Đau Dạ Dày Ăn Nho Được Không, Cần Lưu Ý Điều Gì?

Đau dạ dày ăn nho được không là vấn đề nhiều người quan tâm. Bởi vì dù là loại trái cây có nhiều tác dụng tốt nhưng lại chứa axit nên người bệnh còn băn khoăn không biết có nên sử dụng không. Để có câu trả lời chính xác cho thắc mắc này, các bạn hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Đau dạ dày ăn nho được không? Tác dụng với dạ dày

Nho là loại trái cây được nhiều người yêu thích nhờ hương vị thơm ngon, dễ ăn. Tuy nhiên, với người bệnh đau dạ dày trước khi đưa bất kỳ loại đồ ăn, thức uống nào vào cơ thể đều cần cân nhắc cẩn thận. Vậy người đau dạ dày có nên ăn nho không, hay nho các dụng gì với bao tử?

Theo Đông y, trái nho có khả năng giúp cải thiện hệ tiêu hóa, trong đó có dạ dày. Các nghiên cứu của y học hiện đại cũng cho biết, loại quả này chứa nhiều thành phần tốt, mang đến công dụng chữa lành vết thương, rất tốt cho bao tử. Trong đó, điển hình phải kể đến là sắt, mangan, kali, canxi, cùng các loại vitamin như B1, B6, C, K,…

Nho là loại trái cây được nhiều người yêu thích nhờ hương vị thơm ngon, dễ ăn
Nho là loại trái cây được nhiều người yêu thích nhờ hương vị thơm ngon, dễ ăn

Các tác dụng trái nho mang đến cho người bệnh đau dạ dày là:

  • Chống viêm: Thành phần Quercetin flavonoid trong quả nho là một chất chống viêm tự nhiên. Khi ăn đúng cách, chất này đi vào dạ dày sẽ hỗ trợ làm lành vết viêm niêm mạc nhanh chóng.
  • Hỗ trợ tiêu hóa và cải thiện đường ruột, dạ dày: Trong trái nho có chứa tới 75 – 85% là nước, còn phần thịt khá mềm và dễ tiêu hóa. Chính vì vậy, khi hấp thụ chúng vào cơ thể, dạ dày không cần làm việc quá nhiều, giảm các cơn co bóp khiến tình trạng tổn thương trầm trọng hơn.
  • Ngăn ngừa ung thư dạ dày: Trong trái nho có chứa thành phần Polyphenol giúp bảo vệ các tế bào cơ thể khỏi những tác nhân gây oxy hóa, chống lại bệnh ung thư. Ngoài ra, hoạt chất Polyphenol ở vỏ nhỏ cũng có khả năng ức chế sự phát triển của các khối u trong dạ dày.
  • Giảm stress: Căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đau dạ dày. Trong trái nho chứa kali – hoạt chất giúp làm dịu thần kinh, từ đó cơ thể giảm bớt lo lắng và thoải mái hơn.

Với những tác dụng nổi bật này, câu trả lời cho thắc mắc đau dạ dày ăn nhỏ được không, chắc chắn là CÓ.

Xem thêm: Đau dạ dày nên ăn quả gì? Các loại quả tốt cho người bị đau dạ dày

Lưu ý người bệnh đau dạ dày cần nhớ khi ăn nho

Để tận dụng hết dưỡng chất trong trái nho, các chuyên gia và bác sĩ khuyến cáo người bệnh lưu ý đến các vấn đề sau đây:

Lưu ý người bệnh đau dạ dày cần nhớ khi ăn nho
Lưu ý người bệnh đau dạ dày cần nhớ khi ăn nho
  • Các bạn lưu ý chỉ ăn nho với lượng tối đa là 100g/ngày, tránh ăn quá nhiều dẫn đến tình trạng ợ hơi, ợ chua.
  • Chú ý khi mua nho chọn những quả chín ngọt, nho tươi và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tránh sử dụng loại có chất bảo quản, chất hóa học làm mất các chất dinh dưỡng của nho, tác động xấu đến thành dạ dày và gây hại cho cơ thể.
  • Thời điểm lý tưởng để ăn nho là khoảng 30 phút sau ăn, không nên ăn ngay sau khi ăn cơm. Bởi có thể gây áp lực và làm tổn thương đến lớp niêm mạc dạ dày, từ đó các vết loét lâu lành hơn.
  • Tránh ăn nho trước khi đi ngủ vào buổi tối do đường trong nho chủ yếu là đường đơn, tiêu hóa khá nhanh. Chính vì vậy, nếu ăn trước khi đi ngủ dễ gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bụng, chướng bụng không ngủ được sâu.
  • Bên cạnh đó, các bạn cũng không nên ăn nho lúc đói bụng, bởi axit hữu cơ trong loại quả này sẽ làm dạ dày tăng sing axit dịch vị, trầm trọng hơn các ổ viêm loét và tổn thương đến thành niêm mạc.

Với những thông tin chúng tôi cung cấp trong bài viết, chắc chắn bạn đọc đã có được câu trả lời cho thắc mắc đau dạ dày ăn nho được không. Mặc dù có nhiều tác dụng tốt với bao tử, nhưng các bạn không nên quá lạm dụng. Hơn nữa, chế độ ăn uống chỉ góp phần hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh, đồng thời không phù hợp với các trường hợp đã có dấu hiệu đau dạ dày quá rõ rệt, bệnh nặng và dai dẳng.

Tin liên quan khác:

Click ngay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.