Đau dạ dày có nên ăn bánh mì không và ăn loại nào mới tốt?

Đau dạ dày có nên ăn bánh mì không là chủ đề được khá nhiều người bệnh quan tâm. Bởi đây là món ăn quen thuộc, ngon miệng và tiện lợi vào mỗi buổi sáng. Để giải đáp chính xác thắc mắc này, bạn hãy tham khảo những thông tin được đề cập trong bài viết ngay sau đây.

Giải đáp cụ thể: Bị đau dạ dày có nên ăn bánh mì không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bánh mì là thực phẩm sở hữu nhiều tác dụng hữu ích cho sức khỏe, chẳng hạn như bổ sung canxi, cải thiện làn da. Bên cạnh đó, đây còn là bữa ăn sáng mang tính chất tiện lợi, đơn giản, dễ chế biến mà còn cực kỳ hấp dẫn.

Bị đau dạ dày có nên ăn bánh mì không là thắc mắc chung của nhiều người bệnhBị đau dạ dày có nên ăn bánh mì không là thắc mắc chung của nhiều người bệnh
Bị đau dạ dày có nên ăn bánh mì không là thắc mắc chung của nhiều người bệnh

Vậy đau dạ dày ăn bánh mì có tốt không? Câu trả lời là có, bởi bệnh lý này thường gây ra hiện tượng dư thừa acid và pepsin dịch vị trong cơ thể. Nếu chất này không được làm giảm nhanh thì thời gian nguy cơ niêm mạc dạ dày bị ăn mòn có thể xảy ra. Trong trường hợp này, việc ăn các loại thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa, sở hữu khả năng thấp hút cao như bánh mì sẽ mang lại nhiều lợi ích. Cụ thể:

  • Tinh bột có trong bánh mì khi được dung nạp vào cơ thể có khả năng tạo ra một lớp màng giúp bảo vệ dạ dày. Bên cạnh đó, lớp màng này cũng giảm bớt lượng axit dịch vị dư thừa. Nhờ đó, cơn đau dạ dày cũng được khắc phục hiệu quả.
  • Khi kết hợp bánh mì cùng với trứng gà và ăn vào mỗi buổi sáng, hàm lượng protein trong cả hai thực phẩm này có thể cung cấp cấp đủ năng lượng để bạn khởi đầu một ngày mới. Bên cạnh đó, chúng cũng giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng khác một cách dễ dàng.
  • Bánh mì sở hữu đặc tính khô, dễ thấm hút nước. Bởi vậy mà khi được đưa vào dạ dày, chúng sẽ phát huy khả năng trung hòa và thấm hút toàn bộ dịch vị dư thừa trong cơ quan này. Cũng nhờ đó mà lớp niêm mạc của dạ dày có thể tránh được việc bị ăn mòn, phá hủy do acid và chất pepsin.
  • Bánh mì được chế biến rất mềm, dễ ăn, dễ nhai và cũng cực dễ tiêu hóa, đặc biệt là đối với những người bị đau dạ dày.
  • Thành phần dinh dưỡng có trong một lát bánh mì 56g gồm: 162 calo, 32 gram Carbohydrate, 2 gram chất béo, 2- 4 gram chất xơ và 6 gram Protein. Ngoài ra, trong thực phẩm này cũng chứa 22% Selen, 20% Folate, Thiamin và Natri mỗi loại 16%, Mangan và Niacin mỗi loại 14%, 12% Sắt,… Với thành phần giàu dinh dưỡng trên, bánh mì chính là lựa chọn cực tốt cho những bệnh nhân đau dạ dày vào mỗi bữa sáng.
  • Bánh mì sở hữu nhiều vi khuẩn axit lactic. Đây là lợi khuẩn có khả năng giảm độ pH của bánh mì đồng thời trung hòa bớt axit dịch vị.

Như vậy, với thắc mắc đau dạ dày có nên ăn bánh mì không thì câu trả lời chính xác là có. Những người mắc bệnh này có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng bánh mì trong bữa ăn hàng ngày hoặc ăn vặt.

Người bệnh đau dạ dày nên ăn loại bánh mì nào?

Ngoài vấn đề đau dạ dày ăn bánh mì được không thì bạn cũng nên nắm được những loại bánh mì nào nên ăn để tốt cho sức khỏe.

Với giải pháp YHCT này, đã có hơn 3800 lượt bệnh nhân được chữa khỏi mỗi năm. Trong đó có cả bệnh nặng, bệnh nhẹ, người lớn, trẻ em. Tiêu biểu phải kể đến các bệnh lý như viêm đau dạ dày, trào ngược, nhiễm khuẩn HP, viêm hang vị, xuất huyết tiêu hóa,.... Tất cả người bệnh đều có những chia sẻ và phản hồi rất tích cực về chất lượng, hiệu quả, uy tín của bài thuốc.

Bánh mì nguyên hạt

Bánh mì nguyên hạt sử dụng loại bột mì nguyên hạt để chế biến. Đây là dạng bánh mì được dùng phổ biến tại các nước phương Tây. Nó còn được gọi với cái tên khác là bánh mì lúa mì – một thực phẩm tốt cho những người bị đau dạ dày.

Bánh mì nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe
Bánh mì nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe

Bánh mì nguyên hạt được làm từ bột mì nguyên chất. Bởi vậy, hàm lượng các chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin, khoáng chất và chất xơ rất dồi dào. Nhờ vậy, loại bánh mì này đã trở thành món ăn cực kỳ tốt cho sức khỏe con người.

Ngoài ra bánh mì nguyên hạt tại một số nơi cũng có thể được chế biến từ lúa mì mọc mầm. Các chuyên gia dinh dưỡng cho răng, đây là loại bánh thích hợp nhất cho những bệnh nhân viêm loét dạ dày.

Cũng giống như nhiều bánh mì khác, bạn có thể sử dụng bánh mì nguyên hạt để chế biến thành sandwich hoặc các món ăn khác tùy thích. Hãy ưu tiên sử dụng chúng vào bữa sáng nhé!

Bánh mì trắng tốt cho người đau dạ dày

Đau dạ dày có nên ăn bánh mì không, câu trả lời là nên và nên ăn bánh mì trắng. Đây là loại bánh mì được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Thành phần chính của nó gồm bột mì, nước và men, thường được chế biến thành hình vuông để dễ dàng sử dụng.

Các dưỡng chất có trong bánh mì trắng gồm chất béo, protein và khoáng chất. Tất cả đều giúp tăng cường lợi khuẩn đường ruột cho người sử dụng. Bên cạnh đó, các chất dinh dưỡng trên còn có khả năng làm giảm áp lực lên niêm mạc dạ dày, cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa.

So với bánh mì ngũ cốc hay nguyên hạt thì hàm lượng chất xơ có trong bánh mì trắng ít hơn một chút. Điều này đồng nghĩa với việc, bánh mì trắng cũng chứa ít dinh dưỡng hơn.

Bánh mì không chứa protein gluten

Bệnh nhân Celiac và những người đang mắc các chứng viêm đại tràng co thắt, đau dạ dày cấp chỉ nên sử dụng loại bánh mì không chứa gluten. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, gluten chính là một loại protein có nhiều trong ngũ cốc, đặc biệt là lúa mì. Hai thành phần chính trong gluten bao gồm glutenin và gliadine. Trong đó, chất Gliadine lại là tác nhân gây ra hầu hết các tác hại cho sức khỏe .

Xem thêm

Khi bị đau dạ dày, bạn nên ăn loại bánh mì không chưa gluten
Khi bị đau dạ dày, bạn nên ăn loại bánh mì không chưa gluten

Thành phần trong loại bánh mì không chứa gluten chính là các loại bột. Trong đó chủ yếu chỉ là bột ngô, bột gạo, dừa, khoai tây và hạnh nhân.

Bánh mì không chứa gluten mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng khi sử dụng, bạn cần cân nhắc thành phần của bánh. Bởi trong loại bánh mì này thưởng có chứa hàm lượng đường khá cao. Nếu bạn là người mắc tiểu đường hoặc không thích ăn ngọt thì không nên tiêu thụ thực phẩm này..

Người đau dạ dày nên ăn bánh mì lúa mạch đen mọc mầm

Các loại bánh mì lúa mạch đen truyền thống thường chỉ được làm bằng bột lúa mạch đen và không có thêm bất cứ loại bột mì nào. Trong khi đó, hầu hết các loại bánh mì lúa mạch đen mọc mầm hiện đại lại được làm tự sự kết hợp của cả hai, ngoài ra chúng thường có thêm hạt caraway. So với các loại lúa mì thông thường, lúa mì lúa mạch đen mọc mầm được đánh giá là bổ dưỡng hơn.

Trên thực tế, từ kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu, bánh mì lúa mạch đen có thể giúp giảm bớt áp lực lên hệ tiêu hoá, làm giảm axit dịch vị dạ dày, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu hơn so với các loại bánh mì thông thường. Một thí nghiệm được thực hiện trên 12 người trưởng thành, khỏe mạnh cho thấy, những người ăn bánh mì lúa mạch đen nguyên hạt giải phóng lượng insulin ít hơn (đây là một loại hormone có khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu).

Khả năng hạ thấp phản ứng insulin có thể là do hàm lượng chất xơ hòa tan có trong bánh mì lúa mạch đen mọc mầm cao. Trong khi đó, chất xơ hòa tan lại là một loại carbohydrate không tiêu hoá, hòa tan được trong nước và giống như dạng gel trong ruột của bạn. Chúng có khả năng bảo vệ cho lớp niêm mạc dạ dày, giúp làm lành các thương tổn tại dạ dày hiệu quả.

Đau dạ dày nên ăn bánh mì Multigrain

Bên cạnh các loại bánh mì đã kể trên thì người mắc bệnh đau dạ dày, viêm dạ dày cũng có thể sử dụng thêm bánh mì Multigrain. Đây là loại bánh mì có sự kết hợp của khá nhiều loại ngũ cốc. Trong đó, loại hạt được sử dụng phổ biến là hướng dương, hạt lanh, hạt bí. Chính vì thế mà bánh mì Multigrain sở hữu hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất vô cùng dồi dào.

Trong bánh mì Multigrain chứa rất nhiều chất xơ, khoáng chất
Trong bánh mì Multigrain chứa rất nhiều chất xơ, khoáng chất

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, khi đang gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa , chẳng hạn như đau dạ dày, viêm dạ dày hay rối loạn tiêu hóa,…thì bạn nên ăn loại bánh mì Multigrain. Nguồn thực phẩm tốt này sẽ giúp bạn giảm triệu chứng đau đồng thời bổ sung thêm nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Bánh mì bột chua

Bánh mì lên men được tạo ra thông qua một quá trình lên men dựa trên hoạt động của men và vi khuẩn tự nhiên để làm cho bánh mì nổi lên. Quá trình lên men giúp làm giảm đáng kể lượng phytates hay còn được gọi là axit phytic, sau đó liên kết với một số khoáng chất khác để làm giảm sự hấp thụ của chúng.

Trong nhiều nghiên cứu đã cho thấy, quá trình lên men của bột chua giúp làm giảm hơn 50% hàm lượng phytate so với việc sử dụng các loại men thông thường. Mặt khác, bột chua cũng dễ tiêu hóa hơn các loại bánh mì khác, nguyên nhân là do hàm lượng prebiotic và các chế phẩm sinh học được tạo ra từ quá trình lên men. Nhờ đó mà bánh mì chua thân thiện hơn với hệ tiêu hóa, giúp quá trình tiêu hóa được diễn ra thuận lợi hơn.

Cuối cùng, thành phần của bánh mì bột chua được cho là có chỉ số đường huyết khá thấp. Điều này là do vi khuẩn có trong bột chua giúp làm giảm tốc độ tiêu hóa của tinh bột, khiến chúng có ít khả năng gây ra sự tăng đột biến của lượng đường trong máu.

Bánh mì mầm nguyên hạt

Bánh mì từ mầm nguyên hạt là bánh mì được làm từ ngũ cốc nguyên hạt đã bắt đầu nảy mầm do được để trong môi trường có nhiệt độ và độ ẩm thích hợp. Đặc biệt, mầm ngũ cốc đã được chứng minh có khả năng làm tăng số lượng và tính sẵn có của nhiều chất dinh dưỡng.

Trong nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bánh mì pita được làm từ 50% thành phần là bột mì nảy mầm có lượng folate cao gấp 3 lần các loại bánh mì thông thường. Ngoài ra, nó còn chứa một loại vitamin quan trọng có khả năng chuyển đổi thức ăn thành năng lượng, giúp cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn trong dạ dày được diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Các nghiên cứu này cũng tiết lộ rằng, bánh mì từ mầm nguyên hạt cũng nhiều hàm lượng chất chống oxy hoá hơn, làm giảm chất chống độc hoặc các hợp chất có khả năng liên kết với các khoáng chất như sắt. Đồng thời ngăn chặn sự hấp thụ của chúng, tăng sức đề kháng, giúp hệ tiêu hóa được khỏe mạnh hơn. Mặt khác, quá trình này còn phá vỡ một số tinh bột trong ngũ cốc và làm giảm bớt đi hàm lượng carb.

Chính vì vậy mà bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên mầm không làm gia tăng lượng đường trong máu như các loại bánh mì thông thường. Điều này khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc giảm kiểm soát lượng đường trong máu. Thêm vào đó, hầu hết các loại bánh mì mọc mầm đều chứa rất nhiều chất xơ và protein giúp làm giảm axit dịch vị dạ dày một cách hiệu quả.

Những lưu ý khi dùng bánh mì dành cho người đau dạ dày

Người bị đau dạ dày nếu muốn ăn bánh mì một cách hiệu quả nhất thì hãy lưu ý một số điều quan trọng sau:

  • Chỉ nên ăn phần ruột mềm bên trong của bánh mì. Bởi phần vỏ ngoài của khá nhiều loại bánh mì tương đối cứng, có thể gây khó khăn khi nhai nuốt, tiêu hóa, thậm chí làm tổn thương niêm mạc dạ dày đang bị viêm loét.
  • Người bệnh bị đau dạ dày không nên ăn bánh kỳ kèm với bơ, mứt hay phô mai. Bởi các loại thực phẩm này có thể làm giảm đáng kể khả năng thấm hút dịch vị của bánh mì.
  • Hạn chế sử dụng bánh mì trắng có thành phần làm từ bột mì. Bởi lẽ đa phần chúng đều có thêm thành phần tẩy trắng, vô cùng có hại cho dạ dày. Các chất này khi được đưa vào trong dạ dày vốn dĩ đang có những vết loét sẽ làm cho tình trạng tổn thương này càng trở nên nặng hơn.
  • Không ăn bánh mì khi đã quá nó. Việc tiếp nhận thêm bất cứ thực phẩm nào sau khi đã no nê không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn tạo áp lực lên dạ dày, khiến bộ phận này bị quá tải, phải làm việc nhiều hơn.
  • Không ăn bánh mì vào buổi tối, nhất là khi chuẩn bị đi ngủ. Bởi lượng thức ăn không được dạ dày tiêu hóa hết sẽ bị tồn đọng lại. Đây là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn bị chướng bụng, đầy hơi và đau âm ỉ tại vùng bụng khi ngủ.
Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn không nên ăn bánh mì vào buổi tối
Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn không nên ăn bánh mì vào buổi tối
  • Chỉ mua bánh mì tại các cửa hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Tuyệt đối không ăn thực phẩm này khi nhận thấy chúng đã quá hạn sử dụng, biến chất, thay đổi màu sắc hay không rõ thành phần. Loại men được sử dụng trong bánh mì nếu không đảm bảo chất lượng hay bánh mì nướng không kỹ đều có thể là nguyên nhân khởi phát các cơn đau dạ dày.
  • Không nên ăn quá nhiều bánh mì mà hãy đa dạng các thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày. Đây là cách tốt nhất để cơ thể bạn có thấp hấp thụ toàn bộ các dưỡng chất cần thiết cho các hoạt động sống. Bên cạnh đó, điều này cũng giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc một số bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Không nên ăn bánh mì vào buổi trưa hoặc tối nhằm mục đích thay thế cho việc ăn cơm. Trong bất cứ trường hợp nào, bạn cũng cần ăn đủ bữa mỗi ngày, nhất là khi đang gặp các vấn đề về tiêu hóa như đau dạ dày. Chú ý chia bữa ăn thành nhiều bữa phụ để tránh gây áp lực nhiều cho dạ dày, khiến chúng phải hoạt động quá sức.
  • Nhìn chung, người bị đau dạ dày ăn bánh mì là điều rất tốt và không nên kiêng. Ngoài công dụng giảm đau, hỗ trợ hiệu quả quá trình điều trị các bệnh về dạ dày thì việc dung nạp thực phẩm này còn mang đến khá nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên hãy luôn ghi nhớ những lưu ý vừa được đề cập ở trên để sử dụng bánh mì sao cho an toàn, hiệu quả nhất.

Với những thông tin vừa rồi, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời chính xác cho thắc mắc: Đau dạ dày có nên ăn bánh mì không? Bên cạnh đó, cũng đừng quên lựa chọn loại bánh mì phù hợp và sử dụng chúng đúng cách để bảo vệ sức khỏe nhé!

Ngày đăng 8:59 - 28/08/2021 - Cập nhật lúc 11:06 AM , 28/08/2021

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chia sẻ
Bỏ qua