Nội dung chính

Để khắc phục nhanh chóng, triệt để chứng đau dây thần kinh liên sườn, bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh cũng cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống hằng ngày. Vậy đau dây thần kinh liên sườn nên ăn gì, kiêng gì để nhanh khỏi bệnh? Bài viết sau đây sẽ mang đến lời giải đáp chi tiết nhất cho thắc mắc này.

Đau dây thần kinh liên sườn nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Các bác sĩ chuyên khoa luôn khuyên rằng, người bị đau dây thần kinh liên sườn hay mắc các bệnh lý về xương khớp khác cần chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý. Bởi trên thực tế, có một số loại thực phẩm có khả năng chữa lành tổn thương dây thần kinh đồng thời giảm đau, chống viêm và ngăn bệnh tái phát cực tốt. Bên cạnh đó, cũng có không ít những đồ ăn, thức uống làm trầm trọng thêm triệu chứng bệnh.

Đau dây thần kinh liên sườn nên ăn gì là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm
Đau dây thần kinh liên sườn nên ăn gì là vấn đề được nhiều người bệnh quan tâm

Vậy đau dây thần kinh liên sườn nên ăn gì nhanh khỏi bệnh? Câu trả lời cho thắc mắc này chính là thực phẩm giàu vitamin B, vitamin C, vitamin D, omega 3, canxi và chất chống oxy hóa.

Giải Đáp Của Chuyên Gia: Đau Thần Kinh Liên Sườn Có Chữa Được Không?

Thực phẩm giàu vitamin B

Vitamin nhóm B là thành phần dinh dưỡng vô cùng cần thiết cho quá trình điều trị bệnh đau dây thần kinh liên sườn, nhất là vitamin B1, B6, B9 và B12.

Vitamin B1:

  • Tác dụng: Vitamin B1 giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường khả năng chống viêm và miễn dịch của cơ thể con người, cải thiện thị lực, nâng cao sức khỏe hệ tim mạch. Bên cạnh đó, loại vitamin này còn có khả năng kích thích sự phát triển vỏ myelin – một chất bao bọc và bảo vệ dây thần kinh, qua đó giúp ngăn ngừa tổn thương thần kinh đồng thời hỗ trợ tái tạo dây thần kinh liên sườn hiệu quả.
  • Thực phẩm giàu vitamin B1: Cá hồi, sữa, thịt bò, gan, thịt gà, rau xanh, các loại cây họ đậu, ngũ cốc…

Vitamin B6:

  • Tác dụng: Vitamin B6 giúp duy trì chức năng thần kinh, tăng cường quá trình trao đổi chất, cung cấp năng lượng và chống mệt mỏi cho cơ thể con người. Đáng chú ý, loại vitamin này còn có khả năng ổn định mạch máu, hỗ trợ chức năng não bộ, tăng cường trí nhớ, phòng ngừa các bệnh về mắt và bảo vệ sức khỏe tim mạch.
  • Thực phẩm giàu vitamin B6: Cá biển, gan động vật,, thịt bò, sữa, phô mai, cà rốt, các loại hạt, đậu và rau họ đậu…
Các thực phẩm giàu vitamin B6 mà người đau dây thần kinh liên sườn nên ăn
Các thực phẩm giàu vitamin B6 mà người đau dây thần kinh liên sườn nên ăn

Vitamin B9:

  • Tác dụng: Vitamin B9 có tác dụng giảm đau dây thần kinh ở bệnh nhân tiểu đường, ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh của ống thần kinh, ổn định hoạt động và duy trì chức năng hệ thống dây thần kinh. Ngoài ra, loại vitamin này còn giúp tái tạo tế bào và máu, ngăn ngừa bệnh thiếu máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư..
  • Thực phẩm giàu vitamin B9: Rau có màu xanh đậm, đậu bắp, chuối, măng tây, chanh, cà chua, nấm, cam,..

Vitamin B12:

  • Tác dụng: Vitamin B12 đã được các nhà khoa học chứng minh là có khả năng ngăn ngừa thoái hóa khớp, duy trì chức năng của dây thần kinh liên sườn. Bên cạnh đó, nó cũng giúp hỗ trợ tiêu hóa hoạt độnh hiệu quả, tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tạo ra hòng cầu, ngăn ngừa thiếu máu, chống ung thư và bệnh tim mạch.
  • Thực phẩm giàu vitamin B12: Cá biển, hải sản có vỏ, thịt bò, ngũ cốc…

Thực phẩm giàu omega-3

Thực phẩm giàu axit béo omega-3 cũng có khả năng giúp quá trình phục hồi dây thần kinh liên sườn bị tổn thương vô cùng hiệu quả. Theo kết quả nghiên cứu khoa học, omega-3 là một loại axit béo lành mạnh, sở hữu tác dụng chống viêm, hỗ trợ giảm đau dây thần kinh và tình trạng đau nhức xương khớp. Đáng chú ý, nó cũng giúp ích cho việc điều trị các bệnh rối loạn thần kinh và chống lại bệnh tự miễn.

Ngoài ra, việc bổ sung axit béo omega-3 vào chế độ ăn uống hàng ngày cũng giúp chúng ta chống lại các tác nhân gây ung thư, ngăn khối u phát triển mạnh – một trong những nguyên nhân chèn ép dây thần kinh liên sườn. Các nghiên cứu gần đây cũng cho nấy, việc ăn đủ lượng axit béo này mỗi ngày cũng giúp giảm mỡ trong gan, cải thiện thị lực, phát triển chức năng não bộ và loại trừ các tác nhân gây bệnh tim mạch.

Nhóm thực phẩm giàu hàm lượng axit béo omga 3
Nhóm thực phẩm giàu hàm lượng axit béo omga 3

Những thực phẩm lành mạnh và giàu axit béo omega-3 mà người bị đau dây thần kinh liên sườn nên ăn gồm:

  • Cá biển: Cá cơm, cá hồi, cá thu, cá trích,…
  • Hàu.
  • Trứng cá muối
  • Dầu gan cá tuyết, dầu ô liu.
  • Các loại hạt: Óc chó, đậu nành, hạt chia hạt lanh.

Thực phẩm giàu vitamin C

Thực phẩm giàu vitamin C cũng là câu trả lời cho thắc mắc đau dây thần kinh liên sườn nên ăn gì, nhất là khi bệnh khởi phát do yếu tố nhiễm trùng. Bởi đây là loại vitamin có tác dụng giảm đau, hỗ trợ trị viêm và thúc đẩy quá trình làm lành vết thương trong cơ thể cực tốt.

Ngoài ra vitamin C còn sở hữu công năng tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện khả năng chống viêm và ngăn chặn tình trạng nhiễm khuẩn của cơ thể. Khi sử dụng đúng cách, nó sẽ giúp vết thương mau lành, giảm mệt mỏi, axit hóa nước tiểu để giải độc tố và ngăn ngừa lão hóa.

Để bổ sung đủ hàm lượng vitamin C cần thiết, người đau dây thần kinh liên dườn nên thường xuyên ăn những loại thực phẩm sau:

  • Các loại quả: Cam, quýt, cà chua, ổi, nho đen, dâu tây, việt quất, kiwi, đu đủ, anh đào, dưa lưới.
  • Rau củ: Súp lơ trắng, bông cải xanh, ớt chuông, khoai tây.

Thực phẩm giàu canxi và vitamin D

Câu trả lời cho thắc mắc đau dây thần kinh liên sườn nên ăn gì không thể thiếu thực phẩm giàu canxi và vitamin D. Nhất là khi tình trạng khởi phát khi mang thai hay do mắc các bệnh lý ở cột sống và chấn thương xương sườn.

 Canxi và vitamin D rất tốt cho sức khỏe xương khớp
Canxi và vitamin D rất tốt cho sức khỏe xương khớp

Canxi

  • Tác dụng: Canxi là dưỡng chất giúp phát triển và duy trì xương khớp chắc khỏe, thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào và làm lành vết thương ở xương nhanh chóng. Nhờ vậy mà các thực phẩm giàu canxi hoàn toàn có thể giảm tình trạng chèn ép dây thần kinh liên sườn, giảm triệu chứng đau nhức khó chịu cho bệnh nhân loãng xương, khô khớp,… một cách hiệu quả.
  • Thực phẩm giàu canxi: Cá biển, động vật có vỏ, trứng, phô mai, sữa, sữa chua, hạnh nhân, rau lá xanh đậm, rau dền, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt,…

Vitamin D

  • Tác dụng: Vitamin D giúp tăng khả năng hấp thụ và chuyển hóa canxi đồng thời hỗ trợ vận chuyển canxi vào xương, qia đó giúp hệ xương khớp chắc khỏe hơn. Như vậy, việc bổ sung các thực phẩm giàu loại vitamin này có thể làm lành các tổn thương xương/ cột sống gây ảnh hưởng xấu đến dây thần kinh.
  • Thực phẩm giàu vitamin D: Các loại cá biển, dầu gan cá tuyết, động vật có vỏ, sữa chua, sữa, phô mai, lòng đỏ trứng gà,….

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Thoái hóa cột sống, thoái hóa thần kinh hay vỏ myelin đều là những nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương dây thần kinh liên sườn dẫn đến các cơn đau nhức khó chịu. Vì thế để phòng ngừa và cải thiện tình trạng trên, người bệnh cần chú ý tăng cường bổ sung những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa vào thực đơn hàng ngày.

Chất chống oxy hóa sở hữu công năng chống lại gốc tự do, nuôi dưỡng đồng thời ngăn ngừa sự thoái hóa của các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả dây thần kinh và hệ thống xương khớp. Chính vì thế khi được bổ sung dưỡng chất này đẩy đủ, dây thần kinh và lớp “áo giáp” myelin sẽ được bảo vệ một cách hiệu quả, từ đó duy trì độ bền và chức năng lâu nhất có thể.

Ngoài ra chất chống oxy hóa này còn giúp bảo vệ, ngăn chặn lão hóa và tăng tính ổn định của cột sống. Thông qua đó, nó cũng có thể phòng ngừa và ngăn tổn thương dây thần kinh liên sườn tiến triển nặng hơn.

Dâu tây là loại quả chứa rất nhiều chất chống oxy hóa Lycopene
Dâu tây là loại quả chứa rất nhiều chất chống oxy hóa Lycopene

Những thực phẩm chứa chất oxy hóa mà người bị đau dây thần kinh liên sườn nên ăn gồm:

  • Lutein: Là chất chống oxy hóa có nhiều trong rau lá xanh, cam, đu đủ.
  • Selenium: Selenium hay gọi tắt là Selen có nhiều trong các loại ngũ cốc, đặc biệt là ngũ cốc nguyên hạt, đậu và phô mát.
  • Lycopene: Có nhiều trong cà chua, dưa hấu và những loại rau, củ, quả có màu đỏ và hồng khác.
  • Beta-carotene: Beta-carotene rất giàu trong rau bina, xoài, cà rốt, đậu Hà Lan.
  • Vitamin A: Sữa, gan, trứng gà,…
  • Vitamin C: Chất chống oxy hóa này có mặt ở hầu hết các loại quả mọng, ớt chuông, bông cải xanh, kiwi, cà chua, đu đủ, dưa lưới vàng.
  • Vitamin E: Chữa nhiều trong các rau lá xanh, các loại hạt và cả dầu thực vật.
  • Thực phẩm chống oxy hóa khác: Gồm sôcôla đen, trà xanh, trà đen,…

Đọc ngay: Đau Dây Thần Kinh Liên Sườn Có Gây Khó Thở Không?

Đang điều trị đau dây thần kinh liên sườn kiêng ăn gì?

Ngoài vấn đề nên ăn gì thì người bệnh cũng cần quan tâm đến việc đau dây thần kinh liên sườn nên kiêng gì. Bởi trên thực tế, cũng có rất nhiều thực phẩm, thức uống kém lành mạnh, không tốt cho sức khỏe và đặc biệt là những người đang gặp vấn đề về thần kinh, xương khớp.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, để quá trình chữa bệnh diễn ra suôn ẻ đồng thời giúp kiểm soát tốn tình trạng viêm, đau dây thần kinh liên sườn, người bệnh nên kiêng một số loại đồ ăn, thức uống sau:

  • Đồ chiên rán, mỡ động vật: Đây là loại thực phẩm cực kỳ không tốt cho cơ thể con người. Bởi người bị đau thần kinh liên sườn tăng lên, chúng có thể làm cơn đau trở nên trầm trọng hơn và làm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, giảm tuổi thọ…
  • Muối và đồ ăn mặn: Hàm lượng muối cao trong thực đơn hàng ngày sẽ làm suy giảm chức năng của xương khớp và các cơ quan khác. Nhất là khi ăn quá mặn, hệ thần kinh cũng hoạt động kém hiệu quả hơn và gặp nhiều sự cố.
Người bị đau dây thần kinh liên sườn cần kiêng muối và đồ mặn
Người bị đau dây thần kinh liên sườn cần kiêng muối và đồ mặn
  • Đồ ăn nhanh: Đồ ăn nhanh là nhóm thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, không đảm bảo vệ sinh nên cực kỳ không tốt cho sức khỏe của bệnh nhân đau thần kinh liên sườn. Ngoài việc làm tăng cân, đồ ăn nhanh cũng là tác nhân gây bệnh mỡ máu, xơ vữa động mạch, đặc biệt là tăng nguy cơ mắc bệnh lý về đường tiêu hóa, xương khớp, dây thần kinh…
  • Đồ uống có cồn, chất kích thích: Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác đều có những tác động xấu tới hệ thần kinh và xương khớp. Đặc biệt, với người bị đau dây thần kinh liên sườn, chúng còn giảm đáng kể hiệu quả của thuốc điều trị. Ngoài ra, đồ uống có cồn, chất kích thích cũng làm tăng axit uric trong máu, hạn chế khả năng tổng hợp protein của cơ thể, qua đó gây ra hàng loạt các bệnh lý về thần kinh, xương khớp, tim mạch,…

Lưu ý trong chế độ ăn uống của người đau dây thần kinh liên sườn

Trong chế độ ăn uống, người bị đau dây thần kinh liên sườn cần đặc biệt chú ý tới một số vấn đề quan trọng sau:

  • Thực hiện nguyên tắc ăn nhạt, ăn chín uống sôi và ăn chậm nhai kỹ.
  • Trong trường hợp không thể bổ sung dưỡng chất bằng đường ăn uống, người bệnh có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Đa dạng các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày, chú ý bổ sung thêm các thực phẩm có lợi cho thần kinh và xương khớp.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, giúp tăng tiết dịch khớp nhờ đó xương khớp hoạt động một cách trơn tru hơn.
  • Không nằm nghỉ ngơi hoặc vận động mạnh ngay sau khi ăn để tránh ảnh hưởng đến tiêu hóa.
  • Tất cả các thực phẩm trước khi chế biến đều cần đảm bảo sạch, không chứa chất bảo quản.

Vừa rồi là những thông tin chi tiết giúp giải đáp thắc mắc: Bị Đau dây thần kinh liên sườn nên ăn gì và kiêng gì. Bạn cần lưu ý, một chế độ ăn uống khoa học luôn luôn cần đi kèm với tập luyện đều đặn mỗi ngày mới có thể hỗ trợ tốt tốt nhất cho quá trình điều trị bệnh này.

Câu hỏi liên quan

Đau dây thần kinh liên sườn là bệnh lý liên quan đến xương khớp khá phổ biến hiện nay. Người mắc bệnh này không chỉ phải đối mặt với những cơn đau nhức dữ dội...

Xem chi tiết