Da mặt khô ngứa và bị nổi sẩn đỏ bong tróc là tình trạng thường gặp. Ngoài ảnh hưởng đến sức khỏe làn da thì còn gây khó chịu và phiền toái. Cần chú ý tìm hiểu rõ nguyên nhân để sớm có giải pháp can thiệp điều trị kịp thời và đúng đắn.

da mặt khô ngứa nổi sẩn đỏ
Da mặt khô ngứa nổi sẩn đỏ bong tróc là tình trạng thường gặp liên quan đến nhiều nguyên nhân

Da mặt khô ngứa nổi sẩn đỏ bong tróc – Nguyên nhân do đâu?

So với những vùng da khác thì da mặt thường mỏng và có mức độ nhạy cảm nhiều hơn. Do vậy tình trạng da mặt khô ngứa và bị nổi sẩn đỏ bong tróc thường diễn ra phổ biến ở mọi đối tượng.

Tình trạng này không chỉ gây khó chịu, phiền toái mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thẩm mỹ. Chính điều này đã khiến cho không ít chị em cảm thấy lo lắng và quan ngại cho nhan sắc của mình.

Trong nhiều trường hợp, bề mặt da không chỉ khô ráp, nổi sẩn đỏ và bong tróc mà còn bị nổi các nốt mụn nước li ti hay bị châm chích, nóng rát. Khi cơ mặt chuyển động nhiều, làn da có thể còn bị căng ra, để lộ các vết rạn nứt.

Các bác sĩ Da liễu cho biết, tình trạng da mặt bị khô ngứa, nổi sẩn đỏ bong tróc có thể do nhiều nguyên nhân gây da. Thường gặp nhất là do tình trạng dị ứng hoặc ảnh hưởng từ các bệnh lý da liễu.

Dưới đây là một số nguyên nhân khiến da mặt bị khô ngứa nổi sẩn đỏ bong tróc:

1. Da mặt khô ngứa nổi sẩn đỏ do dị ứng mỹ phẩm

Da mặt được dùng rất nhiều các sản phẩm làm sạch cũng như trang điểm. Nhất là ở chị em phụ nữ, ngoài dùng sữa rửa mặt thì còn sử dụng toner, serum, tẩy tế bào chết, kem dưỡng ẩm, kem chống nắng… Ngoài ra còn dùng phấn nền, phấn lót, kem che khuyết điểm…

Việc quá lạm dụng hay dùng các loại mỹ phẩm không phù hợp với da, không đảm bảo chất lượng và nguồn gốc có thể sẽ gây dị ứng. Lúc này da mặt không chỉ bị khô ráp, ngứa ngáy mà còn có dấu hiệu đỏ lên, nổi mẩn và nóng rát. Thậm chí một số trường hợp còn bị phát ban da, nổi mụn nước…

2. Dị ứng thực phẩm

Tình trạng dị ứng thực phẩm có thể sẽ làm phát sinh nhiều triệu chứng bất thường trên da mặt. Trong đó, rất nhiều người có thể bị phát ban, nổi sẩn đỏ và ngứa ngáy trên bề mặt da.

da mặt khô ngứa nổi sẩn đỏ bong tróc
Da mặt bị nổi sẩn đỏ và ngứa ngáy có thể do dị ứng thực phẩm

Tình trạng này thường sẽ kích hoạt khi bạn tiêu thụ một số loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao. Ví dụ như đậu phộng, trứng, sữa, hải sản, các loại quả hạch…

Ngoài biểu hiện trên da thì người bệnh còn có thể gặp phải một số triệu chứng toàn thân đi kèm. Thường gặp nhất là hắt hơi liên tục, sổ mũi, chảy nước mũi, buồn nôn, tụt huyết áp…

Tham khảo thêm: dị ứng da mặt nên ăn gì? Tổng hợp các thực phẩm người bệnh nên kiêng

3. Dị ứng thời tiết khiến da mặt khô ngứa nổi sẩn đỏ

Như đã đề cập, da mặt rất mỏng và nhạy cảm nên dễ bị tác động bởi các yếu tố từ bên ngoài. Trong đó sự thay đổi đột ngột của các yếu tố thời tiết có thể khiến da kích hoạt một số dấu hiệu bất thường.

Thực tế cho thấy, tình trạng da mặt bị khô ngứa, nổi sẩn đỏ và bong tróc thường xảy ra vào thời điểm giao mùa hay khi trời khô lạnh. Tình trạng này có xu hướng lan tỏa nhanh chóng trên phạm vi rộng. Không chỉ khó khắc phục dứt điểm mà còn có nguy cơ tái phát theo chu kỳ hằng năm.

4. Thay đổi nội tiết tố

Thay đổi nội tiết tố có thể gây ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe làn da. Trong đó yếu tố này trong một số trường hợp còn có thể khiến da bị khô ngứa, bong tróc và nổi sẩn đỏ trên bề mặt.

Tình trạng này diễn ra phổ biến ở nam nữ giới trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ mang thai hoặc mới sinh xong. Tuy nhiên những bất thường trên da do thay đổi nội tiết tố thường chỉ bùng phát trong thời gian ngắn. Khi nội tiết tố ổn định thì da mặt cũng sẽ trở về trạng thái khỏe mạnh bình thường.

vì sao da mặt khô ngứa nổi sẩn đỏ
Thay đổi nội tiết tố cũng có thể gây kích hoạt một số triệu chứng bất thường trên da

5. Tiếp xúc với các chất dị nguyên

Tiếp xúc với các chất dị nguyên là một trong những nguyên nhân có thể khiến cho da mặt bị kích ứng. Dị nguyên thường gặp là phấn hoa, mạt bụi, lông thú, nấm mốc…

Khi các phản ứng dị ứng kích hoạt thì không chỉ khiến da mặt khô ngứa và bong tróc mà còn gây ra nhiều triệu chứng khác. Điển hình như phát ban da, nổi sẩn đỏ trên diện rộng và đi kèm với các triệu chứng hô hấp.

6. Ảnh hưởng từ các bệnh da liễu

Ngoài các nguyên nhân nêu trên thì trong nhiều trường hợp, da mặt khô ngứa nổi sẩn đỏ và bong tróc còn có khả năng là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý da liễu. Thường gặp nhất là:

Viêm da dị ứng:

Đặc trưng của bệnh viêm da dị ứng là sự xuất hiện của các tổn thương da dạng các vết đỏ rát. Da có thể bị ngứa ngáy và nổi mẩn đỏ. Ngoài ra nhiều trường hợp còn bị tăng sắc tố da rải rác trên vùng mặt. Nguyên nhân của viêm da dị ứng có thể do sản phẩm chăm sóc da, vệ sinh da không đúng cách, các chất tẩy rửa hay ô nhiễm môi trường.

Bệnh vảy nến:

Da mặt khô ngứa,  bong tróc đôi khi là dấu hiệu của bệnh vảy nến. Cơ chế bệnh sinh có liên quan đến rối loạn hệ thống miễn dịch. Các mảng da tổn thương có thể dày cộm lên, có phủ 1 lớp vảy màu trắng dễ bong tróc phía ngoài.

Viêm da tiết bã:

Tuyến bã nhờn trên vùng mặt thường hoạt động tích cực hơn các vùng da da khác. Nếu không vệ sinh sạch sẽ và chăm sóc tốt thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hại khuẩn, nấm men tấn công da. Từ đó làm phát sinh các triệu chứng viêm nhiễm. Tùy thuộc vào mức độ bệnh và cơ địa mà biểu hiện sẽ khác nhau ở từng cá thể.

da mặt khô ngứa nổi sẩn đỏ là bệnh gì
Da mặt bị khô ngứa nổi sẩn đỏ bong tróc có thể là dấu hiệu bệnh viêm da tiết bã

Nổi mề đay:

Nổi mề đay là bệnh da liễu mãn tính có nguy cơ tái phát rất cao. Đặc biệt là khi có sự tác động của các điều kiện thuận lợi. Điển hình như yếu tố thời tiết hay vệ sinh da kém. Ngoài gây nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy thì da mặt còn có thể bị sần sùi, bong tróc rất mất thẩm mỹ.

Bệnh chàm:

Bệnh chàm cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng da mặt bị khô ngứa nổi sẩn đỏ và bong tróc. Nguyên nhân gây bệnh thường liên quan đến các chất gây dị ứng như hóa chất, bụi bẩn, thực phẩm, dị nguyên…

Da mặt khô ngứa sẩn đỏ có nguy hiểm không? Bao lâu thì khỏi?

Da mặt khô ngứa kèm theo nổi sẩn đỏ là tình trạng khá phổ biến, thường xảy ra ở nữ giới. Với những trường hợp ngứa mẩn ở mức độ nhẹ, tổn thương da mặt có thể tự thuyên giảm sau vài giờ hoặc vài ngày mà không cần bất cứ an thiệp y tế.

Tuy nhiên ở những đối tượng có làn da nhạy cảm, mức độ mẩn ngứa sẩn đỏ nặng tiềm ẩn nguy cơ viêm nhiễm, để lại sẹo thâm trên da mặt. Ngoài ra người bệnh thường xuyên cào gãi, sờ lên da có thể tạo thành vết thương hở, chảy máu, từ đó tăng nguy cơ bội nhiễm nghiêm trọng.

Bội nhiễm da thường gây ra những tổn thương da khó lành, khó điều trị dứt điểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ của khuôn mặt cũng như tâm lý người bệnh.

Vì thế chúng ta có thể kết luận đây là bệnh lý tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách. Người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan, để bệnh diễn biến nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Về vấn đề da mặt khô ngứa nổi sẩn đỏ bao lâu thì khỏi, các chuyên gia cho biết thông thường triệu chứng này sẽ thuyên giảm, dần biến mất sau 2-5 ngày. Thế nhưng tùy theo cơ địa mỗi người và độ nghiêm trọng, cách chăm sóc, điều trị mà thời gian khỏi bệnh ở mỗi người là không giống nhau. Trường hợp không chăm sóc tốt, điều trị kém, bệnh có thể kéo dài đến vài tuần hoặc một tháng, thậm chí hơn.

Tham khảo thêm thông tin: cách trị dị ứng da mặt bằng mật ong đơn giản, dễ áp dụng ngay tại nhà

Cách khắc phục tình trạng da mặt khô ngứa nổi sẩn đỏ

Để khắc phục tình trạng da mặt khô ngứa nổi sẩn đỏ và bong tróc thì cần căn cứ vào từng yếu tố nguyên nhân. Bởi với mỗi nguyên nhân sẽ có cách giải quyết cụ thể khác nhau.

Lời khuyên dành cho bạn là cần vệ sinh và chăm sóc da đúng cách. Đồng thời tránh xa các tác nhân gây kích ứng như hóa mỹ phẩm, chất dị nguyên, thực phẩm…

Ngoài ra có thể khắc phục với một số giải pháp sau:

1. Điều trị bằng mẹo tự nhiên tại nhà

Khi da mặt có những biểu hiện bất thường như khô ráp, ngứa ngáy, nổi sẩn đỏ thì trước hết bạn hãy vệ sinh da sạch sẽ. Bước này sẽ giúp loại bỏ được các thành phần gây kích ứng trên da.

Sau đó có thể dùng một số mẹo tự nhiên tại nhà để làm dịu da và giảm ngứa ngáy.  Đồng thời hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng tổn thương da lan tỏa trên diện rộng.

Giải pháp đơn giản nhất là bạn có thể dùng các công thức mặt nạ tự nhiên để đắp mặt. Thực tế cho thấy, đắp mặt 2 – 3 lần/ tuần có thể giúp cho sức khỏe làn da được cải thiện rõ rệt.

Mặt nạ nha đam giúp làm dịu da:

Nha đam chứa lượng nước, các thành phần vitamin, khoáng chất cùng các chất chống oxy hóa dồi dào. Ngoài cung cấp độ ẩm cần thiết thì còn giúp làm dịu da, giảm ngứa. Đồng thời tăng cường hàng rào bảo vệ da để giảm ảnh hưởng từ các yếu tố bên ngoài.

da mặt khô ngứa nổi mẩn đỏ phải làm sao
Có thể thoa gel nha đam để cấp ẩm, làm dịu da và giảm ngứa ngáy
  • Chuẩn bị 1 nhánh lá nha đam tươi đem gọt bỏ vỏ rồi rửa sạch nhựa mủ
  • Cạo lấy phần gel trong thoa trực tiếp lên da mặt
  • Trước khi thoa gel nha đam cần chú ý vệ sinh và lau khô da mặt
  • Thư giãn khoảng 10 – 15 phút rồi dùng nước mát rửa sạch

Sử dụng mặt nạ mướp đắng:

Đây cũng là loại mặt nạ tự nhiên tốt cho làn da đang bị khô ráp, nổi mẩn đỏ và bong tróc. Mướp đắng chứa rất lượng lớn Flavonoid cùng nhiều vitamin quan trọng. Chúng giúp xoa dịu cơn ngứa và thúc đẩy chữa lành các tổn thương trên da.

  • Chuẩn bị 1 quả mướp đắng đem bỏ hạt rồi ngâm nước muối loãng 10 phút
  • Sau đó thái nhỏ và cho vào máy xay nhuyễn
  • Vệ sinh da mặt, lau khô rồi đắp mướp đắng lên
  • Thư giãn khoảng 15 phút rồi dùng nước sạch rửa lại

Sử dụng mật ong:

Mật ong chứa hàm lượng các chất chống oxy rất dồi dào đặc biệt tốt cho sức khỏe làn da. Nguyên liệu này ngoài khả năng loại bỏ da chết, kháng viêm thì còn kích thích tái tạo các tế bào da mới. Nhờ đó mà đáp ứng tốt với trường hợp da mặt bị khô ngứa, nổi sẩn đỏ và bong tróc.

  • Vệ sinh vùng da cần điều trị rồi dùng khăn bông mềm lau khô
  • Lấy 1 lượng mật ong nguyên chất vừa đủ thoa trực tiếp lên da
  • Thư giãn khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm
  • Có thể kết hợp mật ong với nước cốt chanh, sữa chua hay nghệ để nâng cao hiệu quả

Các mẹo tự nhiên chữa da mặt khô ngứa nổi sẩn đỏ và bong tróc thường rất lành tính nhưng bạn vẫn nên cẩn trọng. Không nên áp dụng nếu da có tổn thương hở hay bị nổi mụn nước, mụn mủ…

Có thể bạn quan tâm: Bị Dị Ứng Mỹ Phẩm Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Sần Sùi Ở Mặt Phải Làm Sao?

2. Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn bác sĩ

Dùng thuốc tây chữa da mặt khô ngứa nổi sẩn đỏ và bong tróc là giải pháp được áp dụng phổ biến do đem lại hiệu quả nhanh và rất tiện lợi. Tuy nhiên việc dùng thuốc cần tuân thủ chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.

thuốc chữa da mặt khô ngứa nổi mẩn đỏ
Bác sĩ có thể chỉ định thuốc bôi tại chỗ để khắc phục nhanh tổn thương trên da mặt

Trước hết bạn nên chủ động thăm khám để bác sĩ kiểm tra và chẩn đoán nguyên nhân. Tùy thuộc vào từng vấn đề bệnh lý liên quan và mức độ ảnh hưởng của triệu chứng mà sẽ có toa thuốc phù hợp cho từng cá thể người bệnh.

Dưới đây là một số loại thuốc có thể được kê toa:

Thuốc kháng Histamine H1:

Các thuốc kháng Histamine H1 thế hệ 2 thường được dùng phổ biến hơn. Do chúng có khả năng làm giảm nhanh cơn ngứa và ít gây ra tác dụng ngoại ý. Hơn nữa còn hỗ trợ kiểm soát tổn thương trên da mặt. Nhất là trong trường hợp nguyên nhân do dị ứng.

Thuốc điều trị tại chỗ:

Các thuốc bôi tại chỗ được sử dụng thường chứa các thành phần chống viêm, làm dịu da và giảm ngứa. Khi bôi trực tiếp lên da mặt, thuốc có thể thẩm thấu sâu vào bên trong lớp biểu bì. Từ đó phát huy tốt tác dụng.

Thuốc chứa Corticoid:

Các loại thuốc có chứa Corticoid thường phát huy tác dụng chống viêm và kháng khuẩn một cách nhanh chóng. Tuy nhiên thuốc này chỉ được dùng trong điều trị ngắn hạn do tiềm ẩn rất nhiều tác dụng ngoại ý.

Kem dưỡng ẩm:

Kem dưỡng ẩm sẽ hỗ trợ làm dịu da và giảm ngứa. Ngoài ra, sản phẩm này còn có tác dụng làm se lỗ chân lông, cung cấp độ ẩm cần thiết để làn da luôn mềm mịn.

Bất cứ loại thuốc nào cũng cần dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Trường hợp gặp phải vấn đề bất thường hay toa thuốc không đáp ứng, cần sớm báo cho bác sĩ để kịp thời điều chỉnh.

Bỏ túi: da mặt bị ngứa bôi thuốc gì? Một số kem bôi giúp giảm ngứa da mặt hiệu quả

4. Hướng dẫn chăm sóc da đúng cách

Việc chăm sóc da mặt không đúng cách có thể khiến cho làn da gặp phải nhiều triệu chứng bất thường. Đây cũng được cho là một nguyên nhân khiến da mặt bị khô ráp, nổi sẩn đỏ và bong tróc. Để giữ cho làn da sáng khỏe, đều màu và tăng cường hàng rào bảo vệ cũng như sức đề kháng thì bạn cần trang bị cho mình kiến thức chăm sóc da.

chăm sóc da mặt đúng cách
Chú ý chăm sóc da mặt đúng cách để ngăn ngừa các triệu chứng bất thường kích hoạt

Chú ý chăm sóc da mặt đúng cách theo hướng dẫn dưới đây:

  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ 2 lần/ ngày bằng các sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ có độ pH cân bằng. Trường hợp trang điểm hay dùng kem chống nắng thì cần chú ý tẩy trang trước khi rửa mặt.
  • Tẩy tế bào chết cho da 1 – 2 lần/ tuần bằng các nguyên liệu tự nhiên. Điển hình như yến mạch, cám gạo, bã cà phê hay bột đậu đỏ. Bước này giúp làm sạch và thông thoáng da. Từ đó làn da sẽ hấp thu dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc tốt hơn.
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da như toner, serum hay kem dưỡng ẩm phù hợp. Lựa chọn sản phẩm từ các thương hiệu uy tín, tuyệt đối không dùng hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
  • Chú ý thoa kem chống nắng và che chắn cho da cẩn thận. Điều này giúp chống lão hóa và ngăn ngừa vết thâm nám hình thành trên da.
  • Ngoài ra cần chú ý bổ sung đủ nước cho cơ thể, từ 2 – 2.5 lít/ ngày. Điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ để giúp đảm bảo sức khỏe cho làn da nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung.

Bạn không nên quá lo lắng khi da mặt khô ngứa nổi sẩn đỏ và bong tróc. Cần xác định rõ nguyên nhân và chú ý chăm sóc da đúng cách. Trường hợp tổn thương da có tiến triển xấu thì nên chủ động thăm khám bác sĩ để được hướng dẫn điều trị bằng thuốc.

Có thể bạn quan tâm:

Triệu chứng liên quan