Đau Dạ Dày Trong Đêm Có Ảnh Hưởng Gì? Làm Sao Để Xử Lý?

Đau dạ dày trong đêm gây ra nhiều phiền toái, khiến người bệnh mất ngủ và ảnh hưởng đến tinh thần vào sáng hôm sau. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến chất lượng cuộc sống và sức khỏe suy giảm nghiêm trọng. Vậy phải làm sao để xử lý dứt điểm và phòng ngừa tình trạng này?

Vì sao xảy ra hiện tượng đau dạ dày trong đêm

Đau dạ dày trong đêm là tình trạng bệnh viêm dạ dày đau âm ỉ, kéo dài, đau quặn thành từng cơn ngay cả khi đang vào trong giấc ngủ. Điều này khiến người bệnh tỉnh giấc, không thể trở lại giấc ngủ, từ đó khiến cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy, tại sao lại xuất hiện tình trạng đau dạ dày lúc gần sáng?

Chế độ ăn uống không hợp lý, khoa học

Có thể nói, đây là nguyên nhân phổ biến, ảnh hưởng trực tiếp tới dạ dày:

  • Các thực phẩm khó tiêu như đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, nhiều chất béo, đồ ăn nhanh, đồ uống có ga… sẽ tồn đọng rất lâu trong dạ dày, từ đó tiết nhiều acid và dạ dày phải hoạt động liên tục để có thể tiêu hóa thức ăn. Điều này dẫn tới các triệu chứng đau bụng âm ỉ, đầy bụng.
  • Những đồ ăn chua như các loại hoa quả có chứa rất nhiều acid, khiến lượng acid dịch vị tiết ra trong dạ dày, gây tình trạng trào ngược dạ dày và làm viêm loét cơ quan này.
  • Đồ ăn ôi thiu, thực phẩm nhiều chất độc khiến dạ dày bị kích ứng, gây nên những cơn đau bụng dai dẳng ban đêm cùng một số triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, tiêu chảy…
  • Ăn quá nhiều trước khi đi ngủ khiến thức ăn không thể được tiêu hóa kịp. Lượng thức ăn này tích vào hàng ngày sẽ gây chướng bụng, đầy hơi…
Chế độ ăn uống không khoa học khiến bệnh đau dạ dày trong đêm xuất hiện
Chế độ ăn uống không khoa học khiến bệnh đau dạ dày trong đêm xuất hiện

Tinh thần căng thẳng và thức khuya nhiều

Đầu óc, tinh thần căng thẳng, lo lắng, thức khuya nhiều do áp lực cuộc sống và làm việc quá sức cũng là nguyên do khiến người bệnh gặp tình trạng đau dạ dày trong đêm. Khi thức đêm, các cơ quan đều không được nghỉ ngơi và dạ dày cũng vậy, điều này dẫn tới tình trạng làm việc quá tải.

Thêm vào đó, đầu óc căng thẳng, stress nặng nề cũng khiến dạ dày tiết ra acid dịch vị nhiều hơn. Không trung hòa được lượng acid sẽ khiến niêm mạc dạ dày bị ảnh hưởng và hình thành nên những cơn đau nhức âm ỉ về đêm.

Các bệnh lý liên quan đến dạ dày

Các bệnh lý này liên quan trực tiếp tới hệ tiêu hóa của cơ thể sẽ khiến những cơn đau bụng dữ dội hơn vào ban đêm: Trào ngược thực quản, viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày

Các nguyên nhân khác

Đau dạ dày trong đêm còn xuất phát từ những nguyên nhân khác như:

  • Không sử dụng bữa tối thường xuyên hoặc ăn không đúng giờ.
  • Uống nhiều trà, cà phê hay sử dụng chất kích thích trước khi đi ngủ.
  • Sử dụng nhiều thuốc Tây y cũng khiến bệnh tình này xuất hiện.

Đọc thêm: Đau Dạ Dày Có Mấy Cấp Độ Và Cách Xử Lý An Toàn Cho Người Bệnh

Đau dạ dày trong đêm có nguy hiểm như thế nào?

Không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống, đau dạ dày về đêm còn khiến bệnh nhân gặp nhiều nguy hiểm hơn thế. Những biểu hiện của bệnh lý cảnh báo người bệnh có thể mắc những bệnh lý nguy hiểm khác như:

  • Xuất huyết dạ dày: Viêm loét, trào ngược dạ dày diễn ra trong thời gian dài có thể khiến vùng niêm mạc bị tổn thương và dẫn tới chảy máu dạ dày. Các biểu hiện như nôn ra máu, đi ngoài ra máu đều do xuất huyết dạ dày gây ra.
  • Hẹp môn vị dạ dày: Quá trình di chuyển thức ăn từ dạ dày xuống ruột non sẽ bị gián đoạn nếu gặp tình trạng này. Thức ăn sẽ bị ứ đọng và hình thành nên những cơn đau co thắt.
  • Thủng dạ dày: Acid dịch vị tiết quá nhiều sẽ gây tổn thương niêm mạc và hình thành vết loét, từ đó dẫn tới thủng dạ dày. Nếu để lâu ngày, thức ăn sẽ rơi vào lỗ thủng đó rồi tràn ra những bộ phận khác như ổ bụng sẽ gây viêm ruột…
  • Ung thư dạ dày: Có thể nói, đây là bệnh lý nguy hiểm nhất của dạ dày. Khối u phát triển nhanh và ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người bệnh. Trường hợp nếu không được phát hiện sớm, tỷ lệ tử vong của bệnh nhân rất cao.
Đau dạ dày buổi đêm ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống
Đau dạ dày buổi đêm ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống

Phương pháp xử lý bệnh đau dạ dày trong đêm kéo dài

Đau dạ dày trong đêm kéo dài thì cần được xử lý bằng thuốc hoặc các mẹo dân gian tại nhà. Các cách này sẽ giúp giảm đau dạ dày cấp tốc, giúp tình trạng viêm đau dạ dày không nặng thêm.

Một số mẹo chữa đau dạ dày trong đêm tại nhà

Ban đêm nếu như bạn bị đau dạ dày thì có thể dùng những mẹo đơn giản, dễ thực hiện bằng các nguyên liệu tự nhiên để chữa đau dạ dày nhanh chóng. Các mẹo này có thể giảm đau dạ dày, đồng thời không gây ra tác dụng phụ nên được nhiều người bệnh thực hiện.

Nhai lá bạc hà

Trong lá bạc hà có chứa lượng chất chống oxy hóa và axit rosmarinic giúp chống viêm và kích thích tiêu hóa rất tốt. Nó hoạt động bằng cách tăng bài tiết mật để đẩy lùi những cơn đau dạ dày trong đêm vì khó tiêu.

Cách thực hiện

  • Rửa sạch lá bạc hà tươi và ngâm cùng chút muối loãng rồi vớt để ráo.
  • Nhai lá bạc hà cho đến khi các hoạt chất trong dược liệu tiết ra mỗi khi cơn đau xuất hiện.
  • Cơn đau sẽ giảm sau vài phút và người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Uống trà cam thảo

Trà cam thảo có chứa thành phần glabridin và các flavonoid giúp tiêu diệt vi khuẩn HP và giảm những cơn đau dạ dày nhanh chóng, hiệu quả. Ngoài ra, các chiết xuất trong cây cam thảo cũng giúp giảm đau viêm, ợ nóng, buồn nôn.

Cách thực hiện

  • Lấy 3 – 5g bột cam thảo pha cùng nước và uống trước khi ăn tối 20 phút.
  • Mỗi ngày dùng 1 lần để giúp niêm mạc dạ dày được bảo vệ và giảm đau.
Trà cam thảo có thể giúp giảm cơn đau dạ dày trong đêm nhanh chóng
Trà cam thảo có thể giúp giảm cơn đau dạ dày trong đêm nhanh chóng

Uống trà gừng

Trà gừng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những ai bị đau dạ dày. Trong trà gừng có chứa tecpen và oleoresin giúp kháng viêm, giảm đau, đồng thời ngăn tình trạng buồn nôn, ợ nóng.

Cách thực hiện

  • Gừng tươi rửa sạch rồi cạo vỏ, sau đó thái từng lát mỏng.
  • Hãm gừng cùng nước nóng trong 15 phút rồi lấy nước uống.
  • Có thể pha cùng mật ong để tăng hương vị và dễ uống hơn.
  • Nên uống trà gừng khi còn ấm để thấy được công dụng tốt nhất.

Tham khảo thêm: 20+ bài thuốc dân gian chữa đau dạ dày ngay tại nhà

Điều trị bằng Tây y

Đây là phương pháp được áp dụng phổ biến nhất bởi chúng mang lại hiệu quả rất nhanh. Tuy nhiên, người bệnh không nên tự ý mua thuốc sử dụng khi chưa thăm khám và chưa có sự chỉ định của bác sĩ và những người có chuyên môn. Tùy từng thể trạng bệnh khác nhau sẽ có những loại thuốc đặc trị triệu chứng đau dạ dày khác nhau:

  • Thuốc Tây điều trị axit dạ dày: Sử dụng thuốc giúp giảm và trung hòa được lượng axit trong dạ dày.
  • Thuốc kháng axit: Có khả năng giảm đau và trung hòa axit dạ dày.
  • Thuốc ức chế histamin H2: Sử dụng thuốc trong trường hợp thuốc kháng axit không đủ để cung cấp cứu trợ, các hoạt chất trong thuốc có tác dụng mạnh hơn các loại thuốc kháng axit thông thường.
  • Thuốc ức chế bơm proton: Dùng thuốc giúp ức chế hoạt động của proton – tế bào sản sinh ra axit.
  • Thuốc điều trị vi khuẩn Hp: Sử dụng thuốc kháng sinh giúp tiêu diệt các vi khuẩn, giảm đau và hạn chế những triệu chứng khác của đau dạ dày vào sáng sớm.
Sử dụng thuốc Tây chữa các triệu chứng
Sử dụng thuốc Tây chữa các triệu chứng

Khi dùng thuốc, người bệnh nên sử dụng theo liều, đúng như chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, trong thời gian uống, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, trường hợp tình trạng ngày càng nặng hơn, bệnh nhân nên dừng thuốc và tới các cơ sở y tế để thăm khám lại.

Xem thêm: Thuốc chữ Y chữa dạ dày : Cách dùng & Giá Bán

Cách phòng tránh đau dạ dày trong đêm giúp bệnh không tái phát

Bệnh đau dạ dày có thể được phòng tránh bằng cách có lối sống khoa học, chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bởi đây chính là 2 nguyên nhân hàng đầu gây bệnh. Bạn có thể phòng ngừa bệnh cũng như ngăn bệnh trở nặng bằng các cách sau:

  • Đau dạ dày k nên ăn gì? Tránh xa thực phẩm có hại cho dạ dày như đồ cay nóng, thực phẩm nhiều dầu mỡ, thực phẩm nhiều axit. Đây là những thức ăn sẽ khiến dạ dày của bạn viêm đau nghiêm trọng hơn.
  • Tập thói quen ăn chậm nhai kỹ để giúp thức ăn bổ sung đủ enzym hỗ trợ tiêu hóa, ăn nhanh và gấp rút có thể khiến bạn nuốt phải nhiều không khí và dễ bị đầy hơi, đau dạ dày.
  • Có thể ăn 3 bữa mỗi ngày hoặc chia nhỏ thành 5 – 6 bữa để tránh tạo áp lực lên dạ dày.
  • Bổ sung rau xanh, trái cây, ngũ cốc vào khẩu phần ăn mỗi ngày vì chúng có thể giúp giảm đầy hơi, khó tiêu, ợ hơi.
  • Nước có thể làm loãng dịch vị, đồng thời trung hòa acid nên bạn hãy bổ sung nhiều nước lọc mỗi ngày để giảm những vấn đề khó chịu ở dạ dày.
  • Tập thể dục mỗi ngày để tăng cường sự trao đổi chất và giúp nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa.
  • Đầu óc căng thẳng và stress kéo dài cũng khiến đau dạ dày khởi phát, do vậy bạn hãy để đầu óc thư thái, tránh làm việc quá sức hay quá mệt mỏi.

Trên đây là toàn bộ thông tin về bệnh đau dạ dày trong đêm đang rất phổ biến hiện nay. Bệnh có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống nên bạn cần có phương pháp điều trị kịp thời để bệnh nhanh khỏi. Ngoài ra, người bệnh cũng cần có lối sống, chế độ ăn uống khoa học để ngăn ngừa bệnh tái phát.

Tin liên quan: