Nội dung chính

Hiện nay có vô vàn cách chữa trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung từ Đông y, Tây y hay mẹo dân gian chị em có thể lựa chọn. Tuy nhiên, cần biết rằng mỗi cách chữa bệnh đều có ưu, nhược điểm và hiệu quả nhất định, chị em cần tham khảo kỹ ý kiến chuyên gia để lựa chọn phương pháp phù hợp với thể trạng và mức độ viêm lộ tuyến của mình. 

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến thường gặp ở phụ nữ đã quan hệ tình dục hoặc đang trong thời gian sinh đẻ. Tình trạng này gây nên những triệu chứng vô cùng khó chịu như ngứa ngáy, đau bụng dưới, đau phần eo, khí hư ra nhiều (biến đổi về màu sắc và có mùi lạ), đau rát khi đi tiểu, rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, đau khi quan hệ tình dục,…

Không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần, sức khỏe của phái nữ, nguy hiểm hơn, các chuyên gia phụ khoa nhận định viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể ảnh hưởng đến khả năng làm mẹ của chị em. 

Khí hư ra nhiều thì phải làm sao?” Đừng lo lắng, lắng nghe chuyên gia giải đáp nguyên nhân và cách khắc phục ngay.

Viêm lộ tuyến ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và tinh thần chị em
Viêm lộ tuyến ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và tinh thần chị em

Bởi điều đó, các cách chữa bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả nhất, điều trị viêm lộ tuyến an toàn nhất, nhanh nhất,…luôn là vấn đề được phái nữ quan tâm hàng đầu. 

4+ Cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung

Trả lời vấn đề này, các chuyên gia phụ khoa cho biết mỗi cách điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung đều có ưu, nhược điểm nhất định và phù hợp với từng mức độ bệnh, thể trạng khác nhau. Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế, nhu cầu và mức độ bệnh của từng người mà lựa chọn phương pháp thích hợp nhất. Dưới đây là các phương pháp điều trị bệnh viêm lộ tuyến phổ biến hiện nay. 

Mẹo dân gian

Chữa trị viêm lộ tuyến tại nhà bằng mẹo dân gian là phương pháp an toàn được nhiều chị em lựa chọn. Phương pháp này không chỉ lành tính, mà còn tiết kiệm chi phí điều trị bởi chỉ sử dụng những cây lá, thảo dược quanh nhà. Hiệu quả của cách chữa trị viêm lộ tuyến này không được đánh giá cao, đây chỉ là cách hỗ trợ chị em làm giảm triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, phương pháp này vẫn được chị em ưu ái sử dụng.

Lá trầu không hỗ trợ điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung 

Lá trầu không là cây thuốc có khả năng loại bỏ vi khuẩn, kháng viêm, kháng sưng rất tốt, đồng thời có thể hỗ trợ giảm tình trạng ngứa ngáy vùng kín. Chị em dùng lá trầu không chữa bệnh viêm lộ tuyến theo cách làm như sau:

  • Dùng 1 nắm lá trầu không đem rửa sạch, ngâm với nước muối để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn trên bề mặt lá.
  • Vò lá trầu không và đun sôi với 1 lít nước, khi nước sôi vẫn tiếp tục đun khoảng 30 phút để dược tính trong lá trầu ta ra hết.
  • Tắt bếp, chắt lấy phần nước (lưu ý gạn sạch bã), để nguội bớt rồi xông vùng kín. Có thể dùng nước này để rửa vùng kín luôn.

Dứt điểm bệnh nhờ dùng lá trầu không chữa viêm lộ tuyến – Bài thuốc hay chị em không nên bỏ lỡ

Trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng lá chè xanh (trà xanh)

Trà xanh hay chè xanh có tính oxy hóa cao và khả năng kháng khuẩn tốt. Chị em có thể sử dụng loại lá này hỗ trợ giảm ngứa ngứa, ngăn chặn khí hư bất thường, mùi vùng kín, loại bỏ nấm, vi khuẩn,… khi bị viêm lộ tuyến. Cách thực hiện bài thuốc này vô cùng đơn giản:

  • Lấy khoảng 1 nắm lá chè xanh đem rửa sạch, ngâm cùng nước muối để loại bỏ vi khuẩn.
  • Vò nát lá chè xanh và đun sôi cùng 2 lít nước. Cho thêm 1 ít muối trắng.
  • Dùng nước lá chè xanh (lưu ý chắt bỏ bã) để vệ sinh “cô bé” hàng ngày.

Giải đáp cho bạn: Lá chè xanh có trị được viêm âm đạo không? 

Mẹo dân gian chữa viêm lộ tuyến cũng được nhiều người áp dụng
Mẹo dân gian chữa viêm lộ tuyến cũng được nhiều người áp dụng

Cách trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng lá bàng

Một trong những bài thuốc dân gian phổ biến để chữa viêm lộ tuyến cho người chưa có gia đình phải nhắc đến lá bàng. Chữa viêm lộ tuyến bằng lá bàng có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn hiệu quả. Không chỉ dùng chữa bệnh, cách làm này có thể sử dụng để vệ sinh vùng kín hàng ngày: 

  • Chuẩn bị 5-7 lá bàng (bánh tẻ) rửa sạch rồi đun cùng 2 lít nước.
  • Cho thêm 1 ít muối.
  • Khi nước sôi vẫn tiếp tục đun thêm khoảng 5-10 phút.
  • Để nguội nước rồi chắt lấy phần nước đó xông vùng kín. Khi nước nguội hẳn thì dùng rửa “cô bé”. 
  • Áp dụng cách làm này 2-3 ngày/ lần để có hiệu quả tốt.

Thuốc tây

Thuốc tây mang lại khả năng khắc phục triệu chứng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nhanh chóng, hiệu quả. Đồng thời, chị em cũng dễ dàng mua được thuốc uống trị viêm lộ tuyến theo đơn bác sĩ hoặc ở hiệu thuốc một cách đơn giản, dễ dàng, thế nên cách trị bệnh này được đông đảo chị em lựa chọn. Một số nhóm thuốc tây trong điều trị bệnh viêm lộ tuyến như sau:

Nhóm thuốc kháng sinh

  • Thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn giúp loại bỏ các vi khuẩn tấn công gây bệnh. Tùy loại vi khuẩn gây bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc điều trị phù hợp, điển hình như:
  • Bệnh do lậu cầu gây nên: Sử dụng nhóm kháng sinh Cephalosporin (gồm thuốc Ceftriaxone, Cefixime)
  • Viêm lộ tuyến do Chlamydia: Sử dụng nhóm kháng sinh Macrolid, nhóm kháng sinh Tetracycline hay điều trị thay thế với kháng sinh thuộc nhóm Quinolon (thuốc Levofloxacin).

Nhóm thuốc trị nấm

Ngoài vi khuẩn, các loại nấm (điển hình là nấm Candida) cũng là nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Khi đã chẩn đoán chính xác nguyên nhân do nấm, các bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc thích hợp. 

Một số loại thuốc thường dùng khi bị viêm lộ tuyến do nấm như thuốc uống Fluconazole, thuốc Econazole, thuốc Clotrimazole,… Trong một số trường hợp có thể dùng thuốc bôi trị viêm lộ tuyến hoặc dung dịch rửa.

XEM NGAY: TOP 7 loại thuốc đặt nấm phụ khoa được bác sĩ khuyên dùng càng sớm càng tốt.

Thuốc tây giúp chị em xử lý nhanh các triệu chứng bệnh
Thuốc tây giúp chị em xử lý nhanh các triệu chứng bệnh

Nhóm thuốc diệt ký sinh trùng

Trùng roi Trichomonas vaginalis là loại ký sinh trùng lây nhiễm qua đường tình dục, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh viêm lộ tuyến. Để điều trị bệnh do nguyên nhân này cần sử dụng Metronidazole – Chất kháng khuẩn tổng hợp. Đây là loại thuốc được ưu tiên trong phác đồ điều trị bệnh viêm phụ khoa do  Trichomonas vaginalis gây ra. 

Thuốc kháng virus

Để điều trị trường hợp bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung do nhiễm virus, bác sĩ có thể chỉ định dùng một số loại thuốc như Valacyclovir, Famciclovir hay thuốc Acyclovir. Lưu ý, các loại thuốc này không được tự ý sử dụng khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. 

Ngoài những loại thuốc kể trên, tùy thuộc vào tình trạng của từng người, các bác sĩ có thể kê thêm thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, thuốc hạ sốt (tình trạng viêm dẫn đến phát sốt), hay sử dụng bạc nitrat để khống chế các tế bào viêm nhiễm tại chỗ (với trường hợp bệnh mãn tính).

Phẫu thuật chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung

Trong một số trường hợp bệnh viêm lộ tuyến đã nặng, việc điều trị bằng thuốc không đáp ứng kịp thời, bác sĩ cần chỉ định người bệnh phẫu thuật ngay để hạn chế mức độ lây lan và các biến chứng nặng. Lúc đó, những thủ thuật điều trị viêm lộ tuyến được sử dụng như:

  • Phương pháp áp lạnh: Phương pháp này sử dụng khí CO2 và N2O để làm đông cứng phần niêm mạc hay tế bào bị viêm nhiễm. Sau thời gian nhất định, các tế bào này sẽ bong tróc ra và bị đào thải ra ngoài.
  • Đốt điện chữa viêm lộ tuyến: Sử dụng dòng điện cao tần để đốt, phá hủy các mô, tế bào viêm lộ tuyến bị viêm nhiễm. Phương pháp này khá hiệu quả nhưng rủi ro trong quá trình thực hiện thủ thuật cũng cao, biến chứng sau điều trị cũng có thể xảy ra. 
  • Đốt laser chữa trị viêm lộ tuyến cổ tử cung: Đây là phương pháp khá phổ biến trong thủ thuật trị viêm lộ tuyến. Cách này sử dụng tia laser để tiêu diệt các biểu mô, tế bào lộ tuyến bị viêm nhiễm ít gây đau đớn cho bệnh nhân. Tuy nhiên, rủi ro có thể kể đến khi thực hiện phương pháp này như sẹo, lỗ tử cung hẹp khiến ứ đọng kinh,…

Giải đáp cho bạn: Viêm vùng chậu có thai được không? Có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

Các phương pháp phẫu thuật được áp dụng khi bệnh nặng
Các phương pháp phẫu thuật được áp dụng khi bệnh nặng

Bạn đã biết: TOP 5 thuốc viêm lộ tuyến cổ tử cung của Nhật hiệu quả nhất thị trường, được bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng để trị dứt điểm bệnh.

Phòng ngừa bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung từ thói quen hàng ngày

Kể cả chị em đang điều trị bệnh viêm lộ tuyến hay chị em chưa mắc bệnh cũng cần lưu ý những biện pháp phòng ngừa, chăm sóc vùng kín để bảo vệ sức khỏe của mình và hỗ trợ quá trình dùng thuốc. Dưới đây là một số phương pháp phòng ngừa chị em cần nhớ:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt trong thời gian hành kinh (cần thay băng vệ sinh 4 tiếng 1 lần) và sau khi quan hệ tình dục. Lưu ý nên chọn loại dung dịch vệ sinh dịu nhẹ có chiết xuất từ thảo dược tự nhiên, không gây kích ứng da.
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, không thụt rửa quá sâu vào âm đạo gây tổn thương bộ phận này, từ đây tạo điều kiện thuận tiện để vi khuẩn, nấm men xâm nhập.
  • Lựa chọn quần lót phù hợp từ loại vải đến kích cỡ. Không nên mặc quần lót chật quá hay quần lót còn ẩm ướt.
  • Chú ý chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh, hạn chế ăn đồ cay nóng quá nhiều, các chất kích thích, đồ nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh,… trong quá trình chữa trị viêm lộ tuyến. Ngoài ra có thể tham khảo bác sĩ viêm lộ tuyến nên ăn gì để được tư vấn thực đơn phù hợp nhất. 
  • Duy trì lối sống lành mạnh bằng việc vận động, tập thể dục thường xuyên. Bên cạnh đó, cần giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, luôn tích cực. Không nên căng thẳng và áp lực quá nhiều, thức đêm thường xuyên.
  • Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy với 1 bạn tình. Tốt nhất, nên mang bao cao su khi quan hệ (nếu không có kế hoạch sinh con) để đảm bảo an toàn cho bản thân và cả bạn tình.
  • Trong trường hợp chị em đang “canh con” mà bị viêm lộ tuyến, tốt nhất nên điều trị dứt điểm bệnh để tránh nguy hiểm cho cả mẹ và con.
  • Điều quan trọng, chị em nên thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng – 1 năm/ lần để phát hiện sớm những bất thường về sức khỏe, từ đó điều trị sớm.

Nhìn chung, các phương pháp điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung đều mang lại hiệu quả nhất định. Để biết được phương pháp phù hợp với tình trạng của bản thân, chị em cần thăm khám kỹ càng và thực hiện theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Chúc chị em sớm khỏi bệnh và luôn thành công trong cuộc sống.

THÔNG TIN HỮU ÍCH:

Câu hỏi liên quan

Chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung ở đâu tốt? Cùng điểm qua những địa chỉ phòng khám, bệnh viện tại Hà Nội và Hồ Chí Minh được đánh giá cao về chất lượng thăm...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa