Nội dung chính

Với đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, dùng mật ong chữa trào ngược dạ dày có thể làm giảm triệu chứng nóng rát thượng vị, buồn nôn, đầy hơi, chướng bụng và ợ nóng. Ngoài ra, mật ong còn cung cấp cho cơ thể hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. 

điều trị trào ngược dạ dày bằng mật ong
Ngoài hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, mật ong còn có tác dụng điều trị trào ngược dạ dày thực quản

Mật ong và tác dụng chữa trào ngược dạ dày thực quản

Mật ong được ví như “siêu thực phẩm” vì có hàm lượng dinh dưỡng dồi dào và đa dạng. Thông thường, mật ong được sử dụng để tạo vị ngọt tự nhiên cho thức uống, món ăn và đặc biệt thường được dùng để bồi bổ sức khỏe cho người có thể trạng suy nhược. Ngoài ra, nguyên liệu này còn được tận dụng để điều trị một số bệnh lý hô hấp và tiêu hóa như trào ngược dạ dày thực quản.

Trào ngược dạ dày là chứng bệnh tiêu hóa phổ biến chủ yếu gặp ở người trưởng thành. Bệnh lý này xảy ra khi cơ vòng thực quản dưới (LES) suy yếu dẫn đến hiện tượng dịch vị và thức ăn trong dạ dày trào ngược lên các cơ quan phía trên như thực quản, thanh quản và khoang miệng. Hiện tượng trào ngược gây ra các triệu chứng khó chịu như nóng rát thượng vị, đau dạ dày, ợ nóng, buồn nôn, đầy hơi, chướng bụng,…

Một số nghiên cứu cho thấy, mật ong có khả năng chống viêm và làm dịu niêm mạc thực quản. Nhờ vậy có thể giảm nhanh tình trạng nóng rát, ợ hơi, ợ chua,… do hiện tượng trào ngược gây ra. Bên cạnh đó, hoạt chất hydrogen peroxide trong nguyên liệu này còn có đặc tính khử trùng và kháng khuẩn mạnh. Do đó, cách chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong rất thích hợp với bệnh nhân bị trào ngược dương tính với vi khuẩn Hp.

điều trị trào ngược dạ dày bằng mật ong
Các mẹo chữa từ mật ong có thể cải thiện một số triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày

Ngoài ra, mật ong còn chứa hợp chất phenolic có tác dụng chống oxy hóa, giảm viêm và thúc đẩy tốc độ phục hồi niêm mạc bị tổn thương. Áp dụng các mẹo chữa từ mật ong thường xuyên không chỉ giúp giảm nhẹ triệu chứng mà còn hỗ trợ cải thiện biến chứng viêm, xước thực quản do trào ngược dạ dày tiến triển dai dẳng.

Là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, mật ong còn là nguồn cung cấp các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Do đó ngoài tác dụng kiểm soát hiện tượng trào ngược, mật ong còn có thể cải thiện tình trạng ăn uống kém và suy nhược cơ thể do ảnh hưởng của chứng trào ngược.

Có thể bạn quan tâm: Trào Ngược Dạ Dày Có Nên Uống Trà Không? Nên Dùng Loại Nào?

7 Mẹo chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong đơn giản

Với vị ngọt thanh, mùi thơm và độ an toàn cao, mật ong có thể được dùng đơn lẻ hoặc kết hợp với một số nguyên liệu tự nhiên khác như nghệ, chanh, gừng,… Các mẹo chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong đều tương đối dễ thực hiện và phù hợp với nhiều đối tượng.

Để cải thiện các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản, bệnh nhân có thể dùng mật ong theo 1 trong 7 cách sau:

1. Dùng nước mật ong ấm

Uống nước mật ong ấm là cách đơn giản nhất để cải thiện các triệu chứng khó chịu do trào ngược dạ dày thực quản gây ra. Ngay sau khi uống, mật ong sẽ trung hòa axit dạ dày dư thừa, từ đó giảm cảm giác nóng rát và khó chịu ở vùng thượng vị.

Bên cạnh đó, nước mật ong ấm còn có tác dụng làm sạch dịch vị bám trên bề mặt niêm mạc thực quản. Do đó chỉ sau một thời gian ngắn, bệnh nhân sẽ nhận thấy các triệu chứng khó chịu thuyên giảm đáng kể. Ngoài ra, các hợp chất chống oxy hóa trong mật ong còn giúp phục hồi vùng niêm mạc bị viêm, xước do tác động của dịch vị.

Gừng ngâm mật ong chữa trào ngược dạ dày
Uống nước mật ong ấm có thể giảm một số triệu chứng do trào ngược dạ dày gây ra

Cách pha nước mật ong ấm chữa trào ngược dạ dày thực quản:

  • Pha khoảng 3 – 4 thìa cà phê mật ong với 300ml nước ấm.
  • Khuấy đều và dùng uống từng ngụm nhỏ để làm dịu thực quản, dạ dày.
  • Nếu không có nhiều thời gian, bệnh nhân có thể ăn trực tiếp 2 thìa cà phê mật ong nguyên chất.

Bệnh nhân có thể dùng nước mật ong ấm khi các triệu chứng bùng phát hoặc dùng đều đặn 2 lần/ ngày (sáng sớm và tối trước khi đi ngủ) để ngăn hiện tượng trào ngược. Ngoài ra, mẹo chữa này còn thích hợp với bệnh nhân bị viêm loét dạ dày tá tràng và viêm đại tràng.

2. Gừng ngâm mật ong chữa trào ngược dạ dày

Để gia tăng hiệu quả, bệnh nhân có thể dùng mật ong ngâm với gừng. Gừng (sinh khương) từ lâu đã được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Thảo dược này có đặc tính chống nôn và kích thích tiêu hóa. Do đó, dùng gừng mật ong có thể giảm tình trạng buồn nôn, ăn uống kém, khó tiêu, đầy hơi,… do trào ngược dạ dày gây ra.

Bên cạnh đó, gừng còn chứa một số hoạt chất có tác dụng kháng viêm tự nhiên như Zingiberol, Paradol, Shogaol và Gingerol. Với đặc tính chống viêm mạnh, công thức kết hợp giữa mật ong và gừng có thể giảm phần nào hiện tượng viêm ở niêm mạc thực quản. Tuy nhiên, gừng vị cay và tính nóng nên có thể làm nghiêm trọng hiện tượng trào ngược nếu sử dụng quá nhiều.

Trào ngược dạ dày uống nghệ và mật ong
Gừng ngâm mật ong là cách chữa trào ngược dạ dày được áp dụng phổ biến

Cách dùng gừng ngâm mật ong chữa bệnh trào ngược thực quản:

  • Chuẩn bị khoảng 100g gừng và 200ml mật ong.
  • Rửa sạch gừng, cắt thành từng lát mỏng và để cho ráo nước.
  • Sau đó, cho gừng vào bình thủy tinh và đổ mật ong vào.
  • Đậy kín nắp và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Ngâm trong 10 – 15 ngày là dùng được.
  • Mỗi lần dùng 2 – 3 thìa mật ong pha với 200ml nước ấm uống để giảm đau rát thượng vị, buồn nôn, đầy hơi và khó tiêu.
  • Ngày sử dụng 2 lần (sáng – tối).

ĐỪNG BỎ LỠ: Gừng Chữa Trào Ngược Dạ Dày Có Tốt Không? Cách Thực Hiện Đơn Giản

3. Trị trào ngược dạ dày bằng cách uống nghệ và mật ong

Nghệ và mật ong là bài thuốc chữa viêm loét dạ dày được áp dụng phổ biến. Ngoài tác dụng làm lành vết loét ở dạ dày, mẹo chữa này còn có hiệu quả trong chữa trị trào ngược dạ dày thực quản.

Nghệ được chứng minh có khả năng phục hồi các ổ viêm, loét ở cơ quan tiêu hóa nhờ có hàm lượng curcumin dồi dào. Ngoài ra, hoạt chất curcumin còn có tác dụng kháng khuẩn và điều tiết hoạt động sản xuất dịch vị của dạ dày. Với những tác động này, công thức từ nghệ và mật ong có thể giảm nhẹ một số triệu chứng do trào ngược thực quản gây ra.

Trị trào ngược dạ dày bằng mật ong
Trị trào ngược dạ dày bằng cách uống nghệ và mật ong là mẹo chữa được khá nhiều bệnh nhân áp dụng

Cách dùng nghệ và mật ong trị trào ngược dạ dày thực quản:

  • Chuẩn bị khoảng 1 thìa cà phê bột nghệ và 3 – 4 thìa cà phê mật ong nguyên chất.
  • Cho bột nghệ vào ly hòa với 300ml nước sôi (80 – 90 độ C).
  • Sau đó, cho mật ong vào khuấy đều và dùng uống khi còn ấm.
  • Nếu có thời gian, bệnh nhân có thể làm nghệ tươi ngâm mật ong để dùng dần.

4. Chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong + chanh

Trà chanh mật ong thường được dùng vào sáng sớm để thanh lọc và giải độc cơ thể. Ngoài ra, loại trà này còn mang đến nhiều lợi ích đối với người có vấn đề về tiêu hóa như viêm dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản,…

Trà chanh mật ong có hương vị thơm ngon giúp kích thích vị giác và giảm cảm giác đắng miệng do ảnh hưởng của chứng trào ngược. Bên cạnh đó, chanh còn cung cấp cho cơ thể một lượng lớn vitamin C với khả năng giảm mệt mỏi, tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch. Do đó, dùng trà chanh mật ong vào mỗi sáng có thể giảm nhẹ triệu chứng và giúp cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản.

chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong
Uống trà chanh mật ong có tác dụng thanh lọc cơ thể và giảm tình trạng đắng miệng do trào ngược gây ra

Tuy nhiên, chanh có chứa acid citric nên có thể gây kích thích lên niêm mạc dạ dày. Do đó khi pha trà chanh mật ong, bệnh nhân nên sử dụng chanh vàng thay vì sử dụng chanh vỏ xanh thông thường (chanh vàng thường không bị đắng và có vị chua ít hơn).

Cách phà trà mật ong và chanh giảm trào ngược dạ dày thực quản:

  • Chuẩn bị ¼ quả chanh vàng và 4 – 5 thìa cà phê mật ong nguyên chất.
  • Pha mật ong với 250ml nước ấm (khoảng 50 độ C), khuấy đều để mật ong tan hoàn toàn.
  • Vắt lấy nước cốt chanh, gạt bỏ hạt và cho vào ly.
  • Dùng trà chanh mật ong khi còn ấm và nên nhấp từng ngụm nhỏ để tinh chất thẩm thấu sâu vào niêm mạc thực quản – dạ dày.
  • Sử dụng đều đặn 1 lần/ ngày (sáng sớm).

Trong trường hợp bị đau dạ dày khi sử dụng nước chanh mật ong, bệnh nhân có thể thay thế bằng quả cam tươi. Tương tự như chanh, cam cũng là nguồn cung cấp vitamin C và khoáng chất dồi dào. Tuy nhiên, quả cam chứa nồng độ axit thấp nên ít kích thích lên dạ dày và các cơ quan tiêu hóa khác.

Tham khảo thêm: TOP 4 Cách Dùng Lá Tía Tô Chữa Trào Ngược Dạ Dày Cực Hay Cho Bạn

5. Trà hoa cúc mật ong

Dùng trà hoa cúc mật ong là cách đơn giản để cải thiện các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Bên cạnh tác dụng của mật ong, mẹo chữa này còn tận dụng dược tính của hoa cúc để gia tăng hiệu quả điều trị chứng trào ngược.

Cụ thể, tinh chất từ hoa cúc có khả năng trung hòa axit và giảm tình trạng tiết dịch vị quá mức. Với tác dụng này, trà hoa cúc có thể làm giảm áp lực bên trong dạ dày và ngăn chặn hiện tượng trào ngược khi ăn no. Bên cạnh đó, hoa cúc còn chứa hoạt chất apigenin có đặc tính chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư. Do đó, bệnh nhân bị trào ngược có thể dùng loại trà thường xuyên để phòng ngừa biến chứng Barrett thực quản (dấu hiệu tiền ung thư).

chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong
Trà hoa cúc mật ong chứa nhiều thành phần chống oxy hóa tốt cho dạ dày và thực quản

Cách pha trà hoa cúc mật ong chữa trào ngược dạ dày:

  • Chuẩn bị 3g trà hoa cúc phơi khô và 2 – 3 thìa mật ong nguyên chất.
  • Cho trà hoa cúc vào tách và hãm với nước sôi từ 3 – 5 phút.
  • Sau đó, cho mật ong vào khuấy đều và dùng khi trà còn ấm.
  • Dùng mỗi khi cơn đau bùng phát hoặc uống khi đi ngủ để ngăn trào ngược dạ dày vào ban đêm, đồng thời giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn.

6. Mật ong và cam thảo giảm trào ngược dạ dày

Cam thảo là vị thuốc quý được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Thảo dược này đã được nghiên cứu nhiều trên phương diện khoa học và hiện nay được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất các sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể, cam thảo còn mang đến nhiều lợi ích đối với người có các vấn về dạ dày.

Nghiên cứu cho thấy, chiết xuất cam thảo có tác dụng ức chế histamine H2, từ đó giúp giảm bài tiết dịch vị và ngăn hiện tượng trào ngược. Thảo dược này còn chứa hoạt chất Papaverin có khả năng chống co thắt cơ trơn, hỗ trợ giảm tình trạng trớ thức ăn và nóng rát thượng vị. Do đó để tăng hiệu quả điều trị, bệnh nhân có thể kết hợp mật ong và cam thảo để giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

điều trị trào ngược dạ dày bằng mật ong
Trà cam thảo mật ong có thể đẩy lùi một số triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Cách pha trà cam thảo mật ong điều trị trào ngược dạ dày thực quản:

  • Chuẩn bị khoảng 5 – 8 lát cam thảo khô và 3 – 4 thìa cà phê mật ong.
  • Cho cam thảo vào tách và hãm với 300ml nước sôi trong 5 – 7 phút.
  • Sau đó, cho mật ong vào khuấy đều và uống khi trà còn ấm.
  • Có thể dùng 1 lần/ngày vào sáng sớm hoặc buổi tối trước khi ngủ. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể dùng trà mật ong cam thảo khi triệu chứng bùng phát để giảm nhanh cảm giác nóng rát và khó chịu ở vùng thượng vị.

XEM NGAY: Thực Hư Hiệu Quả Bài Thuốc Đặc Trị Trào Ngược Dạ Dày Đỗ Minh Đường Như Thế Nào?

7. Trà cam quế mật ong chữa trào ngược dạ dày

Dùng trà cam quế mật ong là cách chữa trào ngược dạ dày tại nhà được áp dụng phổ biến. Loại trà này không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn giúp giảm nhẹ một số triệu chứng khó chịu như buồn nôn, đắng miệng, khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng và nóng rát vùng thực quản.

Ngoài ra, sử dụng trà cam quế mật ong thường xuyên còn có tác dụng nâng cao hệ miễn dịch và phòng ngừa các chứng bệnh viêm đường hô hấp. Mẹo chữa này đặc biệt thích hợp với người bị trào ngược lâu ngày dẫn đến viêm họng hạt, viêm thanh quản, ho khan và ngứa cổ họng.

điều trị trào ngược dạ dày bằng mật ong
Trà cam quế mật ong giúp giảm nhẹ chứng trào ngược và hỗ trợ nâng cao sức khỏe, hệ miễn dịch

Cách pha trà cam quế mật ong hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày thực quản:

  • Chuẩn bị 5 – 7 thìa cà phê mật ong, ½ quả cam tươi và 3 thanh quế nhỏ.
  • Rửa sạch thanh quế và cho vào đun sôi với 400ml nước.
  • Đun trong 3 – 4 phút rồi tắt bếp và đợi cho nước nguội bớt.
  • Cho trà vào ly, sau đó vắt nước cam và thêm mật ong vào khuấy đều.
  • Dùng trà khi còn ấm để đảm bảo hiệu quả (vào trời nắng nóng có thể dùng trà với đá lạnh).

8. Mật ong hấp trứng gà

Hấp mật ong với trứng gà cho người bị bệnh dạ dày từ lâu đã là một bài thuốc dân gian hữu hiệu giúp chữa bệnh hiệu quả. Trong trứng gà có chất mỡ tạo ra sắt, photpho cùng các kháng thể có khả năng chống lại tác nhân gây bệnh lý ở đường tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày. 

Bên cạnh đó mật ong lại có tính kháng khuẩn cao nên dễ dàng xoa dịu các tổn thương ở niêm mạc dạ dày. Đồng thời giúp cơ thể người bệnh có đủ kháng thể để chống lại những tác động xấu của mầm bệnh. Với các đối tượng bị biến chứng của bệnh trào ngược dạ dày thì phương pháp này còn hỗ trợ ngăn chặn được tình trạng thiếu máu.

Nguyên liệu:

  • 1 quả trứng gà.
  • 1 muỗng cà phê tinh bột nghệ.
  • 30ml nước sôi để nguội.
  • 2 muỗng mật ong nguyên chất.

Cách thực hiện:

  • Tách lấy lòng đỏ trứng.
  • Hòa tan tinh bột nghệ với nước rồi cho lòng đỏ trứng, mật ong vào trộn đều.
  • Mang hấp cách thủy hỗn hợp mật ong trứng gà vừa trộn trong thời gian khoảng 20 phút.

Khi làm trứng gà hấp mật ong để trị bệnh dạ dày – thực phẩm, người bệnh chỉ cần dùng 1 tới 2 liệu trình là khỏi. Mỗi liệu trình sẽ bao gồm 8 ngày sử dụng liên tiếp và giãn nghỉ 3 ngày rồi lại tiếp tục một liệu trình như vậy. 

Có thể bạn quan tâm: Trào Ngược Dạ Dày Có Nên Ăn Trứng Không? Giải Đáp Từ Chuyên Gia

9. Mật ong với tỏi chữa trào ngược dạ dày thực quản

Nhờ có tính ấm và kháng khuẩn, kháng viêm tốt mà tỏi với mật ong đem lại hiệu quả cao trong việc chữa trào ngược dạ dày thực quản. Phương pháp chữa trào ngược dạ dày thực quản bằng mật ong với tỏi là bài thuốc dân gian được lưu truyền từ xa xưa. 

Bên cạnh đó, nguồn nguyên liệu thực hiện rất rẻ, phổ biến và cách thực hiện cũng rất đơn giản. Cụ thể:

  • Tỏi bóc vỏ, đập dập rồi ngâm với mật ong trong 15 – 20 phút là có thể sử dụng được ngày.
  • Mỗi ngày người bệnh chỉ cần sử dụng khoảng 1 – 2 muỗng mật ong tỏi để hỗ trợ điều trị chứng đau dạ dày trào ngược rất tốt.

10. Mật ong kết hợp với chuối xanh

Chuối xanh là một trong những nguyên liệu chữa bệnh đau dạ dày hiệu quả khác mà các bạn có thể tham khảo. Với đặc tính chát pha lẫn chút vị ngọt, chuối xanh giúp cung cấp chất xơ và các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Hơn 70% chất xơ là chủ yếu trong chuối xanh sẽ đóng vai trò nuôi dưỡng các loại vi khuẩn trong đường ruột cũng như làm tăng sức đề kháng, giảm đau dạ dày cho người dùng.

Bạn có thể tận dụng những ưu điểm của chuối xanh cùng với mật ong để đẩy lùi các cơn đau dạ dày trong quá trình ngắn. 

Nguyên liệu:

  • 2- 3 quả chuối xanh non còn nhầy ở phía trong. 
  • Mật ong nguyên chất.

Cách làm:

  • Tước bỏ vỏ chuối và ngâm với nước muối để làm bớt chất nhầy cùng vị chát.
  • Sau đó, đem thái chuối xanh thành từng lát mỏng phơi khô và nghiền thành bột.
  • Tương tự như tinh bột nghệ thì chuối xanh cần trộn với mật ong vo viên tròn nhỏ để uống hoặc ăn đều được. 

Đọc thêm: Trào Ngược Dạ Dày Uống Sữa Được Không? Các Loại Sữa Cho Người Bệnh

Trong chuối xanh có rất nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa
Trong chuối xanh có rất nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa

11. Mật ong với chè xanh

Trà xanh từ lâu được xem là một thức uống lành mạnh và được nhiều người yêu thích sử dụng. Hơn nữa, chè xanh hay trà xanh còn mang tới nhiều sức khỏe tuyệt vời cho cơ thể. Trong chè xanh có chứa chất polyphenol và flavonoid giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của người sử dụng cũng như có khả năng chống lại dấu hiệu nhiễm trùng. 

Theo Đông y thì chè xanh mang tính mát, có vị đắng và hơi ngọt mang tới tác dụng thanh nhiệt giải độc, chống oxy hóa. Bên cạnh đó, những đặc tính này còn có tác dụng hỗ trợ chữa chứng trào ngược dạ dày thực quản. 

Nguyên liệu

  • Sử dụng 250g chè xanh, bạn nên chọn những lá chè tươi không bị đạp nát và già vừa phải đề thành phẩm nước chè được thơm ngon, tinh khiết, màu đẹp hơn.
  • 250g đường phèn.
  • 150ml mật ong.
  • 2 lít nước sạch.

Cách làm:

  • Chè xanh sau khi mua về thì đem đi rửa sạch và để cho ráo nước rồi cho vào nồi đun cùng các nguyên liệu đã chuẩn bị phía trên.
  • Đun đến khi sôi thì bật nhỏ lửa lại, đun cạn cho tới khi còn tầm 1,5 lít nước là tắt bếp. Để nước chè xanh nguội thì bạn có thể dùng chúng trong vòng 12 tiếng. Sau 12 tiếng thì không nên sử dụng nữa.
  • Nên dùng hỗn hợp này 2 lần trong ngày vào sáng và tối nhưng khi uống người bệnh cần hâm nóng lại để đảm bảo sức khỏe.

Với cách làm chữa trào ngược dạ dày – thực quản bằng chè xanh và mật ong này, các bạn cần lưu ý 4 điều sau:

  • Không nên uống nước chè, mật ong khi bụng đang đói hoặc trước khi đi ngủ vì dễ làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn.
  • Tuyệt đối không dùng nước chè đã để qua đêm hay hâm nóng quá nhiều lần.
  • Không nên uống nước chè xanh ướp lạnh.
  • Ngoài ra bệnh nhân cũng không nên trộn nước chè xanh với đường vì làm vậy sẽ khiến hàm lượng dinh dưỡng bên trong chè, mật ong bị giảm đi đáng kể. 
Mật ong với chè xanh là bài thuốc chữa trào ngược dạ dày - thực quản khá phổ biến
Mật ong với chè xanh là bài thuốc chữa trào ngược dạ dày – thực quản khá phổ biến

12. Mật ong kết hợp cùng nha đam

Trong Y học cổ truyền thì nha đam là vị thuốc có tác dụng thông tiện, nhuận tràng, cầm máu tốt. Loại nguyên liệu này còn giúp bổ sung nhiều nước, chất chống oxy hóa, sắt, magie, vitamin nhóm B, C, E, kẽm và đặc biệt là hoạt chất anthraquinon có khả năng giảm đau, kháng viêm cũng như cân bằng nồng độ axit trong dịch vị.

Do đó mà nha đam thường được nhiều người kết hợp cùng mật ong để làm tăng công dụng trị bệnh dạ dày

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy một nhánh nha đam gọt sạch vỏ, rửa sạch với nước muối pha loãng cho bớt chất bẩn và bớt nhớt.
  • Cắt nha đam nhỏ như hạt lựu rồi đem xay nhuyễn với 5ml mật ong.
  • Bảo quản nha đam và mật ong trong hũ kín và cất vào tủ lạnh ăn dần. 
  • Mỗi ngày ăn 2 lần, mỗi lần ăn khoảng 1 thìa nha đam và mật ong.

Lưu ý: Với những người đang bị tiêu chảy hoặc phụ nữ có thai, trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi thì không nên áp dụng biện pháp chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong và nha đam. Bởi nha đam là nguyên liệu có tính tẩy xổ mạnh. 

Tham khảo: Trào Ngược Dạ Dày Ở Trẻ 2 Tháng Tuổi: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Ai nên sử dụng mật ong chữa trào ngược dạ dày thực quản?

Mật ong là nguyên liệu thiên nhiên khá lành tính và có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe người dùng nói chung. Phần lớn mọi người đều có thể áp dụng mẹo dân gian này để hỗ trợ điều trị bệnh tại nhà nhằm hạn chế sự lệ thuộc vào các loại thuốc tây. 

Tuy nhiên, việc sử dụng các loại mật ong theo đường miệng không được khuyến khích sử dụng cho một số đối tượng sau đây:

  • Người bị đái tháo đường.
  • Trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi.
  • Người bệnh mới làm phẫu thuật xong.
  • Đối tượng bị mắc bệnh xơ gan cổ trướng.
  • Người đang có biểu hiện đầy bụng hoặc tiêu chảy. 

Ngoài ra, để sử dụng các mẹo dân gian chữa trào ngược dạ dày thực quản an toàn và hiệu quả hơn thì bạn có thể tham khảo thêm sự tư vấn của bác sĩ/thầy thuốc. Lưu ý các phương pháp nêu trên chỉ góp phần hỗ trợ cải thiện tình trạng và triệu chứng của bệnh chứ không có khả năng chữa bệnh một cách triệt để. 

Không dùng các biện pháp này cho trẻ dưới 12 tháng tuổi
Không dùng các biện pháp này cho trẻ dưới 12 tháng tuổi

Một số bệnh nhân bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào nêu trên cũng không nên sử dụng để đảm bảo tính chất an toàn cũng như tránh làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 

Dùng mật ong chữa bệnh dạ dày thực quản cần kiêng cử gì không?

Việc kiêng cữ đúng cách trong chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày sẽ hỗ trợ làm nâng cao hiệu quả khi kết hợp sử dụng mật ong chữa trào ngược dạ dày thực quản. Dưới đây là một số lưu ý quan trong trong quá trình điều trị và ăn uống:

  • Mật ong có thể tương tác và làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai hay thuốc hạ đường huyết. Do đó, người bệnh nên tránh áp dụng cách chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong nếu bạn đang muốn sử dụng loại thuốc này.
  • Không nên sử dụng mật ong cùng lúc với hành tây, thì là, lá hẹ, đậu phụ hay cá chép. Bởi những thực phẩm này kỵ với mật ong nên việc sử dụng chung có thể dẫn tới nhiều phản ứng phụ không tốt cho sức khỏe người bệnh.
  • Tránh ăn quá no, ăn đêm và không nằm ngay sau khi ăn.
  • Trong quá trình điều trị bệnh nên kiêng ăn đồ béo, thực phẩm có tính axit, bia rượu, đường, thức uống có ga, gia vị cay,… Thay vào đó bạn nên sử dụng các loại thực phẩm có lợi như cá béo, bột yến mạch, sữa chua, các loại đậu, rau xanh, bánh mì,…
  • Giữ cho tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng thần kinh quá mức vì dễ dẫn tới tình trạng trào ngược axit, khiến bệnh trở nặng hơn. 

Tìm hiểu thêm: Trào Ngược Dạ Dày Ăn Gì Tốt? Các Loại Thực Phẩm Bạn Cần Tránh

Lưu ý khi dùng mật ong điều trị trào ngược dạ dày

Dùng mật ong chữa trào ngược dạ dày thực quản là mẹo đơn giản và dễ thực hiện. Thực tế, hiệu quả của mật ong không chỉ được ghi chép trong y học cổ truyền mà đã được nghiên cứu trên phương diện khoa học. Vì vậy bên cạnh các phương pháp y tế, bệnh nhân hoàn toàn có thể áp dụng mẹo chữa từ nguyên liệu này để cải thiện một số triệu chứng của bệnh.

Nên sử dụng các mẹo dân gian cùng thuốc điều trị để gia tăng hiệu quả nếu được sự đồng ý của bác sĩ
Nên sử dụng các mẹo dân gian cùng thuốc điều trị để gia tăng hiệu quả nếu được sự đồng ý của bác sĩ

Tuy nhiên khi áp dụng cách chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong, bệnh nhân nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cách chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong là giải pháp hỗ trợ. Biện pháp này chỉ có thể giảm nhẹ một số triệu chứng, hoàn toàn không thể thay thế cho hiệu quả của các phương pháp y tế. Chính vì vậy, bệnh nhân nên kết hợp với sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Tránh áp dụng mẹo chữa này nếu có tiền sử dị ứng mật ong và phấn hoa. Ngoài ra, người bị tiểu đường hoặc mắc hội chứng hiếm gặp không dung nạp glucose cũng không nên tùy tiện dùng mật ong nên chưa tham vấn y khoa.
  • Hầu hết các mẹo chữa từ nguyên liệu tự nhiên đều có hiệu quả chậm. Do đó, bệnh nhân nên kiên trì áp dụng trong thời gian dài để nhận thấy chuyển biến rõ rệt.
  • Một số người có thể bị dị ứng với mật ong. Vì vậy, nên chú ý các biểu hiện bất thường trong thời gian áp dụng mẹo chữa này. Nếu nhận thấy các dấu hiệu như tiêu chảy, đau bụng, phát ban, nổi mề đay,… nên ngưng áp dụng để tránh tình trạng chuyển biến xấu.
  • Hiệu quả chữa trào ngược dạ dày có thể thuyên giảm nếu sử dụng mật ong kém chất lượng, đã qua pha tạp và chứa nhiều hương liệu. Vì vậy, bệnh nhân cần thận trọng khi tìm mua mật ong.
  • Bên cạnh các mẹo chữa từ mật ong và phương pháp y tế, bệnh nhân nên điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt để tác động tích cực đến quá trình điều trị.

Qua những thông tin hướng dẫn chi tiết cách dùng mật ong chữa trào ngược dạ dày trong bài viết, hy vọng bạn đọc sẽ có thêm thông tin hữu ích để đẩy lùi triệu chứng khó chịu của bệnh. Trong trường hợp áp dụng các mẹo dân gian không hiệu quả, bạn cũng không nên chủ quan, nên thăm khám tại bệnh viện, phòng khám uy tín để được bác sĩ tư vấn cách điều trị chuẩn y khoa. 

Tham khảo thêm:

Câu hỏi liên quan

Trào ngược dạ dày có lây không? Đây là một câu hỏi mà được rất nhiều người thắc mắc, kể cả bệnh nhân lẫn người chưa mắc bệnh. Hãy cùng tham khảo bài viết dưới...

Xem chi tiết

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng trào ngược các chất từ dạ dày lên thực quản. Triệu chứng đặc trưng của bệnh đó là ợ nóng, ợ chua, có đôi khi...

Xem chi tiết

Bị trào ngược axit dạ dày có chữa khỏi không là mối bận tâm hàng đầu của nhiều bệnh nhân. Theo các chuyên gia, bệnh lý này có thể chữa khỏi nếu tích cực điều...

Xem chi tiết

Trào ngược dạ dày thực quản được chia thành 5 mức độ bao gồm độ 0, độ A, B, C và D theo thang phân loại Los Angeles. Các cấp độ của bệnh được phân...

Xem chi tiết

Trào ngược dạ dày ở trẻ có nguy hiểm không là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Được biết, bệnh lý này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe...

Xem chi tiết

Trào ngược dạ dày thực quản nên nằm bên nào là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Bởi điều chỉnh tư thế ngủ là biện pháp kiểm soát giúp chứng trào ngược về...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa