Đầu Nhiều Gàu Do Đâu? Cách Khiến Gàu “Một Đi Khó Trở Lại”

Gàu là “kết quả” của quá trình bong da chết vùng chân tóc, khi gàu tích tụ quá nhiều sẽ gây nên tình trạng ngứa ngáy cùng cảm giác e ngại, tự ti. Nếu để đầu nhiều gàu trong thời gian dài còn có thể khiến da đầu tổn thương, ảnh hưởng đến độ chắc khoẻ của nang tóc… Để ngăn chặn nguy rủi ro này, mỗi người cần chủ động tìm hiểu nguyên nhân, từ đó sớm có biện pháp khắc phục.

Đầu nhiều gàu, đóng thành từng mảng do đâu?

Gàu là lớp vảy trắng được hình thành do lớp biểu bì tầng thượng bị của da đầu bong tróc quá mức. Ở những trường hợp nhẹ, gàu chỉ gồm nhiều mảng nhỏ, li ti bám vào tóc. Tuy nhiên, không ít bệnh nhân gặp phải tình trạng đầu nhiều gàu, bong tróc thành từng mảng,… vô cùng nghiêm trọng.

Thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây gàu, khiến da đầu bong tróc từng mảng khó chịu. Trong đó, các yếu tố liên quan đến thói quen vệ sinh tóc, làm sạch da đầu, sử dụng dụng cụ cá nhân… tác động trực tiếp tới việc phát sinh gàu.

Lạm dụng thuốc nhuộm, thuốc tạo kiểu tóc

Lượng hóa chất lớn có trong các sản phẩm tạo kiểu tóc, nhuộm tóc làm cho da đầu bị kích ứng. Nếu người bệnh lạm dụng trong thời gian dài sẽ gây ngứa ngáy, phát sinh phản ứng gãi và dẫn tới bong tróc lớp biểu bì da đầu. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới sự hình thành của gàu.

Xem thêm định nghĩa: Da Đầu Bị Gàu: Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Điều Trị Tận Gốc

Các loại thuốc nhuộm, uốn tóc có thể gây tổn thương da đầu và hình thành gàu
Các loại thuốc nhuộm, uốn tóc có thể gây tổn thương da đầu và hình thành gàu

Vệ sinh da đầu kém

Thói quen không thường xuyên gội đầu tạo điều kiện cho các tế bào chết tích tụ. Chúng tích tụ lại và kết hợp cùng bụi bẩn, vi khuẩn và nấm gây nên nhiều bệnh lý về da đầu như viêm da tiết bã, vảy nến, á sừng,… cùng gàu ngứa vô cùng khó chịu.

Không khí hanh khô

Vào thời điểm cuối thu, đầu đông độ ẩm không khí thấp dễ làm cho da đầu mất nước. Nếu mỗi người không chủ động thực hiện các biện pháp cấp ẩm rất dễ khiến da đầu khô, bong tróc, gây gàu ngứa và dẫn đến rụng tóc.

Đầu nhiều gàu do ăn uống chưa khoa học

Giống như mọi cơ quan khác trên cơ thể, da đầu và tóc luôn cần có một nguồn dinh dưỡng nhất định để đảm bảo hoạt động sống. Nếu bạn có một chế độ ăn uống thiếu các vitamin như A, B, C, E,… cùng kẽm sẽ khiến cho da đầu bị khô, tế bào bong tróc và dẫn tới gàu ngứa.

Ngoài ra, việc bổ sung quá nhiều loại thức ăn chứa chất béo động vật, đồ ăn nhanh… cũng khiến cho tuyến nhờn ở da đầu hoạt động mạnh, từ đó gây viêm ngứa khiến đầu nhiều gàu.

Xem thêm: Bỏ Túi Cách Trị Rụng Tóc Bằng Cỏ Mần Trầu Hiệu Quả Bất Ngờ

Chế độ ăn uống thiếu khoa học cũng có thể gây gàu ngứa
Chế độ ăn uống thiếu khoa học cũng có thể gây gàu ngứa

Bị gàu ngứa có phải do bệnh lý không?

Bên cạnh các nguyên nhân về chế độ ăn uống, sinh hoạt, vệ sinh da đầu… sự phát sinh của gàu, ngứa cũng có thể do nhiều bệnh lý gây nên. Nếu bạn đã có chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học nhưng đầu vẫn nhiều gàu, thậm chí bong tróc từng mảng nặng nề rất có thể do những bệnh lý sau gây nên:

  • Chu trình thay mới tế bào rối loạn

Da đầu được cấu tạo từ 3 lớp: Thượng bì, trung bì, hạ bì. Trong đó, lớp thượng bì là nơi chứa các tế bào tăng sinh có nhiệm vụ thay thế các tế bào chết theo chu kỳ 27-30 ngày/lần. Thế nhưng khi cơ thể bị rối loạn chu trình này sẽ bị rút ngắn chỉ còn 15-20 ngày. Và khi các tế bào chết được sinh ra nhiều thì chúng lập tức “đùn” ra ngoài và gây gàu ngứa,

  • Bệnh lý về da đầu

Những bệnh viêm da tự miễn như viêm da tiết bã, chàm, vảy nến, á sừng… không chỉ gây ngứa ngáy, bong tróc da đầu mà còn khiến chu trình tái tạo – sản sinh tế bào chết diễn ra nhanh hơn bình thường. Đồng thời, nhóm bệnh lý này cũng tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn, bã nhờn tích tụ rồi kết hợp với tế bào chết gây ngứa, bong da, khiến đầu nhiều gàu.

Tìm hiểu thêm: Viêm Da Cơ Địa Ở Đầu: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Chẩn Đoán Và Cách Xử Lý

Đầu nhiều gàu phải làm sao nhanh khỏi, không rụng tóc?

Theo các chuyên gia, ngay khi bị gàu ngứa mỗi người nên chủ động tìm kiếm các biện pháp can thiệp. Điều này không chỉ giúp xử lý cơn ngứa ngáy, gạt bỏ tâm lý tự ti mà còn giúp ngăn chặn nguy cơ rụng tóc cùng nhiều vấn đề về da đầu khác.

Nếu đầu nhiều gàu, da đầu bong tróc ngứa ngáy khó chịu bạn hãy thực hiện ngay một số biện pháp sau:

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Trước hết, người bị gàu có thể cải thiện tình trạng đang gặp phải qua các biện pháp dưới đây:

  • Chải đầu nhẹ nhàng, thường xuyên: Hành động chải đầu giúp tăng cường lưu thông máu, chất dinh dưỡng cũng được vận chuyển đều đặn để nuôi dưỡng chân tóc. Vì vậy, bạn nên thường xuyên chải đầu, nhất là nam giới – đối tượng ít chải đầu hơn nữ giới.
  • Sinh hoạt điều độ, khoa học: Ngủ đủ giấc, thường xuyên tập luyện thể thao sẽ giúp tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra, các hoạt động thể chất ra mồ hôi cũng giúp cơ thể thải độc, “chặt đứt” nguồn cung cấp dưỡng chất cho nấm, vi khuẩn ở toàn thân và da đầu. Từ đây tình trạng đầu nhiều gàu, ngứa ngáy được loại bỏ.
  • Hạn chế căng thẳng: Những rối loạn tâm lý do thiếu ngủ, căng thẳng sẽ tác động tới chức năng nội tiết, khiến đầu nhiều gàu hơn. Chính vì vậy bạn nên hạn chế stress, ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya.
  • Hạn chế cào gãi: Gàu làm cho da đầu luôn ngứa ngáy khó chịu và phát sinh phản ứng gãi. Tuy nhiên, hãy chú ý đừng gãi quá nhiều vì điều này sẽ khiến tế bào da đầu bong tróc rồi rụng xuống, làm trầm trọng hơn tình trạng gàu. Mặt khác việc cào gãi sẽ khiến da đầu tổn thương, làm chậm quá trình phục hồi các tế bào da.

Bài đọc thêm: Rụng Tóc Vành Khăn Là Gì? Nguyên Nhân, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt cũng là cách xử lý gàu ngứa hiệu quả
Điều chỉnh chế độ sinh hoạt cũng là cách xử lý gàu ngứa hiệu quả

Lựa chọn dầu gội phù hợp

Với những người bị gàu và da đầu tương đối nhạy cảm nên ưu tiên sử dụng các loại dầu gội thảo dược nhằm bảo vệ da đầu khỏi sự kích ứng. Bởi rất nhiều loại dầu gội hiện nay đều chứa hoá chất không có lợi cho tóc và da đầu nhiều gàu.

Nếu da đầu gàu ngứa, bạn có thể tham khảo một số loại dầu gội chiết xuất từ thiên nhiên như:

  • Dầu gội Thái Dương 3 hoặc 7.
  • Dầu gội Ginger Scalp Care của The Body Shop.
  • Dầu gội Thorakao.
  • Dầu gội Nguyên Xuân.

Nếu tình trạng gàu nặng, da đầu bong tróc và khô ráp bạn có thể sử dụng dầu gội Orzen hoặc dầu gội trị gàu chuyên dụng Nizoral A-D anti-dandruff.

Xem thêm: Review TOP 16+ Loại Dầu Gội Trị Gàu Tốt Nhất Trên Thị Trường

Trị gàu với một số mẹo dân gian

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều loại thảo mộc có tác dụng trị gàu, giảm ngứa, giúp tóc bóng mượt giảm gãy rụng… Dưới đây là một số gợi ý hữu ích bạn nên tham khảo:

  • Sử dụng thảo dược nấu nước gội đầu

Người bệnh có thể dùng sả, vỏ bưởi, cây hương nhu, bồ kết… để nấu nước gội đầu. Ưu điểm của những nguyên liệu này là an toàn, cho hiệu quả lâu dài, vừa cải thiện gàu vừa giúp giảm ngứa, bảo vệ tóc toàn diện.

  • Dùng chanh tươi trị gàu

Trong nước cốt chanh chứa hàm lượng lớn vitamin C và axit citric có tác dụng tiêu diệt nấm, vi khuẩn, loại bỏ tế bào chết. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước cốt chanh để trị gàu.

Sau khi gội đầu sạch sẽ, bạn gội đầu cùng nước cốt chanh thêm một lần nữa. Chú ý kết hợp massage nhẹ nhàng rồi gội lại đầu với nước sạch. Dùng chanh theo cách này 2-3 lần/tuần để đạt được hiệu quả trị gàu mong muốn.

Nước cốt chanh tươi có khả năng tẩy tế bào chết hiệu quả
Nước cốt chanh tươi có khả năng tẩy tế bào chết hiệu quả
  • Sử dụng nha đam

Gel nha đam chứa các thành phần trị gàu hiệu nghiệm như axit cinnamic cùng vitamin A, B, C, E… Để trị gàu với nha đam, bạn chỉ cần lấy phần thịt nha đam xay nhuyễn cùng vài giọt nước cốt chanh, dùng hỗn hợp này ủ tóc trong 20 phút sau đó gội lại với nước hoặc dầu gội đầu. Thực hiện công thức trị gàu với nha đam 2-3 lần/tuần.

Ngoài sử dụng chanh, nha đam bạn có thể cải thiện tình trạng gàu ngứa với giấm táo, muối, bia, trứng gà, mật ong… đây đều là những nguyên liệu sẵn có tại nhà và tương đối tiết kiệm.

Có thể bạn quan tâm: Tham Khảo 10 Cách Trị Rụng Tóc Bằng Nha Đam Tại Nhà Hiệu Quả

Ăn gì, kiêng gì để trị gàu?

Theo các chuyên gia, bệnh nhân bị gàu ngứa cần đặc biệt quan tâm tới chế độ ăn uống. Bởi lẽ, da đầu và tóc luôn cần chất dinh dưỡng cần thiết để đảm bảo sinh trưởng bình thường. Trong đó, người bệnh nên chú trọng bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết vào thực đơn hằng ngày:

  • Vitamin A, B, E: Giúp cung cấp ẩm cho da đầu, tạo điều kiện thuận lợi cho các tế bào biểu bì và chân tóc khỏe hơn. Những vitamin này có nhiều trong: Lựu, bơ, khoai lang, khoai tây, các loại rau cải, hạnh nhân, hạt điều, dưa hấu…
  • Vitamin C: Có khả năng chống oxy hóa, ức chế gốc tự do khiến da đầu bị lão hoá và hình thành nên tế bào chết. Đồng thời, vitamin C cũng có tác dụng tăng cường sức đề kháng, chống lại hoạt động của vi khuẩn và nấm trên da đầu. Trong đó. các thực phẩm giàu vitamin C như ổi, dưa, bưởi, dâu tây, chanh, cam…
  • Kẽm: Đây là dưỡng chất quan trọng trong quá trình phát triển của nang tóc, da đầu, chân tóc… vì vậy hãy tăng cường bổ sung kẽm qua các thực phẩm như đậu Hà Lan, súp lơ, nấm, rau bina…
  • Protein: Nguồn dinh dưỡng giúp tóc, da đầu phát triển. Bạn có thể bổ sung protein thông qua thịt bò, cá, nấm, lợn, các loại đậu… 

Ngoài ra, người bị gàu nhiều cũng nên uống nhiều nước để đảm bảo cung cấp đủ ẩm cho da đầu, ngăn chặn tình trạng tiết bã nhờn khiến lỗ chân lông bít tắc. Đồng thời, hãy loại bỏ những thực phẩm và đồ uống sau khỏi thực đơn:

  • Đồ ăn nhiều mỡ động vật, các món ăn cay nóng… vì chúng khiến cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, kết hợp với nấm/vi khuẩn sẽ khiến cho tình trạng gàu thêm nặng nề.
  • Rượu bia, thuốc lá, chất kích thích… sẽ gây kích thích thần kinh, tạo điều kiện cho bã nhờn tiết ra nhiều, gàu ngứa cũng hình thành nhiều hơn…

Đầu nhiều gàu, ngứa ngáy khó chịu hoàn toàn có thể được kiểm soát nếu mỗi người chủ động điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt. Đồng thời, để cải thiện tình trạng này, bệnh nhân cũng nên thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc da đầu, hạn chế sử dụng hoá chất, thuốc nhuộm… Nếu áp dụng đồng thời các biện pháp nêu trên chắc chắn gàu, ngứa sẽ bị “xoá sổ” trong thời gian ngắn.

Thông tin dành cho bạn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.