Cách chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi là một trong số các giải pháp dân gian lưu truyền từ lâu giúp làm giảm triệu chứng bệnh lý viêm họng. Bài viết sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc chi tiết cách sử dụng tỏi và mật ong để làm dịu họng, giảm ho và đau rát họng khi không may bị mắc bệnh. 

Vì sao dùng mật ong kết hợp với tỏi để trị bệnh?

Tỏi và mật ong đều là những vị dược liệu quen thuộc được dùng nhiều trong các bài thuốc dân gian điều trị bệnh lý. Rất nhiều người bệnh thắc mắc rằng hai loại nguyên liệu này khi kết hợp có gây ra những tác dụng phụ có hại không?

Chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi là một mẹo dân gian phổ biến
Chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi là một mẹo dân gian phổ biến

Theo các nghiên cứu khoa học hiện đại, tỏi và mật ong về thành phần dưỡng chất không hề kỵ nhau. Chẳng những thế, khi dùng mật ong kết hợp với tỏi chúng sẽ tạo ra được hỗn hợp tốt cho cơ thể, mang lại công dụng chữa bệnh tuyệt vời mà không phải dược liệu nào cũng làm được.

Còn theo Y học cổ truyền nhận, cho biết mật ong là vị dược liệu có vị ngọt đậm, tính hàn và có khả năng trị được nhiều bệnh lý. Các loại hoạt chất có trong thành phần với công dụng kháng khuẩn mạnh, hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn và ngăn chặn những mầm bệnh xấu phát sinh trong cơ thể chúng ta.

Tương tự như mật ong, tỏi cũng là một vị thảo dược có nhiều công dụng đối với sức khỏe mỗi người. Hoạt chất allicin được tìm thấy trong tỏi mang tác dụng như một loại kháng sinh tự nhiên, có khả năng diệt khuẩn, sát trùng, tái tạo niêm mạc đang bị tổn thương. Nhờ đó, tỏi hoàn toàn giúp cải thiện những triệu chứng điển hình của bệnh lý viêm họng như ho khan, khản tiếng, viêm nhiễm hầu họng,…

Chính bởi những lý do trên, người bệnh hoàn toàn có thể tin tưởng sử dụng tỏi kết hợp với mật ong để điều trị bệnh lý viêm họng. Hàm lượng vitamin A, C cùng các khoáng chất tốt không chỉ giúp cải thiện triệu chứng bệnh mà còn giúp cơ thể phục hồi một cách nhanh chóng, nâng cao sức đề kháng toàn diện.

Hiệu quả mà bài thuốc mang lại cho người đang bị viêm họng cũng rất nhanh, chỉ sau khoảng 3 – 5 ngày áp dụng bạn đã có thể cảm nhận được ngay sự cải thiện. Vì thế, phương thuốc dân gian này được nhiều người bệnh ưa chuộng sử dụng và đánh giá cao.

Chi tiết 2 cách chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi nhanh

Có nhiều cách để chế biến bài thuốc chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi. Ở đây chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc 2 phương thuốc phổ biến nhất, được nhiều người áp dụng và cho hiệu quả cao. Tùy theo mức độ bệnh lý cũng như cơ địa từng người, bạn có thể lựa chọn phương án điều chế phù hợp.

Dùng mật ong tỏi đem hấp cách thủy

Đây là phương pháp chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi dễ áp dụng nhất hiện nay. Cách làm đơn giản, không cầu kỳ và dễ dàng đối với mọi người có thể làm tại nhà.

Chuẩn bị những nguyên liệu mang đi hấp cách thủy và ăn khi còn nóng
Chuẩn bị những nguyên liệu mang đi hấp cách thủy và ăn khi còn nóng

Người bệnh chuẩn bị các nguyên liệu đơn giản gồm: 

  • 1 củ tỏi (3 – 5 nhánh).
  • Mật ong nguyên chất.
  • Bát thủy tinh hoặc bát gốm sạch.

Tiến hành thực hiện ngay theo các bước: 

  • Tỏi bóc hết phần vỏ rồi mang đi rửa sạch.
  • Sau khi đã ráo nước, thái từng củ tỏi thành những lát mỏng.
  • Trộn thêm mật ong vào cùng tỏi trong 1 chiếc bát.
  • Mang hỗn hợp này lên nồi hơi hấp cách thủy trong khoảng 15 phút, để đến khi nguội có thể dùng.

Cách sử dụng bài thuốc: Người bệnh có thể sử dụng hỗn hợp nước mật ong tỏi để uống hoặc ăn cả phần cái nếu chịu được mùi nồng của tỏi. Mỗi ngày bạn uống 2 thìa cafe hỗn hợp trên, liên tục trong vòng 5 ngày để bệnh viêm họng được cải thiện tốt.

Chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi ngâm chung

 Ngoài việc sử dụng 2 dược liệu này hấp chung để dùng, người ta còn áp dụng thêm phương pháp ngâm chung tỏi và mật ong cùng với nhau. Chữa mật ong ngâm tỏi sẽ tiêu diệt nhanh chóng vi khuẩn gây bệnh, làm dịu họng giảm ho và nâng cao sức khỏe cơ thể lên đáng kể.

Bài thuốc ngâm tỏi và mật ong sau 1 tháng bạn có thể sử dụng để điều trị bệnh
Bài thuốc ngâm tỏi và mật ong sau 1 tháng bạn có thể sử dụng để điều trị bệnh

Cách thực hiện mật ong ngâm tỏi trị viêm họng ở nhà như sau:

  • Chuẩn bị khoảng 15g tỏi tươi bóc vỏ, mật ong nguyên chất và bình thủy tinh sạch.
  • Mang tỏi đập dập hoặc thái nhỏ rồi cho vào trong hũ.
  • Đổ thêm mật ong vào đảm bảo ngập phần tỏi tươi.
  • Đậy kín nắp thủy tinh, để hỗn hợp tỏi mật ong này ngâm trong khoảng 3 tuần.
  • Sau khi hỗn hợp đó chuyển sang màu vàng nghệ, bạn đã có thể dùng để điều trị bệnh viêm họng.

Cách sử dụng: Người bệnh bị viêm họng mỗi ngày dùng 2 lần thuốc vào buổi sáng và tối, mỗi lần uống chỉ cần dùng 1 thìa cafe. Bạn cũng có thể pha thêm một chút nước ấm để uống dễ dàng hơn và giảm bớt mùi nồng của tỏi. Bạn cũng có thể áp dụng cách này để chữa các bệnh về đường hô hấp khác như bệnh viêm xoang, viêm phế quản,…

Những trường hợp không nên áp dụng bài thuốc tỏi mật ong?

Mặc dù phương thuốc chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi với cách thực hiện đơn giản, hiệu quả mang lại tích cực nhưng không phải ai cũng có thể dùng được. Những người có cơ địa mẫn cảm, dễ bị dị ứng với các thành phần trong mật ong, tỏi không nên áp dụng bài thuốc.

Ngoài ra, những nhóm đối tượng sau cũng được các chuyên gia khuyến cáo cần thận trọng khi sử dụng bài thuốc này:

  • Trẻ nhỏ từ 3 – 5 tuổi sức đề kháng còn kém, hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh nên khó sử dụng bài thuốc.
  • Người đang bị tiêu chảy không nên dùng mật ong, do đó bạn cũng cần kiêng luôn phương pháp trị đau họng bằng mật ong tỏi.
  • Ăn tỏi nhiều có thể tác động đến huyết áp của mỗi người và gây giảm huyết áp. Chính bởi vậy người áp huyết thấp không nên dùng bài thuốc mật ong tỏi này.
  • Những bệnh nhân đang phải sử dụng thuốc chống đông máu không nên dùng bài thuốc tỏi mật ong để chữa viêm họng. Dùng tỏi quá nhiều sẽ làm giảm khả năng đông máu của cơ thể, rất nguy hiểm trong một số trường hợp.
  • Chị em phụ nữ mang thai, đang nuôi con bằng sữa mẹ không sử dụng bài thuốc này để tránh gây ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Bệnh nhân đang gặp phải các bệnh lý về gan, mắt, cơ thể suy nhược, nóng trong người không phù hợp để dùng bài thuốc này bởi chúng hoàn toàn có thể làm cho tình trạng đó trở nên tệ hơn.

Lưu ý với phương pháp chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi

Để việc điều trị viêm họng bằng tỏi và mật ong đạt hiệu quả một cách tốt nhất, người bệnh trong quá trình áp dụng nên chú ý một vài vấn đề cơ bản sau:

Bạn nên thái nhỏ nguyên liệu để tăng dược tính khi sử dụng
Bạn nên thái nhỏ nguyên liệu để tăng dược tính khi sử dụng
  • Lựa chọn nguồn nguyên liệu chuẩn và an toàn. Mật ong nên chọn loại mật tự nhiên nguyên chất, không có đường lẫn tạp và nguồn gốc rõ ràng. Củ tỏi nên chọn loại tỏi già và tép mẩy, không có hiện tượng mọc mầm hay hàng nhập lậu không đảm bảo chất lượng.
  • Sử dụng tỏi bạn nên đập dập hoặc thái nhỏ thành lát mỏng để hoạt chất allicin dễ dàng vỡ ra và hoạt động mạnh mẽ hơn.
  • Hiệu quả điều trị viêm họng của bài thuốc này phụ thuộc nhiều vào cơ địa người bệnh cũng như mức độ bệnh lý. Bởi vậy việc chữa trị nhanh hay chậm ở mỗi người là khác nhau.
  • Bài thuốc này có thể chữa viêm họng, viêm mũi dị ứng, viêm xoang nhưng tác dụng thường chậm, phù hợp trong điều trị trường hợp cấp tính. Ngoài ra người bệnh cũng nên kết hợp với các phương án chữa trị khoa học khác để rút ngắn thời gian chữa bệnh.
  • Song song với việc điều trị, hãy luôn chú ý vệ sinh răng miệng đều đặn hàng ngày, không dùng chung đồ dùng sinh hoạt cá nhân với người khác để tránh lây bệnh.
  • Duy trì chế độ ăn uống và tập luyện đúng chuẩn, khoa học để nâng cao sức đề kháng toàn diện, hạn chế nguy cơ bệnh tái phát nhiều lần.

Chữa viêm họng bằng mật ong và tỏi như thế nào để đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất chúng tôi đã giúp bạn giải đáp chi tiết và đầy đủ. Hãy nhớ luôn chủ động các biện pháp phòng ngừa bệnh để đảm bảo sức khỏe của bản thân và gia đình một cách tốt nhất!

Chuyên Gia Giải Đáp:

Câu hỏi liên quan

Các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng cho biết, việc nắm rõ vấn đề viêm họng hạt có lây không? Có nguy hiểm không? Đâu là con đường lây nhiễm bệnh? Sẽ...

Xem chi tiết

Viêm họng là một trong những căn bệnh viêm nhiễm về đường hô hấp trên rất phổ biến. Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng cho người khác,...

Xem chi tiết

Khi bị viêm họng ngoài những triệu chứng sưng đỏ niêm mạc họng, nổi hạch cổ, biếng ăn, quấy khóc thì trẻ còn có triệu chứng sốt cao 39 - 40 độ kéo dài nhiều...

Xem chi tiết

Uống nước đá có bị viêm họng không là thắc mắc muốn biết của khá nhiều người. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng uống nước đá nhiều sẽ làm cổ họng bị tổn...

Xem chi tiết

Đang bị bệnh viêm họng có tiêm vacxin được không là thắc mắc của khá nhiều người. Như chúng ta đã biết một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh tật...

Xem chi tiết

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không và làm thế nào để chữa dứt điểm là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Các chuyên gia cho rằng, viêm họng mãn tính không...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa