Đối với những người bị viêm khớp có rất nhiều cách cải thiện như dùng thuốc Tây y, Đông y, can thiệp ngoại khoa,… Đặc biệt người ta mách nhau áp dụng các biện pháp dân gian sử dụng nguyên liệu tự nhiên vừa đơn giản, dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí và cho hiệu quả cao, trong đó có quả dứa. Vậy chữa viêm khớp bằng quả dứa có tác dụng như thế nào? Bạn đọc hãy tìm hiểu câu trả lời trong bài viết sau, cùng với đó là một số lưu ý quan trọng cho người bệnh. 

Chữa viêm khớp bằng quả dứa có thực sự hiệu quả không?

Viêm khớp là chứng bệnh liên quan đến xương khớp, có thể gặp ở nhiều đối tượng, đặc biệt là người lớn tuổi. Bệnh gây ra hiện tượng sưng đau khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt và khả năng vận động. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể tiến triển nặng hơn và tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe tổng thể.

Hiện nay người ta tìm ra nhiều cách cải thiện bệnh như dùng thuốc, can thiệp ngoại khoa, tuy nhiên sử dụng nguyên liệu tự nhiên vẫn được số đông lựa chọn do sự an toàn, lành tính, tiết kiệm chi phí và dễ thực hiện. Trong đó, dân gian mách nhau dùng quả dứa khi gặp hiện tượng này. Vậy chữa viêm khớp bằng quả dứa có thực sự hiệu quả?

Chữa viêm khớp bằng quả dứa có thực sự hiệu quả không
Chữa viêm khớp bằng quả dứa có thực sự hiệu quả không

Theo nghiên cứu Y học hiện đại, quả dứa có chứa hàm lượng lớn vitamin B1, B2, C, kali, caroten, canxi, sắt, đồng, protein, lipid, chất xơ, carbohydrate,.. có tác dụng rất tốt trong việc giảm hiện tượng viêm họng, trung hòa lượng axit trong hệ tiêu hóa, hỗ trợ cải thiện bệnh hen suyễn, tăng cường chức năng gan, thận, ổn định đường huyết. Bên cạnh đó, loại trái cây này cũng ức chế sự hình thành và phát triển của vi khuẩn có hại, thúc đẩy tuần hoàn máu lưu thông, phòng tránh các bệnh liên quan đến tim mạch và chống lại các gốc tự do xuất hiện trong cơ thể.

Đặc biệt người ta còn sử dụng dứa như một nguyên liệu để cải thiện nhanh chóng các triệu chứng của bệnh viêm khớp:

  • Dứa có chứa bromelain có tác dụng kháng viêm, kháng phù, phân hủy protein, giảm cảm giác đau nhức, khó chịu và hỗ trợ chữa trị các vấn đề liên quan đến xương khớp, đặc biệt là viêm khớp.
  • Bromelain còn có thể làm giảm lượng fibrinogen và bradykinin nhờ cơ chế thúc đẩy phân hủy fibrin trong huyết tương. Qua đó, điều chỉnh độ thẩm thấu của mạch máu, giảm nhanh các cơn đau, phù nề ở khớp.
  • Chất thiamine và vitamin B trong dứa giúp ổn định hàm lượng đường trong máu, chuyển hóa cacbon thành năng lượng, tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng và ngăn ngừa hiện tượng viêm nhiễm.
  • Ngoài ra, loại trái cây này còn hỗ trợ củng cố xương khớp và các mô liên kết, đặc biệt có khả năng phòng chống bệnh loãng xương ở phụ nữ sau sinh và người lớn tuổi.

Đọc thêm thông tin: Viêm khớp dạng thấp là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh

Hướng dẫn 5 cách chữa viêm khớp bằng quả dứa tốt nhất

Có thể thấy, sử dụng quả dứa có thể hỗ trợ rất nhiều cho quá trình điều trị bệnh viêm khớp, giảm hẳn cơn đau nhức khó chịu và giúp người bệnh nhanh chóng lấy lại sức khỏe ổn định cùng khả năng vận động linh hoạt.

Dân gian mách nhau 5 cách chữa viêm khớp bằng quả dứa tốt nhất, bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng. Cụ thể:

Bạn có thể chế biến dứa theo nhiều cách để cải thiện bệnh
Bạn có thể chế biến dứa theo nhiều cách để cải thiện bệnh

Sinh tố dứa và quả mọng

Để tận dụng được tất cả dưỡng chất và vitamin có trong quả dứa, bạn nên ưu tiên cách sử dụng đó là làm sinh tố. Việc kết hợp dứa cùng một số loại trái cây khác sẽ tạo nên một thức uống vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng và thanh mát cho những ngày nóng bức. Sinh tố dứa giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, làm đẹp da, hỗ trợ giảm nhanh triệu chứng sưng, viêm và đẩy lùi cảm giác đau nhức khó chịu. Đặc biệt thức uống này phù hợp cho tất cả đối tượng từ trẻ em đến người già.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm 1 quả dứa, quả mâm xôi, sữa dừa hoặc sữa hạt, dầu dừa, hạt lạnh, chuối.
  • Các nguyên liệu trên sau khi sơ chế sạch, cho vào máy xay sinh tố để tạo thành hỗn hợp dạng bột mịn, sau đó cho ra ly và thưởng thức.
  • Bạn nên sử dụng sinh tố dứa khoảng 3 – 4 lần mỗi tuần và kiên trì trong thời gian dài để đạt được hiệu quả cải thiện tốt nhất.

Chữa viêm khớp bằng quả dứa chế biến món salad

Bạn hoàn toàn có thể áp dụng cách chữa viêm khớp bằng quả dứa chế biến salad. Đây được đánh giá là một trong những cách làm đơn giản, hương vị hấp dẫn, có thể sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. Bạn có thể kết hợp dứa với nhiều loại rau khác nhau tùy khẩu vị của các thành viên trong gia đình.

Món salad dứa cùng rau xanh chứa hàm lượng lớn vitamin, protein, chất xơ, khoáng chất có lợi giúp giảm đau nhức xương khớp, nâng cao hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn và phòng tránh được các bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường.

Chữa viêm khớp bằng quả dứa chế biến món salad
Chữa viêm khớp bằng quả dứa chế biến món salad

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị nguyên liệu gồm dứa tươi, rau xà lách, cà chua bi, súp lơ, ớt chuông đỏ, phô mai, dầu oliu và gia vị.
  • Sơ chế sạch dứa, rau, cà chua bi, ớt, để ráo, sau đó cắt thành miếng nhỏ vừa ăn.
  • Bạn cho tất cả vào bát tô lớn, thêm dầu oliu, phô mai, gia vị vừa ăn và trộn đều tay.
  • Ngay sau đó có thể thưởng thức luôn món salad này, ưu tiên dùng 3 – 4 lần mỗi tuần sẽ đạt được hiệu quả cải thiện đáng kể.

Kết hợp quả dứa, cà rốt và cần tây

Nếu không thích uống sinh tố dứa và quả mọng, bạn hoàn toàn có thể chữa viêm khớp bằng quả dứa kết hợp cà rốt, cần tây. Thức uống này cũng có hương vị hấp dẫn không kém, mang đến công dụng thải độc, thanh lọc cơ thể, làm đẹp da, chống viêm hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị nửa quả dứa tươi, một bó cần tây, nửa củ cà rốt, 1 thìa nước cốt chanh.
  • Các nguyên liệu mang sơ chế sạch, cắt thành từng miếng nhỏ, riêng cà rốt nên để cả vỏ để bảo toàn chất dinh dưỡng.
  • Cho tất cả nguyên liệu này vào máy xay sinh tố để tạo thành hỗn hợp nhuyễn, mịn hoặc sử dụng máy ép để lọc nước và loại bỏ bã.
  • Người bệnh viêm khớp nên sử dụng thức uống này từ 1 – 2 lần mỗi tuần sẽ cho hiệu quả cải thiện đáng kể.

Quan tâm: Bệnh Viêm Đa Khớp Dạng Thấp Kiêng Ăn Gì Và Nên Bổ Sung Thực Phẩm Nào?

Chữa viêm khớp bằng quả dứa và nghệ cho hiệu quả cao

Người bệnh viêm khớp muốn cải thiện các biểu hiện đau nhức, khó chịu có thể áp dụng công thức kết hợp dứa và nghệ cùng bột quế, dưa chuột để tạo thành món sinh tố dinh dưỡng, hấp dẫn.

Kết hợp dứa và một số nguyên liệu khác thành sinh tố hấp dẫn
Kết hợp dứa và một số nguyên liệu khác thành sinh tố hấp dẫn

Các nghiên cứu Y học hiện đại cho thấy, nghệ có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, có khả năng kháng viêm, tăng cường hệ miễn dịch và phòng tránh các bệnh liên quan đến xương khớp. Trong khi đó bột quế chứa những thành phần có lợi, mang đến tác dụng tương tự một số loại thuốc giảm đau, kháng viêm, điều trị viêm khớp dạng NSAIDs.

Cách thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị nửa quả dứa tươi, 1 thìa bột quế, 1 quả dưa chuột, 1 nhánh nghệ tươi.
  • Đầu tiên bạn gọt bỏ vỏ dứa và dưa chuột, cắt thành miếng nhỏ, nghệ rửa sạch, không cạo vỏ để bảo toàn những dưỡng chất cần thiết.
  • Cho tất cả vào máy xay sinh tố để tạo thành hỗn hợp dạng mịn, lúc này bạn cho hỗn hợp ra cốc, thêm đá và thưởng thức ngay.
  • Người bệnh viêm khớp nên áp dụng công thức này từ 2 – 3 lần mỗi tuần để tình trạng bệnh nhanh chóng được cải thiện.

Nên xem: 3 Cách Dùng Rau Ngổ Chữa Viêm Khớp Và Lưu Ý Khi Thực Hiện

Kem dứa tươi tốt cho bệnh nhân viêm khớp

Bên cạnh cách chế biến salad hay làm sinh tố, nước ép, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nguyên liệu chính là quả dứa để chế biến món kem hoa quả mát lạnh, thơm ngon cho ngày hè nóng bức. Kem dứa kết hợp một số loại trái cây cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin, khoáng chất có lợi để tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ cải thiện các biểu hiện đau nhức khó chịu ở người bị viêm khớp. Đồng thời đây cũng là đồ ăn vặt yêu thích của nhiều người và có cách chế biến vô cùng đơn giản.

Cách thực hiện:

  •  Đầu tiên chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm dứa tươi, mâm xôi, chuối, sữa hạt, hạt lanh.
  • Chuối tươi bóc vỏ, cho vào ngăn đông trong khoảng 3 giờ đồng hồ.
  • Lúc nào bạn cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị, bao gồm chuối đông lạnh, thêm một chút đá vào máy xay trong 30 giây.
  • Đổ hỗn hợp vừa thu được ra cốc, thêm các loại hạt ăn kèm yêu thích như đậu phộng, hạt óc chó và thưởng thức ngay.
  • Nên áp dụng cách làm này từ 2 – 3 lần mỗi tuần sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng của bệnh viêm khớp nhanh chóng.
Kem dứa tươi tốt cho bệnh nhân viêm khớp
Kem dứa tươi tốt cho bệnh nhân viêm khớp

Những lưu ý quan trọng khi chữa viêm khớp bằng quả dứa

Chữa viêm khớp bằng quả dứa được nhiều người áp dụng và thành công. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả như mong muốn, nhanh chóng cải thiện bệnh, bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Các biện pháp nêu trên chỉ phù hợp với người bệnh nhẹ, mới phát và tổn thương chưa nghiêm trọng. Trong trường hợp bệnh nặng, mẹo dân gian này thường không cho hiệu quả khả quan, thay vào đó bạn nên thăm khám bác sĩ và điều trị theo phác đồ phù hợp.
  • Hiệu quả cải thiện bệnh sẽ phù hợp vào cơ địa của từng người, đồng thời bạn nên kiên trì trong thời gian dài để có tác động tích cực nhất.
  • Tuyệt đối không nên chế biến dứa với nhiệt độ cao vì sẽ làm mất đi hàm lượng lớn bromelain, tốt nhất bạn chỉ nên ăn trực tiếp, tạo thành salad hoặc sinh tố.
  • Một số trường hợp nhạy cảm có thể gặp các tác dụng phụ khi ăn dứa như: Tiêu chảy, buồn nôn, sưng miệng, phát ban, rối loạn kinh nguyệt, do đó bạn nên cẩn thận. Nếu trong quá trình sử dụng gặp biểu hiện bất thường cần dừng lại và liên hệ bác sĩ ngay.
  • Bên cạnh cách dùng bổ sung dứa hàng ngày, người bệnh viêm khớp cần chú ý kết hợp các biện pháp điều trị như dùng thuốc Đông, Tây y để bệnh được chữa trị tận gốc.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết 5 cách chữa viêm khớp bằng quả dứa cho hiệu quả cao nhất bạn có thể áp dụng. Tuy nhiên sử dụng dứa thường cho tác dụng chậm, do đó tốt nhất bạn nên thăm khám bác sĩ để được đưa ra phương án điều trị phù hợp, có thể kết hợp bổ sung dứa hàng ngày để đẩy nhanh quá trình phục hồi tổn thương.

Câu hỏi liên quan

Thống kê hiện nay cho thấy có đến 1% dân số thế giới đang bị ảnh hưởng bởi bệnh viêm khớp dạng thấp. Tỷ lệ mắc bệnh này thường gặp ở người có độ tuổi...

Xem chi tiết

Khám cơ xương khớp ở đâu tốt nhất là thắc mắc chung của rất nhiều người bệnh. Bởi đây là yếu tố vô cùng quan trọng giúp chẩn đoán bệnh chính xác, từ đó đưa...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa