Chữa viêm họng bằng thuốc Nam được đánh giá là cách chữa bệnh an toàn và dễ dàng thực hiện. Phương pháp này được sử dụng để giảm nhẹ các triệu chứng trong giai đoạn bệnh mới khởi phát. Dưới đây là Top 7 cách chữa viêm họng bằng thuốc Nam tại nhà cực kỳ đơn giản và hiệu quả mà mọi người có thể tham khảo.

Nên áp dụng bài thuốc nam chữa viêm họng khi nào?

Viêm họng là một trong những bệnh lý thường gặp hiện nay về đường hô hấp
Viêm họng là một trong những bệnh lý thường gặp hiện nay về đường hô hấp

Viêm họng là một trong những bệnh lý thường gặp hiện nay về đường hô hấp. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là bởi niêm mạc hầu họng bị nhiễm trùng do sự xâm nhập của các virus, vi khuẩn. Tuy nhiên, sự tổn thương ở cổ họng cũng có thể xảy ra do một vài nguyên nhân khác như rượu bia, thuốc lá, trào ngược dạ dày, dị ứng,…

Trong đó, bệnh viêm họng do vi khuẩn (bạch hầu, liên cầu nhóm A, lậu cầu,…) được xem là nguyên nhân nghiêm trọng nhất. Lúc này, người bệnh cần sử dụng kháng sinh và thuốc để làm cải thiện các triệu chứng theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Mặt khác, trường hợp viêm họng do virus hay các nguyên nhân không nhiễm trùng, người bệnh có thể tận dụng các cây thuốc Nam để chữa bệnh. Không giống với viêm họng do vi khuẩn, viêm họng do virus hoặc các nguyên nhân không nhiễm trùng không có thuốc chữa trị đặc hiệu. Bởi vậy, mục đích điều trị chủ yếu lúc này là tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, đồng thời hỗ trợ làm giảm các triệu chứng viêm họng. Người bệnh có thể kết hợp sử dụng thuốc với các bài thuốc nam trị viêm họng để tác động đến bệnh một cách toàn diện.

Tìm hiểu thêm: Bị Viêm Họng Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Top 7 cách chữa viêm họng bằng thuốc Nam hiệu quả

Theo quan điểm Đông y, bệnh viêm họng là do phong hàn, đàm nhiệt uất kết ở bên trong cơ thể. Nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, đàm nhiệt có thể tích tụ nhiều ngày rồi dẫn đến tổn thương phế (phổi). Dưới đây là Top 7 bài thuốc nam trị viêm họng an toàn và hiệu quả:

Cây chua me – Cây thuốc nam trị viêm họng

Cây chua me đất hay còn được gọi là tạc tương thảo. Theo Đông y, loại thảo dược này có vị chua, tính mát giúp tiêu viêm, giải nhiệt và rất thích hợp để cải thiện các triệu chứng của viêm họng, sốt hay bệnh đường tiết niệu,…

Cách thực hiện: Người bệnh sử dụng 10g lá chua me đất; 12g rễ chanh; 8g mỗi loại gồm lá hẹ, lá xương sông; 5g hạt mướp đắng; 2g phèn phi để đem sắc thành thuốc. Khi sử dụng bài thuốc từ cây chua me đất, mọi người có thể thêm đường cho dễ uống.

Chữa viêm họng bằng thuốc Nam từ lá bạc hà

Chữa viêm họng bằng thuốc Nam từ lá bạc hà
Chữa viêm họng bằng thuốc Nam từ lá bạc hà

Đông y cho rằng, lá bạc hà có tác dụng thanh nhiệt, hóa đờm, trừ phong nhiệt rất tốt nên rất thích hợp để trị các triệu chứng như viêm họng, ho khan, ho có đờm, cảm,… Bên cạnh đó, nghiên cứu dược lý hiện đại cũng đã chứng minh thảo dược này có khả năng kháng khuẩn và sát khuẩn cực mạnh. Nếu người bệnh bị viêm họng kèm theo biểu hiện sốt cao và miệng khát, có thể áp dụng cách chữa viêm họng bằng dân gian từ lá bạc hà.

Cách thực hiện: Chuẩn bị 40g mỗi loại gồm lá bạc hà và thạch cao sống. Sau đó đem tán thành bột. Khi sử dụng, lấy 3g hỗn hợp trên để hòa tan với nước uống. Mỗi ngày thực hiện 3 lần để cải thiện nhanh chóng tình trạng viêm họng.

Xem thêm: Tham Khảo TOP 5 Cách Điều Trị Viêm Họng Ở Trẻ An Toàn, Hiệu Quả

Cây lược vàng – Cây thuốc nam chữa viêm họng

Nhiều người vẫn thường sử dụng cây lược vàng để làm cảnh và trang trí. Tuy nhiên, loại thảo dược này cũng được tận dụng nhiều để làm thuốc chữa viêm họng, ho hay cảm lạnh. Theo Đông y, lược vàng có tác dụng rất tốt trong việc nhuận phế, lợi thủy, hóa đờm và tiêu viêm, bởi vậy vị thuốc này giúp giảm nhanh các triệu chứng sưng cổ họng, nghẹn vướng khi nuốt, ho có đờm,…

Ngoài ra, y học hiện đại cũng đã chỉ ra, loại thảo dược này có công dụng bảo vệ tế bào và thành mạch bởi hoạt chất Quercetin. Do đó, việc áp dụng bài thuốc Nam với cây lược vàng có thể làm giảm nhanh các triệu chứng do nhiễm trùng hầu họng gây ra.

Cách thực hiện:

  • Lấy 1 lá lược vàng rửa sạch rồi ngâm vào nước muối loãng để sát khuẩn
  • Sau đó cắt lá lược vàng thành từng đoạn ngắn, mỗi đoạn dài khoảng 5cm.
  • Mỗi khi thực hiện, lấy 1 đoạn lá trên cuộn với muối, sau đó nhai trực tiếp để nuốt phần nước tiết ra và bỏ bã.
  • Mỗi ngày thực hiện nhai lá lược vàng 2 lần để cải thiện bệnh nhanh chóng.

Chữa viêm họng bằng thuốc Nam từ quả hồng bì

Chữa viêm họng bằng thuốc Nam từ quả hồng bì
Chữa viêm họng bằng thuốc Nam từ quả hồng bì

Quả hồng bì còn có các tên gọi là hoàng bì, do mai, quất hồng bì hay kim đạn tử. Đây là loại quả thường được sử dụng để điều trị chứng cảm lạnh, ho gió, sốt, và nôn mửa. Bên cạnh đó, quả hồng bì còn có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm họng rất tốt, làm giảm nhanh triệu chứng đau khi nuốt, ho có đờm, đau rát họng,…

Cách thực hiện: Đầu tiên, đem 4 – 5 quả hồng bì rửa sạch. Sau đó chẻ làm đôi và hấp cùng với đường phèn. Mỗi ngày sử dụng 3 lần và dùng trước bữa ăn để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nên đọc: Tham Khảo TOP 7 Cách Chữa Viêm Họng Bằng Lá Tía Tô Hiệu Quả Bất Ngờ

Hoa đu đủ đực

Đây là một trong những loại thuốc Nam được mọi người sử dụng nhiều để chữa ho do viêm họng. Hoa đu đủ đực rất dễ tìm và có chi phí thấp, thích hợp cho cả trẻ em và người lớn.

Cách thực hiện: Sử dụng 12g hoa đu đủ đực; 10g mỗi loại gồm lá húng chanh, xạ can, củ mạch môn rồi đem hấp với 1 ít muối. Khi sử dụng, người bệnh lấy nước để uống, và bã dùng để ngậm 2 – 3 lần mỗi ngày.

Hoa kinh giới – Chữa viêm họng bằng thuốc Nam

Hoa kinh giới hay còn được gọi là kinh giới tuệ. Vị thuốc này mang đến công dụng tuyệt vời trong việc chống dị ứng, tiêu viêm, an thần, hạ nhiệt… Hoa kinh giới thường được dùng kết hợp với các dược liệu khác để điều trị viêm họng một cách tốt nhất.

Hoa kinh giới – Chữa viêm họng bằng thuốc Nam
Hoa kinh giới – Chữa viêm họng bằng thuốc Nam

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị nguyên liệu gồm 10g mỗi loại gồm hoa kinh giới và cát cánh, 3g cam thảo để rửa sạch rồi cho vào sắc cùng 500ml nước.
  • Tiếp tục sắc thuốc cho đến khi nước cạn còn gần 1/2 thì tắt bếp.
  • Thuốc đã sắc chia thành 2 phần để uống trong ngày và nên dùng trước bữa ăn.

Bài thuốc nam trị viêm họng từ lá húng chanh

Lá húng chanh có khả năng làm giảm tiêu viêm, khàn tiếng, giảm ngứa và ho hiệu quả. Bên cạnh đó, thảo dược này còn có tác dụng giảm thân nhiệt do nhiễm trùng, hạn chế tăng tiết dịch hô hấp.

Cách thực hiện: Sử dụng các nguyên liệu gồm 15g lá húng chanh; 8g tía tô; 5g bạc hà; 3 lát gừng tươi rồi đem sắc cùng với 2 bát nước. Đến khi nước còn ½ thì tắt bếp và chia thành 2 lần để uống trong ngày.

Bài viết tham khảo

Câu hỏi liên quan

Bị đau họng nhưng không ho không sốt có thể là do chúng ta uống quá nhiều đồ lạnh, đặc thù công việc nói quá to, quá nhiều, thường xuyên hoặc do bệnh cảm lạnh,...

Xem chi tiết

Viêm họng là một trong những căn bệnh viêm nhiễm về đường hô hấp trên rất phổ biến. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng cho người khác,...

Xem chi tiết

Theo các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng cho biết, tình trạng viêm họng mãn tính kéo dài không chỉ gây ra nhiều triệu chứng bất lợi, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng...

Xem chi tiết

Uống nước đá có bị viêm họng không là thắc mắc muốn biết của khá nhiều người. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng uống nước đá nhiều sẽ làm cổ họng bị tổn...

Xem chi tiết

Các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng cho biết, việc nắm rõ vấn đề viêm họng hạt có lây không? Có nguy hiểm không? Đâu là con đường lây nhiễm bệnh? Sẽ...

Xem chi tiết

Đang bị bệnh viêm họng có tiêm vacxin được không là thắc mắc của khá nhiều người. Như chúng ta đã biết một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh tật...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa