Xôi là một loại thực phẩm quen thuộc, chúng không chỉ xuất hiện trong mâm cơm những ngày lễ trọng đại mà còn là món ăn sáng thường nhật của người Việt Nam. Thế nhưng, người bị đau dạ dày có nên ăn xôi không? Xôi có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe của những người đang bị bệnh dạ dày? Để giải đáp những thắc mắc này, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để tìm câu trả lời cho câu hỏi trên. 

Đau dạ dày có nên ăn xôi không?

Chúng ta đều biết, xôi là một món ăn thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Có không ít người cho rằng xôi là thực phẩm tốt cho dạ dày vì chúng có chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Vậy trên thực tế đau dạ dày có nên ăn xôi không? Khi được hỏi về vấn đề này, các chuyên gia cho biết, những người đang bị đau dạ dày không nên sử dụng xôi. 

Đau dạ dày có nên ăn xôi không? Câu trả lời là không
Đau dạ dày có nên ăn xôi không? Câu trả lời là không

Nếu thường xuyên ăn xôi, những người bị đau dạ dày có thể sẽ đối mặt với những ảnh hưởng tiêu cực như:

  • Khi gạo nếp được nấu thành xôi sẽ có hàm lượng calo cao nên dễ gây nên tình trạng khó tiêu, chướng bụng và đầy hơi. Bên cạnh đó, không ít nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn xôi khiến dạ dày bị co bóp nhiều hơn bình thường do kích thích sản sinh axit dịch vị dư thừa. Vì thế mà việc dung nạp loại thực phẩm này sẽ dễ tạo ra những cơn đau dữ dội cho người bị bệnh dạ dày.
  • Phần dạ dày bị viêm loét sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu bạn ăn quá nhiều xôi. Không chỉ vậy, những nguyên liệu đi kèm xôi như hành lá, tương ớt đều không tốt cho dạ dày nên cần hạn chế dung nạp thực phẩm này.
  • Chưa kể, việc ăn nhiều xôi còn gây nên tình trạng béo phì, dễ mọc mụn và nhiệt miệng. 

Với những ảnh hưởng nêu trên, các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên người bị đau bao tử không nên ăn xôi. Thay vào đó, các bạn nên dùng gạo nếp để chế biến thành những món ăn bổ dưỡng khác. 

Đọc thêm thông tin: Đau Dạ Dày Buồn Nôn: Nguyên Nhân Và Cách Chữa Trị Nhanh Chóng

Hướng dẫn cách dùng đồ nếp cho người bị đau dạ dày

Đau dạ dày có ăn xôi được không? Câu trả lời là không. Mặc dù đau bao tử ăn xôi không tốt nhưng gạo nếp lại là thực phẩm hỗ trợ chữa bệnh dạ dày khá hiệu quả. Vậy nên thay vì nấu thành xôi, bạn có thể chế biến gạo nếp thành những món ăn bổ dưỡng khác, chẳng hạn như: 

Cháo gạo nếp gừng tươi

Gừng là nguyên liệu phổ biến có tác dụng làm ấm bụng, giảm đau khá hữu hiệu. Do đó, người bị dạ dày co thể cho gừng vào nấu chung với gạo nếp để hỗ trợ trị bệnh. 

Cháo gạo nếp gừng tươi
Cháo gạo nếp gừng tươi

Nguyên liệu: Gồm có gừng tươi, gia vị, 1 – 2 nắm gạo nếp (tùy khẩu phần ăn).

Cách thực hiện: 

  • Vo gạo sơ qua và tiến hành ngâm với nước để gạo mềm ra. 
  • Cho gạo nếp vào nấu với nước tới khi bung nở, chín mềm. 
  • Gừng rửa sạch, cắt thành lát để thêm vào phần cháo đang nấu, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. 

Cháo gạo nếp bí đỏ

Đây cũng là một trong những món ăn rất tốt và bổ dưỡng với những người đang gặp vấn đề về tiêu hóa, trong đó có bệnh đau dạ dày. 

Nguyên liệu: Bí đỏ, gạo nếp, ngò rí, tôm, gia vị.

Cách thực hiện:

  • Bạn cũng tiến hành vo gạo và ngâm với nước cho mềm như cách trên trong 2 tiếng đồng hồ.
  • Bí đỏ gọt vỏ, bỏ hạt, rửa sạch rồi cắt chúng thành từng miếng nhỏ vừa ăn.
  • Mang sơ chế tôm, bỏ chỉ lưng rồi mang xay nhuyễn. 
  • Cho nước, bí đỏ, gạo nếp vào nồi nấu cho tới khi chín mềm mới cho tôm vào và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. 
  • Khi cháo sôi thêm lần nữa, bạn cho ngò rí vào và múc ra bát để thưởng thức.
Cháo gạo nếp bí đỏ rất tốt cho người bị đau dạ dày
Cháo gạo nếp bí đỏ rất tốt cho người bị đau dạ dày

Cháo gạo nếp táo tàu

Do được nấu nhừ nên cháo gạo nếp táo tàu có thể tiêu hóa dễ dàng, giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt. Ngoài ra, chúng còn giúp làm giảm táo bón, khiến tinh thần thoải mái và bớt căng thẳng hơn.

Nguyên liệu: Gạo nếp, táo tàu, gia vị.

Cách thực hiện: 

  • Vo gạo, rửa táo tàu.
  • Cho cả hai nguyên liệu trên vào nồi cùng lượng nước vừa đủ nấu cho chín mềm.
  • Sau đó nêm nếm gia vị, bỏ thêm ít tiêu để gia tăng cảm giác ngon miệng hơn nếu thích. 

Xem ngay: Tổng hợp12 món cháo cho người bị đau dạ dày

Lưu ý trong chế độ ăn uống cho người đau dạ dày

Như vậy với câu hỏi đau dạ dày có nên ăn xôi không, các bạn đã có câu trả lời cho riêng mình. Để đảm bảo dạ dày khỏe mạnh, người bệnh cần hết sức lưu ý đến chế độ ăn uống hàng ngày, cụ thể như:

  • Người bệnh nên ăn uống đúng giờ, ăn đủ các bữa trong ngày. 
  • Hãy hạn chế các đồ uống không tốt như rượu bia, nước ngọt có gas, cà phê, đồ ăn nhanh hay những thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ,…
Người bị đau dạ dày không nên ăn nhiều đồ chiên, xào
Người bị đau dạ dày không nên ăn nhiều đồ chiên, xào
  • Đau bao tử ăn xôi là điều không nên và thay vào đó, các bạn nên bổ sung thật nhiều rau xanh. Bởi trong rau xanh có chứa nhiều chất xơ, vitamin cần thiết để cải thiện tình trạng đau dạ dày hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các thực phẩm tốt cho dạ dày như chuối, bánh mì nướng, nghệ tươi, nước dừa, sữa chua hay các loại thực phẩm thô. 
  • Rèn luyện thói quen nhai kỹ, ăn chậm và không nên để bụng quá đói hoặc quá no. Hãy chia thành nhiều bữa ăn trong ngày nhằm tránh tạo áp lực quá lớn lên dạ dày sau mỗi bữa ăn. 
  • Cần giữ tinh thần thoải mái, tránh thức khuya, làm việc căng thẳng gây ảnh hưởng tới tâm trạng, sức khỏe để tránh khiến bệnh trở nặng hơn.
  • Cần thăm khám bác sĩ thường xuyên để kiểm tra tình trạng bệnh lý và có biện pháp xử lý kịp thời, tránh biến chứng về sau. 

Đau dạ dày có nên ăn xôi không đã được chúng tôi chia sẻ chi tiết trong bài viết. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc sử dụng xôi và gạo nếp hiệu quả, tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe. Để đảm bảo an toàn về chế độ ăn uống khoa học cho người đang bị bệnh dạ dày, các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để quá trình điều trị bệnh diễn ra suôn sẻ hơn. 

Xem thêm: Bị Đau Dạ Dày Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì Để Giảm Nhanh Các Cơn Đau?

Câu hỏi liên quan

Có nên uống vitamin C khi bị đau dạ dày không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể bổ sung vitamin C để cải thiện...

Xem chi tiết

Đau dạ dày có lây không? Có di truyền không? là thắc mắc của nhiều bạn đọc. Theo các chuyên gia, bệnh lý này có khả năng lây nhiễm và di truyền trong một số...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày có uống thuốc giảm đau (Paracetamol, efferalgan) được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể dùng nhóm thuốc này để...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày nên làm gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh bởi những cơn đau dạ dày gây ra nhiều khó chịu, khiến bạn mệt mỏi, stress. Cách đơn giản nhất...

Xem chi tiết

Có mấy cấp độ đau dạ dày? Được biết đau dạ dày được chia thành 4 cấp độ dựa trên mức độ tổn thương của niêm mạc (viêm trợt/ xung huyết, loét nông, loét và...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe