Nội dung chính

Chuối là loại quả thơm ngon, giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên với những ai bị đau dạ dày thì liệu trái cây này có thực sự tốt? Trong bài viết sau đây, chuyên gia của Bệnh viện Favina sẽ giải đáp chi tiết đau dạ dày có nên ăn chuối không cùng một số lưu ý khi dùng.

Giải đáp: Người bị đau dạ dày có nên ăn chuối không?

Chế độ ăn uống hàng ngày ảnh hưởng rất lớn đến cơ quan tiêu hóa. Chính vì thế việc ăn gì, uống gì là vô cùng quan trọng và liên quan trực tiếp đến sức khỏe của bạn.

Không giống những người khỏe mạnh, bệnh nhân bị đau dạ dày có hệ tiêu hóa hoạt động kém hơn, chức năng dạ dày cũng bị ảnh hưởng nên việc ăn gì, uống gì lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Vậy nên thắc mắc bị đau dạ dày có nên ăn chuối không nhận được rất nhiều quan tâm từ người bệnh.

Đau dạ dày có nên ăn chuối không được nhiều người quan tâm thời gian qua
Đau dạ dày có nên ăn chuối không được nhiều người quan tâm thời gian qua

Có nhiều ý kiến cho rằng ăn chuối sẽ  làm bệnh nặng hơn, khó chữa trị. Tuy nhiên cũng nhiều ý kiến khẳng định việc dùng chuối sẽ giúp đẩy lùi triệu chứng bệnh, giúp quá trình chữa bệnh có hiệu quả cao hơn. 2 ý kiến này gây tranh cãi rất nhiều trên các diễn đàn, cộng đồng về sức khỏe.

Về vấn đề này, bác sĩ Lê Thanh Nhạ của Bệnh viện Favina có giải thích như sau:

“Chuối rất giàu vitamin cùng các loại khoáng chất, nó giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, điều này đã được nghiên cứu và công nhận. Với người Việt, chuối được rất nhiều người yêu thích vì ngon, giá thành rẻ.

Trong mỗi quả chuối có chứa đến 1,1g chất đạm, 22,8g bột đường, 74g nước cùng các loại vitamin B1, C, canxi, mangan, sắt, đồng, kali,…. Kali trong chuối có thể giúp hỗ trợ tiêu hóa, đẩy lùi tình trạng đau dạ dày và kích thích sản sinh các chất bảo vệ niêm mạc dạ dày cũng như thành dạ dày cực tốt.”

Ngoài ra, bác sĩ Nhạ cũng cho biết trong chuối có chứa pectin. Đây là một glucid có nhiều công dụng với hệ tiêu hóa như: Ngăn nhiễm trùng đường ruột, giảm tình trạng đầy bụng, kích thích tiêu hóa,… Các thành phần của chuối còn giúp ngăn ngừa vi khuẩn HP tấn công vào dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày. Chưa hết, chất chống oxy hóa từ chuối còn giúp ngăn ngừa hình thành khối u và phòng bệnh ung thư cực tốt.

Vậy nên với câu hỏi bị đau dạ dày có nên ăn chuối không thì đáp án là có. Bạn hoàn toàn có thể yến tâm sử dụng mỗi ngày 1 – 2 quả để giúp bổ sung cho cơ thể dinh dưỡng và đồng thời đẩy lùi những triệu chứng của bệnh dạ dày.

Theo chuyên gia, câu trả lời cho câu hỏi đau dạ dày có nên ăn chuối không là CÓ
Theo chuyên gia, câu trả lời cho câu hỏi đau dạ dày có nên ăn chuối không là CÓ

Xem ngay:

Một số điều cần biết khi ăn chuối giảm đau dạ dày

Ăn chuối có thể giúp bạn giảm đau dạ dày, tuy nhiên nếu như dùng không đúng cách bệnh có thể sẽ nặng hơn. Chính vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, khi ăn chuối bạn cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn sau đây:

  • Bạn chỉ nên ăn chuối sau khi đã ăn no, tốt nhất là ăn sau bữa ăn 30 phút, không sử dụng chuối khi đang đói. Trong chuối có nhiều magie nên ăn lúc đói sẽ làm lượng magie trong máu tăng đột ngột, làm mất cân bằng hệ tim mạch. Ngoài ra, hàm lượng C trong chuối cũng ảnh hưởng xấu đến dạ dày của bạn khi đang đói.
  • Có khá nhiều loại chuối hiện nay, bạn chỉ nên dùng chuối ngự, chuối lá, chuối cau và không ăn chuối tiêu. Bởi đau dạ dày ăn chuối tiêu sẽ gây cảm giác bứt rứt, khó chịu, cồn cào….
  • Nên ăn chuối chín là tốt nhất, không ăn chuối còn xanh vì nhựa chuối xanh có thể kích thích dạ dày và làm bệnh nhân bị đau bụng âm ỉ.
  • Mỗi ngày chỉ nên ăn 1 – 2 quả chuối là tốt nhất, không ăn quá nhiều vì sẽ làm rối loạn vitamin và khoáng chất trong cơ thể, làm tình trạng viêm nhiễm ở dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Có thể kết hợp ăn chuối cùng ngô, hạt điều, mè,… các thực phẩm giàu khoáng chất để giúp bảo vệ hệ tiêu hóa và niêm mạc dạ dày.
  • Bạn cũng nên ăn chuối và táo để giảm áp lực cho hệ tiêu hóa, đồng thời giúp nhuận tràng, ngăn tình trạng rối loạn tiêu hóa.
  • Chuối và sữa chua cũng là một sự kết hợp hoàn hảo để giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột và giúp hệ tiêu hóa khỏe hơn.
  • Không ăn chuối cùng khoai tây, khoai lang, dưa gấu vì nó sẽ khiến áp lực dạ dày tăng lên, gây kích thích, đau nhức.
  • Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sĩ để được tư vấn cách ăn chuối phù hợp hoặc những món ăn cùng chuối tốt nhất.
Có thể kết hợp ăn chuối cùng ngô, hạt điều, mè,... các thực phẩm giàu khoáng chất
Có thể kết hợp ăn chuối cùng ngô, hạt điều, mè,… các thực phẩm giàu khoáng chất

Hy vọng qua những thông tin trên đây bạn đọc đã biết được bị đau dạ dày có nên ăn chuối không và ăn như thế nào là tốt nhất. Có thể nói, quả chuối rất tốt cho sức khỏe cũng như bệnh nhân bị đau dạ dày. Tuy nhiên nếu ăn không đúng cách có thể làm dạ dày bị tổn thương nặng hơn, vậy nên bạn hãy tuân thủ theo đúng hướng dẫn để đảm bảo sức khỏe tổng thể và sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Bài viết bổ ích:

Câu hỏi liên quan

Bị đau dạ dày có uống thuốc giảm đau (Paracetamol, efferalgan) được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể dùng nhóm thuốc này để...

Xem chi tiết

Đau dạ dày có lây không? Có di truyền không? là thắc mắc của nhiều bạn đọc. Theo các chuyên gia, bệnh lý này có khả năng lây nhiễm và di truyền trong một số...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày nên làm gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh bởi những cơn đau dạ dày gây ra nhiều khó chịu, khiến bạn mệt mỏi, stress. Cách đơn giản nhất...

Xem chi tiết

Có mấy cấp độ đau dạ dày? Được biết đau dạ dày được chia thành 4 cấp độ dựa trên mức độ tổn thương của niêm mạc (viêm trợt/ xung huyết, loét nông, loét và...

Xem chi tiết

Có nên uống vitamin C khi bị đau dạ dày không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể bổ sung vitamin C để cải thiện...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe