Da kỳ đà chữa mề đay là mẹo chữa được lưu truyền từ xa xưa. Vì theo kinh nghiệm dân gian, da kỳ đà chứa các chất tương tự như thuốc kháng sinh tự nhiên. Không chỉ giúp cải thiện tình trạng mề đay, nó còn giúp người bệnh giảm sưng, xoa dịu cơn ngứa ngáy khó chịu. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn e ngại không biết phương pháp này có thật sự mang lại hiệu quả, có tốt không?

Da kỳ đà chữa mề đay như thế nào?
Da kỳ đà chữa mề đay có thật sự mang lại hiệu quả như lời đồn?

Vì sao nói da kỳ đà chữa mề đay?

Da kỳ đà có tính hàn, công dụng giải độc gan và loại bỏ độc tố cho cơ thể. Đây là một vị thuốc có trong Đông y, tuy nhiên không phải ai cũng biết đến. Bởi mang lại tác dụng giải độc hiệu quả nên từ xưa, dân gian đã tận dụng da kỳ đà để khắc phục tình trạng mề đay, mẩn ngứa ngoài da.

Mẹo chữa này đã tồn tại và lưu truyền qua nhiều thế hệ, nhiều người áp dụng và nhận được kết quả khả quan. Người ta còn ví da kỳ đà giống như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên giúp cải thiện tình trạng sưng, giảm ngứa do bệnh mề đay gây ra trên da.

Bên cạnh công dụng hỗ trợ điều trị những vấn đề da liễu thông thường, da kỳ đà còn được ghi chép mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Các chất có trong da kỳ đà như khoáng chất, protein, lipit,… vốn là thành phần dinh dưỡng cần thiết trong cơ thể người. 

Chính vì thế, ngoài công dụng chữa mề đay, khi sử dụng da kỳ đà cơ thể còn được bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch để chống lại các tác nhân gây hại xâm nhập. Bạn đọc có thể tham khảo và lựa chọn phương pháp điều trị sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe nhất.

Dùng da kỳ đà chữa mề đay có tốt không?

Mặc dù được lưu truyền mang lại nhiều công dụng với sức khỏe, nhưng trên thực tế da kỳ đà chữa mề đay cũng chỉ là kinh nghiệm của dân gian. Hiện nay, chưa có nghiên cứu chuyên sâu cho thấy công dụng thật sự của da kỳ đà trong việc điều trị chứng bệnh này.

Tuy nhiên, cũng không thể bác bỏ hoàn toàn khả năng cải thiện triệu chứng do mề đay gây ra của phương pháp này. Nhiều bệnh nhân áp dụng nhận thấy bệnh có sự thuyên giảm đáng kể. Dù vậy, việc điều trị tận gốc bệnh mề đay bằng mẹo dân gian là không mấy khả quan.

Dùng da kỳ đà chữa mề đay có tốt không?
Dùng da kỳ đà chữa mề đay có tốt không?

Bởi, mề đay hình thành do nhiều yếu tố. Đồng thời, bệnh có tính chất dễ tái phát khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên gây hại như thức ăn, môi trường, phấn hoa, bụi bẩn,…Việc hỗ trợ điều trị mề đay bằng da kỳ đà vẫn mang lại hiệu quả nhưng để trị dứt điểm, bạn cần xác định nguyên nhân gây bệnh và kết hợp với nhiều yếu tố khác.

Đồng thời, không phải ai cũng có thể áp dụng mẹo chữa này. Tùy thuộc vào cơ địa của từng người mà hiệu quả sẽ không giống nhau. Phương pháp dân gian chỉ phù hợp với tình trạng mề đay thể nhẹ, mới khởi phát. Nếu nhận thấy cơ thể có những triệu chứng nặng nề, người bệnh phải can thiệp điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa.

Cách chữa mề đay bằng da kỳ đà phổ biến

Sử dụng da kỳ đà chữa bệnh mề đay tại nhà là mẹo chữa dân gian mang lại hiệu quả nhất định tùy vào nguyên nhân cũng như tình trạng sức khỏe của mỗi người. Dưới đây là cách làm phổ biến được nhiều người áp dụng:

  • Bạn chuẩn bị khoảng 2 bộ da kỳ đa khô mua ở hiệu thuốc Đông y hoặc nơi bán thuốc bắc,…uy tín, đảm bảo chất lượng. 
  • Tiếp đến, bạn hơ da kỳ đa trên lửa nhỏ, đến khi thấy da cháy xém, giòn là được.
  • Cho da kỳ đà vào trong cối, nghiền thành bột mịn, cho vào lọ thủy tinh có nắp đậy để bảo quản. 
  • Mỗi lần sử dụng, bạn lấy ra một muỗng cà phê bột da kỳ đà, pha với 100ml nước ấm.
  • Uống vào buổi sáng liên tiếp trong nửa tháng đến một tháng để có được hiệu quả tốt nhất.

Đây là cách làm đơn giản nhất mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Tác dụng sẽ không tức thời như khi sử dụng thuốc Tây nên bạn phải kiên trì. Không nên lạm dụng hay tự ý kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau để tránh nguy cơ tương tác nguy hiểm.

Lưu ý khi áp dụng mẹo chữa mề đay với da kỳ đà

Nhằm giúp bạn đọc có được kết quả trị mề đay bằng da kỳ đà tốt nhất, dưới đây là một vài lưu ý trong quá trình áp dụng:

Lưu ý khi áp dụng mẹo chữa mề đay với da kỳ đà
Chọn mua loại da kỳ đà đảm bảo chất lượng, áp dụng đúng theo hướng dẫn điều trị để có được kết quả chữa mề đay tốt nhất
  • Lựa chọn nơi mua da kỳ đà uy tín, đảm bảo chất lượng. Tránh mua hàng nhái khiến việc điều trị không đạt hiệu quả, đồng thời gây ra những phản ứng nguy hại cho sức khỏe.
  • Trước khi hơ trên lửa, bạn nên rửa sạch da kỳ đà và để cho ráo nước. Chỉ nướng trên lửa nhỏ, không sử dụng lửa quá lớn khiến da cháy khét mất đi tác dụng.
  • Chỉ áp dụng mẹo chữa dân gian khi mề đay mới khởi phát, triệu chứng nhẹ. Trường hợp mề đay lâu năm, hay tái phát việc áp dụng mẹo chữa này sẽ không mang lại hiệu quả.
  • Tránh lạm dụng dẫn đến quá liều khiến cơ thể gặp phải các phản ứng không mong muốn, nguy cơ làm mề đay trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Trước khi kết hợp với các loại thuốc khác để trị bệnh, bạn nên tham khảo trước ý kiến của bác sĩ.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh để thúc đẩy quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Nếu nhận thấy cơ thể không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn nên đến thăm khám y tế để được hỗ trợ điều trị với phương pháp phù hợp hơn.

Mặc dù được lưu truyền rộng rãi tuy nhiên các bài thuốc chữa mề đay bằng da kỳ đà cũng chỉ là kinh nghiệm dân gian, chưa được kiểm chứng khoa học và chỉ phù hợp với những trường hợp nhẹ. Với các trường hợp mề đay mãn tính, mức độ nặng hơn, người bệnh cần áp dụng các biện pháp điều trị đặc hiệu để dứt điểm bệnh.

Công dụng của da kỳ đà trong việc chữa bệnh mề đay đối với cơ địa khác nhau sẽ không hoàn toàn giống nhau. Do đó, bạn đọc nên cân nhắc và lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả, phù hợp nhất. Nếu có thắc mắc về bệnh lý của cơ thể, bạn có thể liên hệ trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hỗ trợ.

Câu hỏi liên quan

Nổi mề đay là bệnh lý da liễu có thể khởi phát ở bất kỳ ai nhưng thường gặp nhất là những người có hệ miễn dịch kém, cơ địa nhạy cảm,... Bệnh khiến người...

Xem chi tiết

Trẻ bị nổi mề đay tắm lá gì an toàn và nhanh khỏi nhất là câu hỏi khiến không ít bậc phụ huynh băn khoăn, lo lắng. Khi bị nổi mề đay, trẻ thường xuyên...

Xem chi tiết

Bệnh mề đay có lây không? Có di truyền không? Đây là thắc mắc được nhiều người bệnh quan tâm. Mặc dù không nguy hiểm tính mạng nhưng các triệu chứng của mề đay khiến...

Xem chi tiết

Nổi mẩn đỏ, ngứa khắp người sau khi quan hệ là dấu hiệu điển hình của bệnh mề đay. Tình trạng này có thể xảy ra do dị ứng mồ hôi, bao cao su, dị...

Xem chi tiết

Nổi mề đay có tắm được không? Nhiều người bệnh đang quan tâm đến vấn đề này. Do trong dân gian quan niệm rằng việc tiếp xúc với nước khi bị nổi mề đay có...

Xem chi tiết

Bị nổi mề đay mẩn ngứa cần kiêng gì là vấn đề được bệnh nhân quan tâm. Bởi một số yếu tố có thể khiến mề đay lan rộng, ngứa ngáy dữ dội và tiến...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa