Nội dung chính

Có thể chữa vẩy nến bằng đông y để hỗ trợ kiểm soát bệnh. Hơn nữa còn hạn chế nguy cơ lạm dụng thuốc Tây tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với thuốc Đông y cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng và lựa chọn bài thuốc phù hợp.

chữa vảy nến bằng thuốc đông y
Chữa vảy nến bằng thuốc Đông y là giải pháp lành tính được áp dụng phổ biến

Bệnh vảy nến theo quan điểm Đông y

Vảy nến là một bệnh lý da liễu mãn tính phổ biến ở mọi đối tượng. Số liệu thống kê cho thấy có khoảng từ 2 – 3% dân số thế giới mắc phải bệnh lý này. Bệnh xảy ra khi quá trình chu chuyển các tế bào da diễn ra quá nhanh so với bình thường. Điều này gây ra tình trạng hình thành các mảng da chết bất thường.

Theo quan điểm Đông y, bệnh vảy nến còn được gọi với nhiều tên gọi khác. Điển hình như tùng bì tiễn, ngân tiêu bệnh, chủy phong, bạch chủy, tùng hoa tiễn, bạch xã sang…

Các triệu chứng bệnh vảy nến thường có xu hướng bùng phát vào mùa đông. Da đầu và mặt ngoài tứ chi là các vị trí dễ bị tổn thương. Ngoài ra, nếu bệnh nặng thì có thể phát ra toàn thân. Đi kèm với đó là tình trạng sưng đau các khớp tay chân.

Một số tài liệu Đông y ghi nhận, vùng tổn thương lõm như đồng tiền lớn. Bên trong có màu hồng còn bên ngoài màu trắng. Châm kim vào không chảy máu nhưng có thể chảy ra nước màu trắng bạc. Tổn thương lúc đầu phát ra ở cơ thể rồi sau đó mới phát ra mặt.

Hồng ban do bệnh vảy nến có giới hạn rõ rệt và có lớp vảy trắng như nến. Có khi tổn thương còn nổi dát đỏ như giọt nước, có khi to, tròn hay bầu dục với đường kính khoảng 2.5cm. Có khi tổn thương là 1 mảng rộng do nhiều dát kết hợp lại.

Bệnh thường ảnh hưởng đến các vùng da bị tỳ cọ nhiều. Điển hình như đầu gối, khuỷu tay, mông, vùng mấu chuyển lớn, xương cùng. Tổn thương trên da có thể đi kèm với tình trạng ngứa ít hay ngứa nhiều tùy theo từng trường hợp. Bệnh vảy nến có tiến triển theo từng đợt, lúc ổn định, lúc vượng và có những lúc tự nhiên khỏi.

Tham khảo thêm: Tổng Hợp TOP 10 Cách Chữa Bệnh Vảy Nến Tại Nhà Cực Hiệu Quả

Chữa vẩy nến bằng đông y bằng các bài thuốc lưu truyền

Chữa bệnh vảy nến bằng các bài thuốc Đông y cần dựa theo từng thể bệnh. Với mỗi thể sẽ có những bài thuốc riêng, có thể bao gồm cả thuốc uống và thuốc rửa ngoài hỗ trợ. Cần thực hiện đúng cách để nhận được hiệu quả điều trị tốt, tránh các vấn đề rủi ro phát sinh.

1. Chữa bệnh vảy nến thể phong nhiệt bằng thuốc Đông y

Bệnh vảy nến thể phong nhiệt đặc trưng bởi những nốt chấm xuất hiện nhiều và liên tục. Lâu ngày các nốt này sẽ to dần lên, chúng có màu trắng đục và gây ngứa nhiều.

Tổn thương thường mọc ở tay chân và đầu, mặt. Có thể gây hoại tử da sau đó có chấm xuất huyết. Đi kèm với đó là các triệu chứng ngứa ngáy, khát, họng đau, khô. Lưỡi có màu đỏ sậm và rêu lưỡi hơi ngả vàng. Mạch phù sác.

thuốc Đông y chữa vảy nến
Thuốc Đông y tận dụng nguồn dược liệu tự nhiên nên được đánh giá cao bởi sự an toàn

Cần điều trị bệnh theo phương pháp thanh nhiệt, lương huyết. Dưới đây là 2 bài thuốc Đông y có khả năng đáp ứng với bệnh vảy nến thể phong nhiệt:

– Bài thuốc Hòe hoa thang gia giảm:

  • Chuẩn bị: 40g hòe hoa, 12g thăng ma, 12g tử thảo, 40g sinh địa, 12g địa phụ tử, 12g ké, 40g thổ phục linh.
  • Thực hiện: Các vị thuốc trên đem rửa sạch rồi cho vào ấm. Thêm vào 6 bát nước sắc lấy 3 bát. Loại bỏ bã, chia đều nước thuốc thành 3 lần/ uống trên ngày. Dùng với liều 1 thang/ ngày.

– Bài thuốc Tiêu phong tán gia giảm:

  • Chuẩn bị: 10g ngưu bàng, 6g phòng phong, 10g hoàng cầm, 6g khổ sâm, 6 thuyền thoái, 4.5g hồng hoa, 6g tri mẫu, 6g sinh địa, 6g đan bì, 6g kinh giới và 4.5g lăng tiêu hoa.
  • Thực hiện: Sắc lấy nước uống nhiều lần trong ngày. Dùng với liều 1 thang/ ngày.

2. Bài thuốc Đông y chữa vảy nến thể phong huyết táo

Thể bệnh này thường gặp ở những trường hợp bệnh vảy nến kéo dài dai dẳng. Trên da xuất hiện nhiều nốt ban chẩn mới. Các nốt ban cũ có màu hơi đỏ, gây ngứa. Mặt da thường khô ráp. Lưỡi ít tân dịch và rêu lưỡi hơi vàng. Mạch tế sác hoặc huyền tế.

Ở thể bệnh này cần điều trị theo phương pháp nhuận táo, khu phong và dưỡng huyết. Có thể áp dụng 2 bài thuốc uống sau đây:

– Bài thuốc Lương huyết:

  • Chuẩn bị: 12g huyền sâm, 12g ngân hoa, 12g hỏa ma nhân, 12g sinh địa và 12g hà thủ ô.
  • Thực hiện: Sắc lấy nước uống trong ngày. Chỉ dùng 1 thang/ ngày.

– Bài thuốc Dưỡng huyết nhuận phu ẩm gia giảm:

  • Chuẩn bị: 10g xích thước, 12g bắc đậu căn, 15g tật lê, 12g quy đầu, 10g hà thủ ô, 12g thiên môn, 12g đan sâm, 10g sinh địa, 15g thảo hà xa, 12g đan bì, 12g thục địa và 15g bạch tiễn bì.
  • Thực hiện: Rửa sạch các vị thuốc cho vào ấm rồi sắc lấy nước đặc. Uống hết trong ngày với liều 1 thang/ ngày.

Ngoài ra nên kết hợp với bài thuốc rửa ngoài. Chuẩn bị phác tiêu, khô phàn, hỏa tiêu và dã cúc hoa. Đem nấu lấy nước rửa 1 lần/ ngày.

Đọc thêm: Cập Nhật Mới Nhất, Chi Tiết Nhất Về Phác Đồ Điều Trị Vảy Nến Bộ Y Tế 2023

3. Chữa vảy nến thể thấp nhiệt bằng thuốc Đông y

Bệnh vảy nến thể thấp nhiệt đặc trưng bởi sự xuất hiện của nhiều vết chấm giống như nước trong lỗ rỉ ra. Tổn thương có thể xuất hiện ở vùng hội âm, bên dưới bầu vú, vùng sinh dục, hốc mắt, khuỷu tay…

chữa vảy nến thể thấp nhiệt theo đông y
Bệnh vảy nến thể thấp nhiệt thường gây ra tổn thương ở phần khuỷu tay

Tổn thương da có màu hồng xám và thường gom lại thành các mảng lớn. Vùng tổn thương có dấu hiệu chảy nước màu trắng đục, hơi ngứa. Miệng khô nhưng không khát. Cơ thể mệt mỏi, tăng thân nhiệt. Lưỡi có màu đỏ sậm và rêu lưỡi ngả vàng hay có ngấn bệu. Mạch hoạt sác.

Cần điều trị bằng phương pháp hoạt huyết giải độc, thanh nhiệt lợi thấp. Bài thuốc Tiêu ngân nhị hiệu thang gia giảm có thể đáp ứng.

– Bài thuốc Tiêu ngân nhị hiệu thang gia giảm:

  • Chuẩn bị: 10g bắc đậu căn, 6g xương truật, 6g long đởm thảo, 15g thảo hà sa, 6g phục linh, 6g khổ sâm, 10g trạch tả, 15g thổ phục linh, 6g hoàng cầm, 10g tỳ giải và 12g đan bì.
  • Thực hiện: Cho các vị thuốc trên vào ấm. Thêm nửa thăng nước vào sắc trên lửa nhỏ 30 phút. Loại bỏ bã, chia đều nước thuốc thành 2 lần uống/ ngày. Dùng với liều 1 thang/ ngày.

4. Thuốc Đông y chữa bệnh vảy nến thể phong hàn

Ở thể phong hàn, bệnh vảy nến đặc trưng bởi tình trạng xuất hiện nhiều vết chấm giống như đồng tiền. Hoặc tổn thương là từng mảng màu hồng, trên mặt mụn có thể thối nát.

Bệnh phát quanh năm. Từ mùa đông cho tới mùa hè bệnh thường tự bớt hoặc có xu hướng thuyên giảm. Quan sát thấy lưỡi có màu hồng nhạt, rêu lưỡi trắng nhạt. Mạch phù khẩn.

Với vảy nến thể phong hàn thì cần điều trị bằng phương pháp hoạt huyết, điều danh, sơ phong và tán hàn. Bài thuốc Tứ vật ma hoàng thang gia giảm có thể đáp ứng với thể bệnh vảy nến này.

– Bài thuốc Tứ vật ma hoàng thang gia giảm:

  • Chuẩn bị: 12g bạch thược, 15g ma hoàng, 12g sinh địa, 15g quế chi, 12g sa sâm và 12g quy đầu.
  • Thực hiện: Các vị thuốc trên đem cho vào ấm. Thêm vào 5 bát nước sắc trên lửa nhỏ lấy 2 bát. Loại bỏ bã thuốc, chia nước sắc thành 2 lần uống trong ngày. Dùng với liều 1 thang/ ngày.

Đọc thêm: Tham Khảo Thêm Phương Pháp Điều Trị Vảy Nến Bằng Tế Bào Gốc

5. Bài thuốc chữa vẩy nến bằng đông y thể huyết ứ

Bệnh vảy nến thể huyết nhiệt đặc trưng bởi sự xuất hiện của các vết ban có màu đỏ tối hay tím. Kích thước của nốt ban không đều nhau, bề mặt hơi lõm. Tổn thương khô trắng đục và không bị bong da. Thường có 1 ít vết ban nhỏ mới xuất hiện có thể gây ngứa hoặc không.

Miệng khô nhưng lại không muốn uống nước. Quan sát sẽ thấy lưỡi có màu đỏ tối hoặc có các điểm ứ huyết, rêu lưỡi nhạt hoặc hơi ngả vàng. Mạch trầm sáp hoặc huyền sáp.

Bài thuốc Đông y chữa vảy nến
Dùng các bài thuốc Đông y dạng uống có thể giúp cải thiện triệu chứng của bệnh vảy nến rất tốt

Ở thể bệnh này, cần điều trị theo phương pháp thông lạc tán kết và hoạt huyết hóa ứ. Bài thuốc Hoàng kỳ đan sâm thang gia giảm có thể đáp ứng tốt.

– Bài thuốc Hoàng kỳ đan sâm thang gia giảm:

  • Chuẩn bị: 15g trạch lan, 15g đan sâm, 15g tây thảo, 10g hoàng kỳ, 15g hoạt huyết đằng, 10g hương phụ, 10g trần bì, 10g thanh bì, 6g tam lăng, 6g xích thước, 6g lăng tiêu hoa, 6g ô xà và 6g thỏ ti tử.
  • Thực hiện: Các vị thuốc trên đem sắc uống 1 thang/ ngày.

6. Chữa vảy nến thể huyết nhiệt bằng thuốc Đông y

Bệnh vảy nến thể huyết nhiệt thường mới phát hay tái phát không lâu. Đặc trưng là sự xuất hiện của các vết sần nổi lên như dạng đồng tiền hay như bùn. Thường nổi hạt nhỏ như ban chẩn với kích thước không đều.

Tổn thương có màu hồng tươi, thường mọc nhiều ở tứ chi. Đôi khi còn mọc ở vùng đầu và trước trán. Bề mặt của vết sần thường có màu trắng đục, khô ráp và nứt nẻ. Đôi khi còn rướm máu và gây ngứa ngáy. Tâm phiền, khát và táo bón. Tiểu ít, nước tiểu vàng. Lưỡi có màu đỏ sậm, phần rêu lưỡi hơi ngả vàng. Mạch hoạt sác hoặc huyền hoạt.

Ở thể bệnh vảy nến này cần điều trị theo phương pháp lương huyết giải độc, hoạt huyết thoái ban. Bài thuốc Ngân hoa hổ trượng thang gia giảm sẽ đáp ứng tốt với các triệu chứng và tổn thương do bệnh gây ra.

– Bài thuốc Ngân hoa hổ trượng thang gia giảm:

  • Chuẩn bị: 15g ngân hoa, 15g hổ trượng, 12g xích thược, 12g quy vĩ, 12g sinh địa, 10g đại thanh diệp, 12g hòe hoa, 10g bắc đậu căn và 10g tử thảo.
  • Thực hiện: Các vị thuốc trên cho vào ấm sắc cùng nửa thăng nước. Đun trên lửa nhỏ 30 phút thì tắt bếp. Loại bỏ phần bã, chia nước sắc thành 2 lần uống trong ngày. Sắc uống với liều 1 thang/ ngày.

Có thể bạn quan tâm: Cách Điều Trị Vảy Nến Da Đầu Tại Nhà Bằng Thảo Dược Hiệu Quả

7. Bài thuốc chữa vẩy nến bằng đông y thể huyết hư

Ở thể huyết hư, cơ thể vốn đã suy yếu, bệnh vảy nến lại kéo dài lâu ngày. Lúc này da thường chuyển sang trắng bệch. Trên da xuất hiện nhiều vết ban có dạng giống như từng mảng. Tổn thương có thể phát ra toàn thân.

chữa vảy nến bằng các bài thuốc Đông y
Một số trường hợp tổn thương kích hoạt trên phạm vi rộng vẫn có thể điều trị bằng thuốc Đông y

Tổn thương màu hồng nhạt ướt hay nhạt tối và có dấu hiệu bong tróc. Các vết ban mới có thể xuất hiện gây ngứa ít hoặc ngứa nhiều. Màu da thường không có sự thay đổi. Đi kèm với đó là các triệu chứng ít ngủ, chóng mặt, ăn uống kém. Lưỡi có màu hồng nhạt, ít tân dịch, rêu lưỡi ít. Mạch trầm tế hoặc huyền tế.

Điều trị bệnh vảy nến thể huyết hư cần áp dụng phương pháp ích khí khu phong, dưỡng huyết, hòa doanh. Bài thuốc Dưỡng huyết khu phong thang gia giảm có khả năng đáp ứng tốt với thể bệnh này.

– Bài thuốc Dưỡng huyết khu phong thang gia giảm:

  • Chuẩn bị: 12g đẳng sâm, 12g hoàng kỳ, 12g quy đầu, 12g huyền sâm, 10g ma nhân, 12g thục địa, 12g bạch thược, 12g mạch môn, 12g kê huyết đằng, 15g bạch tiễn bì và 6g bạch chỉ.
  • Thực hiện: Các vị thuốc trên cho vào ấm sắc lấy nước uống 1 thang/ ngày.

8. Bài thuốc chữa vảy nến do mạch xung nhâm không điều hòa

Trong một số trường hợp, triệu chứng bệnh vảy nến bùng phát là do mạch xung nhâm không điều hòa. Da có xu hướng bị nổi nhiều nốt sần. Nhất là vào thời kỳ kinh nguyệt, đang có thai và sau khi sinh thì triệu chứng thường phát nặng hơn.

Toàn thân có thể bị nổi các vết ban mọc thành từng đám. Lúc đầu có màu đỏ tươi và có những vết xuất huyết. Sau đó chuyển dần sang màu trắng đục. Toàn thân có biểu hiện hơi ngứa. Kèm theo đó là tình trạng tâm phiền, đầu váng, lưng đau, miệng khô. Lưỡi có thể màu đỏ sẫm hay đỏ nhạt, rêu lưỡi trắng. Mạch trầm tế hoặc hoạt sác.

Ở trường hợp này cần điều trị theo phương pháp điều nhiếp xung nhâm. Bài thuốc Nhị tiên thang gia giảm có thể đáp ứng tốt với tiến triển của bệnh và hỗ trợ cải thiện nhanh các triệu chứng.

– Bài thuốc Nhị tiên thang gia giảm:

  • Chuẩn bị: 6g hoàng bá, 6g tiên mao, 12g tri mẫu, 12g dâm dương hoắc, 12g sinh địa, 12g thỏ ti tử, 12g thục địa, 15g nữ trinh tử, 12g quy đầu và 15g hạn liên thảo.
  • Thực hiện: Các vị thuốc trên cho hết vào ấm. Thêm vào 1 thăng nước rồi sắc trên lửa nhỏ 1 giờ đồng hồ. Loại bỏ phần bã, chia nước thuốc thành 3 lần uống trong ngày. Sắc uống với liều 1 thang/ ngày.

Có thể bạn quan tâm: Bị Vảy Nến Khi Mang Thai Có Nguy Hiểm Không? Cách Xử Lý Dứt Điểm

9. Chữa vảy nến do nhiệt độc thương doanh bằng thuốc Đông y

Với các trường hợp do nhiệt độc thương doanh thì bệnh có xu hướng bùng phát rất nhanh. Toàn thân đều bị nổi ban đỏ, đỏ sẫm hoặc đỏ tím. Da có thể bị nóng lên, khi ấn vào thì nốt ban có thể nhạt màu.

thuốc đông y chữa vảy nến
Dùng thuốc Đông y chữa vảy nến sẽ giúp cải thiện triệu chứng và ngăn bệnh tái phát

Nhiều người còn bị sưng phù và bong tróc da. Kèm với đó là các triệu chứng toàn thân sốt cao, sợ lạnh, khát, tâm phiền, tinh thần uể oải, yếu chân tay. Lưỡi đỏ sẫm và ít tân dịch. Mạch hoạt sác hoặc huyền sác. Có thể điều trị bằng bài thuốc sau:

– Bài thuốc Linh dương hóa ban thang gia giảm:

  • Chuẩn bị: 3g linh dương giác, 15g ngân hoa, 30g sinh địa, 15g tử thảo, 10g đan bì, 15g bạch hoa xà, 10g sa sâm, 10g huyền sâm, 10g hoàng cầm, 10g liên kiều, 6g tri mẫu, 6g hoàng liên và 30g thạch cao.
  • Thực hiện: Các vị thuốc trên cho vào ấm sắc lấy nước uống 1 thang/ ngày.

Để nhanh chóng kiểm soát triệu chứng của bệnh thì nên kết hợp thuốc uống với điều trị tại chỗ:

  • Giai đoạn phát triển: Dùng nhũ cao Lưu hoàng 5% và Hoàng bá sương bôi ngoài. Tần suất 2 – 3 lần/ ngày.
  • Giai đoạn ổn định: Dùng cao mềm Hùng hoàng và cao mềm Lưu hoàng 10% bôi ngoài. Tần suất 2 – 3 lần/ ngày.
  • Bài thuốc ngâm rửa: Chuẩn bị 120g khô phàn, 120g xuyên tiêu, 240g cúc hoa dại và 500 mang tiêu. Đem các vị thuốc đi sắc lấy nước tắm hay ngâm mỗi ngày hoặc cách nhật. Bài thuốc này dùng cho các trường hợp tổn thương do bệnh vảy nến ảnh hưởng rộng.

Xem thêm: Bệnh Vảy Nến Có Nguy Hiểm Không? Có Chữa Khỏi Được Không?

Lưu ý khi chữa vẩy nến bằng đông y

Khi chữa bệnh vảy nến bằng các bài thuốc Đông y lưu truyền cần chú ý đến một số thông tin sau:

lưu ý khi chữa vảy nến bằng thuốc đông y
Người bệnh cần chú ý chăm sóc da đúng cách, tuyệt đối không cào gãi lên tổn thương
  • Các bài thuốc Đông y thường có tác dụng chậm. Vì vậy người bệnh cần kiên trì thực hiện đều đặn trong thời gian dài để nhận được kết quả như mong muốn.
  • Với các trường hợp tổn thương trên da bùng phát mạnh hay diễn tiến phức tạp hoặc phát sinh biến chứng thì nên điều trị bằng thuốc Tây để kiểm soát tốt triệu chứng trong thời gian sớm nhất.
  • Trường hợp nhận thấy các dấu hiệu dị ứng (phát ban, nổi mề đay, đau bụng, tiêu chảy…) khi chữa vảy nến bằng thuốc Đông thì thì người bệnh hãy thông báo ngay với bác sĩ để được xử lý kịp thời.
  • Những người có cơ địa nhạy cảm, trẻ em và phụ nữ mang thai cần chú ý tham khảo ý kiến thầy thuốc trước khi dùng các bài thuốc uống trị vảy nến.
  • Song song với các biện pháp điều trị, người bệnh cần chú ý giữ vệ sinh da sạch sẽ, đúng cách. Tuyệt đối không dùng tay cào gãi hay chà xát lên vùng da đang tổn thương.
  • Nên bổ sung đủ nước cho cơ thể. Đồng thời tăng cường các thực phẩm lành mạnh, nghỉ ngơi điều độ để hỗ trợ cải thiện tổn thương da cũng như hạn chế nguy cơ tái phát của bệnh.

Chữa vảy nến bằng Đông Y có thể tác động đến triệu chứng cơ năng và tổn thương trên da. Tuy nhiên biện pháp này có tác dụng chậm, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì. Với các trường hợp bệnh nặng thì nên chủ động thăm khám để được bác sĩ chỉ định điều trị và chăm sóc đúng cách.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Bị vảy nến tắm lá gì? Lá tắm giúp chữa bệnh vảy nến được nhiều người sử dụng như lá trà xanh, trầu không, lá lốt, muồng trâu,...Những loại lá thiên nhiên luôn mang lại...

Xem chi tiết

Bệnh vảy nến có lây không? Có di truyền không? Những vấn đề liên quan đến tính lây nhiễm cũng như khả năng di truyền của bệnh vảy nến được nhiều người quan tâm. Qua...

Xem chi tiết

Vảy nến toàn thân là tình trạng nguy hiểm. Người bệnh bị tổn thương da trên diện rộng, triệu chứng ngứa rát nặng nề khiến chất lượng cuộc sống và sức khỏe giảm sút nghiêm...

Xem chi tiết

Vảy nến là bệnh da liễu mãn tính có tiến triển từng đợt, dai dẳng và hiện vẫn chưa rõ căn nguyên. Ngoài gây tổn thương trên da thì bệnh còn gây tổn thương niêm...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa