Giải Đáp Chi Tiết Đau Dạ Dày Ăn Dưa Hấu Được Không?

Dưa hấu là loại quả được rất nhiều người yêu thích đặc biệt vào mùa hè. Không chỉ thơm ngon, sở hữu vị ngọt tự nhiên, loại quả này còn chứa các thành phần dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, bị đau dạ dày ăn dưa hấu được không còn là vấn đề có nhiều tranh cãi. Cùng chúng tôi đi tìm đáp án chính xác trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

Chuyên gia giải đáp đau dạ dày ăn dưa hấu được không?

Người bệnh đau dạ dày, trào ngược dạ dày thường xuyên gặp phải các triệu chứng đau tức ngực, ợ chua, ợ hơi, tăng tiết nước bọt, khó thở,… Với những bệnh lý này, chế độ ăn uống giữ vai trò vô cùng quan trọng để quá trình điều trị và phòng ngừa đạt hiệu quả cao nhất. Chính vì vậy, việc lựa chọn thức ăn cho bệnh nhân cần được cân nhắc kỹ lưỡng, tránh sử dụng phải những thực phẩm khiến bệnh nặng hơn.

Quả dưa hấu là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe con người với thành phần dinh dưỡng vô cùng dồi dào. Trả lời cho thắc mắc đau dạ dày ăn dưa hấu được không, các chuyên gia cho biết người bệnh nên bổ sung dưa hấu cho cơ thể mình. Tuy nhiên, chỉ ăn với lượng vừa phải, cụ thể là khoảng 1 miếng dưa hấu/ngày, tránh ăn quá nhiều phản tác dụng.

Quả dưa hấu là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe con người
Quả dưa hấu là một loại trái cây rất tốt cho sức khỏe con người

Được biết dưa hấu là thực phẩm chứa nhiều nước, việc bổ sung dưa hấu cho cơ thể sẽ giúp ngăn chặn tình trạng đầy bụng, khó tiêu và khiến bàng quang hoạt động nhiều hơn, điều này không tốt cho sức khỏe người bệnh. Hơn nữa, dưa hấu có tính hàn, ăn nhiều sẽ làm lạnh bụng khiến bệnh đau dạ dày càng trầm trọng hơn. Ngoài ra, loại quả này chứa một số chất không tốt cho sức khỏe bệnh nhân như:

  • Ăn quá nhiều dưa hấu dẫn đến dư thừa vitamin C, từ đó gây tiêu chảy, kích thích đường tiêu hóa.
  • Lycopene trong dưa hấu có thể gây co thắt dạ dày, dẫn đến tức ngực, ợ hơi, ợ chua,… Đặc biệt, hoạt chất này có thể làm hệ tiêu hóa của người lớn tuổi trở nên nhạy cảm hơn.
  • Dư thừa nồng độ kali khi ăn dưa hấu có thể khiến nhịp tim tăng nhanh bất thường, từ đó dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Đọc ngay: Bị đau dạ dày có uống được vitamin c không? Tác dụng mang lại

Cần lưu ý gì khi ăn dưa hấu nếu bị đau dạ dày?

Mặc dù việc ăn dưa hấu mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu nạp vào quá nhiều có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh, tác dụng ngược khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, người bệnh cần xây dựng cho mình chế độ ăn uống hợp lý và lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Cần lưu ý khi ăn dưa hấu nếu bị đau dạ dày
Cần lưu ý khi ăn dưa hấu nếu bị đau dạ dày
  • Tránh ăn dưa hấu lúc đang đói bụng hoặc ăn nhiều khi vừa ăn no.
  • Các bạn không nên ăn dưa hấu lúc đang đói bụng hoặc ăn nhiều sau khi vừa ăn no.
  • Nên nạp vào cơ thể một lượng dưa hấu vừa phải, trung bình 1 tuần ăn 400 – 600g dưa hấu, chia ra 2 – 3 lần.
  • Người bệnh tránh ăn dưa hấu vừa lấy từ tủ lạnh ra, đồng thời hạn chế sử dụng nước ép dưa hấu ngay khi chúng còn lạnh.
  • Tuyệt đối không uống nước ép dưa hấu khi chúng được kết hợp với một số loại trái cây có vị chua như chanh, quýt, cam,… bởi chúng có thể làm các triệu chứng của bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày trở nên trầm trọng hơn.
  • Với những trường hợp có dấu hiệu đau dạ dày kết hợp với cúm, phụ nữ có thai, đang cho con bú, bị tiểu đường, hoặc người bị rối loạn chức năng gan thận,… không nên sử dụng dưa hấu. Nếu muốn ăn, bạn cần xin ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn, tránh tác dụng phụ nguy hiểm.

Mong rằng thông tin chúng tôi cung cấp trong bài viết bạn đọc đã có được câu trả lời cho thắc mắc đau dạ dày có ăn dưa hấu được không. Cùng với chế độ ăn uống, các bạn cần xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, cân bằng giữa dinh dưỡng và luyện tập, nghỉ ngơi. Điều này sẽ giúp tăng sức đề kháng và khả năng phục hồi tổn thương cho hệ tiêu hóa.

Tin tức liên quan:

Click dưới đây

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.