Chữa viêm đại tràng bằng quả sung là mẹo dân gian được lưu truyền và áp dụng rộng rãi. Với vị ngọt, tính bình, công năng nhuận tràng thông tiện, tiêu viêm và kiện tỳ ích vị, các mẹo chữa từ loại quả này có thể điều hòa hoạt động tiêu hóa và giảm nhẹ một số triệu chứng của bệnh. 

Chữa viêm đại tràng bằng quả sung là mẹo dân gian đơn giản, an toàn và có thể thực hiện ngay tại nhà
Chữa viêm đại tràng bằng quả sung là mẹo dân gian đơn giản, an toàn và có thể thực hiện ngay tại nhà

Tìm hiểu tác dụng chữa viêm đại tràng của quả sung

Quả sung (ưu đàm thụ) là loại quả quen thuộc thường được sử dụng để chế biến một số món ăn. Ngoài ra, quả sung còn có công năng và dược tính đa dạng nên được nhân dân tận dụng để điều trị một số bệnh lý thường gặp. Theo y học cổ truyền, quả sung có vị ngọt, chát, tính mát, tác dụng tiêu viêm, sát trùng, chỉ thống (giảm đau), thông huyết, bổ máu và lợi tiêu hóa.

Từ lâu, quả sung đã được sử dụng để bồi bổ sức khỏe, cầm tiêu chảy và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa. Không chỉ được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền ở nước ta, tại Ấn Độ người dân cũng sử dụng loại quả này để điều trị hội chứng lỵ – một dạng viêm đại tràng mãn tính do nhiễm trực trùng lỵ.

Bên cạnh ghi chép trong y học cổ truyền, tác dụng chữa bệnh của quả sung cũng đã được nghiên cứu trên phương diện khoa học. Tương tự như các loại quả khác, quả sung cung cấp cho cơ thể một lượng lớn chất xơ có tác dụng nhuận tràng, chống táo bón và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa. Trong khi đó, quả sung xanh chứa hàm lượng tannin cao có đặc tính làm chậm nhu động và cầm tiêu chảy. Do đó, bệnh nhân có thể sử dụng quả sung xanh hoặc chín tùy theo tình trạng rối loạn đại tiện.

Quả sung chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào và đa dạng. Theo nghiên cứu, loại quả này cung cấp nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết như photpho, kali, canxi, vitamin C, vitamin B1, Omega 3, Omega 6,… Ngoài lợi ích đối với hệ tiêu hóa, quả sung còn giúp tăng cường sức khỏe và nâng cao chức năng đề kháng. Vì vậy bên cạnh các phương pháp y tế, bệnh nhân bị viêm đại tràng có thể áp dụng các mẹo chữa từ loại quả này để hỗ trợ quá trình điều trị.

Xem ngay:  7 mẹo dùng vừng đen chữa viêm đại tràng hiệu quả bạn nên thử

Các mẹo chữa viêm đại tràng bằng quả sung đơn giản, an toàn

Quả sung là loại thực phẩm quen thuộc đối với người Việt. Loại quả này không chứa độc tính, ngược lại còn cung cấp hàm lượng chất xơ cùng với vitamin và khoáng chất dồi dào. Để hỗ trợ quá trình điều trị viêm đại tràng, bệnh nhân có thể áp dụng một số mẹo đơn giản như:

1. Trà quả sung hỗ trợ giảm viêm đại tràng

Viêm đại tràng là tình trạng niêm mạc ruột già bị viêm cấp hoặc mãn tính do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tình trạng này khiến cho ruột già co bóp bất thường dẫn đến đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu và rối loạn đại tiện. Ngoài ra, chức năng ruột già suy giảm còn ảnh hưởng đến tá tràng, dạ dày và một số cơ quan hô hấp khác.

Để cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa do viêm đại tràng gây ra, nhân dân thường sử dụng trà quả sung uống hằng ngày. Loại quả này có mùi thơm nhẹ với công dụng bù nước, cân bằng điện giải, nhuận tràng, kích thích tiêu hóa,… Sử dụng trà quả sung thường xuyên còn giúp tạo cảm giác ngon miệng, giảm tình trạng chán ăn và ăn uống kém.

Trà quả sung có tác dụng giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa do bệnh viêm đại tràng gây ra
Trà quả sung có tác dụng giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa do bệnh viêm đại tràng gây ra

Hướng dẫn pha trà quả sung chữa viêm đại tràng:

  • Chuẩn bị quả sung tươi (nên dùng từ 500 – 1000g)
  • Đem ngâm rửa và thái mỏng, sau đó sao hơi cháy
  • Để nguội và cho quả sung đã sao vào bình thủy tinh để dùng dần
  • Mỗi lần dùng 10g quả sung khô hãm với nước sôi từ 15 – 20 phút
  • Kế tiếp cho 1 ít đường phèn vào, khuấy đều và dùng uống hằng ngày

2. Nước sắc từ quả sung

Ngoài trà quả sung, bệnh nhân bị viêm đại tràng cũng có thể dùng nước sắc quả sung để giảm táo bón và các triệu chứng đi kèm. Bên cạnh triệu chứng tiêu lỏng, một số bệnh nhân có thể bị viêm đại tràng thể táo bón với đặc điểm đại tiện táo, tần suất đi tiêu dưới 3 lần/ tuần và phân khô cứng.

Nếu gặp phải tình trạng này, bệnh nhân nên dùng nước sắc từ quả sung để cải thiện. Mẹo chữa này có tác dụng bù nước, làm mềm phân, hỗ trợ điều hòa nhu động đường ruột và kích thích hoạt động tiêu hóa. Ngoài ra, nước sắc quả sung còn cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin, chất béo và khoáng chất cần thiết.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 3 – 4 quả sung tươi, đem rửa sạch, để ráo và cắt thành từng lát nhỏ
  • Cho quả sung vào nồi với 1 – 1.5 lít nước
  • Sắc đến khi sôi thì tắt bếp
  • Dùng nước uống hằng ngày để hỗ trợ điều hòa hoạt động tiêu hóa và giảm nhẹ các triệu chứng do viêm đại tràng gây ra

3. Ăn quả sung chín chữa viêm đại tràng

Quả sung chín có vị ngọt thanh, ít chát, tác dụng kiện tỳ ích vị và nhuận tràng thông tiện. Do đó, nhân dân thường sử dụng quả sung chín ăn trực tiếp để cải thiện tình trạng táo bón do viêm đại tràng và các nguyên nhân khác.

Bệnh nhân nên dùng 3 - 5 quả sung chín/ ngày để cải thiện tình trạng táo bón và ăn uống kém
Bệnh nhân nên dùng 3 – 5 quả sung chín/ ngày để cải thiện tình trạng táo bón và ăn uống kém

Ngoài ra, quả sung chín còn chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như canxi, phốt pho, vitamin B, C, Omega 3, Omega 6,… Bổ sung loại quả này vào chế độ ăn không chỉ giúp nhuận tràng, giảm táo bón mà còn bồi bổ sức khỏe và hạn chế tình trạng suy nhược, sụt cân do viêm đại tràng kéo dài. Mỗi ngày bệnh nhân nên sử dụng từ 3 – 5 quả sung chín để cải thiện táo bón. Bên cạnh đó, cần uống nhiều nước và tăng cường vận động để điều hòa nhu động ruột.

Bạn nên biết: Viêm loét đại trực tràng chảy máu là gì? có nguy hiểm không?

4. Sung hầm ruột heo trị viêm đại tràng

Ngoài các mẹo chữa trên, sung còn được dùng hầm với ruột heo để bồi bổ sức khỏe và giảm triệu chứng của bệnh viêm đại tràng. Theo kinh nghiệm dân gian, món ăn này có tác dụng thông tiện, kích thích tiêu hóa và bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Món sung hầm ruột heo thích hợp với người bị viêm đại tràng mãn tính, bệnh tiến triển dai dẳng khiến cơ thể suy nhược và mệt mỏi. Ngoài ra, món ăn này còn có tác dụng tăng vị giác và cải thiện tình trạng ăn uống kém, chán ăn.

Cách chế biến món sung hầm ruột heo:

  • Chuẩn bị 10 quả sung tươi và 1 đoạn ruột heo vừa đủ
  • Sơ chế ruột heo, cắt thành từng đoạn vừa ăn
  • Đem sung tươi rửa sạch, chẻ đôi và cho vào nồi cùng với ruột heo
  • Hầm nhỏ lửa đến khi mềm nhừ, nêm nếm thêm gia vị và chia thành nhiều lần ăn trong ngày

5. Một số món ăn từ quả sung

Quả sung là loại thực phẩm lành mạnh với hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào. Chính vì vậy ngoài những mẹo chữa trên, bệnh nhân cũng có thể cải thiện các triệu chứng của bệnh bằng một số món ăn từ loại quả này.

Cháo quả sung có tác dụng nhuận tràng thông tiện, thích hợp với bệnh nhân viêm đại tràng thể táo bón
Cháo quả sung có tác dụng nhuận tràng thông tiện, thích hợp với bệnh nhân viêm đại tràng

Các món ăn từ quả sung tốt cho người bị viêm đại tràng:

  • Cháo quả sung: Chuẩn bị 1 chén gạo tẻ và 4 – 5 quả sung tươi. Đem quả sung rửa sạch, để ráo và thái thành từng lát mỏng. Vo gạo và nấu nhừ thành cháo, sau đó cho quả sung vào nấu chín, nêm nếm gia vị và ăn khi còn ấm. Cháo quả sung là món ăn thanh đạm thích hợp với người bị viêm đại tràng thể táo bón, ăn uống kém, thường xuyên bị đầy hơi và khó tiêu.
  • Mứt quả sung: Chuẩn bị quả sung chín một lượng vừa đủ. Đem rửa sạch, để ráo, bổ đôi và trộn với đường cát theo tỷ lệ sung 1kg và đường 2kg. Sau đó, bảo quản trong tủ lạnh trong vào 12 giờ đồng hồ. Cuối cùng, lấy quả sung rim nhỏ lửa đến khi mứt sung khô lại thì cho vào 1 ít nước cốt chanh. Mứt quả sung thích hợp với người bị viêm đại tràng lâu ngày khiến chức năng tiêu hóa kém, chán ăn và ăn không ngon miệng.
  • Sung hầm thịt lợn: Chuẩn bị 300g thịt lợn và 300g quả sung tươi. Rửa sạch thịt lợn, để ráo và cắt thành miếng vừa ăn. Sau đó, đem tẩm ướp gia vị vừa ăn trong khoảng 10 – 15 phút. Đem quả sung cắt bỏ phần cuống, bổ đôi và ngâm nước muối trong vòng 10 phút. Cho thịt vào nồi, thêm vào nửa chén nước nhỏ rồi đun sôi đến khi thịt mềm thì cho sung vào, nấu thêm 5 – 7 phút rồi tắt bếp. Bệnh nhân bị viêm đại tràng nên dùng món ăn từ 2 – 3 lần/ tuần để bồi bổ sức khỏe và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa.

Đừng bỏ lỡ: Mẹo hay dùng lá mơ lông trị viêm đại tràng hiệu quả

7. Dùng bột quả sung chữa viêm loét đại tràng

Bột của quả sung cũng là một cách chữa viêm đại tràng khá an toàn và hiệu quả. Đặc biệt cách thực hiện khá đơn giản, bột cũng sẽ được bảo quản trong thời gian dài, tiện lợi cho dùng về sau.

Cách thực hiện:

  • Sung rửa sạch và bỏ cuống rồi ngâm với nước muối 15 phút cho sạch, vớt ra để ráo nước.
  • Thái sung thành lát mỏng rồi đem phơi hoặc sấy khô.
  • Nghiền nát sung đã khô bằng bột mịn rồi bảo quản trong lọ thủy tinh.
  • Pha 10g bột sung với 200ml nóng, đợi khi nước ấm thì uống. Nên dùng bột sung uống mỗi ngày 3 lần để thấy được hiệu quả.
Bột quả sung chữa viêm đại tràng hiệu quả
Bột quả sung chữa viêm đại tràng hiệu quả

Chữa viêm đại tràng bằng quả sung hiệu quả không?

Viêm đại tràng là bệnh tiêu hóa khá phổ biến ở cả trẻ nhỏ và người trưởng thành. Dù hiếm khi đe dọa đến sức khỏe nhưng bệnh lý này ảnh hưởng nhiều đến khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể. Ngoài ra, các triệu chứng của bệnh (tiêu chảy, táo bón, đau bụng,…) cũng tác động không nhỏ đến chất lượng cuộc sống.

Chữa viêm đại tràng bằng quả sung là mẹo dân gian nhưng hiện nay vẫn được áp dụng rất phổ biến. Bởi quả sung là loại thực phẩm quen thuộc, không chứa độc tính, ngược lại còn cung cấp cho cơ thể hàm lượng chất xơ cùng với vitamin và khoáng chất dồi dào. Hơn nữa một số nghiên cứu sơ bộ được thực hiện cũng nhận thấy, loại quả này có tác dụng nhuận tràng và chống viêm.

Áp dụng các mẹo chữa từ quả sung không chỉ giúp cải thiện triệu chứng của viêm đại tràng mà còn bồi bổ sức khỏe và nâng cao chức năng đề kháng. So với các mẹo dân gian chưa được nghiên cứu, mẹo chữa từ quả sung được đánh giá cao về độ an toàn và hầu như không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng khi áp dụng.

Tuy nhiên tương tự như các mẹo chữa từ thảo dược tự nhiên, cách chữa từ quả sung chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị. Hơn nữa, hiệu quả của mẹo chữa này còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý và cơ địa của từng bệnh nhân. Do đó, bệnh nhân nên kết hợp cách chữa từ quả sung bên cạnh các phương pháp y tế để kiểm soát bệnh nhanh chóng, triệt để.

Đọc ngay: Các cách chữa viêm đại tràng bằng nghệ đen ngay tại nhà

Một số lưu ý khi dùng quả sung chữa viêm đại tràng

Quả sung có khá nhiều công dụng với người bị đau dạ dày, viêm đại tràng. Tuy nhiên người bệnh khi dùng loại quả này nên lưu ý một số vấn đề sau đây để đạt được hiệu quả.

  • Làm sạch quả sung và ngâm cùng nước muối trước khi sử dụng, đặc biệt là với những ai ăn trực tiếp.
  • Dùng với liều lượng thích hợp, không sử dụng quá 10 quả một ngày, bởi vì dùng nhiều sẽ gây ra những tác dụng phụ như xuất huyết, hạ đường huyết.
  • Người bị bệnh về túi mật, bệnh thận, không nên dùng sung chữa viêm đại tràng.
  • Có thể dùng kết hợp các loại thuốc điều trị bên cạnh việc dùng quả sung chữa bệnh.
  • Việc dùng quả sung chỉ giúp giảm triệu chứng của bệnh và không thể thay thế thuốc. Bạn nên đến những nơi khám viêm đại tràng tốt, uy tín để khám chữa và nhận tư vấn về phương pháp chữa bệnh phù hợp.
dùng thuốc Tây kết hợp
Có thể dùng kết hợp các loại thuốc điều trị bên cạnh việc dùng quả sung chữa bệnh

Chữa viêm đại tràng bằng quả sung là mẹo chữa an toàn và có thể thực hiện ngay tại nhà. Bên cạnh các phương pháp y tế, bệnh nhân có thể áp dụng mẹo chữa này để giảm nhẹ một số triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên, cần kết hợp đồng thời với lối sống khoa học và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát bệnh hoàn toàn.

Tham khảo thêm:

Câu hỏi liên quan

Viêm đại tràng đau ở đâu là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi đại tràng (ruột già) chạy dọc xung quanh ổ bụng nên triệu chứng đau thường xuất hiện ở nhiều...

Xem chi tiết

Khám viêm đại tràng tốt ở đâu là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi thăm khám tại những cơ sở uy tín giúp quá trình chữa trị diễn ra thuận lợi, an...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa