Nội dung chính

Viêm da cơ địa là bệnh lý ngoài da xuất hiện nhiều hiện nay và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Bệnh kéo dài có thể khiến bạn e ngại, mất tự tin trong cuộc sống, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Sau đây là 3 cách chữa viêm da cơ địa phổ biến và mang đến hiệu quả cao nhất bạn đọc có thể tham khảo.

TOP 3 cách chữa viêm da cơ địa an toàn và hiệu quả

Chứng Viêm da cơ địa là thể bệnh viêm da mãn tính và dễ tái phát, đặc biệt khi giao mùa. Người bệnh có thể mắc phải tình trạng này khi còn nhỏ và kéo dài khi trưởng thành nếu không được chữa trị đúng cách. Một số trường hợp bệnh nặng có thể gây viêm da cơ địa bội nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người bệnh.

Hiện nay, dùng thuốc Tây y, Đông y và dùng mẹo tại nhà để chữa viêm da cơ địa là 3 giải pháp phổ biến nhất. Dưới đây là chi tiết 3 cách chữa này.

Dùng thuốc Tây y đẩy lùi viêm da cơ địa

Chữa viêm da cơ địa bằng thuốc Tây là biện pháp tích cực, nhanh chóng thấy được hiệu quả và được nhiều người bệnh lựa chọn. Một số loại thuốc được dùng nhiều hiện nay bao gồm:

  • Thuốc Betamethason dipropionat

Betamethason dipropionat là thuốc bôi giúp trị dứt điểm bệnh viêm da co địa, được dùng phổ biến và được kê theo đơn thuốc của bác sĩ. Thuốc được bào chế theo phương pháp tổng hợp, có khả năng ức chế hình thành và phát triển của vi khuẩn gây viêm da.

Khi dùng người bệnh sẽ cải thiện được tình trạng sưng, ngứa, đỏ da, kiểm soát và giúp da không bị bong tróc. Một số người khi thoa thuốc sẽ thấy hơi nóng rát, cảm giác như bị kiến cắn nhưng cảm giác này sẽ nhanh hết.

Chống chỉ định sản phẩm với trẻ nhỏ dưới 6 tuổi vì sẽ gây tác dụng phụ.

  • Thuốc Salicylic 5%

Salicylic 5% là thuốc có khả năng điều trị các bệnh ngoài da, trong đó có viêm da cơ địa. Thuốc thuộc phân nhóm thuốc kháng viêm không steroid và là dẫn xuất của BHA, có khả năng tan trong dầu. Qua đó giúp da của bạn được cải thiện cấu trúc, không gây kích ứng khi dùng.

Salicylic 5% là thuốc chữa viêm da cơ địa hiệu quả
Salicylic 5% là thuốc chữa viêm da cơ địa hiệu quả

Salicylic 5% vừa có thể giúp làm dịu da, giảm ngứa ngáy, vừa giúp kháng nấm và có khả năng sát khuẩn nhẹ, loại bỏ lớp sừng trên da và cải thiện bệnh nhanh chóng. Thuốc nên được dùng theo hướng dẫn của bác sĩ và tránh để thuốc dính lên miệng, mắt hay để gần tầm với của trẻ nhỏ.

  • Thuốc trị viêm da cơ địa Hydrocortison

Một thuốc chữa viêm da cơ địa khác cũng được dùng nhiều đó là Hydrocortison. Đây là chất tự nhiên thuộc nhóm hormon corticosteroid được sản sinh ra từ tuyến thận, giúp hỗ trợ điều trị bệnh dị ứng, bệnh về da, mắt, rối loạn hệ thống miễn dịch,…

Có 2 dạng thuốc chính là kem bôi và thuốc mỡ giúp đẩy lùi triệu chứng ngứa ngáy, sưng phù, đau nhức hoặc phản ứng do dị ứng gây ra. Thuốc chống chỉ định với những bệnh nhân bị nấm, bệnh thủy đậu, nhiễm khuẩn lao,…

  • Các loại thuốc uống trị viêm da cơ địa

Các loại thuốc trị viêm da cơ địa dạng uống được bác sĩ chỉ định dựa trên mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh. Hướng điều trị phổ biến nhất hiện nay là giúp người bệnh giảm thiểu các triệu chứng bệnh và ngăn ngừa bệnh bùng phát.

Các loại thuốc uống thường được sử dụng cho người bị viêm da cơ địa là: Nhóm thuốc kháng sinh, Dicloxacillin, thuốc uống có chứa Penicillin Flucloxacillin và thuốc có chứa Erythromycin.

Đối với những bệnh nhân ở dạng nặng, sử dụng thuốc lâu ngày không khỏi, các bác sĩ có thể chỉ định thuốc theo đường truyền tĩnh mạch. Việc truyền tĩnh mạch phải được thực hiện ở các cơ sở y tế và có sự giám sát của bác sĩ.

Cách chữa bằng mẹo dân gian

Chữa viêm da cơ địa bằng mẹo dân gian là cách làm được nhiều người áp dụng vì nó an toàn, lành tính, không gây hại cho da và rất tiết kiệm.

  • Điều trị bằng lá trà xanh

Lá trà xanh có vị đắng, có lượng tinh dầu lớn giúp diệt khuẩn, giảm sưng viêm rất tốt. Người bệnh khi bị viêm da cơ địa có thể dùng lá trà xanh để rửa vết thương hở, bôi ngoài da rất an toàn, không có tác dụng phụ.

Cách sử dụng: Chuẩn bị lá trà xanh, rửa sạch sau đó giã nhuyễn để lấy nước cốt. Sử dụng nước cốt trà xanh để thoa lên vùng da bị bệnh hàng ngày.

  • Sử dụng tỏi tươi trị viêm da cơ địa

Tỏi là một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong các bài thuốc trị viêm da bởi có tính kháng sinh, diệt khuẩn rất tốt.

Cách sử dụng: Chuẩn bị tỏi tươi, bóc vỏ, rửa sạch và giã nhuyễn. Bọc tỏi trong vải sạch và đắp lên vùng da bị viêm da cơ địa trong vòng 20 phút sau đó rửa lại với nước và thấm khô da.

Tỏi có nhiều dưỡng chất giúp chữa viêm da cơ địa an toàn
Tỏi có nhiều dưỡng chất giúp chữa viêm da cơ địa an toàn
  • Chữa viêm da cơ địa bằng rau răm

Sử dụng rau răm để chữa viêm da cơ địa là bài thuốc rất hiệu quả, không có tác dụng phụ nào. Người bệnh chỉ cần sử dụng một nắm rau răm, giã nhuyễn và đắp lên vùng da bị bệnh trong 30 phút rồi rửa sạch da.

  • Dùng lá ổi chữa viêm da

Lá ổi có tính chất kháng viêm rất lành tính, được sử dụng cho người bị mụn nhọt. Người bệnh có thể sử dụng lá ổi điều trị viêm da cơ địa rất hiệu quả. Chỉ cần lấy lá ổi, rửa sạch, giã nhuyễn với muối hạt và đắp lên da hàng ngày. Ngoài ra, có thể dùng nước lá ổi già để tắm, rửa vết thương… sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Một số lưu ý khi chữa trị bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh lý khó điều trị dứt điểm, dễ tái phát. Do đó, khi bị viêm da cơ địa, ngoài việc áp dụng các phương pháp điều trị, người bệnh cần lưu ý:

  • Luôn giữ gìn vệ sinh da sạch sẽ và đúng cách. Sử dụng hóa chất, mỹ phẩm sinh hoạt có tính dịu nhẹ, không gây kích ứng da.
  • Tránh xa các tác nhân có thể gây ra tình trạng dị ứng như lông động vật, phấn hoa, thực phẩm dễ dị ứng…
  • Không nên tắm quá lâu, tắm bằng nước quá nóng và chà xát vùng da bị bệnh vì có thể gây tổn thương da.
  • Nếu tình trạng bệnh kéo dài, có yếu tố tăng nặng, người bệnh cần đến bệnh viện để khám, điều trị, tránh tự ý điều trị tại nhà.
  • Không được kết hợp các phương pháp điều trị với nhau khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.
  • Tránh tiếp xúc với môi trường có nhiều yếu tố độc hại.

Câu hỏi liên quan

Viêm da cơ địa là bệnh lý da liễu thường gặp, bệnh gây ra các triệu chứng rất khó chịu khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái trong đời sống hàng ngày. Khi mắc phải...

Xem chi tiết

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu mãn tính có cơ chế phức tạp. Bệnh không thể tự khỏi nếu không can thiệp các phương pháp điều trị và chăm sóc đúng cách. Tham...

Xem chi tiết

Viêm da cơ địa là một trong những bệnh da liễu mãn tính thường gặp, khiến nhiều người mắc phải và có cảm giác rất khó chịu. Do bệnh khởi phát ngoài da nên nhiều...

Xem chi tiết

Trẻ bị viêm da cơ địa tắm lá gì là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Bởi các loại lá tắm có khả năng giảm viêm, sát trùng và làm dịu tổn thương...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc