Nội dung chính

Với những ai bị bệnh về dạ dày, chế độ ăn uống là rất quan trọng để đảm bảo bệnh không nặng hơn. Gần đây, nhiều người thắc mắc về việc bị đau dạ dày ăn ổi được không? Các chuyên gia cho biết, người bệnh hoàn toàn có thể ăn ổi, nhưng cần ăn đúng cách và tần suất phù hợp.

Giải đáp chi tiết đau dạ dày ăn ổi được không?

Ổi là một trong những loại quả thơm ngon và có nhiều ở nước ta. Với mùi thơm nhẹ, vị ngọt thanh, ổi được rất nhiều người yêu thích và là món tráng miệng phổ biến sau mỗi bữa ăn. Vậy quả ổi có tác dụng gì với sức khỏe, đặc biệt là người bị bệnh dạ dày và bị đau dạ dày ăn ổi được không?

Các chuyên gia cho biết, với thắc mắc đau dạ dày có nên ăn ổi không thì câu trả lời là có. Ổi có tính kiềm, khi đi vào cơ thể sẽ giúp trung hòa axit dạ dày tiết ra từ thức ăn hoặc những thực phẩm khác. Điều này sẽ hạn chế tối đa những tổn thương ở niêm mạc dạ dày.

Đau dạ dày ăn ổi được không - thắc mắc được nhiều người đặt ra
Đau dạ dày ăn ổi được không – thắc mắc được nhiều người đặt ra

Cụ thể hơn, quả ổi có những tác dụng như sau với bệnh nhân bị đau dạ dày:

  • Hỗ trợ bảo vệ thành dạ dày, niêm mạc dạ dày

Như đã nói ở trên, tính kiềm của ổi sẽ làm trung hòa lượng axit trong dạ dày do thức ăn tiết ra. Điều này sẽ hạn chế tối đa những tổn thương ở niêm mạc dạ dày, thành dạ dày và đồng thời ngăn ngừa các tổn thương nặng hơn ở khu vực này.

  • Giảm tình trạng tiêu chảy

Ở một số loại thực phẩm có chứa các loại vi khuẩn gây tiêu chảy như: Salmonella spp, Staphylococcus aureus, Escherichia coli,… Trong khi đó, dạ dày ít có khả năng kiểm soát những vi khuẩn này. Dùng ổi sẽ giúp giảm tình trạng đau bụng, táo bón, kiết lỵ,… đồng thời bảo vệ dạ dày tốt hơn.

  • Tăng khả năng kháng khuẩn

Các chất trong ổi có thể tác động vào màng   sinh vật, tế bào sẽ thấm nhiều hơn các hoạt chất kháng khuẩn, chống lại nấm men cùng vi khuẩn. Đa số bệnh nhân dạ dày thường hay bị vi khuẩn, nấm tấn công và gây đau, viêm nhiễm. Do đó, sử dụng ổi sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng này và đồng thời giảm đau nhức, ợ chua rất tốt.

Ngoài ra, ổi còn được biết là chứa nhiều Kali, Vitamin C, Carotenoids giúp làm sạch đường tiêu hóa. Hàm lượng chất xơ từ ổi cũng giúp tăng nhu động ruột và phòng ngừa bệnh táo bón.

Có thể khẳng định: Đau dạ dày hoàn toàn ăn được ổi
Có thể khẳng định: Đau dạ dày hoàn toàn ăn được ổi

Vậy có thể khẳng định lại một lần nữa: Đau dạ dày ăn ổi được không thì câu trả lời chắc chắn là có, người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng để tăng cường sức khỏe tổng thể cũng như sức khỏe dạ dày.

Tìm hiểu thêm: Biểu hiện của đau dạ dày là gì? Biến chứng của bệnh đau dạ dày

Hướng dẫn ăn ổi đúng cách cho người đau dạ dày

Việc ăn ổi đúng cách là rất quan trọng, nếu không tình trạng đau dạ dày có thể sẽ nghiêm trọng hơn. Dưới đây là một số hướng dẫn và lưu ý cho bệnh nhân đau dạ dày khi ăn ổi.

  • Không ăn ổi xanh: Ổi xanh hoặc non sẽ chứa tanin và dễ gây ra tình trạng táo bón, không tốt cho hệ tiêu hóa. Bạn chỉ ăn ổi chín, có phần thịt mềm.
  • Không ăn quá nhiều: Nếu ăn quá ít thì bạn sẽ không cảm nhận được hiệu quả, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều bạn cũng sẽ gặp phải tác dụng phụ. Liều dùng ổi khuyến cáo là 500gr mỗi ngày (ăn trực tiếp hoặc nước ép đều được).
  • Không ăn khi đói: Ổi có chứa vitamin C, ăn khi đói sẽ làm tăng nồng độ acid. Đây chính là nguyên nhân làm tình trạng đau dạ dày trở nên trầm trọng hơn.
  • Rửa ổi thật sạch: Phần vỏ ổi có chứa hàm lượng vitamin C rất lớn. Bạn cần ngâm nước muối 5 phút trước khi ăn để tránh thuốc bảo vệ thực vật còn đọng lại, gây ảnh hưởng sức khỏe.
  • Không ăn hạt ổi: Hạt ổi khá cứng, khi đi vào cơ thể sẽ khiến dạ dày tốn nhiều năng lượng để nghiền nát và nó phải hoạt động nhiều hơn bình thường. Ngoài ra, hạt ổi khó tiêu hóa nên bạn cần hạn chế ăn hoặc nếu ăn thì nhai thật kỹ.

Ngoài những lưu ý trên, các chuyên gia cũng đưa ra một vài gợi ý khi ăn ổi cho người bị viêm dạ dày như sau:

  • Nếu bị xuất huyết dạ dày, suy nhược cơ thể thì nên dùng 1 ly nước ép khi kết thúc bữa chính.
  • Không nên gọt vỏ ổi mà ăn tất cả vì nó có nhiều dưỡng chất, nhưng cần rửa sạch.
  • Mua ổi ở những địa chỉ uy tín, không ăn ổi mà không biết rõ nguồn gốc vì có thể chứa những chất hóa học không tốt cho sức khỏe.
  • Ngoài ăn ổi, bạn cũng cần có chế độ dinh dưỡng khoa học để bảo vệ dạ dày, hạn chế cơn đau, khó chịu.
Một ly nước ép ổi sau khi ăn no cũng rất tốt cho sức khỏe
Một ly nước ép ổi sau khi ăn no cũng rất tốt cho sức khỏe

Hy vọng qua những thông tin trên đây bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc đau dạ dày ăn ổi được không và ăn như thế nào là hợp lý nhất. Có thể thấy ổi là loại quả thơm ngon và có nhiều công dụng đối với sức khỏe nói chung cũng như người bị đau dạ dày nói riêng. Vậy nên bạn có thể sử dụng để ăn mỗi ngày, tuy nhiên cần dùng đúng liều lượng, không nên lạm dụng ăn quá nhiều để tránh gặp tác dụng phụ.

Xem ngay:

Câu hỏi liên quan

Bị đau dạ dày nên làm gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh bởi những cơn đau dạ dày gây ra nhiều khó chịu, khiến bạn mệt mỏi, stress. Cách đơn giản nhất...

Xem chi tiết

Có mấy cấp độ đau dạ dày? Được biết đau dạ dày được chia thành 4 cấp độ dựa trên mức độ tổn thương của niêm mạc (viêm trợt/ xung huyết, loét nông, loét và...

Xem chi tiết

Có nên uống vitamin C khi bị đau dạ dày không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể bổ sung vitamin C để cải thiện...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày có uống thuốc giảm đau (Paracetamol, efferalgan) được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể dùng nhóm thuốc này để...

Xem chi tiết

Đau dạ dày có lây không? Có di truyền không? là thắc mắc của nhiều bạn đọc. Theo các chuyên gia, bệnh lý này có khả năng lây nhiễm và di truyền trong một số...

Xem chi tiết

Cách chữa

Dinh dưỡng sức khỏe