.
  • Yumangel (thuốc chữ Y): Yumangel là thuốc đau dạ dày dạng sữa được sử dụng phổ biến. Thành phần chính của thuốc là hoạt chất Almagat với tác dụng trung hòa axit, bảo vệ bề mặt niêm mạc dạ dày và thực quản. Thuốc có thể giảm nhanh tình trạng đau vùng thượng vị và các triệu chứng của bệnh viêm dạ dày, trào ngược thực quản, loét dạ dày – tá tràng. Tương tự như các thuốc trên, bạn chỉ nên sử dụng Yumangel trong thời gian ngắn nếu không có toa của bác sĩ.

Bác sĩ chia sẻ: Đau Thượng Vị Dạ Dày Uống Thuốc Gì? TOP 8 Loại Thuốc Đau Thượng Vị Dạ Dày An Toàn

3. Áp dụng mẹo cải thiện tại nhà

Ngoài sử dụng thuốc không kê toa, bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo tại nhà để giảm nhẹ cơn đau ở vùng thượng vị. So với dùng thuốc, các mẹo chữa này cho hiệu quả kém hơn nhưng an toàn, lành tính và có thể áp dụng trong thời gian dài.

đau bụng dữ dội vùng thượng vị
Trà hoa cúc có tác dụng trung hòa dịch vị và giảm nhẹ cơn đau ở vùng thượng vị

Các mẹo cải thiện đau vùng thượng vị dữ dội ngay tại nhà:

  • Uống trà hoa cúc: Dùng trà hoa cúc là một trong những mẹo giảm đau vùng thượng vị an toàn và hiệu quả. Trà hoa cúc có tác dụng trung hòa dịch vị, giảm cảm giác nóng rát, cồn cào và khó chịu. Bên cạnh đó, loại trà này còn chứa apigenin – chất chống oxy hóa có khả năng kháng viêm và bảo vệ tế bào biểu mô của dạ dày, thực quản và tá tràng.
  • Chườm ấm: Chườm ấm lên vùng thượng vị từ 15 – 20 phút có thể làm dịu cơn đau và cảm giác cồn cào, khó chịu. Nhiệt độ ấm giúp thư giãn cơ trơn của dạ dày và một số cơ quan kế cận. Đồng thời làm giãn mạch máu và mang lại cảm giác thoải mái. Tuy nhiên, cần tránh áp dụng mẹo chữa này nếu nghi ngờ đau thượng vị dữ dội do chảy máu dạ dày.
  • Dùng thức ăn nhẹ: Đau thượng vị dữ dội có thể bùng phát khi đói do dịch vị dư thừa kích thích lên niêm mạc thực quản, dạ dày và tá tràng. Trong trường hợp này, bạn có thể giảm nhẹ cơn đau bằng cách dùng một số thức ăn nhẹ như bánh mì mềm, cháo, súp,… để hấp thu dịch vị dư thừa. Cách này còn mang lại hiệu quả đối với người bị đau thượng vị dữ dội do dùng rượu mạnh.

Các mẹo cải thiện tại nhà chỉ mang lại hiệu quả tạm thời. Vì vậy, bạn đọc nên sắp xếp thời gian đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị triệt để tình trạng đau vùng thượng vị dữ dội.

Nên xem: Các Cấp Độ Đau Dạ Dày Và Cách Xử Lý An Toàn Cho Người Bệnh

Đau thượng vị dữ dội nên ăn gì và kiêng gì?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, đau thượng vị chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân từ bệnh lý đường ruột, dạ dày, rối loạn tiêu hóa. Vì thế xây dựng thực đơn dinh dưỡng phù hợp là việc làm vô cùng quan trọng, hỗ trợ chấm dứt các cơn đau thượng vị dữ dội một cách hiệu quả.

Vậy người đau thượng vị nên ăn gì và kiêng gì để tốt nhất cho sức khỏe. Bạn đọc hãy tham khảo những chia sẻ dưới đây để nắm rõ vấn đề này.

Nên ăn gì khi đau nhức vùng thượng vị?

Ăn gì khi gặp các cơn đau thượng vị là vấn đề được nhiều người quan tâm. Dưới đây là những thực phẩm gợi ý cho người bệnh đau thượng vị.

Bổ sung thực phẩm có tính trung hòa axit

Nguyên nhân hình thành đau thượng vị có thể là do axit dạ dày tăng cao. Vì thế để thuyên giảm tình trạng này bạn cần nhanh chóng bổ sung những thực phẩm có tác dụng trung hòa axit. Tức là những thực phẩm này sẽ giúp giảm nồng độ axit dạ dày, từ đó đẩy lùi các cơn đau ở vùng thượng vị, giúp dạ dày phục hồi nhanh hơn.

Một số thực phẩm bạn nên ăn như: Cơm, khoai, sắn, táo, chuối, bắp cải, cải xanh, cà rốt, trà cúc, trà mật ong,…

Ăn nhiều thực phẩm mềm và dễ tiêu hóa

Thực phẩm mềm và dễ tiêu hóa luôn được các bác sĩ khuyên dùng với những người đang có vấn đề về dạ dày, như đau thượng vị. Theo đó những thực phẩm này khi đi vào dạ dày sẽ giảm áp lực lên thành dạ dày của người bệnh, vì thế lượng axit tiết ra sẽ giảm đi do không cần phải nhào bóp thức ăn.

Cụ thể một số thực phẩm dễ tiêu hóa người bệnh nên ăn như: Súp, cháo, canh, các món hầm, rau củ mềm,…

Cháo là thực phẩm được khuyên dùng khi bị đau thượng vị dữ dội
Cháo là thực phẩm được khuyên dùng khi bị đau thượng vị dữ dội

Nhóm thực phẩm giàu chất xơ

Có 2 loại chất xơ là: Chất xơ hòa tan trong nước và chất xơ không tan trong nước. Theo chuyên gia dinh dưỡng, 2 loại chất xơ này đều rất tốt với hệ tiêu hóa, chúng thúc đẩy quá trình chuyển hóa thức ăn, tăng quá trình hấp thu nước.

Vì thế việc tăng cường thực phẩm giàu chất xơ giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa, giảm các cơn đau thượng vị dữ dội.

Cụ thể người bệnh nên ăn ngũ cốc, yến mạch, cám lúa mì,…

Ăn các thực phẩm giàu omega-3

Theo nghiên cứu, đại đa số thực phẩm giúp chống viêm đều có hàm lượng omega-3 cao. Không những vậy chúng còn giúp hạn chế khởi phát những cơn đau thượng vị hiệu quả. Do đó việc thường xuyên bổ sung thực phẩm giàu omega-3 sẽ giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh lý liên quan dạ dày tốt hơn.

Hoạt chất omega thường có nhiều trong cá hồi, cá thu, cá trích, cá mồi, cá tuyết,…

Thực phẩm thanh nhiệt

Những thực phẩm thanh nhiệt, hỗ trợ tiêu hóa như các loại rau xanh, súp lơ, bí đao, hay nước ép hoa quả, sữa chua, hạt sen đậu xanh, bắp cải nấu thịt, canh bí đao hầm xương, dạ dày lợn hầm đậu xanh,…

Có thể bạn cần: Đau thượng vị dạ dày nên ăn gì để mau khỏi?

Đau thượng vị nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc thường xuyên bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nhằm giảm các cơn đau thượng vị người bệnh cũng cần nắm rõ những thực phẩm nên kiêng để tránh bệnh trầm trọng hơn.

Cụ thể người bệnh nên kiêng ăn những thực phẩm chứa nhiều gia vị chua, cay, quá nóng. Đây chính là những tác nhân khiến cơn đau thượng vị trở nên dữ dội hơn.

  • Người bệnh nên hạn chế những thức ăn nhiều dầu mỡ, chất béo.
  • Không ăn đồ khô như xúc xích, lạp xưởng, mực khô…
  • Trái cây chua cần kiêng để hạn chế đau thượng dữ dội, cụ thể là cam, chanh, bưởi,…
  • Kiêng đồ uống có gas, chất kích thích như rượu, bia, trà, cà phê,…
  • Không hút thuốc để hạn chế cơn đau thượng vị.

Phòng ngừa đau vùng thượng vị dữ dội

Đau vùng thượng vị dữ dội gây ra không ít tác động đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Do đó sau khi điều trị, nên chủ động phòng ngừa tái phát bằng các biện pháp đơn giản như:

đau bụng dữ dội vùng thượng vị
Ăn uống khoa học là biện pháp đơn giản giúp phòng ngừa tình trạng đau vùng thượng vị dữ dội
  • Tránh sử dụng rượu bia và hạn chế dùng thức uống chứa caffeine như cà phê, trà đặc, ca cao, nước ngọt có gas,…
  • Không để bụng quá no hoặc quá đói, ăn uống điều độ, đúng giờ và đủ bữa. Nếu mắc các bệnh lý liên quan đến dạ dày, nên chia nhỏ bữa ăn để tránh cơn đau bùng phát.
  • Ăn chậm nhai kỹ, ăn chín uống sôi và cần hạn chế vận động mạnh hoặc nằm ngay sau khi ăn.
  • Tập thể dục thường xuyên, ngủ nghỉ đúng giờ, tránh thức khuya và làm việc quá 8 giờ/ ngày.
  • Đối với người mắc các bệnh lý về tiêu hóa, nên tích cực điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát cơn đau ở vùng thượng vị và một số triệu chứng đi kèm.

Đau vùng thượng vị dữ dội có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân và yếu tố khác nhau. Đây là dấu hiệu cho thấy các cơ quan tiêu hóa đang gặp phải vấn đề. Vì vậy, chủ động thăm khám, điều trị và phòng ngừa tình trạng tái phát là vấn đề hết sức cần thiết.

Tham khảo thêm:

Triệu chứng liên quan