Chữa vảy nến bằng nha đam có tác dụng làm dịu vùng da tổn thương, dưỡng ẩm, giảm bong tróc và cải thiện ngứa ngáy. Ngoài ra, với đặc tính kháng viêm và chống khuẩn, dùng nha đam đúng cách còn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng kích hoạt ở vùng da bị vảy nến.

chữa vảy nến bằng nha đam
Chữa vảy nến bằng nha đam là mẹo dân gian đơn giản được áp dụng phổ biến

Tìm hiểu tác dụng chữa bệnh vảy nến của nha đam

Nha đam (lô hội) là một nguyên liệu rất quen thuộc trong đời sống thường ngày. Nguyên liệu này được sử dụng để nấu nước uống hay chế biến thành nhiều món ăn có tác dụng giải khát và thanh nhiệt.

Theo ghi nhận từ các tài liệu y học cổ truyền, nha đam có vị đắng, tính mát với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Điển hình như thanh nhiệt, giải độc, cầm máu, mát huyết và thông đại tiện. Thảo dược này được dùng phổ biến trong điều trị một số bệnh lý do thực nhiệt.

Ngoài ra, các thành phần trong lá nha đam còn có tác dụng cải thiện một số bệnh lý da liễu thường gặp. Điển hình như bệnh vảy nến, viêm da cơ địa, vết bỏng nhẹ, trứng cá, nổi mề đay. Trong đó chữa vảy nến bằng nha đam là mẹo dân gian được áp dụng rất phổ biến.

Nhiều nghiên cứu dược lý hiện đại đã tìm thấy được hơn 23 loại acid amin cùng nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu có trong nha đam. Bên cạnh đó, thảo dược này còn chứa lượng polysaccharide và monosaccharide dồi dào giúp tăng cường miễn dịch và rất tốt cho sức khỏe làn da.

Hơn nữa, nha đam còn chứa một lượng lớn acid béo chưa bão hòa – acid gamma linolenic. Thành phần này có tác dụng tiêu sưng, làm giảm ngứa ngáy, bong tróc da và thúc đẩy tổn thương da do vảy nến chóng lành.

Dùng nha đam chữa bệnh vảy nến có tác dụng làm dịu da, dưỡng ẩm, làm giảm bong tróc da và cải thiện tình trạng ngứa ngáy. Hơn nữa, gel nha đam còn có tác dụng tăng cường hàng rào bảo vệ da và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng xảy ra.

Xem thêm định nghĩa: Bệnh Vảy Nến Là Gì? Có Chữa Được Không? Cách Phòng Tránh Hiệu Quả

Chia sẻ 5 mẹo chữa vảy nến bằng nha đam đơn giản dễ làm

Dân gian thường dùng nha đam chữa vảy nến bằng cách thoa trực tiếp gel nha đam lên bề mặt tổn thương. Ngoài ra có thể nấu nước nha đam để uống hay kết hợp nha đam với một số loại nguyên liệu tự nhiên khác để nâng cao hiệu quả điều trị.

Dưới đây là 5 cách chữa vảy nến bằng nha đam được áp dụng phổ biến:

1. Dùng gel nha đam nguyên chất

Gel nha đam có chứa lượng nước và acid dồi dào. Nhờ đó sẽ phát huy nhanh chóng tác dụng dưỡng ẩm và làm dịu da. Dùng gel nha đam thoa trực tiếp lên vùng da bị tổn thương do vảy nến sẽ giúp làm giảm tình trạng dày sừng, bong tróc, thô ráp và nứt nẻ.

cách dùng nha đam chữa vảy nến
Có thể dùng gel nha đam tươi thoa trực tiếp lên bề mặt da bị tổn thương do vảy nến

Ngoài ra thường xuyên áp dụng mẹo chữa này còn hỗ trợ làm giảm ngứa ngáy do bệnh vảy nến gây ra. Đồng thời ngăn ngừa viêm nhiễm kích hoạt tại vùng da tổn thương.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch 1 lá lô hội tươi đem gọt bỏ vỏ và lấy phần gel tươi
  • Vệ sinh vùng da bị tổn thương và dùng khăn mềm thấm khô
  • Sau đó thoa gel nha đam lên da rồi massage trong vòng vài ba phút (không cần rửa lại)
  • Với cách này nên áp dụng 2 – 3 lần/ ngày để nhận được kết quả tốt

Tham khảo: Bị Vảy Nến Có Ăn Được Thịt Gà Không?

2. Chữa vảy nến bằng nha đam và mật ong

Gel nha đam có đặc tính mát, mỏng và rất dễ thấm. Chính vì vậy có thể tăng tác dụng dưỡng ẩm và kháng khuẩn bằng cách kết hợp nha đam với mật ong.

Mật ong là nguyên liệu có chứa lượng vitamin, nguyên tố vi lượng cùng các acid amin dồi dào. Các thành phần này có khả năng duy trì độ ẩm, ngăn ngừa bội nhiễm và thúc đẩy tốc độ phục hồi mô da tổn thương. Công thức từ gel nha đam và mật ong rất phù hợp với những người bị vảy nến có tổn thương da dày cứng, khô nứt nẻ và thâm sạm.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 thìa gel nha đam tươi đem trộn đều với 1 thìa mật ong nguyên chất
  • Vệ sinh vùng da cần điều trị và dùng khăn bông mềm thấm khô
  • Thoa hỗn hợp gel nha đam và mật ong lên bề mặt da
  • Để nguyên trong khoảng 15 phút rồi dùng nước ấm rửa lại
  • Sau đó có thể thoa 1 ít gel nha đam tươi lên da để khóa ẩm

Tìm hiểu thêm: THỬ NGAY 4 Cách Chữa Vảy Nến Bằng Lá Khế Cực Hiệu Quả

3. Kết hợp nha đam với dầu ô liu chữa vảy nến

Mẹo chữa vảy nến bằng nha đam kết hợp với dầu ô liu đặc biệt phù hợp với những người có cơ địa nhạy cảm. Dầu ô liu có chứa nhiều acid béo và polyphenol (chất chống oxy hóa) nên phát huy tốt tác dụng dưỡng ẩm và phục hồi da.

mẹo chữa vảy nến bằng nha đam
Kết hợp gel nha đam với dầu ô liu sẽ giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh vảy nến

Công thức từ nha đam và dầu ô liu không chỉ giúp làm giảm khô ráp, ngứa da và sưng viêm mà còn thúc đẩy tốc độ phục hồi các tế bào da bị tổn thương. Đồng thời ngăn ngừa thâm sẹo hình thành và tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho làn da.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Trộn đều 1 thìa gel nha đam tươi với 1 thìa dầu ô liu
  • Vệ sinh vùng da tổn thương rồi dùng khăn bông mềm thấm khô
  • Thoa trực tiếp hỗn hợp gel nha đam và dầu ô liu lên da
  • Để nguyên trong khoảng 20 phút rồi dùng nước ấm rửa lại

4. Chữa vảy nến bằng nha đam và nghệ

Nghệ cũng là nguyên liệu tự nhiên lành tính có thể kết hợp với nha đam để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh vảy nến. Công thức này ngoài làm dịu da, giảm ngứa thì còn giúp thúc đẩy tốc độ chữa lành tổn thương.

Hàm lượng curcumin trong nghệ rất dồi dào. Hợp chất chống oxy hóa này ngoài tác dụng chống viêm và làm giảm ngứa ngáy thì còn mang đến nhiều tác dụng khác với sức khỏe làn da. Điển hình như loại bỏ tế bào chết, làm giảm bong tróc và nuôi dưỡng làn da đều màu hơn.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Sử dụng 1 nhánh lô hội tươi đem gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi cạo lấy phần gel
  • Thêm 1 thìa tinh bột nghệ vào trộn đều lên
  • Vệ sinh vùng da cần điều trị rồi dùng khăn bông mềm thấm khô
  • Thoa hỗn hợp gel nha đam và bột nghệ lên bề mặt da
  • Chờ trong khoảng 15 phút rồi dùng nước ấm để rửa lại cho sạch

Đọc ngay: Bệnh Vảy Nến Ở Trẻ Sơ Sinh Và Những Điều Cần Lưu Ý

5. Uống nước nha đam chữa vảy nến

Ngoài các mẹo sử dụng nha đam bên ngoài da thì người bệnh vảy nến còn có thể tận dụng nguyên liệu này để nấu nước uống. Nước nha đam đường phèn là thức uống rất quen thuộc có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và làm mát gan.

cách chữa vảy nến bằng nha đam
Thường xuyên uống nước nha đam đường phèn cũng sẽ giúp hỗ trợ kiểm soát tiến triển bệnh vảy nến

Ngoài hương vị thơm ngon thì thức uống này còn đặc biệt hữu ích cho sức khỏe làn da đang bị tổn thương do vảy nến. Uống nước nha đam đường phèn có thể thúc đẩy tốc độ sửa chữa tổn thương da và khắc phục tình trạng da khô ráp, bong tróc.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Rửa sạch vài lá nha đam tươi rồi gọt bỏ phần vỏ xanh phía ngoài
  • Đem phần thịt nha đam đi ngâm với nước muối loãng khoảng 1 – 2 giờ đồng hồ để làm giảm vị đắng và độ nhớt
  • Rửa sạch thịt nha đam với nước lạnh rồi vớt ra, để ráo và cắt hạt lựu
  • Đun khoảng 1.5 lít nước cho đến khi sôi thì thêm đường phèn vào
  • Đun trên lửa nhỏ đến khi đường phèn tan hoàn toàn thì cho nha đam vào và đun thêm 3 – 5 phút nữa rồi tắt bếp
  • Để nước nha đam đường phèn nguội hẳn rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh rồi uống khoảng 1 – 2 ly/ ngày

Xem thêm: Mách Bạn Cách Chữa Vảy Nến Bằng Lá Lốt Đơn Giản, Dễ Áp Dụng

Lưu ý khi dùng nha đam chữa vảy nến

Nha đam đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe làn da nói chung và người bị vảy nến nói riêng. Tuy nhiên để giảm thiểu rủi ro phát sinh khi áp dụng các mẹo chữa vảy nến từ nha đam cần chú ý đến một số vấn đề sau:

lưu ý khi dùng nha đam chữa vảy nến
Nên kết hợp dùng thuốc theo chỉ định bác sĩ để tác động toàn diện đến bệnh vảy nến
  • Không nên sử dụng nha đam trong trường hợp tổn thương da do vảy nến bị chảy máu, lở loét hay có dấu hiệu nhiễm trùng. Lúc này việc áp dụng các mẹo chữa từ nha đam có thể khiến cho tổn thương tiến triển nghiêm trọng hơn.
  • Khi sử dụng gel nha đam nên cắt bỏ phần vỏ xanh rồi rửa sạch nhựa mủ để hạn chế nguy cơ kích ứng.
  • Với những người có cơ địa nhạy cảm thì nên sử dụng gel nha đam trên vùng da nhỏ trước. Sau đó quan sát các biểu hiện của da trong vòng 24 giờ. Trường hợp không gặp phải các triệu chứng bất thường thì có thể tận dụng nha đam để chữa bệnh vẩy nến.
  • Trước khi áp dụng các mẹo chữa từ nha đam nên chú ý vệ sinh vùng da cần điều trị sạch sẽ và dùng khăn bông mềm thấm khô. Nếu không vô trùng da trước khi dùng nha đam thì có thể làm tăng nguy cơ bội nhiễm.
  • Cách chữa vảy nến bằng nha đam chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị. Chính vì vậy mà người bệnh nên áp dụng đồng thời với các loại thuốc uống và thuốc bôi trị vảy nến theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Để bệnh có tiến triển tốt thì người bệnh cần chú ý loại trừ các yếu tố thuận lợi. Đồng thời chú ý việc chăm sóc da đúng cách, ăn uống và sinh hoạt điều độ, bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày (2 – 2.5 lít).

Các mẹo chữa vảy nến bằng nha đam có tác dụng hỗ trợ cải thiện tổn thương da cùng các triệu chứng của bệnh. Tuy nhiên nha đam là thảo dược tự nhiên có dược tính yếu nên người bệnh cần kết hợp cách chữa này với các biện pháp điều trị chuyên sâu theo chỉ định từ bác sĩ.

Bài viết dành cho bạn

Câu hỏi liên quan

Vảy nến toàn thân là tình trạng nguy hiểm. Người bệnh bị tổn thương da trên diện rộng, triệu chứng ngứa rát nặng nề khiến chất lượng cuộc sống và sức khỏe giảm sút nghiêm...

Xem chi tiết

Bị vảy nến tắm lá gì? Lá tắm giúp chữa bệnh vảy nến được nhiều người sử dụng như lá trà xanh, trầu không, lá lốt, muồng trâu,...Những loại lá thiên nhiên luôn mang lại...

Xem chi tiết

Vảy nến là bệnh da liễu mãn tính có tiến triển từng đợt, dai dẳng và hiện vẫn chưa rõ căn nguyên. Ngoài gây tổn thương trên da thì bệnh còn gây tổn thương niêm...

Xem chi tiết

Bệnh vảy nến có lây không? Có di truyền không? Những vấn đề liên quan đến tính lây nhiễm cũng như khả năng di truyền của bệnh vảy nến được nhiều người quan tâm. Qua...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *