Nội dung chính

Đau dây thần kinh liên sườn là bệnh lý liên quan đến xương khớp khá phổ biến hiện nay. Người mắc bệnh này không chỉ phải đối mặt với những cơn đau nhức dữ dội mà còn bị ảnh hưởng tới công việc và sinh hoạt hằng ngày. Vậy đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi được hay không? Nếu không thì điều trị bệnh bằng cách nào? Những thông tin trong bài viết ngay sau đây của Bệnh viện Favina sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết thắc mắc này.

Chuyên gia giải đáp đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi được không?

Hiện tượng đau dây thần kinh liên sườn là bệnh lý liên quan đến xương khớp. Triệu chứng điển hình của bệnh là những cơn đau nhức âm ỉ, kéo dài hoặc xuất hiện từng đợt dọc theo bờ sườn, dọc cột sống hoặc vùng liên sống – bả vai. Người mắc bệnh lý này có thể bị đau ở một hoặc cả hai bên thần kinh liên sườn, thậm chí cơn đau có còn lan ra phía trước ngực, mũi xương ức.

Tình trạng đau thường tiến triển âm ỉ, kéo dài cả ngày lẫn đêm khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Cảm giác đau sẽ nặng hơn mỗi khi họ hít thở sâu, thay đổi tư thế. Trên thực tế, có khá nhiều người lầm tưởng đây chỉ là cơn đau lưng do rối loạn sinh lý tạm thời nên rất chủ quan và không điều trị sớm. Điều này đã vô tình triệu chứng bệnh ngày một nghiêm trọng hơn.

Đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh
Đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh

Vậy bệnh đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi được hay không? Theo các bác sĩ chuyên khoa, câu trả lời cho thắc mắc này sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây đau. Cụ thể:

  • Trường hợp đau dây thần kinh liên sườn xuất hiện do phản ứng sinh lý của cơ thể người bệnh trước một tác động nào đó thì tình trạng đau có thể biến mất sau vài ngày sử dụng thuốc giảm. Cụ thể là đau do lạnh, nằm, ngồi sai tư thế hoặc với, vượn người quá tầm. Ngoài ra, người bệnh cũng cần đổi thói quen sinh hoạt, vận động, tăng cường tập thể dụng để ngăn chặn bệnh tái phát.
  • Trường hợp đau dây thần kinh liên sườn do nguyên nhân bệnh lý thì người bệnh cần được điều trị đúng cách để loại bỏ dứt điểm cơn đau và ngăn ngừa biến chứng. Việc dùng thuốc giảm đau lúc này chỉ là giải pháp nhất thời. Đặc biệt, tình trạng đau nếu xuất hiện ở bệnh nhân bị thoái hóa cột sống lưng (D1 – D12), lao/ung thư cột sống, lao phổi, u rễ thần kinh, u ngoài tủy… sẽ cực kỳ nguy hiểm. Người bệnh sẽ mất khá nhiều thời gian điều trị mới thể hồi phục thể trạng triệt để.

Như vậy với thắc mắc đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi được không thì câu trả lời là không. Người bệnh bắt buộc phải được can thiệp điều trị đúng cách thì mới loại bỏ được cơn đau và ngăn ngừa biến chứng. Bởi vậy, nếu người nhận thấy các dấu hiệu nghi ngờ đau dây thần kinh liên sườn, bạn hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám và tìm giải pháp chữa trị phù hợp.

Bị đau dây thần kinh liên sườn phải làm sao để khỏi bệnh?

Để điều trị bệnh hiệu quả tình trạng đau dây thần kinh liên sườn người bệnh bắt buộc phải tới bệnh viện để thăm khám, chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh. Trong trường hợp không thể g xác định căn nguyên khởi phát bệnh thì các phương pháp điều trị ban đầu sẽ được áp dụng nhằm cải thiện triệu chứng.

Thuốc Tây y trị đau dây thần kinh liên sườn

Các loại thuốc trị đau dây thần kinh liên sườn phổ biến hiện nay chủ yếu là:

  • Thuốc giảm đau thông thường ( phổ biến nhất là paracetamol, diclofenac).
  • Thuốc đặc trị đau thần kinh nhóm Gabapentin.
  • Vitamin nhóm B (B1, B6, B12) để giảm đau và cải thiện sức khỏe khớp xương.
  • Thuốc giãn cơ vân (thuốc nhóm Myonal, Mydocalm) sẽ được áp dụng cho những bệnh nhân có triệu chứng đau nhiều. Chú ý, người bị nhược cơ không nên dùng thuốc này.
Người bị đau dây thần kinh liên sườn thường phải dùng đến thuốc paracetamol để giảm triệu chứng đau tức thì
Người bị đau dây thần kinh liên sườn thường phải dùng đến thuốc paracetamol để giảm triệu chứng đau tức thì

Chú ý: Tất cả các thuốc Tây y trị đau dây thần kinh liên sườn đều cần có sự chỉ định của bác sĩ khám bệnh. Bởi vậy, người bệnh không được tự ý mua và dùng thuốc khi chưa được thăm khám và chẩn đoán trước đó.

Điều trị bằng vật lý trị liệu

Trường hợp tình trạng đau thần kinh liên sườn khởi phát từ sức khỏe xương khớp, việc điều trị vật lý trị liệu cũng là biện pháp có thể giúp người bệnh giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên cách chữa này cần được thực hiện tại Trung tâm Y tế được cấp phép hoạt động từ Bộ Y tế.

Phương pháp vật lý trị liệu gồm châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp sẽ được bác sĩ áp dụng như sau:

  • Châm các huyệt a thị: Bác sĩ thực hiện châm cứu tại vùng rễ nơi thần kinh xuất phát và, vùng nách có dây thần kinh đi qua và cả điểm mà người bệnh cảm thấy đau nhất. Các huyệt thường tác động gồm huyệt Nội quan, Dương lăng tuyền.
  • Xoa bóp: Bác sĩ dùng tay miết dọc theo liên sườn, kết hợp với việc ấn day tại vùng rễ nơi thần kinh xuất phát. Bên cạnh đó, động tác này cũng được thực hiện tại những vùng có liên kết dây thần kinh bị đau.

Giảm đau dây thần kinh liên sườn bằng các bài thuốc Đông y

Ngoài đan điều trị bằng biện pháp Tây y, người bệnh cũng có thể tham khảo cách chữa bằng Đông y với những bài thuốc an toàn, hiệu quả sau đây:

Cốt Vương thần hiệu thang

Đây là kết quả nghiên cứu của các chuyên gia hàng đầu thuộc Tổ hợp y tế cổ truyền biện chứng Quân Dân 102. Từ khi ra đời, Cốt vương thần hiệu thang đã được nhiều bệnh nhân đau dây thần kinh liên sườn tin tưởng sử dụng.

Thuốc đặc trị các bệnh lý về xương khớp - Cốt Vương thần hiệu thang
Thuốc đặc trị các bệnh lý về xương khớp – Cốt Vương thần hiệu thang

Với thành phần thảo dược quý đạt chuẩn GACP – WHO, bài thuốc này có thể mang lại công dụng điều trị triệt để bệnh từ trong ra ngoài. Cụ thể, thuốc giúp giảm nhanh triệu chứng ê buốt, đau nhức dọc cột sống; nâng cao hoạt động của can, thận – cơ quan có sự liên quan mật thiết đến thần kinh liên sườn; tập trung bồi bổ, nâng cao sức đề kháng cho người bệnh.

Quốc dược Phục cốt khang

Quốc dược Phục cốt khang là bài thuốc đặc trị bệnh đau dây thần kinh liên sườn được nghiên cứu và bào chế các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu ngành YHCT thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc. Bài thuốc này sở hữu những tính năng chữa trị đột phá, cùng bảng thành phần có chứa hơn 50 loại thảo dược quý hiếm. Bởi vậy Quốc dược Phục cốt khang có tác dụng vô cùng hiệu quả, giúp hàng ngàn bệnh nhân khỏi bệnh hoàn toàn.

Khi điều trị bằng bài thuốc này, người bệnh sẽ được phục hồi từ trong ra ngoài nhờ sự kết hợp của 3 nhóm thuốc: Quốc dược Bổ hoàn thận; Quốc dược Giải độc hoàn và nhóm thuốc đặc trị đau dây thần kinh liên sườn. Lộ trình chữa bệnh tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc sẽ bao gồm 3 giai đoạn gồm giải độc tiêu viêm, khắc phục triệu chứng và cuối cùng là phục hồi, tái tạo xương khớp.

Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh

Bài thuốc xương khớp Đỗ Minh Đường là thành quả nghiên cứu của dòng họ Đỗ Minh. Đây là nhà thuốc Đông y gia truyền vô cùng nổi tiếng với hơn 150 năm kinh nghiệm bốc thuốc, cứu người.

Thuốc xương khớp Đỗ Minh có sự kết hợp hài hòa của hơn 50 loại dược liệu tự nhiên
Thuốc xương khớp Đỗ Minh có sự kết hợp hài hòa của hơn 20 loại dược liệu tự nhiên

Thuốc xương khớp Đỗ Minh có sự kết hợp hài hòa của hơn 20 loại dược liệu tự nhiên có tác dụng điều trị các bệnh lý về xương khớp như thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, gai cột sống… Bài thuốc này bao gồm 5 chế phẩm ưu việt, giúp khắc phục triệt để bệnh đó là thuốc đặc trị, thuốc hoạt huyết bổ thận, thuốc bổ gan, thuốc kiện tỳ ích tràng và thuốc xoa bóp. Tùy theo cơ địa, cũng như tình trạng bệnh, các lương y tại đây có thể phối hợp từ 2 – 5 chế phẩm. Ngoài ra, người bệnh cũng được áp dụng các phương pháp xoa bóp, bấm huyệt và tập vật lý trị liệu để đem lại hiệu quả điều trị toàn diện.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Bên cạnh các phương pháp điều trị trên, người bệnh cũng cần thay đổi thói quen sinh hoạt sao cho khoa học hơn để cải thiện cơn đau dây thần kinh liên sườn và phòng tránh các tổn thương lan rộng. Cụ thể:

  • Không vận động mạnh, tập luyện thể thao hoặc làm việc quá sức, đặc biệt là mang vác nặng.
  • Điều chỉnh tư thế ngồi làm việc sao cho hợp lý. Việc ngồi nhiều một chỗ cũng là yếu tố có thể ảnh hưởng đến xương khớp.
  • Giữ ấm cơ thể, nhất là vùng cổ và lưng trong những ngày thời tiết chuyển lạnh.
  • Bảo vệ sức khỏe bản thân để tránh mắc bệnh truyền nhiễm – yếu tố gây tái phát cơn đau dây thần kinh liên sườn.
  • Đối với trẻ nhỏ, phụ huynh cần tiêm phòng lao và bảo vệ trẻ trước nguy cơ nhiễm virus lao. Bởi đây là loại bệnh có khả năng cao gây đau dây thần kinh.
  • Bổ sung đa dạng dưỡng chất cho cơ thể, ăn nhiều trái cây và rau củ để tăng cường sức đề kháng chống lại bệnh tật.
  • Tập luyện, vận động thể thao nhẹ nhàng để tăng độ dẻo dai cho xương khớp bằng cách đi bộ, chạy bộ, tập yoga, bơi lội,…
  • Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ nhằm dõi diễn biến bệnh để có những điều chỉnh kịp thời nếu cần.

Bạn Cần Biết: Đau Dây Thần Kinh Liên Sườn Ăn Gì Để Hỗ Trợ Quả Trình Điều Trị Bệnh Nhanh Chóng, Hiệu Quả.

Người bị đau dây thần kinh liên sườn cần tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để kiểm soát tốt bệnh
Người bị đau dây thần kinh liên sườn cần thay đổi thói quen sinh hoạt để điều trị bệnh đạt hiệu quả cao

Điều trị đau dây thần kinh liên sườn bao lâu thì khỏi?

Việc điều trị đau dây thần kinh liên sườn thường mất khá nhiều thời gian. Người bệnh có thể thuyên giảm triệu chứng sau 2 – 4 tuần sau can thiệp chữa trị hoặc cũng có thể kéo dài lâu hơn.

Bị đau dây thần kinh liên sườn bao lâu thì khỏi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, cụ thể:

  • Mức độ bệnh lý: Trường hợp đau dây thần kinh liên sườn chỉ mới khởi phát, chưa gây ra triệu chứng hoặc biến chứng nặng thì việc điều trị sẽ dễ dàng hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bệnh có thể được đẩy lùi nhanh chóng.
  • Nguyên nhân gây bệnh: Đau dây thần kinh liên sườn nếu có liên quan đến xương khớp thường mất khoảng vài tháng để điều trị. Triệu chứng bệnh có khuynh hướng tiến triển mạn tính, vì thế người bệnh cần kết hợp thêm các biện pháp phòng tránh mới có thể ngăn chặn bệnh tái phát.
  • Phương pháp điều trị: Việc dùng thuốc chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả giảm đau dây thần kinh liên sườn nhanh chóng. Tuy nhiên cách chữa này cũng dễ khiến bệnh bùng phát trở lại, thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Vì thế người bệnh cần ưu tiên lựa chọn phương pháp điều trị triệt để.
  • Nghị lực của người bệnh: Người bệnh chủ động thăm khám sớm và tích cực điều trị thì tình trạng đau dây thần kinh liên sườn chắc chắn sẽ được đẩy lùi nhanh hơn. Việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ từ việc dùng thuốc, chế độ ăn uống, sinh hoạt, vận động hàng ngày sẽ là cách tốt nhất để hỗ trợ điều trị bệnh.

Vừa rồi là lời giải đáp chi tiết cho thắc mắc đau dây thần kinh liên sườn có tự khỏi không và một số vấn đề liên quan. Hy vọng những thông tin trong bài viết này của Bệnh viện Favina sẽ hữu ích đối bạn!

THÔNG TIN LIÊN QUAN:

Dinh dưỡng sức khỏe