Viêm Dạ Dày Cấp Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Thế Nào?

Viêm dạ dày cấp là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở lớp niêm mạc dạ dày. Bệnh kéo dài lâu ngày không điều trị hoặc điều trị không đúng phương pháp có thể biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, khi chuyển sang giai đoạn viêm mãn tính nguy cơ gây ung thư dạ dày cao, đe dọa tính mạng của người bệnh.

Viêm dạ dày cấp là gì?

Viêm dạ dày là bệnh đường tiêu hóa phổ biến, hình thành khi niêm mạc bị viêm sưng bất thường. Tình trạng này được chia thành hai dạng là viêm dạ dày cấp và viêm dạ dày mãn tính dựa theo thời gian phát bệnh viêm loét dạ dày.

Viêm dạ dày cấp là gì?
Viêm dạ dày cấp là gì?

Trong đó, viêm dạ dày cấp tính diễn ra đột ngột và có triệu chứng diễn biến nhanh chóng. Nguyên nhân gây bệnh bước đầu có thể xác nhận chủ yếu là do niêm mạc dạ dày bị nhiễm độc hoặc có sự tấn công gây hại của vi khuẩn.

Tìm hiểu thêm: Viêm Dạ Dày Ruột Cấp: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Chữa

Nguyên nhân gây viêm dạ dày cấp

Như đã đề cập, bệnh viêm dạ dày cấp có thể khởi phát đột ngột do niêm mạc bị tổn thương. Dưới đây là những yếu tố nguy cơ cao gây nên tình trạng này:

  • Tuổi tác: Người có độ tuổi càng cao sẽ có nhiều nguy cơ mắc phải những bệnh lý về dạ dày, trong đó có viêm dạ dày cấp. Bởi, lớp niêm mạc dạ dày của người cao tuổi mỏng hơn những người trẻ tuổi. Vì thế, khả năng cao vi khuẩn Hp có thể xâm nhập gây hại hoặc một số trường hợp người già bị bệnh tự miễn ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa.
  • Nhiễm khuẩn: Vi khuẩn Hp là tác nhân gây hại cho dạ dày, gây ra nhiều bệnh lý về tiêu hóa. Tuy nhiên, đối với tình trạng viêm dạ dày hay một số bệnh tiêu hóa trên khác, vi khuẩn này lại chiếm tỷ lệ nhỏ là nguyên nhân gây bệnh. Phần lớn khác tổn thương lại được ghi nhận có liên quan cao đến di truyền và thói quen sinh hoạt không khoa học.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Người sử dụng thuốc giảm đau điều trị bệnh sẽ có nguy cơ bị viêm loét dạ dày cao hơn người bình thường.
  • Lạm dụng rượu bia: Rượu, bia hay những thức uống có cồn, chất kích thích có thể khiến lớp niêm mạc dạ dày bị bào mòn dần nếu thường xuyên sử dụng. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh tiêu hóa mà nhiều người mắc phải.
  • Căng thẳng, stress: Hệ thống tiêu hóa có thể chịu ảnh hưởng bởi tâm lý. Do đó, trường hợp cơ thể bị stress, căng thẳng trong thời gian dài khiến cho tiêu hóa hoạt động không ổn định, dẫn đến những vấn đề dạ dày. Điển hình là viêm dạ dày, đau dạ dày, loét dạ dày,…vì thức ăn không tiêu hóa hết, tăng dịch vị dạ dày,…
Nguyên nhân gây viêm dạ dày cấp
Có nhiều nguyên nhân gây viêm dạ dày cấp từ vi khuẩn xâm nhập đến thói quen sinh hoạt hàng ngày
  • Viêm dạ dày tự miễn: Một nguyên nhân khác có thể gây viêm dạ dày cấp là do cơ thể bị rối loạn hệ thống miễn dịch. Lúc này, cơ thể sẽ chống lại chính tế bào trong dạ dày khiến cho lớp niêm mạc bị tổn thương, mất đi lớp nhầy bảo vệ. Tình trạng này phổ biến ở những người đang mắc bệnh tự miễn như hashimoto, đái tháo đường,…
  • Nguyên nhân khác: Ngoài những yếu tố kể trên, người bệnh có thể bị viêm dạ dày cấp do tác dụng phụ sau phẫu thuật, cơ thể bị chấn thương, trào ngược dịch mật, nhiễm khuẩn nặng. Hoặc một số trường hợp nguy cơ cao khác như người đang bị bệnh crohn, nhiễm ký sinh trùng, HIV,…thường gặp phải chứng viêm dạ dày cấp hoặc mãn tính.

Tìm hiểu chi tiết: Viêm Loét Dạ Dày Là Gì? Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị

Đối tượng dễ mắc viêm dạ dày cấp

Người gặp vấn đề về dạ dày nói chung và viêm dạ dày cấp nói riêng thường là người có thói quen ăn uống và sinh hoạt không khoa học. Đặc biệt là đối với người nghiện uống rượu bia, chất kích thích. Theo đó, dưới đây là những đối tượng dễ bị viêm dạ dày cấp nhất:

  • Người trước đó từng mắc bệnh viêm loét dạ dày.
  • Người bị vi khuẩn Hp gây hại cho dạ dày, khi gặp điều kiện thuận lợi, chúng sẽ phát triển nhanh chóng và gây nên tình trạng viêm loét nguy hiểm.
  • Người nghiện rượu, thường xuyên hút thuốc lá. Đặc biệt, trong khói thuốc có chứa nhiều độc tố có thể gây hại cho cơ thể. Chúng đi vào mạch máu là suy yếu nguồn dưỡng chất đi nuôi cơ thể, trong đó có dạ dày, khiến cho cơ quan này trở nên yếu và dễ bị viêm loét hơn.
  • Người có thói quen ăn uống không phù hợp, thường xuyên bỏ bữa hoặc ăn một lúc quá nhiều khiến dạ dày chịu nhiều áp lực với việc tiêu hóa. Ngoài ra, trường hợp ăn món ăn không hợp vệ sinh về lâu dài có thể gây hại cho dạ dày nguy hiểm.

Xác định nguyên nhân gây bệnh và điều trị sớm sẽ giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe nhanh chóng, hiệu quả, phòng ngừa được những nguy cơ không mong muốn.

Có thể bạn quan tâm: Viêm Loét Dạ Dày Khi Mang Thai Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Triệu chứng viêm dạ dày cấp

Viêm dạ dày cấp khởi phát đột ngột, diễn biến nhanh chóng. Biểu hiện lâm sàng của bệnh tương tự như nhiều vấn đề khác của dạ dày. Cụ thể, người bệnh có thể gặp các triệu chứng như:

Triệu chứng viêm dạ dày cấp
Người bệnh xuất hiện những cơn đau thượng vị bất hường, buồn nôn, đôi khi nôn ra máu,…
  • Đau vùng thượng vị với nhiều mức độ khác nhau từ nhẹ đến dữ dội.
  • Cồn cào dạ dạ, có cảm giác nóng rát thường xuyên.
  • Ăn không tiêu, buồn nôn, nôn. Tình trạng này có thể xuất hiện sau khi người bệnh ăn. Một số người còn bị nôn ra dịch chua, ra máu.
  • Đại tiện ra phân có màu sẫm tối, đôi khi có dịch vàng,…
  • Người bệnh có thể bị sốt siêu vi trên 38 độ C.

Viêm dạ dày cấp không đe dọa trực tiếp tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, trong trường hợp không can thiệp và điều trị kịp thời có thể làm bệnh biến chứng nguy hiểm.

Tham khảo thêm: Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản K21 Là Gì? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Viêm dạ dày cấp có nguy hiểm không?

Viêm dạ dày cấp có nguy hiểm không? Trước khi trả lời câu hỏi này. Người bệnh cần xem xét những ảnh hưởng mà bệnh gây ra cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Có thể nói, khi bị bệnh nhiều người ăn uống không còn ngon miệng, thường xuyên buồn nôn, sốt và mất chất điện giải. Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, yếu và bất ổn nhịp tim.

Ngoài ra, trường hợp viêm dạ dày, loét dạ dày nghiêm trọng có thể gây xuất huyết. Nếu không điều trị, tình trạng tổn thương khoét sâu có thể gây thủng dạ dày. Người bệnh khi bị xuất huyết dạ dày biểu hiện qua việc nôn ra máu, đi ngoài phân đen.

Trường hợp viêm dạ dày cấp tính chuyển sang mãn tính có nguy cơ cao gây ung thư dạ dày. Người bệnh không nên chủ quan, ngược lại cần chủ động thăm khám y tế khi nhận thấy cơ thể có biểu hiện bất thường, đặc biệt là xuất hiện triệu chứng viêm dạ dày.

Đọc thêm: Bị trào ngược dạ dày có nguy hiểm không? Cách điều trị dứt điểm

Chẩn đoán viêm dạ dày cấp

Khi đến bệnh viêm thăm khám, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh cung cấp những thông tin liên quan đến tình trạng sức khỏe. Người bệnh cần khai báo trung thực tiền sử bệnh lý, thuốc đang dùng, triệu chứng đang gặp phải,…để bác sĩ chẩn đoán bệnh.

Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra lâm sàng và xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán cho người bệnh
Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra lâm sàng và xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán cho người bệnh

Thông qua những thông tin thu được, bác sĩ cân nhắc tiến hành các xét nghiệm kiểm tra cần thiết khác. Một số phương pháp có thể kể đến như:

  • Xét nghiệm tìm vi khuẩn Hp có trong phân, máu hoặc hơi thở của bệnh nhân.
  • Nội soi dạ dày nhằm quan sát tình trạng bên trong dạ dày.
  • Sinh thiết dạ dày khảo sát mô học xác định tổn thương có sự hiện diện của vi khuẩn Hp không.
  • Chụp dạ dày bằng barium xác định ổ loét, mức độ nông – sâu và những vấn đề liên quan khác.
  • Xét nghiệm công thức máu, điện giải đồ,…trong trường hợp người bệnh có dấu hiệu bị xuất huyết dạ dày.

Dựa trên kết quả xét nghiệm và thăm khám lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh và đưa ra phác đồ điều trị cho từng bệnh nhân. Người bệnh nên chọn địa chỉ y tế uy tín thăm khám để sớm điều trị bệnh, phòng ngừa biến chứng.

Tham khảo thêm: Xét Nghiệm Vi Khuẩn HP Như Thế Nào? Chi Phí Và Địa Điểm Tốt Nhất

Viêm dạ dày cấp điều trị bằng phương pháp nào?

Viêm dạ dày cấp là tình trạng bệnh lý dạ dày phổ biến. Điều trị bệnh sớm có khả năng trị dứt điểm căn bệnh này. Bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng viêm và thể trạng của người bệnh đưa ra hướng điều trị phù hợp. Một số biện pháp đã được áp dụng như:

Sử dụng thuốc Tây y

Thuốc chữa viêm dạ dày cấp bằng Tây y mang lại hiệu quả nhanh, giúp người bệnh giảm những triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc nên được thực hiện theo sự hướng dẫn của người có chuyên môn hoặc bác sĩ chuyên khoa.

Viêm dạ dày cấp điều trị bằng phương pháp nào?
Thuốc Tây điều trị viêm dạ dày cấp mang lại hiệu quả nhanh nhưng cũng có thể gây tác dụng phụ

Thuốc tân dược có khả năng gây tác dụng phụ cao, do đó bạn đọc không nên tự ý sử dụng khi chưa được bác sĩ chỉ định. Các thuốc thường được dùng điều trị viêm dạ dày cấp có thể kể đến:

  • Thuốc ức chế bơm proton: Omeprazole, lansoprazole, esomeprazole,…Công dụng giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào sinh axit bên trong dạ dày.
  • Thuốc giảm axit dạ dày: Ranitidin, famotidin,..Công dụng giúp trung hòa dịch vị, axit dạ dày về mức ổn định, hạn chế trào ngược dạ dày.
  • Thuốc kháng axit: Pepto-bismol, tums,…giúp người bệnh vô hiệu hóa axit, giảm đau dạ dày.
  • Thuốc kháng sinh: Amoxicillin, tetracycline,…Các loại thuốc này được chỉ định sử dụng nhằm loại bỏ những hại khuẩn bên trong dạ dày.

Thuốc mang lại hiệu quả nhanh, tuy nhiên người bệnh nên sử dụng theo đúng liều lượng và thời gian mà bác sĩ hướng dẫn. Không tự ý thay đổi liều lượng, thay đổi hoặc kết hợp nhiều loại thuốc với nhau gây hại cho cơ thể dưới tác động của tương tác thuốc. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe, thậm chí có nguy cơ đe dọa tính mạng.

Xem chi tiết: TOP 9 Thuốc Dạ Dày Của Nhật HIỆU QUẢ NHẤT Dành Cho Bạn

Điều trị viêm dạ dày cấp bằng mẹo dân gian

Một số phương pháp dân gian có tác dụng giảm đau, giảm viêm dạ dày hiệu quả, an toàn. Nhiều người đã lựa chọn hướng điều trị này thay cho thuốc tân dược, vì mẹo chữa dân gian thường không gây tác dụng phụ, lành tính phù hợp nhiều đối tượng.

Tuy nhiên, cách này chỉ nên áp dụng khi tình trạng viêm dạ dày còn ở mức độ nhẹ. Đồng thời, người bệnh cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài, do dược tính của các bài thuốc dân gian phát huy chậm hơn thuốc Tây. Tham khảo một số cách sau|:

Sử dụng chuối xanh + mật ong

Chuối xanh có chứa nhiều chất kích thích sự hình thành của lớp màng nhầy bên trong dạ dày. Đồng thời, những hợp chất có trong chuối xanh còn giúp ngăn cản tấn công của hại khuẩn, trung hòa axit dạ dày hiệu quả. Nhờ đó mà người bệnh giảm viêm nhiễm niêm mạc dạ dày.

Viêm dạ dày cấp điều trị bằng phương pháp nào?
Mẹo dân gian bằng chuối xanh và mật ong chữa viêm dạ dày

Kết hợp với mật ong, hai nguyên liệu hỗ trợ nhau thúc đẩy quá trình phục hồi vết thương trong niêm mạc an toàn. Thực hiện theo cách đơn giản sau:

  • Rửa sạch và gọt bỏ phần vỏ xanh của một số quả chuối, ngâm nước muối để loại bỏ bớt nhựa.
  • Sau khi để ráo nước, bạn thái chuối thành nhiều lát mỏng rồi phơi khô.
  • Tiếp đến, bạn nghiền phần chuối phơi nhuyễn ra thành bột mịn.
  • Trộn vào một lượng mật ong vừa đủ vo thành viên nhỏ.
  • Mỗi ngày bạn uống 3 viên để sớm giảm viêm dạ dày cấp.

ĐỪNG BỎ LỠ: TOP 6 Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Chuối Xanh Hiệu Quả Bất Ngờ

Sử dụng lá mơ lông

Lá mơ lông được xem là loại thảo dược có công dụng cải thiện các vấn đề của dạ dày hiệu quả. Theo đông y, loại lá này có chứa nhiều chất giúp kìm hãm quá trình sản sinh axit dư thừa trong dạ dày.

Ngoài ra, theo y học hiện đại, lá mơ lông chứa nhiều protein, carotene và vitamin C, cùng với một lượng lớn tinh dầu có khả năng ức chế hoạt động của vi khuẩn gây viêm dạ dày. Do đó, bạn có thể tận dụng loại lá này để điều trị viêm dạ dày cấp tại nhà. Theo các bước:

  • Hái khoảng 200g lá mơ lông rửa sạch, để cho ráo nước.
  • Tiếp đến bạn cho lá mơ vào cối xay cùng với 100ml nước.
  • Chắt lấy nước mơ uống mỗi ngày 1 – 2 lần. Nếu cảm thấy khó uống bạn có thể cho vào nước một ít đường để tạo vị ngọt dễ dùng hơn. Lưu ý không cho quá nhiều đường.

Bài viết hấp dẫn: Tham Khảo 8 Cách Trị Viêm Đại Tràng Bằng Lá Mơ Lông Tại Nhà

Sử dụng đậu rồng

Đậu rồng ngoài là nguyên liệu chế biến món ăn còn làm vị thuốc dân gian có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày. Trong quả đậu rồng có chứa nhiều chất xơ, vitamin giúp bảo vệ niêm mạc, giảm loét và xuất huyết. Sử dụng đậu rồng trị viêm dạ dày cấp là phương pháp dân gian được nhiều người áp dụng. Cách làm như sau:

Viêm dạ dày cấp điều trị bằng phương pháp nào?
Hạt đậu rồng chứa nhiều chất giúp khống chế tình trạng viêm loét dạ dày hiệu quả, an toàn
  • Sử dụng quả đậu rồng đã già, lấy hạt cứng.
  • Cho hạt lên chảo rang vàng có mùi thơm.
  • Mỗi sáng nhai 10 hạt đậu rộng để giảm đau, viêm dạ dày.

Mẹo dân gian an toàn nhưng sẽ có hiệu quả chậm hơn những phương pháp điều trị khác. Do đó, bạn cần kiên trì thực hiện. Để đảm bảo tính an toàn, bạn nên kết hợp thăm khám y tế để xác định mức độ viêm và áp dụng cách điều trị phù hợp.

Điều trị viêm dạ dày cấp bằng Đông y

Ngoài hai hướng điều trị kể trên, người bệnh có thể chọn phương pháp điều trị bằng thuốc Đông y. Thầy thuốc sẽ dựa vào tình trạng bệnh của mỗi người để bốc thang thuốc phù hợp. Thông thường, người bệnh phải uống thuốc kéo dài để điều trị dứt điểm bệnh.

Điều trị theo Đông y không chỉ giảm triệu chứng mà còn tác động đến căn nguyên gây bệnh. Đồng thời, thuốc còn giúp người bệnh bồi bổ cơ thể, nội tạng, giải quyết một số vấn đề khác của cơ thể. Nhờ đó sử dụng thuốc Đông y trị bệnh sẽ giúp khắc phục bệnh toàn diện từ bên trong.

Nhược điểm của thuốc Đông y là thời gian thuốc phát huy hiệu quả thường chậm. Do đó, người bệnh cần phải kiên trì sử dụng thuốc theo chỉ định và hướng dẫn của thầy thuốc.

Tham khảo thêm: Viêm Niêm Mạc Dạ Dày Nên Ăn Gì? TOP 7 Thực Phẩm Cho Người Bệnh

Cách chăm sóc và phòng tránh viêm dạ dày cấp

Bên cạnh điều trị, người bệnh nên kết hợp thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống để cơ thể phục hồi hiệu quả hơn. Một số vấn đề chăm sóc và phòng tránh bệnh viêm dạ dày cấp bạn đọc nên lưu ý:

Cách chăm sóc và phòng tránh viêm dạ dày cấp
Thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt để bảo vệ sức khỏe dạ dày
  • Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, thuốc lá hoặc những chất kích thích khiến cho tình trạng viêm trầm trọng hơn.
  • Tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ, thầy thuốc. Không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa được hướng dẫn, đặc biệt là thuốc giảm đau. Việc sử dụng thuốc bừa bãi sẽ tăng nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
  • Ăn uống đúng giờ, ưu tiên những món ăn mềm, chia nhỏ bữa ăn sẽ giảm áp lực hơn cho dạ dày. Tránh ăn đồ ăn cay nóng, chiên xào nhiều dầu mỡ. Lưu ý ăn chín, uống sôi để bảo vệ sức khỏe, tránh vi khuẩn từ thức ăn gây hại cho lớp niêm mạc đang bị tổn thương.
  • Giữ tinh thần lạc quan, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế để cơ thể bị áp lực, stress trong thời gian dài.
  • Tập luyện vận động cơ thể nhẹ nhàng, đều đặn giúp máu huyết lưu thông máu, trao đổi chất trong cơ thể.
  • Sớm thăm khám y tế nếu nhận thấy cơ thể có thay đổi bất thường.

Viêm dạ dày cấp là tình trạng bệnh dạ dày không còn quá xa lạ. Bệnh thường xuất hiện ở người có thói quen sinh hoạt và ăn uống không lành mạnh hoặc do hệ lụy của các chứng bệnh liên quan khác. Người bệnh nên sớm điều trị để phòng tránh biến chứng ảnh hưởng sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.