Cách Chữa Viêm Âm Đạo Phổ Biến Được Nhiều Chị Em Tin Dùng

Viêm âm đạo là căn bệnh phổ biến ở nhiều chị em phụ nữ, bệnh nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách sẽ để lại nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và đời sống hằng ngày của chị em. Dưới đây là bài viết tổng hợp 10 cách chữa viêm âm đạo an toàn và hiệu quả nhất hiện nay, mời bạn đọc theo dõi.

Top những cách chữa viêm âm đạo phổ biến hiện nay

Viêm âm đạo là một dạng bệnh lý phụ khoa phổ biến ở phụ nữ. Bệnh này gây ra vô số các triệu chứng khó chịu như ngứa rát vùng kín, ra máu bất thường, khí hư ra nhiều có mùi hôi tanh, đau rát khi tiểu tiện,… Bởi vậy nếu không được điều trị đúng cách bệnh sẽ trở nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, sức khỏe của chị em.

Hiện nay có rất nhiều cách chữa viêm âm đạo, điển hình là thuốc nam, thuốc tây và mẹo dân gian. Hãy đọc nội dung dưới đây để biết chi tiết về từng phương pháp.

Viêm âm đạo dùng thuốc gì? Đừng bỏ qua thuốc Tây

Sử dụng thuốc Tây giúp trị em loại bỏ nhanh chóng các triệu chứng viêm âm đạo. Tuy nhiên, khi dùng thuốc Tây, bệnh nhân dễ gặp phải các tác dụng phụ hoặc tình trạng nhờn thuốc nếu tự ý sử dụng và không tuân thủ liều lượng chỉ định do bác sĩ kê khai. 

Thuốc Tây chữa viêm âm đạo hiệu quả và nhanh chóng
Thuốc Tây chữa viêm âm đạo hiệu quả và nhanh chóng

Thế nên khi sử dụng phương pháp này, chị em cần hết sức thận trọng và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng. Một số loại thuốc Tây thường được bác sĩ kê đơn để điều trị viêm âm đạo như:

Thuốc trị viêm âm đạo Tetracyclin

Tetracyclin là một trong những loại thuốc kháng sinh được sử dụng để trị viêm âm đạo nhờ tác dụng chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn, ngăn chặn nguy cơ viêm nhiễm ở âm đạo. Thuốc được bào chế thành 2 dạng chính là dạng viên uống và dạng bôi.

Thành phần: Tetracyclin hydrochlorid và các tá dược như Megnesi stearate, Natri starch glycolat,…

Liều lượng tham khảo: 

  • Đối với dạng uống: Mỗi ngày uống 2-3 viên Tetracyclin 500mg, thời gian mỗi lần uống phải cách nhau ít nhất 6 giờ đồng hồ. Nên uống thuốc sau ăn 1-2 tiếng. 
  • Đối với dạng bôi thì bôi trực tiếp vào âm đạo mỗi ngày 2-3 lần.

Chống chỉ định: 

  • Không sử dụng tetracyclin 500mg cho phụ nữ có thai, cho con bú, trẻ em dưới 8 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển xương và răng của trẻ.
  • Những trường hợp quá mẫn cảm với tetracyclin cũng được chống chỉ định với loại thuốc này.
  • Không sử dụng tetracyclin 500mg cho những người suy gan, suy thận dạng nặng.

Tác dụng phụ: 

Khi dùng tetracyclin để chữa viêm âm đạo, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ như khó thở, phát ban, sưng phù ở mặt, lưỡi, môi hoặc cổ họng. Nếu gặp phải các tác dụng phụ nặng hơn như: sốt, ớn lạnh, choáng váng, giảm thị lực, vàng da, đau dạ dày dữ dội, nôn ói, các nốt bầm tím xuất hiện trên da,… thì cần ngưng sử dụng thuốc ngay và báo cho bác sĩ để có hướng xử lý đúng cách.

Giá bán: Thuốc tetracyclin có giá bán trên thị trường vào khoảng 90.000 VNĐ/hộp 10 vỉ x 10 viên, dạng thuốc bôi có giá khoảng 45.000-50.000 VNĐ/tube.

Thuốc đặt viêm âm đạo Fluomizin

Đây là một trong những loại thuốc chữa bệnh viêm âm đạo phổ biến. Fluomizin là một dạng thuốc đặt trực tiếp vào bên trong âm đạo do đó thuốc này có tác dụng tại chỗ nhờ khả năng kháng khuẩn, diệt nấm, trị viêm âm đạo. Fluomizin thường được bác sĩ chỉ định  trong điều trị viêm âm đạo do nấm gây ra, đặc biệt là nấm Trichomonas.

Chị em có thể dùng thuốc này trị viêm âm đạo
Chị em có thể dùng thuốc này trị viêm âm đạo

Thành phần chính của thuốc là hoạt chất Dequalinium.

Liều lượng tham khảo: Mỗi ngày người bệnh cần đặt 1 viên thuốc vào sâu trong âm đạo trước khi đi ngủ. Lưu ý sau khi đặt thuốc giữ nguyên tư thế nằm ngửa 15 phút để tránh thuốc bị chảy ra ngoài. Sử dụng Fluomizin liên tục trong 6 ngày để thấy được hiệu quả tốt nhất. 

Chống chỉ định: Một số trường hợp được chống chỉ định dùng thuốc:

  • Những người quá mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Khi niêm mạc âm đạo bị tổn thương, có xuất hiện những vết loét biểu mô.
  • Những chị em chưa trưởng thành bộ phận sinh dục hoặc chưa quan hệ.

Giá bán tham khảo: Hiện nay trên thị trường, Fluomizin có giá bán khoảng 130.000VNĐ/hộp.

Xem ngay: Tổng hợp cách điều trị viêm lộ tuyến giúp trị dứt điểm, an toàn tuyệt đối

Thuốc kháng sinh chữa viêm âm đạo Metronidazole

Metronidazol là một loại thuốc kháng sinh đường uống chuyên dùng điều trị các bệnh lý nhiễm trùng. Thuốc có khả năng ngăn chặn quá trình tăng sinh của vi khuẩn tại môi trường âm đạo ẩm ướt. Chính vì thế Metronidazol thường được các bác sĩ chỉ định để điều trị các tình trạng bệnh như: nhiễm khuẩn Vaginosis, nấm, viêm âm đạo do trùng roi Trichomonas.

Đây là loại thuốc thường được dùng để chữa viêm âm đạo
Đây là loại thuốc thường được dùng để chữa viêm âm đạo

Thành phần chính: Hoạt chất metronidazol cùng một số thành phần khác như magnesium stearate, odium starch glycolate, povidon và lactose.

Liều lượng tham khảo:

  • Đối với thuốc dạng uống: Uống 2 gam liều duy nhất hoặc 1g/lần, 2 lần/ngày. Đối với phác đồ điều trị 7 ngày, mỗi ngày uống 3 viên Metronidazol 250mg, chia 3 lần hoặc mỗi ngày uống 2 viên Metronidazol 375mg, chia 2 lần.
  • Đối với thuốc dạng viên nén phóng thích kéo dài: Người mắc bệnh viêm âm đạo uống mỗi ngày 1 viên Metronidazol 750mg trong vòng 7 ngày liên tiếp.

Chống chỉ định: Phụ nữ có thai và đang cho con bú, trẻ em nhỏ hơn 12 tuổi, các bệnh nhân quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc chống chỉ định khi sử dụng thuốc này. 

Tác dụng phụ: Một số bệnh nhân có thể gặp phải các tác dụng phụ như nhức đầu, tiêu chảy, buồn nôn, chóng mặt, đau dạ dày, tiểu rát, tê cứng chân tay, co giật,…

Giá bán: Thuốc Metronidazol trên thị trường đang có giá giao động từ 11.000-13.000 VNĐ/ hộp.

Đọc thêm: Viêm Âm Đạo Ra Máu Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Như Thế Nào?

Điều trị viêm âm đạo tại nhà đơn giản

Không cần phải sử dụng đến thuốc, những chị em mắc viêm âm đạo dạng nhẹ có thể tự chữa trị bệnh tại nhà bằng một số biện pháp dân gian đơn giản, rất dễ thực hiện nhưng lại cho hiệu quả trông thấy. 

Chữa viêm âm đạo bằng lá trầu không

Lá trầu không có nhiều hoạt chất tác dụng khử mùi, sát trùng vết thương và kháng viêm rất hiệu quả nên trong dân gian lá trầu không thường được dùng trong điều trị viêm nhiễm âm đạo. 

Cách thực hiện: 

  • Rửa sạch lá trầu không với nước muối loãng cho trôi hết bụi đất, và ký sinh trùng bám trên lá.
  • Cho lá trầu vào nồi đun sôi cùng 2 lít nước, trong thời gian 15 phút.
  • Tắt bếp, đổ nước ra chậu nhỏ, thêm một chút muối vào nước và dùng nước này để xông hơi vùng kín. 
  • Sau khi xông hơi xong và nước đã nguội, bạn có thể dùng nước này để vệ sinh bên ngoài vùng kín. Chú ý không được thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo. Nên thực hiện phương pháp này 2 – 3 lần/tuần cho tới khi khỏi hẳn bệnh.

Có thể bạn quan tâm: 7 cách trị viêm cổ tử cung bằng lá trầu không hiệu quả cao

Lá trầu không có tác dụng tốt đối với sức khỏe của chị em phụ nữ
Lá trầu không có tác dụng tốt đối với sức khỏe của chị em phụ nữ

Chữa viêm âm đạo bằng cách dùng nước muối ấm

Một trong những cách chữa viêm âm đạo tại nhà hiệu quả đó là ngâm vùng chậu trong nước muối ấm. Nước muối ấm có khả năng sát khuẩn cao nhờ đó sẽ tiêu diệt các vi khuẩn có hại tồn tại trong âm đạo và hơi ấm từ nước cũng có tác dụng làm giảm triệu chứng sưng đỏ ở âm đạo.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một cái chậu hoặc bồn sạch và đổ đầy nước ấm vào.
  • Thêm 1 – 2 thìa muối tính vào chậu hoặc bồn nước đã chuẩn bị, khuấy đều cho đến khi thấy muối tan hết.
  • Nước ngâm nên ở khoảng 40-50 độ để đảm bảo không bị bỏng rát da.
  • Dang rộng 2 chân và nhẹ nhàng đặt vùng chậu xuống bồn và tiến hành ngâm trong vòng 10 – 15 phút.
  • Khi ngâm nước muối xong, bạn lau khô lại vùng kín và cơ thể bằng khăn sạch.

Đọc thêm: Làm sao để điều trị huyết trắng khỏi hẳn? Cách chữa bệnh ngay tại nhà

Dùng rau diếp cá điều trị viêm âm đạo

Trong dân gian, rau diếp cá không chỉ là một loại rau ăn hằng ngày mà còn có vai trò như một loại thảo dược tốt cho sức khỏe. Chính bởi vì, trong diếp cá có chứa hàm lượng lớn tinh dầu kháng viêm, diệt khuẩn rất tốt nên bạn có thể 

sử dụng loại rau này để điều trị các tình trạng ngứa ngáy, khí hư ra nhiều, sưng tấy đỏ âm đạo,… của chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa. 

Mẹo dân gian trị viêm âm đạo bằng rau diếp cá
Mẹo dân gian trị viêm âm đạo bằng rau diếp cá

Cách thực hiện: 

  • Bài thuốc uống: Dùng khoảng 300 gram lá diếp cá khô sắc cùng với 5 bát nước, đun sôi cho tới khi thấy nước cạn còn chừng ⅓ thì tắt bếp, đổ ra bát. Sử dụng nước lá diếp cá 2 lần/ngày sẽ giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ các triệu chứng viêm nhiễm âm đạo hiệu quả.
  • Bài thuốc ngâm rửa: Dùng một nắm lá diếp cá tươi sắc với nước hoặc có thể kết hợp thêm tỏi và quả bồ kết đập dập. Sắc hỗn hợp các nguyên liệu trên với khoảng 1 lít nước lọc. Đến khi thuốc sôi thì tắt bếp đổ ra chậu và chờ nguội bớt để xông hơi, vệ sinh âm đạo giúp giảm tình trạng ngứa ngáy.

Mẹo chữa viêm âm đạo bằng rau sam

Trong Đông y, rau sam là “vị thuốc trường thọ” có thể chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có chữa viêm âm đạo. Rau sam có tính mát, lành tính và có khả năng thanh nhiệt, kháng viêm, giải độc và diệt khuẩn hiệu quả. Chính vì thế mà rau sam được sử dụng trong bài thuốc chữa phụ khoa của nhiều chị em để loại bỏ các triệu chứng ngứa ngáy, khí hư kèm mùi hôi, đau rát vùng kín, chảy máu âm đạo bất thường,…

Cách thực hiện:

  • Rau sam rửa sạch với một nước muối loãng rồi để ráo.
  • Tiến hành đun sôi từ 500ml nước sạch và cho rau sam vào, tiếp tục để sôi thêm trong vòng 5-10 phút.
  • Sau đó dùng nước nấu rau sam này để vệ sinh trực tiếp bộ phận sinh dục hàng ngày. Nên thực hiện phương pháp này hằng ngày để thấy được kết quả mong đợi.
  • Bạn cũng có thể dùng rau sam để nấu nước uống mỗi ngày vào buổi sáng và tối trước khi ăn để chữa viêm âm đạo.

Đọc thêm: Top 7 Địa Chỉ Chữa Viêm Âm Đạo Ở Hà Nội Uy Tín, Chất Lượng 2022

Chữa viêm âm đạo bằng Đông y

Ngày nay càng có nhiều chị em lựa chọn Đông y làm phương pháp chữa bệnh viêm âm đạo cho mình. Bởi vì các bài thuốc Đông y vừa giúp điều trị bệnh tận gốc, chuyên sâu, không lo tác dụng phụ. Do đó các mẹ bầu, người già đều có thể yên tâm sử dụng. 

Bên cạnh đó phương pháp này còn hỗ trợ cải thiện sức đề kháng cho người bệnh, giúp bệnh mau chóng được phục hồi. Một số bài thuốc Đông y chữa viêm âm đạo hay có thể kể đến như:

Bài thuốc số 1 chữa viêm âm đạo

Bài thuốc này phù hợp với các tình trạng viêm nhiễm âm đạo thường xuyên ngứa ngáy, khí hư ra nhiều có mùi hôi. Đối với trường hợp này, chị em nên kết hợp cả 3 bài thuốc uống -xông-rửa dưới đây để điều trị bệnh triệt để. 

Bài thuốc uống:

  • Nguyên liệu cần có: Lá bạc thau, vỏ cây gạo và ké đầu ngựa: mỗi vị 20gr; Rễ bạch đồng nữ: 80gr.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch toàn bộ nguyên liệu liệt kê trên. Sau đó cho tất cả vào ấm sắc cùng với 200ml nước lọc. Tiến hành đun sôi thuốc cho đến khi thấy lượng nước thuốc cô đặc còn chừng ½ thì tắt bếp. Đổ thuốc ra bát, loại bỏ bã và chia thành 2 phần nhỏ để dùng hét trong ngày. Nên uống khi thuốc còn ấm.
Sử dụng thuốc Đông y chữa viêm âm đạo an toàn và triệt để
Sử dụng thuốc Đông y chữa viêm âm đạo an toàn và triệt để

Bài thuốc rửa vùng kín: 

  • Nguyên liệu cần có: Nước cốt tỏi: 20ml; Nước cốt lá trầu không tươi: 100ml; Phèn chua phi khô: 10gr.
  • Cách thực hiện: Cho tất cả nguyên liệu trên vào trong một cái tô lớn và khuấy đều để tạo thành hỗn hợp đồng nhất. Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, vệ sinh vùng kín thật sạch và dùng khăn thấm khô, sau đó dùng gạc để thấm lấy hỗn hợp trên bôi nhẹ vào âm đạo rồi đóng băng vệ sinh và để qua đêm. Sáng hôm sau, cần phải rửa lại sạch bằng nước muối pha loãng. 

Bài thuốc xông hơi vùng kín:

  • Nguyên liệu cần có: Lá bạc thau: 100gr.
  • Cách thực hiện: Rửa sạch lá bạc thau, rồi ngâm với nước muối loãng để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất. Sau đó, cho lá bạc thau vào nồi đun sôi cùng với 1 lít nước. Đến khi thấy nước sôi thì tắt bếp, đổ nước ra chậu lớn và dùng nước này xông hơi cho đến khi nước nguội hoàn toàn. Có thể sử dụng nước xông vừa nãy để vệ sinh bên ngoài vùng kín.

Bài thuốc số 2 điều trị viêm âm đạo

Bài thuốc này giúp đặc trị các triệu chứng như khí hư ở nữ giới ra nhiều, có mùi hôi, cảm thấy ngứa ngáy và đau rát bộ phận sinh dục, đôi khi gặp phải tình trạng đau khi quan hệ tình dục thì có thể áp dụng bài thuốc này để chữa khỏi bệnh.

Chữa viêm âm đạo bằng thuốc nam vừa lành tính lại hiệu quả
Chữa viêm âm đạo bằng thuốc nam vừa lành tính lại hiệu quả

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Đương quy: 20gr; Trinh nữ hoàng cung và lá đào tươi: mỗi vị 30gr; Phèn chua: 10gr.

Cách thực hiện: Rửa sạch toàn bộ nguyên liệu kể trên dưới vòi nước sạch để loại bỏ hết bụi bẩn, vi khuẩn, rồi vớt ra để ráo. Cho toàn bộ nguyên liệu vào trong ấm đun cùng với 2 lít nước. 

Tiến hành đun cho đến khi thấy nước sôi thì tắt bếp. Đổ nước ra chậu lớn hòa thêm một ít nước mát để nhiệt độ vừa phải rồi tiến hành vệ sinh vùng kín. Sau đó dùng khăn mềm thấm khô. Cần thực hiện kiên trì bài thuốc này mỗi ngày để sớm thấy được kết quả điều trị bệnh.

Bài thuốc số 3 chữa viêm nấm âm đạo

Bài thuốc này còn có tác dụng loại bó các vi nấm vi khuẩn tồn tại bên trong âm đạo, nhờ đó cải thiện triệu chứng ngứa ngáy rất hiệu quả.

Nguyên liệu cần có: Hoàng bá và xà sàng tử: mỗi vị 20gr; Địa cốt bì: 30gr;

Cách thực hiện: Các nguyên liệu trên đem rửa dưới vòi nước mạnh để làm trôi bụi đất. Sau đó cho tất cả nguyên liệu vào nồi đun sôi cùng với 1 lít nước.

Đến khi nước sôi thì đổ hết phần nước trong nồi ra chậu lớn, pha thêm một ít nước mát rồi dùng nước này vệ sinh vùng kín. Thực hiện đều đặn mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.

Chữa viêm âm đạo tại chỗ bằng phương pháp xông hơi vùng kín
Chữa viêm âm đạo tại chỗ bằng phương pháp xông hơi vùng kín

Nên xem: Kiến Bu Vào Huyết Trắng Là Bị Gì? Có Làm Sao Không?

Các biện pháp phòng tránh viêm âm đạo đúng cách

Tất cả chị em đang mắc bệnh hay đang khỏe mạnh cũng cần nắm vững các biện pháp phòng tránh và ngăn ngừa căn bệnh viêm âm đạo phiền toái này. Bởi khi phòng bệnh đúng cách sẽ giúp chị em giảm thiểu tối đa khả năng mắc bệnh.

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày, nhất là trong thời kỳ hành kinh, lượng máu ra nhiều là môi trường thích hợp để vi khuẩn, vi nấm sinh sôi nảy nở nhanh chóng.
  • Vệ sinh đúng cách, không để tình trạng thụt rửa quá sâu vào trong âm đạo gây nên tác dụng ngược là đưa vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng ngược vào trong âm đạo.
  • Quan hệ tình dục an toàn, nên sử dụng các biện pháp bảo vệ như đeo bao cao su để tránh lây nhiễm chéo.
  • Lựa chọn quần lót, quần áo đúng cách, không nên chọn các dạng đồ quá chật bó sát gây tổn thương đến vùng kín.
  • Hạn chế dùng băng, gạc vệ sinh, nếu sử dụng các loại này thì vi khuẩn dễ khu trú và sinh sôi phát triển tại vùng kín.
  • Bổ sung chế độ ăn uống nhiều rau xanh, trái cây để cung cấp vitamin C cho cơ thể có sức đề kháng vượt qua bệnh tật.
  • Có thói quen tập thể dục thể thao thường xuyên, giữ tinh thần luôn thoải mái, tránh căn thẳng, để nâng cao sức khỏe.
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ, mỗi 6 tháng 1 lần để phát hiện và điều trị kịp thời nếu như bạn mắc bệnh.

Bài viết này đã giới thiệu đến chị em những cách chữa viêm âm đạo phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên chị em cần lưu ý dựa vào tình trạng bệnh của mình mà chọn lựa phương pháp trị bệnh phù hợp nhất, tránh việc bỏ dở giữa chừng liệu trình điều trị, hoặc sử dụng thuốc quá liều, sai cách sẽ dẫn đến khó khăn cho việc chữa trị sau này. Chúc chị em luôn vui khỏe.

Nên đọc:

  1. Tìm Hiểu Lá Chè Xanh Có Chữa Được Viêm Âm Đạo Không?
  2. Khí Hư Ra Màu Vàng Là Dấu Hiệu Bệnh Gì? Có Nguy Hiểm Không? [CÙNG GIẢI ĐÁP]

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.