Dùng củ nghệ độc chữa đau dạ dày là phương pháp được lưu truyền rộng rãi trong dân gian từ xa xưa. Đến nay, bài thuốc vẫn được nhiều người biết đến và phản hồi tác dụng tốt. Tuy nhiên cần sử dụng đúng cách mới đạt được hiệu quả cao, cùng tìm hiểu chi tiết về phương pháp này trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

Củ nghệ độc có công dụng gì với bệnh đau dạ dày?

Đau dạ dày là bệnh lý tiêu hóa phổ biến, có thể gặp ở mọi độ tuổi, không phân biệt giới tính. Các triệu chứng của bệnh thường khởi phát ở vùng bụng trên rốn và dưới xương ức do viêm loét niêm mạc dạ dày, dẫn đến sung huyết. Một số biểu hiện điển hình của bệnh gồm có ợ hơi, ợ chua, đau rát vùng thượng vị, rối loạn tiêu hóa,…

Để cải thiện tình trạng này, ngoài các biện pháp Đông – Tây y, người bệnh có thể lựa chọn các phương pháp dân gian tại nhà. Trong đó dùng củ nghệ độc chữa đau dạ dày là cách chữa có nhiều tác dụng tốt, lại an toàn và tiện lợi hơn cả.

Củ nghệ độc còn được gọi là củ nghệ rừng hay nghệ trắng,… Đây là loại cây thân thảo có hình dáng tương tự như cây nghệ vàng, nghệ đen. Tuy nhiên, nghệ độc có mùi vị, kích thước và màu sắc riêng biệt, đồng thời cũng mang đến tác dụng khác 2 loại nghệ trên.

Củ nghệ độc còn được gọi là củ nghệ rừng hay nghệ trắng,...
Củ nghệ độc còn được gọi là củ nghệ rừng hay nghệ trắng,…

Cụ thể, dược liệu này được trồng nhiều ở Cao Bằng và chỉ thu hoạch phần thân rễ để chiết xuất tinh dầu chữa bệnh hoặc dùng làm gia vị trong các món ăn. Theo y học cổ truyền, nghệ độc có vị đắng, cay, tính mát, mang đến công dụng giải uất, thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng, lợi mật và lưu thông khí huyết,… Nhờ những đặc điểm nổi bật này, người ta thường dùng nghệ độc để điều trị bệnh lý hô hấp, da liễu, các vấn đề về đường tiêu hóa, trong đó có dạ dày.

Y học hiện đại cũng nghiên cứu và cho thấy, trong củ nghệ độc có chứa các hợp chất dược tính như Limonene, Borneol, Terpineol, Alpha,… Nhờ đó mang tới các tác dụng nổi bật như kháng viêm, giảm đau, hỗ trợ làm lành, phục hồi vùng niêm mạc bị tổn thương hoặc viêm loét. Đồng thời, các hợp chất còn mang tới công dụng chống buồn nôn, điều trị tình trạng nôn ra máu với những trường hợp xuất huyết dạ dày. Ngoài ra giúp ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Trên thực tế, việc sử dụng củ nghệ độc chữa đau dạ dày cũng tương tự như các cách chữa đau dạ dày bằng phương pháp dân gian khác. Tuy nhiên, do dược tính ở mỗi dược liệu khác nhau nên cách thực hiện, thời gian áp dụng cũng sẽ có sự thay đổi nhất định để đảm bảo an toàn và tăng tính hiệu quả trong điều trị bệnh lý. Chính vì vậy, nếu muốn áp dụng, các bạn cần tuân thủ theo các thông tin phía dưới đây.

Đọc thêm: 5+ Biến Chứng Bệnh Dạ Dày Nguy Hiểm Và Phổ Biến Nhất

3 cách dùng củ nghệ độc chữa đau dạ dày không phải ai cũng biết

Trong củ nghệ độc chứa các hoạt chất chống viêm tự nhiên vì vậy rất phù hợp dùng để điều trị cho các đối tượng bị đau dạ dày. Áp dụng đúng cách và đúng liều lượng, các dấu hiệu hiệu bệnh lý sẽ có cải thiện rõ rệt.

Công thức bào chế dược liệu này chữa bệnh được thực hiện khá đơn giản, không quá cầu kỳ, vì vậy ai cũng có thể áp dụng được. Người bệnh có thể tham khảo theo các bước thực hiện phía dưới đây:

Củ nghệ độc kết hợp mật ong

Cách dùng củ nghệ độc chữa đau dạ dày kết hợp cùng mật ong khá đơn giản, nhưng lại mang tới nhiều công dụng tuyệt vời. Các bạn chỉ cần tuân thủ đúng theo các hướng dẫn, tình trạng bệnh sẽ nhanh chóng có chuyển biến tích cực.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người bệnh cần chuẩn bị củ nghệ độc tươi, già, chắc thịt; cùng với mật ong nguyên chất.
  • Mang nghệ độc đi rửa sạch nhiều lần với nước, để loại bỏ mọi đất cát bám trên đó. Bạn có thể ngâm nguyên liệu với nước muối pha loãng thêm khoảng 15 – 20 phút để đảm bảo không còn tạp chất nào bám xung quanh.
  • Tiếp đó vớt nghệ ra để cho ráo nước, dùng dao gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài, sau đó thái thành các lát mỏng.
  • Cho các lát nghệ vào máy xay xay nhuyễn, rồi thêm mật ong vào trộn đều lên.
  • Dùng trực tiếp hỗn hợp này vào trước bữa ăn, khi bụng đói để hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất từ củ nghệ độc.
  • Mỗi tuần nên áp dụng từ 2 – 3 lần cho đến khi bệnh thuyên giảm hoàn toàn.
Cách dùng củ nghệ độc chữa đau dạ dày
Cách dùng củ nghệ độc chữa đau dạ dày

Đọc thêm: Cách chữa đau dạ dày bằng nghệ tươi và mật ong đơn giản tại nhà

Bột củ nghệ độc

Phương pháp này phức tạp và mất thời gian hơn cách dùng nghệ độc tươi, tuy nhiên kết quả mang lại tương đối tốt. Nhờ đó cải thiện các triệu chứng bệnh đau dạ dày nhanh chóng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn cần chuẩn bị một ít củ nghệ độc và mật ong nguyên chất.
  • Củ nghệ độc mang sơ chế chế, cạo bỏ vỏ, rửa sạch, rồi để cho ráo nước.
  • Tiếp đó cắt nghệ thành các miếng mỏng, mang đi phơi hoặc sấy khô.
  • Sau đó mang nghệ đi nghiền thành bột nhuyễn mịn, bảo quản trong lọ thủy tinh có nắp đậy kín.
  • Mỗi lần dùng lấy ra lượng bột nghệ độc vừa đủ, thêm 1 – 2 thìa mật ong và một ít nước vào uống trực tiếp.
  • Mỗi khi có cơn đau hoặc 3 – 4 lần/tuần để cải thiện cơn đau dạ dày.

Củ nghệ độc ninh chân gà

Ngoài 2 cách dùng củ nghệ độc phía trên, các bạn có thể sơ chế củ nghệ độc hầm như cùng với chân gà. Cách làm này khá đơn giản, nhưng lại mang đến những tác dụng tốt. Đây là một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, được dùng để bồi bổ sức khỏe, phù hợp dùng cho những bệnh nhân mới khỏi ốm. Đặc biệt có thể sử dụng cho bệnh nhân bị đau dạ dày, giúp bổ sung những dưỡng chất tốt để nhanh phục hồi.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Người bệnh cần chuẩn bị 1 củ nghệ độc tươi, một ít chân gà và các gia vị nấu ăn cần thiết.
  • Củ nghệ độc và chân gà đem rửa sạch nhiều lần, loại bỏ bụi bẩn. Sau đó có thể ngâm nước muối pha loãng thêm 15 – 20 phút để loại bỏ triệt để cặn bẩn.
  • Thái củ nghệ độc thành các lát mỏng, còn chân gà chặt thành khúc ngắn vừa ăn.
  • Cho 2 nguyên liệu trên vào nồi áp suất cùng với nước, ninh cho đến khi chín mềm.
  • Nêm nếm gia vị cho vừa ăn, sau đó có thể lấy chân gà ninh củ nghệ độc ra thưởng thức.
  • Mỗi tuần áp dụng công thức này 2 – 3 này, sử dụng đều đặn để nhanh đạt được hiệu quả như mong muốn.
Người bệnh cần chuẩn bị 1 củ nghệ độc tươi, sơ chế sạch để hầm chân gà
Người bệnh cần chuẩn bị 1 củ nghệ độc tươi, sơ chế sạch để hầm chân gà

Đừng bỏ lỡ: Đau dạ dày nên kiêng ăn gì để giảm nhanh các cơn đau

Cần lưu ý gì khi dùng củ nghệ độc chữa đau dạ dày

Khi gặp phải tình trạng đau dạ dày, người bệnh có thể dùng củ nghệ độc để cải thiện các triệu chứng ngay tại nhà. Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Với một số người có cơ địa mẫn cảm có thể bị kích ứng và dị ứng khi dùng củ nghệ độc trị bệnh dạ dày. Do đó, bạn cần hết sức cẩn trọng, ngay khi thấy xuất hiện triệu chứng bất thường, các bạn cần ngừng áp dụng và xin ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về cách xử lý phù hợp nếu những dấu hiệu này vẫn không thuyên giảm.
  • Tuân thủ đúng liều lượng và cách dùng củ nghệ độc chữa đau dạ dày, tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Trong trường hợp phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên dùng dược liệu này, tránh gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.
  • Tránh kết hợp nghệ độc trị bệnh cho những người trước hoặc sau khi phẫu thuật, cũng như không dùng cho phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt.
  • Nếu muốn áp dụng bài thuốc chữa dạ dày cùng với thuốc Tây y, các bạn cần xin ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Tránh tự ý áp dụng dẫn đến tương tác, gây ra những triệu chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Các bài thuốc từ củ nghệ độc chỉ mang tính chất hỗ trợ điều trị bệnh, bởi thảo dược này không có khả năng chữa trị dứt điểm từ căn nguyên gây bệnh.
  • Hiệu quả bài thuốc mang lại sẽ phụ thuộc vào cơ địa và mức độ bệnh trạng. Sau một thời gian dài áp dụng nếu không thấy bệnh có chuyển biến tốt, các bạn nên dừng lại và tìm đến phương pháp chữa trị khác phù hợp hơn.
  • Ngoài áp dụng các biện pháp điều trị, các bạn nên điều chỉnh chế độ ăn uống, kết hợp với việc tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày để đầu óc minh mẫn hơn, tránh để căng thẳng ảnh hưởng đến bệnh.

Mong rằng qua bài viết trên, bạn đọc đã hiểu hơn về công dụng, cách sử dụng và lưu ý khi dùng củ nghệ độc chữa đau dạ dày. Nhìn chung, phương pháp này có hiệu quả khá tốt, ít tác dụng phụ, lại dễ thực hiện nên được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, bài thuốc không thay thế được cho thuốc đặc trị, vì vậy tốt nhất trước khi dùng bạn nên xin ý kiến từ chuyên gia xem bản thân có phù hợp không.

Bài viết liên quan khác:

Câu hỏi liên quan

Đau dạ dày có lây không? Có di truyền không? là thắc mắc của nhiều bạn đọc. Theo các chuyên gia, bệnh lý này có khả năng lây nhiễm và di truyền trong một số...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày có uống thuốc giảm đau (Paracetamol, efferalgan) được không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể dùng nhóm thuốc này để...

Xem chi tiết

Có mấy cấp độ đau dạ dày? Được biết đau dạ dày được chia thành 4 cấp độ dựa trên mức độ tổn thương của niêm mạc (viêm trợt/ xung huyết, loét nông, loét và...

Xem chi tiết

Có nên uống vitamin C khi bị đau dạ dày không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Theo các bác sĩ, bệnh nhân hoàn toàn có thể bổ sung vitamin C để cải thiện...

Xem chi tiết

Bị đau dạ dày nên làm gì là thắc mắc của rất nhiều người bệnh bởi những cơn đau dạ dày gây ra nhiều khó chịu, khiến bạn mệt mỏi, stress. Cách đơn giản nhất...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc