Người Bị Đau Dạ Dày Ăn Yến Được Không? [Click Xem Ngay]

Đau dạ dày ăn yến được không là thắc mắc của nhiều đối tượng đang gặp phải bệnh lý này. Do yến là thực phẩm giàu dinh dưỡng, vừa có khả năng nâng cao hệ miễn dịch lại tốt cho sức khỏe người dùng nên được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, những người đang gặp vấn đề về dạ dày thì sao, họ có phải kiêng khem thực phẩm này không? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Favina Hospital để biết thêm thông tin chi tiết.

Đau dạ dày ăn yến được không?

Đau dạ dày là bệnh lý phổ biến nhất khi nhắc tới các vấn đề về hệ tiêu hóa. Bệnh lý này xảy ra do nhiều nguyên nhân, có thể do chế độ ăn uống thiếu khoa học, sinh hoạt nghỉ ngơi không hợp lý hoặc do bị nhiễm khuẩn H.pylori,… Cho dù lý do là gì thì việc bị đau dạ dày cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và tinh thần của người bệnh. 

Đau là dạ dày là bệnh lý phổ biến nhất khi nhắc tới các vấn đề về hệ tiêu hóa
Đau là dạ dày là bệnh lý phổ biến nhất khi nhắc tới các vấn đề về hệ tiêu hóa

Đau dạ dày sẽ dẫn tới các cơn đau, co thắt vùng thượng vị vô cùng khó chịu. Về lâu dài chúng còn gây viêm niêm mạc, lở loét dạ dày, thậm chí là chảy máu, ung thư dạ dày. Vậy nên, những người bị đau bao tử cần xây dựng cho mình thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh. Vậy đau dạ dày ăn yến được không?

Yến – tổ yến – yến sào vốn là tổ chim được tạo ra từ nước bọt của chim yến. Đây được xem là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, đồng thời là vị thuốc Đông y quý giá, nổi tiếng. Với câu hỏi người bị đau dạ dày ăn yến sào được không, các chuyên gia – bác sĩ chuyên khoa nhận định, người có vấn đề về dạ dày có thể ăn yến như bình thường. Thậm chí, tổ yến còn sở hữu rất nhiều lợi ích tốt với người bị bệnh tiêu hóa, chẳng hạn như:

  • Làm giảm triệu chứng khó chịu: Hoạt chất Threonine có trong tổ yến có tác dụng cải thiện chứng rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng, đau bụng, ợ hơi,… Ngoài ra, các nhà khoa học còn tìm thấy khả năng ngăn ngừa tình trạng viêm loét, ức chế khuẩn H.pylori cũng như giúp người bệnh cảm thấy ăn ngon miệng hơn nhờ hoạt chất Threonine.
  • Hỗ trợ chữa lành tổn thương trên mô niêm mạc: Đau – viêm dạ dày khiến lớp màng nhầy bảo vệ dạ dày bị bào mòn gây tổn thương các mô cơ do axit dịch vị. Mức độ nhẹ có thể gây sưng viêm, nặng có thể gây viêm loét, chảy máu. Tuy nhiên, khi dung nạp yến sào đúng cách, 18 loại axit amin cùng 30 hoạt chất sinh học quý giá trong yến sẽ giúp chữa lành các tổn thương niêm mạc nhanh chóng, khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn. 
  • Tăng khả năng hấp thu ở đường ruột: Nhờ hai hoạt chất là Histidine và Phenylalanine mà yến sào có công dụng cải thiện khả năng hấp thụ cho cơ thể. Những hoạt chất này giúp dạ dày giảm hiện tượng co thắt, thúc đẩy dịch mật tiết ra nhiều hơn, đồng thời tăng cường nhu động ruột hiệu quả. Chưa kể, Phenylalanine còn giúp kích thích vị giác, giúp người bệnh có cảm giác thèm ăn và ăn ngon miệng. 
Yến sào có khả năng hỗ trợ chữa lành tổn thương trên mô niêm mạc
Yến sào có khả năng hỗ trợ chữa lành tổn thương trên mô niêm mạc

Xem ngay: Top 12 món cháo cho người bị đau dạ dày

Hướng dẫn sử dụng yến đúng cách cho người bị đau dạ dày

Sau khi đã tìm được lời giải đáp cho câu hỏi đau dạ dày ăn yến được không, nhiều người lại quan tâm tới vấn đề làm sao để sử dụng yến có hiệu quả khi đang bị vấn đề về dạ dày. Hiểu được những băn khoăn này, bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ gợi ý đến bạn top 3 cách chế biến yến sào thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho người bị bệnh bao tử như sau:

Đau dạ dày ăn được yến không? Làm món yến, đu đủ và cốt dừa

Công thức này không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật khi chế biến. Trong khi đó, đu đủ và nước cốt dừa đều là những thực phẩm rất tốt cho người bị đau dạ dày, nhất là việc cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày. Món ăn này thích hợp để sử dụng vào bữa xế hoặc tối muộn trước khi ngủ.

Chuẩn bị

  • 28g yến đã sơ chế.
  • 1 quả đu đủ xanh cỡ vừa.
  • 200ml nước cốt dừa.

Cách thực hiện:

  • Sau khi mang đu đủ rửa sạch, bỏ hạt thì đem bào thành sợi mỏng.
  • Chia tổ yến thành 4 phần bằng nhau vào 4 bát sứ, bỏ thêm nước cốt dừa và đu đủ sợi vào.
  • Chưng cách thủy hỗn hợp này trong khoảng 40 phút với lửa vừa để món ăn chín hoàn toàn. Nếu bạn thích ăn ngọt thì cho thêm vào chút syrup ngô hoặc lá phong tùy ý. 

Nên đọc: Các Cấp Độ Đau Dạ Dày Và Cách Xử Lý An Toàn Cho Người Bệnh

Chế biến món yến hấp lê thơm ngon

Yến hấp lê là một món ăn dinh dưỡng, thơm ngon. Việc dùng quả lê tươi sẽ giúp loại bỏ tối đa mũi tanh có trong yến, đồng thời mang đến vị ngọt thanh nhẹ từ trái cây. Món ăn này khá tốt cho những người bị đau bao tử và hay bị chán ăn, đắng miệng.

Món yến hấp lê thơm ngon
Món yến hấp lê thơm ngon

Chuẩn bị:

  • 5g tổ yến.
  • 1 quả lê (nên sử dụng lê Hàn Quốc nếu có).
  • 1 thìa cà phê quả kỷ tử. 

Cách thực hiện:

  • Cắt bỏ phần đầu cuống lê, dùng dao lọc bỏ phần ruột và tạo hình trái lê giống như một chiếc bát nhỏ.
  • Cho tổ yến, kỷ tử cùng một chút nước vào trong trái lê, sau đó dùng phần đầu cuống ban đầu để đậy lại.
  • Đem hấp lê trong nồi hấp với lửa vừa, sau 30 – 35 phút là có thể mang ra sử dụng. 

Chưng tổ yến với đường phèn

Yến chưng đường phèn là món ăn đơn giản, giúp giữ lại nguyên vẹn các chất có trong tổ yến. Thêm vào đó, cách thực hiện món ăn cũng không tốn nhiều thời gian, không cần chuẩn bị nhiều nguyên liệu và cầu kỳ như những cách chế biến trên.

Chuẩn bị:

  • Sử dụng yến đã được sơ chế, dùng khoảng 5gr cho 1 người ăn/1 lần ăn.
  • Đường phèn (chuẩn bị liều lượng theo khẩu vị của gia đình).

Cách thực hiện:

  • Ngâm yến vào nước trong khoảng 20 phút rồi làm sạch.
  • Cho tổ yến vào một bát nhỏ, đổ nước ngập qua yến.
  • Đặt bát vào nồi, cho nước qua ½ thân bát đựng yến.
  • Tiến hành đun với lửa vừa đủ lớn, khi nước sôi bạn cho nhỏ lửa lại và tiếp tục đun trong khoảng 20 phút. 
  • Kiểm tra xem tổ yến mềm chưa để cho thêm đường phèn, vài lát gừng để khử mùi tanh và giúp bạn dễ ăn hơn. 
  • Sau đó tắt bếp và lấy yến sào chưng đường phèn ra để thưởng thức. 
Chưng tổ yến với đường phèn
Chưng tổ yến với đường phèn

Đọc ngay: 11 Cách chữa đau dạ dày bằng tỏi và mật ong tại nhà

Người bị đau dạ dày ăn yến cần lưu ý gì?

Tổ yến là thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch và hạn chế các triệu chứng của bệnh đau dạ dày. Yến không có tác dụng thay thế các loại thuốc chữa bệnh. Bên cạnh việc quan tâm tới vấn đề đau dạ dày ăn yến được không, các bạn cũng cần tìm hiểu cách sử dụng yến làm sao cho hiệu quả và an toàn. Theo đó, người bệnh bị đau dạ dày khi sử dụng yến sào cần lưu ý những vấn đề sau: 

Đau dạ dày ăn yến được không? Đối tượng không nên sử dụng

Mặc dù là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng không phải đối tượng nào cũng phù hợp để sử dụng. Dưới đây là những trường hợp không nên sử dụng tổ yến:

  • Trường hợp bị mắc bệnh viêm đường tiết niệu, cảm mạo, tiêu chảy.
  • Không sử dụng tổ yến cho phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 3 tháng tuổi.
  • Bệnh nhân mắc đồng thời bệnh dạ dày và gout cần tham khảo liều lượng sử dụng từ các bác sĩ chuyên khoa. Bởi việc dung nạp lượng lớn giá trị dinh dưỡng có trong yến sào có thể khiến tình trạng gout trở nên nghiêm trọng hơn. 

Sơ chế tổ yến đúng cách

Đây là bước thực hiện vô cùng quan trọng, bởi nếu không được sơ chế đúng cách, toàn bộ lượng dưỡng chất có trong yến sẽ mất đi hoặc giảm bớt. Theo các chuyên gia, các bạn chỉ nên ngâm yến trong nước lạnh, thời gian ngâm không nên quá 6 tiếng đồng hồ. Tuyệt đối không dùng nước ấm hay nước nóng để ngâm vì điều này có thể làm hỏng kết cấu của yến và khiến chúng giảm bớt giá trị dinh dưỡng.

Cần sơ chế yến đúng cách
Cần sơ chế yến đúng cách

Khi yến đã ngậm đủ nước, kích thước của yến sẽ lớn hơn bình thường, sờ vào có cảm giác sền sệt, hơi dai. Lúc này, bạn chỉ việc dùng tay xé chúng thành sợi dài là hoàn thành xong bước sơ chế. 

Ăn yến đúng thời điểm

Việc ăn yến ở từng thời điểm riêng biệt sẽ cho hiệu quả tác động khác nhau. Vì thế nên, cần dùng yến vào đúng thời điểm để giúp dung nạp đầy đủ dưỡng chất từ món ăn. Tốt nhất, người bệnh bị đau dạ dày nên ăn yến vào bữa sáng hoặc trước khi đi ngủ. 

Bên cạnh đó, bạn không nên ăn yến khi đã no bụng. Bởi lúc này cơ thể không thể hấp thụ được hết các dưỡng chất có trong yến. Chưa kể việc ăn quá no còn gây áp lực lên hệ thống tiêu hóa và khiến tình trạng đau dạ dày thêm trầm trọng.

Ngoài ra, các bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt hợp lý để hỗ trợ tốt cho quá trình trị bệnh. Đồng thời nên tới các cơ sở y tế để thăm khám khi có các triệu chứng hay dấu hiệu của bệnh lý tiêu hóa này. 

Như vậy bài viết trên đây đã giải đáp chi tiết thắc mắc đau dạ dày ăn yến được không. Là một trong những món “sơn hào hải vị” tốt cho dạ dày và sức khỏe, tuy nhiên khi sử dụng người bệnh vẫn cần chú ý về cách chế biến, liều lượng và thời điểm sử dụng để mang lại hiệu quả trị bệnh tốt nhất.

Bài viết liên quan:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.