Đau Dạ Dày Có Nên Ăn Bánh Cuốn? [Chuyên Gia Tư Vấn]

Một vài người cho rằng bánh cuốn làm từ bột gạo lành tính nên ai cũng có thể ăn được. Có ý kiến lại cho rằng trong bánh cuốn có nhiều hàn the gây hại, không tốt cho sức khỏe. Vậy ăn bánh cuốn có tốt hay không? Người bị đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn không? Nội dung bài đọc dưới đây sẽ giúp các bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này!

Đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn không là câu hỏi được nhiều người thắc mắc
Đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn không là câu hỏi được nhiều người thắc mắc

Đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, người đau dạ dày vẫn có thể ăn bánh cuốn bình thường nhưng không nên ăn nhiều. Thực chất, bánh cuốn làm từ bột gạo, mềm và dễ ăn, không gây ảnh hưởng xấu đến dạ dày nhưng vỏ bánh lại phết lớp dầu ăn khiến dạ dày khó tiêu. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khiến người đau dạ dày nên ăn ít bánh cuốn như: 

  • Sử dụng chất phụ gia: Để bánh cuốn có màu bắt mắt, người làm bánh sẽ pha thêm một số phụ gia làm trắng vào bột gạo nguyên chất. Thành phần của chất phụ gia gồm có lưu huỳnh và tinopal có hại cho đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột. Sử dụng liên tục sẽ gây ra tình trạng đau đầu, buồn nôn, thành dạ dày bị tổn thương và viêm loét ruột, gia tăng nguy cơ mắc bệnh suy gan, suy thận, viêm đại tràng,… và một số bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa. Trường hơp nặng hơn có thể bị ung thư dạ dày.
  • Dùng gạo ngâm làm bánh: Thông thường, để đảm bảo bánh cuốn thơm ngon, các cơ sở làm bánh phải ngâm gạo ít nhất 3 tiếng. Tuy nhiên, hiện nay, vì muốn rút ngắn thơi gian làm bánh nên nhiều người để sử dụng bột ngâm chua để ngâm gạo. Sử dụng thời gian dài sẽ khiến đường tiêu hóa bị ảnh hưởng và gây viêm loét dạ dày. 
  • Dùng một số hóa chất khác: Bên cạnh những loại phụ gia trên, khi làm bánh cuốn, người làm còn pha thêm bột làm dai để bánh ngon và nhìn bắt mắt hơn. Người đau dạ dày ăn nhiều sẽ khiến hệ tiêu hóa phải tiếp nhận nhiều chất độc khiến bệnh ngày càng nặng hơn. 

Như vậy, thắc mắc đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn hay không đã được giải đáp rõ ràng. Theo đó, mọi người có thể ăn bánh cuốn bình thường nhưng chỉ ăn lượng út và không nên ăn thường xuyên. Đặc biệt, với những người bị viêm loét dạ dày hoặc thường xuyên đau vùng thượng vị không nên ăn món này, bởi những hóa chất trong bánh dễ gây kích ứng và làm tình trạng viêm loét trở nên tệ hại hơn. 

Đau dạ dày có thể ăn bánh cuốn nhưng không nên ăn quá nhiều
Đau dạ dày có thể ăn bánh cuốn nhưng không nên ăn quá nhiều

Đọc thêm: Đau Bao Tử Ăn Khổ Qua Được Không? nên sử dụng như thế nào?

Lưu ý khi ăn bánh cuốn cho người đau dạ dày

Như đã trình bày trên, người bị đau dạ dày có thể ăn bánh cuốn bình thường nhưng không nên ăn thường xuyên. Muốn ăn món này sao cho ít ảnh hưởng đến dạ dày nhất, người bệnh nên lưu ý một vài điều dưới đây: 

  • Không ăn vào bữa sáng: Bình thường, mọi người hay lựa chọn bánh cuốn cho bữa sáng. Thế nhưng, điều này không tốt cho người bị đau dạ dày. Bởi vừa thức dậy, bụng đang rỗng nếu nạp lượng bánh cuốn dầu mỡ vào sẽ khiến dạ dày dễ bị kích ứng và khó chịu. Thời điểm tích hợp nhất người bị đau dạ dày có thể ăn bánh cuốn chính là trưa và xế chiều. 
  • Không ăn trước khi đi ngủ: Nếu đang có thói quen ăn bánh cuốn vào bữa tối hoặc bữa khuya thì bạn cần loại bỏ ngay thói quen này.  Ăn bánh cuốn vào 2 thời điểm trên sẽ khiến các cơ quan tiêu hóa phải làm việc hết công suất để chuyển hóa và đào thải. Về lâu dài sẽ gây ra tác hại xấu đối với bệnh dạ dày. 
  • Không ăn kèm mỡ hành hoặc ớt: Nhiều người có thói quen ăn kèm hành khô chiên với bánh cuốn và chấm nước mắm ớt. Tuy nhiên, điều này không tốt cho những người bị đau dạ dày. Bởi hành khô và ớt đều là những thực phẩm gây hại cho dạ dày, khiến tiêu hóa chậm và tình trạng viêm loét trở nên nặng hơn. Do đó, khi ăn bánh cuốn không nên ăn cùng mỡ hành và ớt. 
  • Dùng bánh cuốn chế biến trực tiếp: Bánh cuốn nhập sẵn, bán theo cân thường được thêm các chất phụ gia và hóa chất hơn so với bánh cuốn nóng được làm trực tiếp. Nếu có thời gian, bạn nên tự chế biến bánh cuốn tại nhà để dễ dàng cân bằng lượng dầu mỡ và hành phi phù hợp với tình trạng sức khỏe. 
  • Chọn quán ăn chất lượng: Nhiều quán bánh sử dụng nhiều chất phụ gia và hóa chất để bánh cuốn nhìn trắng hơn, bắt mắt hơn. Những chất này không tốt cho những người bị đau dạ dày. Chính vì vây, khi đi ăn ở ngoài, mọi người nên lựa chọn những địa chỉ bánh cuốn uy tín, đảm bảo vệ sinh thực phẩm. 
  • Số lần ăn bánh cuốn: Vốn dĩ người đau dạ dày có thể ăn bánh cuốn nhưng nên hạn chế nhất có thể. Người bệnh chỉ nên ăn tối đa khoảng 100gr bánh cuốn/bữa và khoảng 2 bữa/tuần. 
Đau dạ dày không nên ăn buổi sáng
Đau dạ dày không nên ăn buổi sáng

Hi vọng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp các bạn đọc có được lời giải đáp về đau dạ dày có nên ăn bánh cuốn hay không? Với số lượng nạp vào cơ thể không quá nhiều, ít dầu mỡ và hành phi, bánh cuốn sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của người bị bệnh đau dạ dày. Tuy nhiên nếu bị đau dạ dày nặng, thường xuyên ợ chua, viêm loét, người bệnh nên bỏ qua món ăn này dù có yêu thích cỡ nào để tránh tình trạng bệnh tệ hơn.

Tin liên quan:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.