Chữa Viêm Họng Bằng Bấm Huyệt Có Tốt Không? Top 12 Cách Bấm Huyệt Phổ Biến

Chữa viêm họng bằng bấm huyệt là phương pháp Y học cổ truyền được áp dụng khá phổ biến từ ngàn đời nay. Rất nhiều người bệnh đã sử dụng phương pháp này và nhận được nhiều kết quả tích cực. Bên cạnh tác dụng chữa bệnh viêm họng, bấm huyệt còn giúp người bệnh cảm thấy sảng khoái và thư thái hơn. Vậy cách bấm huyệt như thế nào để an toàn và mang lại hiệu quả? Người bệnh có thể tham khảo chi tiết qua bài viết bên dưới đây.

Chữa viêm họng bằng bấm huyệt có thực sự hiệu quả?

Chữa viêm họng bằng bấm huyệt được đánh giá là phương pháp an toàn
Chữa viêm họng bằng bấm huyệt được đánh giá là phương pháp an toàn

Đông y quan niệm rằng, viêm họng có liên quan đến lục phủ ngũ tạng. Ngoài ra, huyệt đạo được coi là cửa ngõ, nơi tà khí có khả năng xâm nhập và gây bệnh cho cơ thể người bệnh. Đồng thời, huyệt đạo cũng có mối quan hệ chặt chẽ với lục phủ ngũ tạng. Chính vì lẽ đó mà phương pháp bấm huyệt vừa giúp nâng cao sức khoẻ, vừa có tác dụng hỗ trợ cải thiện một số bệnh lý.

Một số bệnh thường dùng phương pháp bấm huyệt để chữa trị như mất ngủ, xương khớp, huyết áp, nhất là các chứng bệnh về đường hô hấp như viêm họng, ho, viêm xoang, viêm amidan,… Chữa viêm họng bằng bấm huyệt được đánh giá là phương pháp an toàn, giúp giảm kích vùng cổ họng và điều hòa chức năng hô hấp. Từ đó loại bỏ các triệu chứng bệnh một cách hiệu quả.

Không chỉ dừng lại ở đó, chữa viêm họng bằng bấm huyệt được xem là phương pháp Đông y phát huy hiệu quả tốt và hạn chế nguy cơ biến chứng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Phương pháp này dùng tay để tác động vào các huyệt đạo trên cơ thể. Sau đó bấm huyệt nhằm đả thông kinh mạch, tăng tuần máu và giải trừ tà khí.

Tuy nhiên, bấm huyệt chữa viêm họng chỉ có khả năng thuyên giảm các triệu chứng tạm thời, không giúp chữa tận gốc rễ vấn đề của bệnh. Do vậy, người bệnh nên kết hợp bấm huyệt với các phương pháp điều trị chuyên sâu.

Xem thêm khái niệm: Viêm Họng Là Gì? Nguyên Nhân Gây Bệnh Và Cách Điều Trị

Top 12 cách chữa viêm họng bằng bấm huyệt an toàn và hiệu quả

Theo các tài liệu Y học, nhờ sự tác động vào các huyệt đạo có sự liên hệ với phế, thận mà việc chữa viêm họng bằng bấm huyệt có tác dụng giải quyết các triệu chứng của bệnh. Bởi, đây là tạng phủ chủ khí của cơ thể, nên sự suy yếu của chúng cũng chính là căn nguyên dẫn đến bệnh viêm họng.

Khi bị viêm họng, mọi người có thể day ấn hoặc dùng tinh dầu để xoa bóp các huyệt theo các cách dưới đây:

Bấm huyệt Phong trì trị viêm họng hiệu quả

Phong trì là một trong những huyệt quan trọng khi thực hiện phương pháp bấm huyệt để điều trị viêm họng. Trong kinh Dởm, đây là huyệt thứ 20 với tác dụng thanh nhiệt, giảm đau đầu, giảm sốt, và khu phong. Nếu người bệnh bị viêm họng do cảm mạo, có thể chữa trị bằng cách bấm huyệt phong trì như sau:

Bấm huyệt Phong trì trị viêm họng hiệu quả
Bấm huyệt Phong trì trị viêm họng hiệu quả

Xác định huyệt:

  • Huyệt Phong trì nằm ở phía hõm sau gáy tại cả 2 bên. Người bệnh xòe bàn tay rồi đặt hõm của 2 bàn tay vào vị trí của đỉnh tai.
  • Các ngón tay ôm lấy đầu, đồng thời ngón cái hướng về phía sau gáy.
  • Tiếp tục miết nhẹ 2 ngón tay theo chiều từ trên xuống dưới, đến khi vượt qua một ụ xương. Lúc này, người bệnh sẽ thấy 2 ngón tay cái rơi xuống vị trí lõm ở 2 bên gáy.

Cách bấm huyệt:

  • Sử dụng 2 ngón tay cái để day, ấn liên tục vào vị trí huyệt phong trì đã được xác định trong khoảng 3 phút, đến khi thấy ấm thì dừng lại.
  • Duy trì thực hiện biện pháp này khoảng 4-5 ngày, mỗi ngày 2-3 lần để tình trạng bệnh được cải thiện.

ĐỪNG BỎ LỠ: TOP 5 Bài Tập Yoga Trị Viêm Họng Đơn Giản, Dễ Áp Dụng Tại Nhà

Chữa viêm họng bằng bấm huyệt Liêm tuyền tại nhà

Hiện nay, cách chữa viêm họng bằng bấm huyệt Liêm tuyền được rất nhiều người áp dụng. Đây là huyệt hội khí, thuộc kinh Thận, có khả năng chữa viêm họng là vì Thận là gốc của khí và phế khí tàng về thận. Các bệnh liên quan tới phế cũng cần dưỡng thận. Hơn nữa, huyệt Liêm tuyền còn có công dụng lợi hầu, tiêu đờm, do đó rất thích hợp để hỗ trợ điều trị viêm họng, đặc biệt là viêm họng có đờm.

Xác định huyệt:

  • Người bệnh cần ngẩng đầu lên để xác định vị trí của huyệt Liêm tuyền.
  • Huyệt nằm ở chính giữa bờ trên sụn giáp trạng và trên đường chỉ ngang tại cuống hầu 0,2 thốn.

Cách bấm huyệt:

  • Lấy ngón tay cái ấn vào huyệt Liêm tuyền trong 3 phút.
  • Sau đó dùng ngón tay cái và ngón trỏ để vuốt đều 2 bên cổ họng theo chiều từ trên xuống dưới khoảng 3 phút.
  • Tiếp tục đặt 2 ngón tay cái, ngón trỏ lên 2 bên xương sụn họng và lắc nhẹ qua trái và phải 30 lần.

Để cải thiện tình trạng viêm họng, người bệnh nên thực hiện liệu pháp này mỗi ngày 2-3 lần. Đồng thời duy trì khoảng 3-5 ngày để thấy được chuyển biến tích cực.

Bấm huyệt Dũng tuyền

Bấm huyệt Dũng tuyền chữa viêm họng là phương pháp mang lại hiệu quả cao. Bởi lẽ, đây là huyệt đạo quan trọng nằm ở vị trí dưới lòng bàn chân và có liên hệ chặt chẽ với phổi. Người bệnh sử dụng tay day tại huyệt này sẽ giúp đả thông kinh mạch, từ đó giảm ho khan, ho có đờm do viêm họng gây ra.

Chữa viêm họng bằng bấm huyệt Dũng tuyền hiệu quả
Chữa viêm họng bằng bấm huyệt Dũng tuyền hiệu quả

Xác định huyệt:

  • Đầu tiên, chia khoảng cách từ đầu ngón chân trỏ đến gót chân thành 5 phần bằng nhau.
  • Huyệt Dũng tuyền nằm cách gót chân ⅗ và cách đầu ngón chân trỏ ⅖.

Cách bấm huyệt:

  • Dùng nước muối hòa tan trong nước ấm rồi cho thêm vài lát gừng để ngâm chân khoảng 15 – 20 phút. Đồng thời, lấy tay day vào huyệt Dũng tuyền đến khi thấy chân ấm lên.
  • Sử dụng khăn bông để lau chân và thực hiện ấn huyệt thêm lần nữa.
  • Sau đó, người bệnh nên đi tất, ủ chân ấm trong chăn nhằm tránh hàn khí xâm nhập vào cơ thể.

Phương pháp chữa viêm họng bằng bấm huyệt Dũng tuyền đạt kết quả tốt nhất khi người bệnh thực hiện 2 lần mỗi ngày, vào mỗi buổi sáng sớm và buổi tối trước khi đi ngủ. Duy trì phương pháp này trong 3-4 ngày sẽ thấy các triệu chứng ho khan, ho có đờm do viêm họng được cải thiện rõ rệt.

Xem thêm: Tham Khảo Cách Trị Viêm Họng Bằng Diện Chẩn Cực Hay Và Hiệu Quả

Điều trị viêm họng bằng bấm huyệt Đại chùy

Nếu người bệnh bị viêm họng do cảm cúm, tiết dịch đờm hoặc có cảm giác ớn lạnh thì nên áp dụng phương pháp bấm huyệt Đại chùy. Đây là huyệt đạo sẽ giúp người bệnh giải biểu, giải thông phế khí cũng như nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Xác định huyệt: Huyệt Đại chùy nằm phía sau cổ và đầu mỏm gai đốt sống cổ thứ 7.

Cách bấm huyệt:

  • Ban đầu, người bệnh cần cúi đầu xuống để thấy u xương nổi cao nhất.
  • Dùng ngón tay để day ấn huyệt trong 1-2 phút.
  • Mỗi ngày, người bệnh nên bấm huyệt Đại chùy 1 lần để giúp giảm nhanh tình trạng viêm họng.

Cách chữa viêm họng bằng bấm huyệt Đản trung cực đơn giản

Cách chữa viêm họng bằng bấm huyệt Đản trung cực đơn giản
Cách chữa viêm họng bằng bấm huyệt Đản trung cực đơn giản

Huyệt Đản trung là huyệt hội của khí, giúp thanh phế, hóa đờm và giáng nghịch. Do đó, người bệnh tác động lên huyệt này sẽ có tác dụng trị chứng ho khan, ho có đờm do viêm họng hiệu quả.

Xác định huyệt: Huyệt này nằm ở dọc đường xương ức và nằm tại giữa 2 bên ngực.

Cách bấm huyệt: Sử dụng ngón tay cái để day, ấn huyệt theo vòng tròn khoảng 1-3 phút, đến khi cảm thấy tê chích là đạt hiệu quả.

Bấm huyệt Thận du

Huyệt Thận du tác động vào tạng thận có tác dụng đẩy vận hóa dịch, tiêu viêm và điều hòa khí huyết trong cơ thể. Khi đó, người bệnh sẽ cảm thấy bớt ho, tiêu đờm, kiện gân cốt, đồng thời giúp tăng sức khỏe cho xương.

Xác định huyệt: Vị trí của huyệt nằm ở gần thắt lưng, dưới gai đốt sống lưng số 2 và lệch về bên trái khoảng 4-5 cm.

Cách bấm huyệt: Khi thực hiện phương pháp này, có thể làm theo 2 cách là sử dụng ngón tay cái để day ấn huyệt trong 1-2 phút. Hoặc dùng dầu gió và tinh dầu bạc hà pha loãng để xoa vào huyệt trong khoảng 1-2 phút.

Với 2 cách trên, mỗi ngày đều nên thực hiện 2 lần.

Đọc thêm: Tham Khảo TOP 5 Cách Chữa Viêm Họng Ở Trẻ An Toàn, Hiệu Quả

Huyệt Xích trạch – Chữa viêm họng bằng bấm huyệt

Điều trị viêm họng bằng bấm huyệt Xích trạch vô cùng đơn giản mà mang lại hiệu quả cao, được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Huyệt Xích trạch có mối liên hệ mật thiết với Phế, thường được sử dụng trong việc trừ ho, tiêu độc, tiêu viêm và điều hòa hô hấp. Do vậy, khi bị viêm họng, viêm amidan hay hen suyễn, người bệnh nên bấm huyệt này.

Huyệt Xích trạch - Chữa viêm họng bằng bấm huyệt
Huyệt Xích trạch – Chữa viêm họng bằng bấm huyệt

Xác định huyệt: Huyệt Xích trạch nằm tại chỉ khuỷu tay ở mặt trước, ở lõm của cơ nhị đầu khi gập khuỷu tay lại.

Cách bấm huyệt:

  • Khi gập khuỷu tay lại, huyệt cần bấm sẽ nằm ở chỗ lõm mặt trước của khuỷu tay.
  • Sau khi xác định được vị trí, bệnh nhân duỗi thẳng tay, dùng ngón tay cái bấm vào huyệt, 4 ngón còn lại bao quanh lằn chỉ.
  • Tiếp tục ấn và giữ huyệt đạo này trong khoảng 1-2 phút, sau đó thực hiện tương tự bằng 4 ngón còn lại.

Người bệnh nên thực hiện 2-3 lần mỗi ngày bằng phương pháp này và duy trì liên tục trong 5 ngày để đạt hiệu quả cao nhất.

Bấm huyệt Phong long

Huyệt Phong long là huyệt thứ 40 của đường kinh giúp trụ ứ, long đờm, giảm chóng mặt, đau đầu và khai thông phế khí rất tốt. Nếu người bệnh bị hoa mắt, đau đầu hay ho có đờm, có thể tác động lên huyệt này.

Xác định huyệt: Huyệt Phong long nằm ở ngang bắp chân và gần lui về phía bên ngoài, cách đầu gối và mắt cá chân một khoảng bằng nhau.

Cách bấm huyệt: Dùng ngón tay cái day, ấn huyệt Phong long ở cả 2 bên chân trong khoảng 1-2 phút. Thực hiện mỗi ngày 2 lần để giúp các triệu chứng viêm họng được thuyên giảm nhanh chóng.

Bạn có biết: Bệnh Viêm Họng Có Lây Không? Cách Phòng Ngừa Hiệu Quả Bạn Nên Biết

Huyệt Phế du hỗ trợ chữa bệnh viêm họng

Để giảm nhanh tình trạng viêm họng, người bệnh có thể áp dụng phương pháp bấm huyệt Phế du, bởi chúng có mối liên hệ trực tiếp với phổi. Huyệt Phế du có khả năng chữa các bệnh liên quan đến hô hấp, nhất là viêm họng. Từ đó hỗ trợ tăng khí huyết lưu thông tới phổi, giúp người bệnh cảm thấy dễ thở hơn.

Huyệt Phế du hỗ trợ chữa bệnh viêm họng
Huyệt Phế du hỗ trợ chữa bệnh viêm họng

Khi tác động vào huyệt Phế du, người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn, đồng thời hỗ trợ cải thiện tốt bệnh viêm họng. Cách bấm huyệt Phế du vô cùng đơn giản và dễ thực hiện:

Xác định huyệt: Huyệt này nằm ở sau lưng và có ở 2 bên. Khi xác định huyệt bên trái, hãy dùng tay phải đặt lên vai trái sao cho các ngón tay ôm lấy lưng, vị trí đầu ngón tay giữa chính là huyệt đạo Phế du cần xác định. Xác định huyệt bên phải thì tiến hành ngược lại.

Cách bấm huyệt:

  • Tại huyệt Phế du, người bệnh sử dụng ngón tay cái ấn một góc 90 độ.
  • Sau đó giữ trong khoảng 3 giây thì bỏ ra và thực hiện liên tục 15 lần rồi đổi bên.
  • Người bệnh nên thực hiện cách chữa viêm họng bằng bấm huyệt Phế du 2 lần mỗi ngày, song cần tránh dùng lực quá mạnh vì như vậy sẽ gây tổn thương phổi.

Chữa viêm họng bằng bấm huyệt Thái uyên hiệu quả cao

Huyệt Thái uyên có tác dụng đả thông kinh mạch, bổ sung khí cho phổi nên khi tác động vào huyệt này, chúng sẽ hỗ trợ cải thiện các triệu chứng ho, hen suyễn hoặc tắc nghẽn mạch máu. Phương pháp điều trị này được đánh giá cao về độ hiệu quả cũng như tính an toàn. Huyệt Thái uyên có thể áp dụng đối với trẻ em dưới 24 tháng tuổi để giảm viêm họng. Tuy nhiên, khi thực hiện, cần dùng lực nhẹ để tránh làm tổn thương cho trẻ.

Xác định huyệt: Khi ngửa bàn tay, có thể nhìn thấy ở ngấn thứ nhất của cổ tay có chỗ mạch đập, huyệt Thái uyên nằm tại vị trí dưới đầu xương tròn tại góc bàn tay cùng phía ngón tay cái.

Cách bấm huyệt:

  • Sử dụng ngón tay cái để bấm và day liên tục vào huyệt Thái uyên 14 lần.
  • Tiếp tục đổi bên và làm tương tự, thực hiện trong khoảng 3 phút.

Đọc thêm: Viêm Họng Kéo Dài Có Nguy Hiểm Không? Cách Điều Trị Dứt Điểm

Bấm huyệt Liệt khuyết chữa viêm họng

Bấm huyệt Liệt khuyết giúp cải thiện bệnh hiệu quả
Bấm huyệt Liệt khuyết giúp cải thiện bệnh hiệu quả

Huyệt Liệt khuyết là huyệt thứ 7 trong kinh phế với công dụng khu phong và khai thông phế khí. Do đó, huyệt đạo này có tác dụng chữa viêm họng do cảm gió và cảm cúm rất tốt. Khi chữa viêm họng bằng bấm huyệt Liệt khuyết, người bệnh sẽ cảm thấy tình trạng ho và đau đầu giảm dần.

Xác định huyệt: Huyệt Liệt khuyết nằm ở phía trong của cổ tay và cách lằn chỉ trên của cổ tay 3 cm.

Cách bấm huyệt: Khi thực hiện, chỉ cần dùng ngón tay để day, ấn huyệt trong vòng 1-2 phút. Lưu ý, để đạt được hiệu quả tức thì, hãy thực hiện biện pháp này mỗi ngày 2 lần.

Khổng tối – Chữa viêm họng bằng bấm huyệt

Khi người bệnh có các triệu chứng dai dẳng về đường hô hấp như viêm họng, khàn tiếng, ho ra máu,… thì nên bấm huyệt Khổng tối. Đây là liệu pháp dân gian được lưu truyền từ lâu và đem lại hiệu quả hỗ trợ trị bệnh khá tốt.

Xác định huyệt: Huyệt này nằm tại vị trí cách cổ tay 7 thốn, trong đó có 1 thốn là khoảng cách từ nếp nhăn này tới nếp nhăn kia thuộc đốt ngón tay giữa. Khi cong ngón tay giữa, hãy để đầu ngón tay giữa chạm vào đầu ngón tay cái.

Cách bấm huyệt:

  • Dùng ngón tay cái bấm nhẹ vào huyệt Khổng tối đã được xác định.
  • Tăng lực ấn lên, đến khi cảm thấy đau tức ở dây thần kinh thì dừng lại. Mỗi bên huyệt Khổng tối, người bệnh nên day và ấn từ 1-2 phút.

Có thể bạn quan tâm: Trẻ Hay Bị Viêm Họng Tái Đi Tái Lại Do Đâu? Cách Xử Lý Dứt Điểm

Lưu ý khi áp dụng phương pháp bấm huyệt trị viêm họng

Chữa viêm họng bằng bấm huyệt là phương pháp có thể thực hiện ở nhà. Tuy nhiên, người bệnh nên tới gặp bác sĩ hoặc người có chuyên môn trong lĩnh vực này để thực hiện. Bởi, nếu nếu không đúng cách hoặc xác định không đúng vị trí huyệt, có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như tổn thương da, chấn thương xương khớp, nhiễm trùng,… Do đó, trước khi áp dụng phương pháp này, mọi người cần lưu ý một số điều như sau:

Những đối tượng KHÔNG nên áp dụng phương pháp bấm huyệt

Trẻ nhỏ không nên áp dụng phương pháp bấm huyệt
Trẻ nhỏ không nên áp dụng phương pháp bấm huyệt

Mặc dù, đây là phương pháp tương đối an toàn, nhưng vẫn không nên áp dụng phương pháp này để chữa viêm họng cho một số đối tượng:

  • Người có tiền sử hoặc đang bị chấn thương xương khớp, bởi rất có thể sẽ làm vết thương nặng hơn.
  • Người bị viêm họng nhưng đang có vết thương hở hay lở loét tại các vị trí huyệt đạo cũng không được áp dụng phương pháp này, bởi có thể gây nhiễm khuẩn.
  • Đối tượng đang bị suy nhược cơ thể hoặc mắc các bệnh về máu cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện.
  • Người bệnh bị viêm loét dạ dày, viêm ruột thừa hay viêm vòi trứng cũng không chữa viêm họng bằng bấm huyệt.
  • Người già, trẻ nhỏ, người có xương yếu, giòn cũng không được áp dụng phương pháp này.
  • Phụ nữ mang thai không nên tự ý sử dụng liệu pháp.

Thời gian chữa trị

Hiệu quả của phương pháp nhanh hay chậm phụ thuộc nhiều vào cơ địa của mỗi người. Bên cạnh đó, người bệnh có thể phối hợp tác động nhiều huyệt đạo cùng một lúc để đạt hiệu quả tốt nhất. Mỗi lần bấm huyệt thường kéo dài khoảng 30 phút, và mỗi liệu trình thực hiện khoảng 15-20 buổi.

  • Trường hợp viêm họng cấp tính hoặc mãn tính nhẹ, bệnh nhân có thể điều trị khoảng 2-3 liệu trình.
  • Các trường hợp nặng hơn, thời gian điều trị kéo dài hơn.

Lưu ý khi thực hiện bấm huyệt

Để việc chữa viêm họng bằng bấm huyệt đạt kết quả như mong đợi, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề trong quá trình thực hiện như:

  • Cắt móng tay và vệ sinh tay thật sạch trước khi bấm huyệt nhằm tránh tình trạng da người bệnh bị trầy xước và viêm nhiễm.
  • Trước khi thực hiện, cần xác định chính xác tuyệt đối vị trí huyệt đạo.
  • Một số huyệt đạo có vị trí nhạy cảm, người bệnh nên dùng lực vừa phải để tránh gây tổn thương.

Như vậy, bài viết trên đã giới thiệu và hướng dẫn cho người bệnh 12 cách chữa viêm họng bằng bấm huyệt an toàn và hiệu quả. Chỉ cần kiên trì thực hiện mỗi ngày, tình trạng bệnh sẽ được cải thiện đáng kể. Đồng thời, việc duy trì chế độ ăn uống khoa học và áp dụng các biện pháp điều trị chuyên sâu là rất cần thiết để rút ngắn thời gian điều trị bệnh. Chúc mọi người luôn thật nhiều sức khỏe!

Bài viết xem thêm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.