Nội dung chính

Dạ dày nhím chữa đau dạ dày là bài thuốc dân gian nổi tiếng, được nhiều người tin tưởng áp dụng. Bởi cách chữa này mang lại hiệu quả cải thiện các triệu chứng khó chịu cho niêm mạc dạ dày bị tổn thương nhanh chóng, lại an toàn và dễ thực hiện. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách áp dụng đúng, vì vậy chúng tôi đã tổng hợp lại các bước tiến hành chính xác và một số lưu ý quan trọng cần nhớ trong phần thông tin dưới đây.

Thực hư hiệu quả chữa đau dạ dày từ dạ dày nhím?

Thời gian gần đây, nhím không còn là loài động vật tự nhiên mà đã được nuôi dưỡng tại nhiều trang trại, cùng một số hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Bởi đây là một loài động vật quý, mọi bộ phận trên cơ thể, từ lông, thịt, phổi, ruột già, gan,… đều có thể dùng trong các bài thuốc chữa bệnh.

Trong đó, đặc biệt phải kể đến dạ dày, bộ phận này thường được sử dụng để chữa bệnh đau dạ dày. Đây là bài thuốc chữa dạ dày khá hiệu quả, được nhiều người áp dụng và đánh giá mang lại hiệu quả tốt.

Dạ dày nhím còn được gọi với một số tên khác trong y học cổ truyền như sơn trư hoặc hào trư đỗ, mang tính lạnh, không độc và có vị ngọt. Nó được quy vào hai kinh đại tràng và vị. Bao tử nhím đem đến tác dụng thanh nhiệt lợi thấp, hỗ trợ giải độc, giảm đau, cầm máu. Chính vì vậy, nó được dùng phổ biến trong các bài thuốc dân gian điều trị ngộ độc, trĩ, đau dạ dày, xuất huyết, nôn mửa, lòi dom, kiết lỵ ra máu, hay các vấn đề nam khoa như di tinh, mộng tinh,…

Dạ dày nhím còn được gọi với một số tên khác trong y học cổ truyền như sơn trư
Dạ dày nhím còn được gọi với một số tên khác trong y học cổ truyền như sơn trư

Theo Đông y, dựa vào tính năng của bao tử nhím, hay kết quả sử dụng thực tế của nhiều người bệnh, chúng ta có thể thấy vị thuốc này có khả năng điều trị bệnh đau dạ dày ở thể can khí phạm vị. Còn nếu muốn chữa bệnh về tỳ vị hư hàn nên kết dùng dạ dày nhím cùng với các vị thuốc khác như gừng, mật ong và nghệ,… Kinh nghiệm dân gian cho thấy sau một thời gian sử dụng không chỉ giúp cải thiện cơn đau mà các triệu chứng khác của bệnh đau dạ dày cũng giảm một cách đáng kể.

Tùy vào cơ địa, mức độ bệnh lý và khả năng tương tác với các vị thuốc mà bài thuốc dùng dạ dày nhím chữa đau dạ dày sẽ cho hiệu quả khác nhau. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh chỉ nên áp dụng phương pháp này nếu ở trường hợp có triệu chứng đau dạ dày nhẹ, bệnh mới khởi phát. Còn nếu, bệnh lý đã diễn biến nghiêm trọng, tốt nhất các bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ kiểm tra chính xác và bác sĩ chuyên khoa tư vấn giải pháp phù hợp.

Tính đến thời điểm hiện tại, y học hiện đại vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu hay thí nghiệm nào chứng minh được hiệu quả chữa bệnh đau bao tử từ dạ dày nhím. Tuy vậy, đây là một vị thuốc quý và bài thuốc dân gian này đã được kiểm chứng thực tế từ lâu đời nay nên các bạn vẫn có cân nhắc áp dụng. Song trước khi thực hiện, bạn nên tham khảo ý kiến và thực hiện theo đúng chỉ dẫn của chuyên gia y học cổ truyền, tuyệt đối không tự ý kết hợp và điều chế.

4 cách dùng dạ dày nhím chữa đau dạ dày ngay tại nhà

Dạ dày nhím là vị thuốc có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa, trong đó có dạ dày. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn và hiệu quả, trước khi sử dụng bạn cần tìm hiểu kỹ càng, tuyệt đối không tự ý mua về dùng khi chữa nắm rõ công dụng và cách chế biến.

Dưới đây là 4 cách dùng dạ dày nhím chữa đau dạ dày hiệu quả cao, chúng tôi đã tổng hợp sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực y học cổ truyền.

Sử dụng bột bao tử nhím còn nguyên thức ăn bên trong

Việc sử dụng dạ dày nhím vẫn còn nguyên thức ăn chưa tiêu hóa hết, nghe có vẻ khá mất vệ sinh nên nhiều người e ngại không dám sử dụng. Nhưng thực tế, chữa đau dạ dày bằng phương pháp dân gian này mang lại hiệu quả tốt nên được rất nhiều người tin tưởng áp dụng. Sau khi sấy khô, bao tử của nhím có thể phát huy tối đa tác dụng trị bệnh, với mức độ dược chất cao nhất, từ đó đẩy lùi nhiều triệu chứng của bệnh.

Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo trước khi mang đi sử dụng, nhím đã ăn những thức ăn lành mạnh. Điều này không chỉ giúp mang lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh dạ dày mà còn đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.

Sử dụng bột bao tử nhím còn nguyên thức ăn bên trong
Sử dụng bột bao tử nhím còn nguyên thức ăn bên trong

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 chiếc dạ dày nhím mà bên trong vẫn còn chứa thức ăn nhím ăn vào chưa được tiêu hóa hết.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bao tử của nhím bạn giữ nguyên không cần rạch ra, chỉ cần dùng hỗn hợp gừng, muối và rượu để khử mùi tanh hôi bên ngoài.
  • Đem nguyên liệu đi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời hoặc sấy khô ở nhiệt độ thích hợp.
  • Tiếp theo đem cắt dạ dày nhóm thành các miếng nhỏ, rồi cho vào chảo sao vàng, đến khi thấy khô hoàn toàn thì tắt bếp.
  • Chờ cho nguyên liệu khô, rồi đem nghiền nhỏ và tán thành bột mịn, bảo quản trong hộp thủy tinh có nắp đậy để dùng dần.
  • Mỗi lần sử dụng lấy ra khoảng 10g bột dạ dày nhím hòa cùng với lượng nước ấm vừa đủ để uống.
  • Tần suất sử dụng tối ưu là 2 – 3 lần/ngày vào lúc bụng đang đói, kiên trì đều đặn từ 1 – 2 tuần hoặc lâu hơn (tùy vào khả năng đáp ứng của từng người), bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.
  • Sau khi các triệu chứng đau dạ dày thuyên giảm, người bệnh nên tiếp tục dùng cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

Dạ dày nhím ngâm rượu

Mặc dù trong danh sách các loại đồ uống người bệnh đau dạ dày cần tránh xa, rượu là cái tên đầu tiên được nhắc đến, nhưng với rượu gạo dưới 45 độ thì hoàn toàn ngược lại. Sau khi được ngâm cùng dạ dày nhím nó không những không gây hại mà còn mang lại hiệu quả điều trị bệnh rất tốt.

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 chiếc bao tử nhím và 1 lít rượu gạo dưới 45 độ.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn đem rạch bao tử nhím ra, rồi rửa sạch nhiều lần bằng nước. Lưu ý nên kết hợp rửa kỹ với hỗn hợp rượu, gừng và muối để loại bỏ hết mùi hôi tanh.
  • Vớt ra để ráo nước, sau đó cho nguyên liệu vào hũ thủy tinh lớn có nắp đậy.
  • Đổ rượu gạo đã chuẩn bị vào ngập bề mặt dạ dày, ngâm trong khoảng thời gian từ 2 – 5 tháng.
  • Lưu ý cần bảo quản bình rượu dạ dày nhím ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào. Thời gian ngâm rượu càng lâu càng đem lại hiệu quả điều trị bệnh cao.
  • Sau đó, mỗi lần sử dụng các bạn chỉ nên lấy ra từ 1 – 2 chén rượu nhỏ. Thời điểm sử dụng tốt nhất là vào sau mỗi bữa ăn.
  • Kiên trì uống rượu bao tử nhím đều đặn khoảng 1 tháng, các bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Chia sẻ thêm: TOP 7 Cách Chữa Đau Dạ Dày Bằng Tỏi Tại Nhà Hiệu Quả

Kết hợp hoa hòe, bao tử nhím

Hoa hòe là dược liệu có vị đắng nhẹ, mùi thơm khá đặc trưng, trong y học cổ truyền thường dùng để thanh nhiệt, giảm huyết áp, cầm máu, làm bền thành mạc. Đặc biệt có nhiều tác dụng tốt với trong điều trị các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa.

Hơn nữa khi được kết hợp với dạ dày nhím, đây sẽ là bài thuốc chữa đau dạ dày cực kỳ công hiệu. Đồng thời mang đến nhiều hiệu quả với sức khỏe toàn diện. Ngoài ra cách thực hiện phương pháp này khá đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể làm được, vì vậy phương pháp này ngày càng được nhiều người lựa chọn.

Hoa hòe là dược liệu có vị đắng nhẹ, mùi thơm khá đặc trưng
Hoa hòe là dược liệu có vị đắng nhẹ, mùi thơm khá đặc trưng

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 bao tử nhím và 100g hoa hòe (lưu ý chọn nên chọn nụ hoa hòe chưa nở để phát huy tác dụng tốt nhất).

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dạ dày nhím bạn mang rạch ra, rửa nhiều lần với nước. Sau đó dùng hỗn hợp muối, gừng, rượu để khử mùi hôi tanh và các tạp chất.
  • Để ráo nước, rồi đem nguyên liệu cắt thành các miếng nhỏ.
  • Cho vào chảo sao cho khô lại, rồi đem nghiền thành bột mịn.
  • Hoa hòe mang rửa sạch bụi bẩn, nên ngâm nước muối pha loãng trong khoảng 15 phút để loại bỏ mọi tạp chất và vi khuẩn.
  • Vớt ra để ráo nước rồi cho vào nồi đun cùng với 300ml. Sau khi sôi vặn lửa nhỏ, đun thêm 7 phút rồi tắt bếp.
  • Khi sử dụng lấy ra khoảng 10g dạ dày nhím hòa cùng 100ml nước hoa hòe rồi uống hết. Lưu ý nên sử dụng hỗn hợp này khi còn ấm nóng để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Mỗi ngày áp dụng cách này từ 2 – 3 lần, kiên trì dùng liên tục sau khoảng 2 tuần bạn sẽ thấy các triệu chứng được cải thiện rõ rệt.

Mật ong, nghệ và dạ dày nhím

Cách dùng dạ dày nhím chữa đau dạ dày cuối cùng chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn đọc là bài thuốc kết hợp cùng mật ong và nghệ. Phương pháp này giúp tăng hiệu quả trong điều trị bệnh, lại khá dễ sử dụng nên đang là mẹo điều trị được nhiều người yêu thích nhất.

Mật ong và nghệ đều là những nguyên liệu có công dụng tốt với hệ tiêu hóa. Khi kết hợp cùng bao tử nhím sẽ đem lại hiệu quả cao trong việc cải thiện tình trạng đau dạ dày về đêm. Cụ thể hỗ trợ kiểm soát quá trình tiết axit dịch vị, tiêu viêm, chống khuẩn và đẩy lùi các triệu chứng khó chịu của hệ tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng, ợ nóng, ợ chua,… Bên cạnh đó, dạ dày nhím có vị hơi đắng, vì vậy khi pha với mật ong có vị ngọt giúp trung hòa tốt hơn.

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 dạ dày nhím, khoảng 50g bột nghệ, cùng 200ml mật ong nguyên chất.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Dạ dày nhím bạn sơ chế bằng cách rửa sạch với hỗn hợp từ muối, rượu và gừng, đảm bảo không còn mùi hôi tanh.
  • Để ráo nước rồi cắt bao tử thành các miếng nhỏ vừa phải, giúp việc sao khô diễn ra nhanh chóng hơn.
  • Sau khi sao khô nguyên liệu, bạn chờ nguội bớt rồi đem nghiền thành bột mịn.
  • Trộn đều bột dạ dày nhím với mật ong và nghệ, tạo thành hỗn hợp sánh mịn.
  • Bảo quản hỗn hợp này trong lọ thủy tinh có nắp đậy kín, tốt hơn khi để trong tủ lạnh.
  • Mỗi lần sử dụng các bạn múc ra 1 thìa cà phê hỗn hợp ăn trực tiếp, 1 ngày dùng từ 2 – 3 lần vào sau bữa ăn để đạt được hiệu quả tốt nhất.
  • Kiên trì áp dụng bài thuốc này sau khoảng 2 tuần, các triệu chứng của bệnh đau dạ dày sẽ thuyên giảm rõ rệt.
  • Sau đó bạn không nên dừng lại, nên tiếp tục dùng đến khi bệnh khỏi hẳn.

Nên biết: 11 Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ tươi và mật ong đơn giản tại nhà

Cần lưu ý gì khi dùng bao tử nhím chữa đau dạ dày?

Phương pháp dùng dạ dày nhím chữa đau dạ dày hoàn toàn sử dụng các dược liệu từ tự nhiên nên rất lành tính, an toàn, hơn nữa lại cho hiệu quả mang lại tương đối tốt. Chính vì vậy ngày càng nhiều người tin tưởng áp dụng cách chữa này.

Phương pháp dùng dạ dày nhím chữa đau dạ dày hoàn toàn sử dụng các dược liệu từ tự nhiên
Phương pháp dùng dạ dày nhím chữa đau dạ dày hoàn toàn sử dụng các dược liệu từ tự nhiên

Tuy nhiên để đạt được hiệu quả như mong muốn và đảm bảo an toàn cho chính mình, các bạn cần tuân thủ một số lưu ý quan trọng dưới đây khi sử dụng các bài thuốc dân gian phía trên:

  • Khi mua dạ dày nhím các bạn cũng cần kiểm tra kỹ lưỡng, chọn loại phù hợp. Bởi trên thị trường hiện nay đang bày bán 2 loại chính là bao tử nhím nuôi và nhím rừng tự nhiên. Thông thường nhím tự nhiên sẽ cho hiệu quả tốt hơn, tuy nhiên không được khuyến khích sử dụng nhằm mục đích bảo tồn động vật quý hiếm.
  • Bên cạnh đó, để đạt hiệu quả tốt nhất, trước khi mua người bệnh nên kiểm tra độ tươi của bao tử nhím. Tránh tình trạng mua phải loại để lâu ngày, bị đổi màu, biến chất hoặc đã được dùng hóa chất để bảo quản gây nguy hại đến sức khỏe.
  • Hiệu quả bài thuốc chữa đau dạ dày từ bao tử nhím ở từng người sẽ khác nhau. Đa số người bệnh đều sử dụng đều công nhận phương pháp này mang đến tác dụng tốt, song cũng có một số trường hợp do cơ địa không phù hợp nên kết quả điều trị không như mong đợi. Chính vì vậy, các bạn không nên quá tin tưởng lạm dụng, hoặc thay thế các biện pháp điều trị khác.
  • Các bài thuốc trên chỉ phù hợp và mang lại hiệu quả cao trong trường hợp bệnh nhẹ, các triệu chứng mới ở giai đoạn khởi phát, chưa có biến chứng. Trong trường hợp bệnh nặng, đau dạ dày mãn tính, tái lại nhiều lần nên can thiệp bằng các biện pháp chuyên sâu hơn dưới sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.
  • Ngoài ra, để nhanh khỏi bệnh các bạn cũng cần kết hợp thực hiện các biện pháp chăm sóc phù hợp. Trong đó chế độ dinh dưỡng giữ vai trò quan trọng hàng đầu, người bệnh nên ưu tiên sử dụng những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa như thức ăn mềm, lỏng, được nấu chín,… Hạn chế đưa vào thực đơn hàng ngày những thực phẩm sống, thô cứng, không đảm bảo vệ sinh, hoặc thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ,… dễ gây kích ứng và làm các vết viêm loét dạ dày ngày càng trầm trọng hơn.
  • Tăng cường luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Cân bằng công việc và việc nghỉ ngơi, giữ cho tinh thần luôn vui vẻ, thoải mái và ổn định. Tránh để stress, căng thẳng, lo âu kéo dài làm bệnh đau dạ dày nặng hơn.
  • Đồng thời, các bạn nên thăm khám định kỳ hoặc theo lịch hẹn của bác sĩ để kiểm soát và ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm từ bệnh.

Mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp trong bài viết về hiệu quả, cách thực hiện và lưu ý khi dùng dạ dày nhím chữa đau dạ dày hữu ích với bạn đọc. Từ đó giúp người bệnh lựa chọn được phương pháp chữa bệnh phù hợp, nhanh chóng lấy lại sức khỏe tốt.

Tin liên quan:

Câu hỏi liên quan

Có nên uống vitamin C khi bị đau dạ dày không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể bổ sung vitamin C để cải thiện...

Xem chi tiết

Có mấy cấp độ đau dạ dày? Được biết đau dạ dày được chia thành 4 cấp độ dựa trên mức độ tổn thương của niêm mạc (viêm trợt/ xung huyết, loét nông, loét và...

Xem chi tiết

Đau dạ dày có lây không? Có di truyền không? là thắc mắc của nhiều bạn đọc. Theo các chuyên gia, bệnh lý này có khả năng lây nhiễm và di truyền trong một số...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày nên làm gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh bởi những cơn đau dạ dày gây ra nhiều khó chịu, khiến bạn mệt mỏi, stress. Cách đơn giản nhất...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày có uống thuốc giảm đau (Paracetamol, efferalgan) được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể dùng nhóm thuốc này để...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc