Mụn trứng cá có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau, theo đó chúng ta cũng có không ít biện pháp điều trị như uống thuốc, bôi kem, đắp mặt nạ,… Nhưng liệu có nên nặn mụn trứng cá không, có ảnh hưởng gì không? Để giải đáp chi tiết cho các thắc mắc này, bạn đọc hãy theo dõi những chia sẻ bởi chuyên gia dưới đây.

Có nên nặn mụn trứng cá không? Vì sao?

Mụn trứng cá xuất hiện bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm yếu tố môi trường, cách chăm sóc da, sức khỏe và cả cơ địa. Đối với việc điều trị, mỗi người sẽ có những phương pháp riêng, nhưng vấn đề thường xảy ra ở mọi người đó là nặn mụn trứng cá.

Thực tế, mụn trứng cá cần loại bỏ hết nhân để không còn cơ hội tát phát. Chúng ta có thể nặn nhưng không phải nặn tùy ý. Nên nặn mụn trứng cá khi mụn đã gom cồi cứng, nhân mụn đẩy hẳn lên bề mặt da và chỉ cần gẩy nhẹ sẽ lấy được nhân mụn. Trong khi đó, không nên nặn mụn khi mụn đang có dấu hiệu viêm nhiễm, chưa hình thành nhân hoặc nhân mụn vẫn còn ẩn sâu dưới da. Đặc biệt, tuyệt đối không tự nặn mụn tại nhà nếu bạn không biết kỹ thuật lấy nhân mụn, không có đủ dụng cụ hoặc chưa đảm bảo được vấn đề vệ sinh.

Có nên nặn mụn trứng cá không còn cần xét từng trường hợp cụ thể
Có nên nặn mụn trứng cá không còn cần xét từng trường hợp cụ thể

Có rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy ra khi nặn mụn sai cách, sai thời điểm. Việc lấy nhân mụn khỏi da sai kỹ thuật, không lấy được hết chân mụn và làm da bị tổn thương nặng do tác động lực quá lớn từ tay có thể làm xuất hiện sẹo lõm và thâm vĩnh viễn. Nặng hơn là gián tiếp đưa vi khuẩn vào các ổ mụn gây viêm, làm mưng mủ, nhiễm trùng, mụn không những không thuyên giảm mà còn lan rộng.

Do đó, kết luận lại rằng, với vấn đề mụn trứng cá có nên nặn không, cần phải xét vào từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyến cáo rằng không nên tự nặn mụn tại nhà, nên tới các cơ sở y tế để được hỗ trợ lấy nhân mụn đúng cách, đảm bảo an toàn nhất.

Xem Thêm Định Nghĩa: Mụn Trứng Cá Là Gì? Nguyên Nhân và Cách Điều Trị

Bị mụn trứng cá phải làm sao?

Khi không thể tùy ý nặn mụn trứng cá, chúng ta cần làm gì để loại bỏ mụn dễ dàng? Thực tế có rất nhiều phương pháp trị mụn, bao gồm cả thuốc Đông y, Tây y, các mẹo chữa tại nhà. Mỗi cách đều sẽ có ưu nhược điểm riêng và có tính phù hợp riêng với từng người.

Bạn cần tới các bệnh viện, phòng khám da liễu để được thăm khám cụ thể. Dựa vào tình hình mụn sẽ có những hướng dẫn điều trị an toàn, hiệu quả. Nếu mụn nhẹ, chỉ cần một vài tuần cho tới 1 – 2 tháng, da sẽ khỏe mạnh như ban đầu. Nhưng nếu mụn nặng, bạn có thể mất tới vài tháng cho đến cả năm để có thể phục hồi hoàn toàn làn da.

Các bạn cũng cần lưu ý, không tự mua thuốc uống về trị mụn tại nhà, dùng sai liều lượng có thể làm mụn nổi nhiều hơn, da bị kích ứng và ảnh hưởng tới cả chức năng hoạt động của thận, gan.

Giải Đáp Từ Chuyên Gia: Phác Đồ Trị Mụn Trứng Cá Từ Bác Sĩ Da Liễu 

Khi bị mụn nên thăm khám da liễu trước
Khi bị mụn nên thăm khám da liễu trước

Cách hạn chế nổi mụn trứng cá

Mụn trứng cá dễ xuất hiện nhưng chúng ta vẫn có những biện pháp có thể ngăn chặn mụn hình thành rất tốt. Điều này sẽ phụ thuộc vào cách bạn chăm sóc da hàng ngày, sử dụng thực phẩm cũng như giờ giấc sinh hoạt như thế nào. Để các nốt mụn không có cơ hội xuất hiện, cần lưu ý những điều sau đây:

  • Cần chú ý tới chế độ ăn uống hàng ngày, nên ăn nhiều trái cây tươi, các loại rau củ để bổ sung thật nhiều vitamin, khoáng chất.
  • Hạn chế tối đa dùng các đồ ăn có chứa nhiều đường hoặc muối, những thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ. Nhóm đồ ăn này làm da bị đổ nhiều dầu hơn, thận và gan tích tụ không ít độc tố dẫn tới nổi mụn trứng cá.
  • Uống ít nhất 2 lít nước lọc mỗi ngày, có thể uống cả nước trái cây ép để cung cấp thêm nhiều dưỡng chất cho cơ thể.
  • Đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, thức khuya thường xuyên sẽ có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe nói chung, làn da nói riêng.
  • Vệ sinh da mặt mỗi ngày 2 lần với sữa rửa mặt phù hợp, tránh để da luôn trong tình trạng bết dính bã nhờn nhưng không được vệ sinh sạch sẽ.
Ăn uống lành mạnh giúp giảm mụn tốt
Ăn uống lành mạnh giúp giảm mụn tốt

Mụn trứng cá cần điều trị đúng cách để đạt được hiệu quả tốt, tuy nhiên không vì vậy chúng ta tùy ý nặn mụn. Vấn đề có nên nặn mụn trứng cá không đã được chúng tôi giải đáp chi tiết, mụn chỉ nên nặn khi đã đẩy cồi lên bề mặt da và cần đảm bảo thực hiện đúng kỹ thuật. Do đó, bạn hãy sử dụng các loại thuốc, sản phẩm trị mụn phù hợp cho tới khi gom cồi và tới các cơ sở y tế, spa để được lấy nhân mụn đúng cách.

Cùng Chuyên Mục:

Cách chữa

Tra cứu thuốc