Sữa được xem là nguồn thực phẩm dồi dào chất dinh dưỡng, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng chúng ta nên uống sữa mỗi ngày để có một làn da đẹp, xương chắc khỏe, phát triển cơ bắp, ngăn ngừa ung thư. Vậy thì đối với những người bị đau họng có nên uống sữa hay không? Cần nắm rõ vấn đề này để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Người bệnh viêm họng có nên uống sữa?

Bệnh viêm họng có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, kể cả người lớn và trẻ nhỏ, nhất là những người có thể trạng sức khỏe yếu. Đây cũng là bệnh lý thường gặp khi thời tiết lạnh, thay đổi thất thường. Khi mắc chứng bệnh này, người bệnh sẽ phải đối mặt với rất nhiều triệu chứng bất lợi như: Đau rát họng, ho, sốt, hắt hơi, chảy nước mũi, mất sức, cơ thể mệt mỏi, đau các cơ bắp, cảm giác vướng víu trong họng rất khó nuốt, chán ăn, ăn không ngon miệng, mất ngủ…

Sau khi thăm khám, ngoài việc kê đơn thuốc điều trị bệnh, các bác sĩ chuyên khoa sẽ hướng dẫn giúp cho người bệnh xây dựng một thực đơn ăn uống đúng cách, đủ chất dinh dưỡng. Thông thường người bệnh viêm họng cần ăn những món trơn mềm, dễ nuốt, đồng thời chứa nhiều thành phần dinh dưỡng để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng mới nhanh khỏi bệnh.

Đau họng có nên uống sữa
Khi bị đau họng nên uống sữa, vì sữa có tính mát giúp giảm đau họng đồng thời tăng cường sức khỏe

Chính vì vậy mà có khá nhiều người thắc mắc khi bị đau họng có nên uống sữa? Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, người bệnh viêm họng nên bổ sung nguồn dinh dưỡng từ sữa vào thực đơn hàng ngày, bởi vì một số lý do quan trọng sau đây:

  • Cung cấp dưỡng chất: Người bệnh viêm họng thường có thể trạng sức khỏe yếu, do đó cần bổ sung năng lượng để tăng cường sức đề kháng, từ đó bệnh mới nhanh khỏi. Trong khi đó sữa tươi có chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng, đặc biệt là Vitamin A, B, D cùng với các nguyên tố vi lượng như Se, Mg, Ca, P, Protein, Carb, chất xơ, chất béo, calo…Những chất này giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn, tăng cường hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Giảm đau rát, khô họng: Khi bị viêm họng cổ họng người bệnh thường xuyên đau rát, có cảm giác khô rất khó chịu. Việc uống sữa sẽ giúp cơ thể cung cấp đủ nước tránh tình trạng mất nước, đồng thời cải thiện chứng khô rát cổ họng. Bên cạnh đó sữa trơn mát, ngọt thơm dịu nhẹ nên rất dễ uống, không gây kích ứng cũng như áp lực cho vùng hầu họng.
  • Cải thiện giấc ngủ: Cảm giác đau rát, ho hen nhiều sẽ khiến người bệnh viêm họng thường xuyên mất ngủ, nhất là vào ban đêm. Việc bổ sung đủ lượng sữa mỗi ngày, đặc biệt là một ly sữa ấm nóng trước khi đi ngủ 30 phút sẽ giúp bạn ngủ ngon, ngủ sâu hơn. Bởi vì trong sữa có thành phần Axit amin Tryptophan sẽ tạo ra một chất kích thích cơ thể buồn ngủ, cơn buồn ngủ sẽ đến nhanh hơn và chắc chắn rằng giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện.
  • Giảm căng thẳng: Stress, căng thẳng, mệt mỏi, người luôn trong tình trạng mất sức, uể oải cũng là một trong những triệu chứng toàn thân của người bệnh viêm họng. Khi uống sữa sẽ giúp cơ thể có được một nguồn năng lượng dồi dào, đầu óc tỉnh táo, minh mẫn và thoải mái hơn.

Với những lý do nêu trên thì sữa chính là sự lựa chọn tốt nhất dành cho người bệnh viêm họng. Do đó, khi bị đau họng chúng ta nên lựa chọn sữa để bổ sung vào thực đơn mỗi ngày. Việc uống sữa điều độ, đúng cách còn mang lại nhiều công dụng tuyệt vời khác như giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch, làm đẹp da, chắc răng, giúp trẻ nhỏ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí não.

Tham Khảo Ngay: Hướng Dẫn Chữa Viêm Họng Bằng Lá Trầu Không Đơn Giản Và Hiệu Quả Tại Nhà

Một số loại sữa và chế phẩm sữa tốt cho người bệnh viêm họng

Như đã chia sẻ, sữa là nguồn thực phẩm chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, đồng thời lành tính, tốt cho người bệnh viêm họng. Vì vậy khi bị đau họng do viêm họng, chúng ta nên bổ sung sữa vào thực đơn mỗi ngày. Dưới đây là một số loại sữa và các chế phẩm từ sữa mọi người có thể tham khảo để lựa chọn cho mình những món phù hợp nhất, cụ thể:

1. Sữa tươi tiệt trùng

Sữa tươi có rất nhiều loại khác nhau, chẳng hạn như sữa tươi nguyên chất, sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng. Nhưng loại phổ biến và an toàn nhất mà chúng ta nên lựa chọn để sử dụng hàng ngày đó chính là loại sữa ở dạng tiệt trùng. Sữa tươi được đưa vào máy và xử lý ở nhiệt độ rất cao từ 138 đến 140 độ C chỉ trong khoảng 4 giây. Do đó các hại khuẩn trong sữa đã được loại bỏ, nên rất an toàn khi sử dụng.

Viêm họng có nên uống sữa
Nên uống sữa tươi tiệt trùng để tránh nhiễm các loại vi khuẩn độc hại nguy hiểm

Ngoài ra, sau khi tiệt trùng sữa có thể được bảo quản ở nhiệt độ thường trong một thời gian dài mà không lo hư hỏng, thông thường hạn sử dụng của sữa là từ 06 tháng đến 01 năm. Còn việc uống sữa tươi nguyên chất từ sữa bò, sữa dê tuy có nhiều chất dinh dưỡng, nhưng sẽ khiến cho cơ thể dễ gặp các vấn đề như nhiễm vi khuẩn E. coli, Listeria…gây ra tình trạng khó chịu ở bụng, tiêu chảy cấp, nôn mửa, thậm chí đe dọa tính mạng con người.

2. Sữa đậu nành

Đau họng có nên uống sữa? Ngoài sữa tiệt trùng thì sữa đậu nành cũng là thức uống tuyệt vời dành cho người bị đau họng do viêm họng. Theo Đông y sữa có tính mát, lành tính, không độc, giúp bổ phế, tiêu viêm, long đờm hiệu quả. Bạn có thể uống sữa nguyên chất hoặc pha thêm một chút đường để có vị ngọt thanh dễ uống hơn.

Ngoài ra, trong sữa đậu nành còn chứa rất nhiều chất béo, các loại Vitamin như A, B1, B2, D, E, PP, Protein và các Acid amin cần thiết khác. Những thành phần này mang lại giá trị dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe, giúp tăng cường hệ miễn dịch chống lại bệnh tật.

Viêm họng có uống sữa được không
Sữa đậu nành là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho người bệnh viêm họng

Uống sữa đậu nành đúng cách còn mang lại nhiều công dụng tuyệt vời khác như: Giúp mạch máu chắc khỏe, giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt, phòng ngừa bệnh tiểu đường, giúp xương chắc khỏe chống loãng xương, chống lão hóa, giảm cân, làm đẹp da. Ngoài sữa hạt đậu nành chúng ta cũng có thể thay thế bằng các loại hạt khác như hạt hạnh nhân, óc chó, hạt sen, đậu đỏ, đậu xanh, hạt bắp, hạt bí, yến mạch để tạo ra các món sữa hạt giàu dưỡng chất, tốt cho sức khỏe.

Tìm Hiểu Thêm: 5 Công Dụng Của Cây Lược Vàng Chữa Viêm Họng Mãn Tính Cực Hay Và Đơn Giản Tại Nhà

3. Phô mai tốt cho người đau họng

Phô mai là một trong những chế phẩm giàu chất dinh dưỡng từ sữa. Sản phẩm được tạo nên bằng cách làm đông sữa ở một nhiệt độ nhất định, sau đó tách khỏi váng sữa và làm chín. Đặc tính của phô mai là rất mềm, trơn mát nên dễ nuốt, thích hợp với người bệnh viêm họng. Khi thực phẩm đi qua hầu họng không gây kích ứng cũng như áp lực cho niêm mạc họng.

Trong phô mai chứa rất ít đường Lactose, vì vậy thích hợp cho những người không dung nạp được thành phần đường Lactose. Ngoài ra thực phẩm này còn chứa rất nhiều lượng Canxi tốt cho phụ nữ mang thai, những người có nguy cơ thiếu hụt lượng Canxi trong cơ thể, người bệnh loãng xương.

Viêm họng có uống sữa được không
Phô mai có tính trơn mềm dễ nuốt, người bệnh viêm họng nên lựa chọn vào thực đơn mỗi ngày

4. Sữa chua tốt cho người bệnh viêm họng

Sữa chua cũng là nguồn thực phẩm trơn mát, mềm mịn rất tuyệt vời cho người bệnh viêm họng. Khi ăn sữa chua sẽ giúp làm dịu nhẹ cổ họng, giảm các triệu chứng đau rát họng khó chịu. Các lợi khuẩn Probiotic trong sữa chua không chỉ có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt mà còn giúp bảo vệ vùng niêm mạc hầu họng chống lại các tác nhân độc hại gây bệnh.

Sữa chua chứa nhiều chất dinh dưỡng nên giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch hỗ trợ quá trình điều trị bệnh nhanh khỏi. Chúng ta có thể kết hợp sữa chua với một số loại trái cây tươi khác như chuối, dứa, việt quất, dưa hấu, dưa gang hoặc những loại quả ít chua để giúp món ăn thêm phần hấp dẫn hơn.

Xem thêm: Viêm Họng Kéo Dài: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Dứt Điểm

Khi uống sữa người bệnh viêm họng cần lưu ý gì?

Sữa là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời dành cho người bệnh viêm họng, tuy nhiên khi bổ sung sữa vào chế độ ăn uống hàng ngày, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề nhỏ sau đây để đảm bảo an toàn sức khỏe, tránh gặp những tác dụng phụ không mong muốn, cụ thể:

Viêm họng có uống sữa được không
Bị đau họng nên uống sữa ấm nóng, không nên uống sữa ướp lạnh ở nhiệt độ thấp
  • Tốt nhất nên uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 30 phút để thành phần Tryptophan có trong sữa phát huy tác dụng, cải thiện giấc ngủ, giúp ngủ ngon hơn.
  • Nếu uống vào buổi sáng thì nên uống sau khi ăn sáng, không nên uống khi bụng còn đói dễ gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bụng rất khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến chức năng dạ dày.
  • Nếu người bệnh viêm họng đang uống thuốc kháng sinh điều trị, chúng ta nên vẫn có thể uống sữa, nhưng chỉ nên uống sau khoảng 2 giờ đồng hồ sau khi uống thuốc để tránh tương tác thuốc và mất tác dụng của thuốc.
  • Với các loại sữa dạng nước bạn có thể hâm nóng trước khi uống bằng lò vi sóng, nhưng không nên hâm quá nóng hoặc đun sôi vì có thể gây mất chất và không đảm bảo chất lượng sữa.
  • Sữa chua bạn có thể ăn lạnh để tăng tính hấp dẫn, nhưng không nên ăn quá lạnh hoặc ăn ở dạng đông thành đá sẽ khiến cho niêm mạc họng bị tổn thương nặng nề hơn.
  • Với các loại sữa hạt cần xay thật nhuyễn, tránh lận cận sẽ khiến bạn cảm thấy khó uống. Đồng thời cần nấu chín kỹ để tránh gây ngộ độc thực phẩm khi uống.
  • Với những người có cơ địa mẫn cảm, bị dị ứng với tất cả các thành phần trong sữa thì không nên uống sữa để tránh gặp các tác dụng phụ có thể xảy ra.
  • Các loại sữa và chế phẩm sữa nêu trên đều rất tốt cho sức khỏe con người, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng giúp cơ thể phát triển toàn diện. Tuy nhiên cần bổ sung một cách đúng đắn, vừa đủ thì mới phát huy tác dụng, không nên quá lạm dụng sẽ không hề tốt.
  • Ngoài việc bổ sung sữa trong chế độ ăn uống hàng ngày, người bệnh viêm họng nên ăn thêm các thực phẩm khác giàu Vitamin, khoáng chất như rau củ quả tươi, thịt cá để giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng.
  • Không nên ăn các đồ thô cứng, có cạnh sắc nhọn sẽ khiến niêm mạc họng bị tổn thương gây đau. Kiêng đồ lạnh, đồ cay nóng, rượu bia, thuốc lá trong quá trình điều trị.
  • Chú ý bảo vệ cổ họng không bị lạnh, bịt khẩu trang tránh tiếp xúc với các chất độc hóa học, bụi bẩn…vì chúng sẽ khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Trên đây là giải đáp thắc mắc đau họng có nên uống sữa? Khi uống sữa cần lưu ý những gì? Mọi người có thể tham khảo để nắm rõ hơn. Tốt nhất ngoài việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, người bệnh cần uống thuốc theo đúng chỉ dẫn kê đơn của bác sĩ chuyên khoa thì bệnh mới nhanh khỏi.

Có Thể Bạn Muốn Biết:

Câu hỏi liên quan

Khi bị viêm họng ngoài những triệu chứng sưng đỏ niêm mạc họng, nổi hạch cổ, biếng ăn, quấy khóc thì trẻ còn có triệu chứng sốt cao 39 - 40 độ kéo dài nhiều...

Xem chi tiết

Bị viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh là tốt nhất là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng cả nước lạnh và nước nóng đều...

Xem chi tiết

Đang bị bệnh viêm họng có tiêm vacxin được không là thắc mắc của khá nhiều người. Như chúng ta đã biết một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh tật...

Xem chi tiết

Uống nước đá có bị viêm họng không là thắc mắc muốn biết của khá nhiều người. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng uống nước đá nhiều sẽ làm cổ họng bị tổn...

Xem chi tiết

Các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng cho biết, việc nắm rõ vấn đề viêm họng hạt có lây không? Có nguy hiểm không? Đâu là con đường lây nhiễm bệnh? Sẽ...

Xem chi tiết

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cho biết, tình trạng viêm họng mãn tính kéo dài không chỉ gây ra nhiều triệu chứng bất lợi, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe