Nội dung chính

Theo y học cổ truyền, bệnh viêm xoang là do cảm nhiễm ngoại tà như nhiễm phong nhiệt, phong hàn hoặc cảm hàn hóa nhiệt như ở phòng máy lạnh, sau khi đi mưa, tiếp xúc với gió lạnh. Bệnh có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau như châm cứu, bấm huyệt, diện chẩn, xông mũi… Chữa viêm xoang bằng diện chẩn cũng là một trong những phương pháp thường được ứng dụng trong y học cổ truyền.

Diện chẩn chữa viêm xoang là gì?

Diện Chẩn hay còn gọi là điều khiển liệu pháp là phương pháp và điều trị bệnh xuất hiện vào đầu năm 1980, được nghiên cứu và phát triển bởi nhà nghiên cứu y học dân tộc Gs.Ts Bùi Quốc Châu. Ở phương pháp này, các thầy thuốc sẽ chẩn đoán và chữa bệnh qua da trên vùng mặt và toàn thân của bệnh nhân. Thực hiện bằng cách tác động lên các điểm rất nhạy cảm hay còn gọi là Sinh huyệt và những vùng tương ứng với các bộ phận trên toàn thân, còn gọi là Đồ Hình Phản Chiếu.

Chữa viêm xoang bằng diện chẩn là phương pháp tác động lên các điểm rất nhạy cảm hay còn gọi là sinh huyệt của cơ thể
Chữa viêm xoang bằng diện chẩn là phương pháp tác động lên các điểm rất nhạy cảm hay còn gọi là sinh huyệt của cơ thể

Thông qua nhiều năm nghiên cứu và kiểm chứng thực tiễn, Giáo sư Bùi Quốc Châu đã nhận thấy rằng, các huyệt đạo trên khuôn mặt có thể điều trị bệnh liên quan đến khí huyết. Mỗi điểm phản xạ trên khuôn mặt sẽ tương ứng phản ứng với một cơ quan tương ứng. Dựa trên sự phản chiếu này mà tác động, trị liệu, cải thiện sức khỏe toàn thân.

Diện chẩn chữa viêm xoang là phương pháp dùng que dò tác động lên các sinh huyệt trên mặt. Tác động lên các huyệt này sẽ giúp tạo ra sự chuyển biến tích cực cho tình trạng viêm xoang của người bệnh, giúp các vùng thần kinh ở mũi phản xạ, từ đó kích thích cơ thể tự chữa lành.

Chữa viêm xoang bằng diện chẩn là phương pháp điều trị không dùng thuốc. Khi áp dụng sẽ giúp tăng cường lưu thông khí huyết, kích thích các vùng thần kinh ở mũi. Phương pháp này khá giống với liệu pháp bấm huyệt của y học cổ truyền. Tuy nhiên, các sinh huyệt của diện chẩn khác với các huyệt của y học cổ truyền. Cần lưu ý rằng, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, diện chẩn phải được thực hiện bởi các thầy thuốc, người có chuyên môn cao, không nên tự ý thực hiện.

Có thể bạn quan tâm: Hướng Dẫn Cách Xoa Bóp Bấm Huyệt Điều Trị Viêm Xoang Hiệu Quả Nhất

Cách chữa viêm xoang bằng diện chẩn

Viêm xoang được y học cổ truyền chẩn đoán dựa trên quan sát, hỏi bệnh, nghe và thăm khám. Bệnh được chia thành nhiều dạng như phong hàn phạm phế, vị nhiệt ủng thịnh, phế khí hư, tỳ khí hư, đàm trọc trở phế, phong nhiệt phạm phế… Tùy vào bệnh chứng mà tác động, kích thích lên các huyệt phù hợp. Cách thực hiện phương pháp chữa viêm xoang bằng diện chẩn như sau:

Cách 1: Day ấn huyệt kết hợp nhang ngải cứu

Ở phương pháp này, người bệnh sẽ được day ấn một số sinh huyệt để kích thích cơ thể tự chữa trị. Đồng thời, dùng cây cào, dầu cù là làm nóng huyệt kết hợp cùng việc đốt nhang ngải cứu hơ lên vị trí của các huyệt.

Chuẩn bị:

  • Cây dò huyệt có 2 đầu lớn nhỏ
  • Cây cào đầu lớn
  • Dầu cù là (có thể thay thế bằng cao cúp vàng)
  • Chày đâm tiêu
  • Nhang ngải cứu

Cách thực hiện:

  • Xác định và day ấn các huyệt theo thứ tự lần lượt là 61, 127, 43, 189, 565, 34, 100, 188, 102, 103, 126, 130, 16, 0, 14
  • Sử dụng cây cào đầu, cào từ mí tóc trước ra hết phần sau tóc, thực hiện liên tục 100 lần
  • Xoa dầu cù là hoặc cao cúp vàng để làm nóng vùng vai gáy
  • Dùng chày đâm tiêu chà liên tục lên vùng da vừa xoa dầu theo chiều từ trên xuống dưới
  • Dùng nhang ngải cứu đốt và hơ vị trí các huyệt 0, 1, 126, 127, 130 và vùng vai gáy

Lưu ý: Trong quá trình hơ tránh đốt quá nhiều nhang ngải cứu và không áp chúng quá lâu lên da để tránh gây bỏng.

Tham khảo: Dùng Mật Rắn Trung Trị Viêm Xoang Có Thực Sự Hiệu Quả?

Cách 2: Day ấn huyệt giảm triệu chứng

Với phương pháp này, tùy vào triệu chứng bệnh mà chúng ta sẽ day ấn, kích thích vào vị trí các huyệt nhất định. Cách làm này có thể hỗ trợ điều trị, làm giảm các triệu chứng khó chịu do bệnh viêm xoang gây ra. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả, bạn cần xác định được chính xác vị trí các sinh huyệt theo Đồ Hình Phản Chiếu của Giáo sư Bùi Quốc Châu.

Cách day ấn huyệt theo phương pháp chữa viêm xoang bằng diện chẩn như sau:

  • Chứng sổ mũi nhiều, liên tục: Day ấn huyệt số 0, 16, 126 rồi dán cao để qua đêm sẽ giúp chứng sổ mũi được cải thiện.
  • Nghẹt mũi do viêm mũi kích ứng: Day ấn các huyệt số 5, 16, 23, 184 sẽ giúp làm giảm các triệu chứng này.
  • Ngứa mũi, nghẹt mũi thường xuyên: Xoa bóp vùng cổ và vai cho nóng lên, sau đó dùng tay day ấn vào huyệt 491.
  • Viêm mũi kích ứng dai dẳng: Dùng cao dán vào các huyệt 12, 49, 61, 65, 103, 184
  • Sổ mũi nặng, dịch mũi tiết ra nhiều: Dùng cầu gai đơn lăn liên tục dọc theo cột sống lưng trong 10 phút. Sau đó dùng cao dán lên các huyệt, 0, 16, 51, 126, 300, để qua đêm sẽ giúp giảm các triệu chứng này đáng kể.
  • Viêm mũi kích ứng mạn tính: Hơ nóng các huyệt Khúc cốt, Khí hải, Trung trực, Quan huyệt.  Sau đó hơ tiếp các huyệt Trường cường, Đại chùy dọc theo đốt sốt lưng, kết hợp day ấn và bấm huyệt vùng mặt.

Tìm hiểu thêm: Châm Cứu Trị Viêm Xoang Có Hiệu Quả Không? Phác Đồ Điều Trị Chi Tiết

Chữa viêm xoang bằng diện chẩn có hiệu quả không?

Chữa viêm xoang bằng diện chẩn có thể giúp tăng cường lưu thông khí huyết, cải thiện tuần hoàn não, làm giảm các triệu chứng do bệnh viêm xoang gây ra. Thế nhưng, phương pháp này chỉ có hiệu quả khi chúng ta đã được học, hiểu về diện chẩn và nắm được chính xác vị trí của các sinh huyệt trong hình đồ.

Vị trí các huyệt trong hình đồ vô cùng phức tạp, khó xác định nếu không am hiểu về phương pháp này
Vị trí các huyệt trong hình đồ vô cùng phức tạp, khó xác định nếu không am hiểu về phương pháp này

Diện chẩn chữa viêm xoang chỉ nên thực hiện bởi các chuyên gia, người được đào tạo chuyên sâu về phương pháp này. Nếu bạn không am hiểu, chưa rõ vị trí các sinh huyệt ở đâu thì không nên áp dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, lãng phí thời gian mà không thu được hiệu quả như mong muốn.

Hơn nữa, theo các chuyên gia y học cổ truyền, phương pháp này chỉ giúp người bệnh giảm đau tức thời, làm giảm các triệu chứng, không thể điều trị được căn nguyên bệnh. Vì thế, việc điều trị bằng diện chẩn có thể không thể loại bỏ được dứt điểm căn bệnh này.

Do đó, với phương pháp chữa viêm xoang bằng diện chẩn, bạn tuyệt đối không nên tự thực hiện tại nhà khi không am hiểu về cách làm này. Để điều trị viêm xoang, cách tốt nhất là chúng ta cần nhanh chóng thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị. Bạn có thể lựa chọn chữa bệnh theo phương pháp Đông Y hoặc Tây y đều được.

Nên xem: Mẹo Dùng Cây Thù Lù Trị Viêm Xoang Ít Người Biết Đến

Lưu ý khi chữa viêm xoang bằng diện chẩn

Khi chữa viêm xoang bằng diện chẩn, người bệnh nên kết hợp với xông mũi, rửa mũi bằng nước muối sinh lý và sử dụng thuốc điều trị để tăng hiệu quả. Viêm xoang rất khó điều trị dứt điểm, y học cổ truyền thường điều trị theo nguyên tắc bồi bổ nâng cao sức khỏe, tăng cường đề kháng, loại bỏ ngoại tà, dịch độc từ sâu bên trong cơ thể.

Trong quá trình điều trị, người bệnh cũng cần lưu ý đến các vấn đề sau đây:

  • Thận trọng khi áp dụng phương pháp diện chẩn chữa viêm xoang để đảm bảo an toàn cho bản thân.
  • Nhanh chóng thăm khám bác sĩ khi các triệu chứng bệnh thường xuyên xảy ra, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.
  • Thường xuyên rửa mũi bằng nước muối sinh lý khi đi xa, đến những nơi nhiều khói bụi, hóa chất hay tiếp xúc với môi trường ô nhiễm.
  • Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh hoặc khi phải tiếp xúc với nguồn khí lạnh, thận trọng khi thay đổi nhiệt độ đột ngột.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, trái cây, tránh các thực phẩm nhiều đường, nhiều muối, nhiều dầu mỡ.
  • Vệ sinh không gian sống sạch sẽ, tránh tình trạng không gian sống ẩm ướt, thiếu sáng tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển.
  • Uống nhiều nước, ngủ đủ giấc, tránh căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng quá mức.

Có thể thấy, chữa viêm xoang bằng diện chẩn là một trong những phương pháp điều trị viêm xoang không dùng thuốc an toàn nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng và thực hiện được. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách điều trị viêm xoang này.

Tham khảo thêm:

Câu hỏi liên quan

Viêm xoang là bệnh thường gặp, xảy ra khi niêm mạc xoang bị sưng viêm gây ra các triệu chứng như nghẹt mũi, nhức mũi, chảy dịch mũi, đau đầu... Bị viêm xoang có phải...

Xem chi tiết

Bị viêm xoang có nên đi bơi không là băn khoăn của rất nhiều người. Bởi nguồn nước ở bể bơi chứa không ít các yếu tố nguy cơ như virus, vi khuẩn, tạp chất...

Xem chi tiết

Bị viêm xoang có nên nằm điều hòa, máy lạnh không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi lẽ, đây là thiết bị làm mát không thể thiếu với những quốc gia có...

Xem chi tiết

Trứng là một loại thực phẩm không chỉ thơm ngon mà còn bổ dương, cung cấp protein và nhiều thành phần thiết yếu khác cho cơ thể. tuy nhiên bệnh nhân bị viêm xoang ăn...

Xem chi tiết

Viêm xoang sàng sau có mổ được không là thắc mắc chung của người bệnh. Phương pháp này phù hợp với những người không đáp ứng tốt với điều trị bảo tồn, có biến chứng...

Xem chi tiết

Viêm xoang là bệnh thường gặp, không chỉ gây các triệu chứng tại xoang mà còn gây sốt nhẹ hoặc sốt cao, đau nhức đầu, ngứa mắt, đau cổ họng... Có rất nhiều biện pháp...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa