Cách chữa viêm họng bằng cây lược vàng là phương pháp được nhiều người áp dụng vì nó dễ thực hiện và có hiệu quả nhất định. Bài viết dưới đây của chúng tôi cung cấp cho bạn đọc đầy đủ các thông tin về giải pháp này. Cùng Favina Hospital tìm hiểu bài viết dưới đây.

Công dụng của cây lược vàng trong chữa trị viêm họng

Trước khi đi tìm hiểu sâu về cách chữa viêm họng bằng cây lược vàng, mọi người cần hiểu rõ tác dụng của loại thảo dược này.

Cây lược vàng là loại cây thuộc họ thài lài, còn có các tên gọi khác như cây lan rũ, lan vòi, cây bạch tuộc. Lá của cây lược vàng thường được dùng để chữa bệnh viêm họng do chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe như: axit hữu cơ, lipit béo, axit béo, vitamin B2, B3. Đặc biệt lá cây lược vàng còn có thành phần dược tính cao như Steroid, Flavonoid và khoáng tố vi lượng. 

Chữa viêm họng bằng cây lược vàng là mẹo dân gian được sử dụng từ xa xưa
Chữa viêm họng bằng cây lược vàng là mẹo dân gian được sử dụng từ xa xưa

Hai chất Flavonoid được xác định có trong cây lược vàng là quercetin và kaempferol với tác dụng cải thiện hệ miễn dịch và sức khỏe của người bệnh, có khả năng chống viêm, kháng khuẩn, chữa viêm nhiễm, các bệnh nhiễm trùng,…

Theo Đông y, cây lược vàng là vị thuốc Nam được sử dụng để chữa các bệnh về hô hấp, giảm triệu chứng ho, đau rát họng, hỗ trợ trị bệnh gan, tiểu đường, viêm loét dạ dày, tim mạch, ung thư,… Đặc biệt, loại cây này lành tính, không gây tác dụng phụ và an toàn với người bệnh. Chính vì vậy mà bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng. 

Đọc Thêm: Hướng Dẫn 5 Cách Chữa Viêm Họng Tại Nhà Nhanh Nhất Và Hiệu Quả Nhất

Cách chữa viêm họng bằng cây lược vàng hiệu quả nhất

Cây lược vàng chữa viêm họng được sử dụng riêng lẻ, ít khi kết hợp với các bài thuốc khác. Mẹo dân gian chữa viêm họng này vừa tiết kiệm chi phí, dễ dàng thực hiện mà hiệu quả mang lại cao. 

Trị viêm họng bằng cây lược vàng kết hợp cùng với muối

Bài thuốc này được nhiều người áp dụng nhất bởi cách thực hiện dễ dàng, ít tốn kém, hiệu quả cao bởi việc nhai trực tiếp có thể giữ lại được tối đa các dưỡng chất. 

Muối có khả năng kháng khuẩn tốt do khả năng rút hết nước trong tế bào vi khuẩn nên thích hợp cho những người bệnh bị viêm họng cấp do vi khuẩn. 

Cách làm này giúp giữ được nguyên các hoạt chất trong cây lược vàng
Cách làm này giúp giữ được nguyên các hoạt chất trong cây lược vàng

Chuẩn bị: lá cây lược vàng và một ít muối

Cách làm: 

  • Lá cây lược vàng rửa sạch rồi đem ngâm trong nước muối pha loãng. 
  • Sau 15 phút, vớt lá ra để ráo rồi cắt lá thành các miếng nhỏ vừa ăn. 
  • Khi sử dụng, cuộn lá cùng với một ít muối, nhai trong miệng từ 10 – 15 phút. Lọc lấy phần nước và dùng dần dần. 
  • Người bệnh nên sử dụng liều lượng 3 lần/ngày cho tới khi triệu chứng đau rát họng trị dứt điểm. 

Áp dụng ngay cách dùng cây lược vàng ngâm rượu

Cách chữa viêm họng bằng cây lược vàng này có ưu điểm là giữ được các dược tính tốt nhất có trong thành phần của cây lược vàng. Bên cạnh đó một số hoạt chất trong cây lược vàng còn được nâng cao công dụng.

Rượu có tính sát trùng và khử khuẩn cao, việc kết hợp 2 loại nguyên liệu này giúp người bệnh làm sạch niêm mạc amidan, vòm họng, ức chế và tiêu diệt các loại vi khuẩn, viêm họng liên cầu và các virus gây nhiễm trùng… 

Chuẩn bị: Thân cây lược vàng, rượu trắng, hũ thuỷ tinh đã được sát trùng.

Cách làm:

  • Thân cây lược vàng đem rửa thật sạch rồi sau đó thái thành từng lát mỏng. 
  • Cho thân cây vào hũ thủy tinh, đổ rượu ngập thân cây, đậy kín và ngâm trong khoảng 14 ngày. 
  • Sau thời gian trên, lấy khoảng 25 giọt rượu uống trực tiếp trước bữa ăn 30 phút. 
  • Người bệnh nên kiên trì thực hiện trong thời gian 10 ngày rồi tạm dừng 7 ngày, sau đó dùng thêm 7 ngày nữa. 
Cây lược vàng khi ngâm rượu có tác dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp
Cây lược vàng khi ngâm rượu có tác dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp

Chữa đau họng bằng cây lược vàng cùng giấm chuối

Giấm chuối chứa nhiều hoạt chất có khả năng tiêu đờm, giảm viêm ở trong cổ họng, hỗ trợ điều trị tình trạng viêm họng. Ngoài ra, dấm chuối còn có tác dụng kháng viêm, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

Chữa viêm họng bằng cây lược vàng và giấm chuối
Chữa viêm họng bằng cây lược vàng và giấm chuối

Chuẩn bị: Lá cây lược vàng cùng với 5ml giấm chuối.

Cách làm:

  • Lấy một nắm lá cây lược vàng mang đi rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng trong khoảng 15 phút. 
  • Vớt lá cây lược vàng ra, cho vào cối giã nát và lọc lấy nước cốt. 
  • Trộn nước cốt cùng với 5ml giấm chuối rồi khuấy đều nhẹ tay. 
  • Người bị viêm họng nên kiên trì sử dụng hỗn hợp trên 2 lần/ngày vào sáng và tối trong thời gian từ 5 – 7 ngày hoặc đến khi các triệu chứng bệnh biến mất. 

Tham Khảo Ngay: Phương Pháp Trị Viêm Họng Bằng Quả La Hán Đơn Giản Và Hiệu Quả Tại Nhà

Cần lưu ý gì khi điều trị viêm họng bằng cây lược vàng?

Các bài thuốc kết hợp với cây lược vàng tương đối an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, nếu người bệnh uống quá liều lượng và sai cách thì các thành phần hoạt chất trong cây lược vàng không được phát huy. Hơn nữa, các rủi ro ngoài ý muốn cũng rất dễ xảy ra. 

Chính vì thế, người bệnh cần lưu ý một số điều khi áp dụng các cách chữa đau họng bằng cây lược vàng sau đây để mang lại hiệu quả chữa bệnh tốt nhất: 

  • Cần chọn lựa những lá cây lược vàng nguyên vẹn, không bị sâu đục, héo úa vàng để giữ được trọn vẹn các thành phần dinh dưỡng. 
  • Đây là bài thuốc chữa trị bằng dân gian nên người bệnh cần kiên trì thực hiện mới có hiệu quả. 
  • Nên rửa sạch cây lược vàng bằng nước sau đó mới đem đi ngâm với nước muối loãng để loại bỏ các tạp chất, bụi bẩn và vi khuẩn có hại. 
  • Cách chữa viêm họng bằng cây lược vàng không phù hợp với trẻ nhỏ vì một số thành phần có trong cây lược vàng có thể khiến trẻ bị dị ứng. 
  • Nên sử dụng các bài thuốc đúng liều lượng, không nên lạm dụng quá nhiều, khoảng 5g/ngày vì có thể sẽ gây phản tác dụng. Người bệnh dùng cây lược vàng quá số lượng thì có thể bị tụt huyết áp đột ngột, dị ứng, phát ban, thậm chí có thể gây tổn thương thanh quản. 
  • Nếu gặp bất cứ triệu chứng bất thường nào trong quá trình sử dụng cây lược vàng cần dừng lại và đến cơ sở y tế để được xử lý kịp thời. 

Bên cạnh sử dụng cây lược vàng chữa viêm họng, người bệnh nên:

  • Kết hợp thêm các biện pháp chăm sóc tại nhà như vệ sinh răng miệng, mũi, họng bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối pha loãng thường xuyên. 
  • Uống đủ lượng nước mỗi ngày để hỗ trợ quá trình điều trị. 
  • Tập thể dục, luyện tập thường xuyên khoảng 30 phút mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng.
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, bổ sung thực đơn hàng ngày với nhiều rau xanh, củ quả. 
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm không tốt, dễ gây kích ứng vùng họng như đồ cay, nóng, nước đá, đồ lạnh và các chất kích thích,… 
  • Khi ra ngoài, người bệnh cần đeo khẩu trang để tránh các tác nhân gây hại như khói bụi, hóa chất, thuốc lá, hóa chất, vi khuẩn, khí lạnh,…

Mặc dù chữa viêm họng bằng cây lược vàng mang lại hiệu quả cao, thế nhưng các bạn vẫn cần cẩn trọng khi áp dụng chúng. Cách chữa này chỉ phù hợp với người bị đau họng, viêm họng ở mức độ nhẹ và trung bình. Còn các trường hợp nặng hơn, cần gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và có phác đồ điều trị phù hợp.  

Tìm Hiểu Thêm: 

Câu hỏi liên quan

Các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng cho biết, việc nắm rõ vấn đề viêm họng hạt có lây không? Có nguy hiểm không? Đâu là con đường lây nhiễm bệnh? Sẽ...

Xem chi tiết

Khi bị viêm họng ngoài những triệu chứng sưng đỏ niêm mạc họng, nổi hạch cổ, biếng ăn, quấy khóc thì trẻ còn có triệu chứng sốt cao 39 - 40 độ kéo dài nhiều...

Xem chi tiết

Uống nước đá có bị viêm họng không là thắc mắc muốn biết của khá nhiều người. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng uống nước đá nhiều sẽ làm cổ họng bị tổn...

Xem chi tiết

Trẻ bị viêm họng nhưng không ho có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc phải một số chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm amidan, áp xe amidan,...

Xem chi tiết

Viêm họng mãn tính có nguy hiểm không và làm thế nào để chữa dứt điểm là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Các chuyên gia cho rằng, viêm họng mãn tính không...

Xem chi tiết

Bị viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh là tốt nhất là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng cả nước lạnh và nước nóng đều...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa