Nội dung chính

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng diện chẩn là một phương pháp điều trị khá mới hiện nay. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về hiệu quả cũng như cách áp dụng phương pháp này, hãy tham khảo các thông tin được tổng hợp trong bài viết dưới đây.

Phương pháp chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng diện chẩn là gì?

Diện chẩn là phương pháp chữa bệnh do bác sĩ Bùi Quốc Châu – nhà nghiên cứu y học dân tộc sáng lập cách đây hơn 30 năm dựa trên sự hiểu biết và kiến ​​thức về y học cổ truyền. Hiện nay, phương pháp diện chẩn được sử dụng để chẩn đoán và điều trị bệnh trên toàn bộ cơ thể, đặc biệt là vùng mặt của bệnh nhân. Phương pháp điều trị này giúp bạn có thể phát hiện ra tình trạng thoái hóa cột sống mà không yêu cầu việc bắt mạch. Trong quá trình điều trị, bạn không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc hay kim châm cứu nào.

Diện chẩn là phương pháp điều trị mới cho nhiều bệnh lý trên toàn cơ thể
Diện chẩn là phương pháp điều trị mới cho nhiều bệnh lý trên toàn cơ thể

Bác sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ đặc biệt để điều trị cho bệnh nhân như cây lăn, búa gõ, que dò, cây cào,… đồng thời dùng tay ấn trực tiếp vào huyệt đạo. Ngoài ra, bạc sĩ cần sử dụng hình ảnh phản chiếu bởi đồ hình và hệ thần kinh đa hệ của nội tạng trong cơ thể để xác định sức khỏe tổng thể và những vùng căng thẳng trên cơ thể.

Phương pháp này được đánh giá là hiệu quả cao trong việc cải thiện các triệu chứng của bệnh thoái hóa cột sống, đặc biệt là đốt sống cổ. Nếu người bệnh tuân thủ nghiêm ngặt theo chế độ ăn uống và trị liệu theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa thì có thể cải thiện đến 80% tình trạng bệnh.

Ngoài ra, phương pháp chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng diện chẩn còn giúp người bệnh nâng cao sức đề kháng và nâng cao sức khỏe của toàn cơ thể, giảm đau, thông huyết, thông kinh lạc. Đồng thời, quá trình trao đổi chất trong cơ thể cũng diễn ra tốt hơn, giúp cho quá trình phục hồi cơ thể diễn ra nhanh chóng.

Phác đồ chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng diện chẩn tiêu chuẩn

Việc điều trị dựa trên kết quả chẩn đoán chính xác và có thể kết hợp nhiều phương pháp khác nhau bên cạnh cách chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng diện chẩn. Tùy theo tình trạng bệnh và mức độ bệnh của từng trường hợp mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ phù hợp.

Dưới đây là hai phác đồ điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng diện chẩn được sử dụng phổ biến hiện nay mà người bệnh có thể tham khảo:

Phác đồ 1

Phác đồ này được được áp dụng để điều trị các trường hợp thoái hóa đốt sống cổ kèm theo các triệu chứng như: Đau nửa đầu, đau mỏi vai gáy, cứng cổ, cứng ngón tay, khó co duỗi, tê mỏi cánh tay, đau lưng,… Sau một thời gian ngắn áp dụng phác đồ điều trị này, hơn 75% bệnh nhân đã phản hồi tích cực.

Dưới đây là liệu trình thực hiện cụ thể:

Ngày 1:

  • Bác sĩ, lương y dùng cào để cào thật cẩn thận vùng da đầu.
  • Tiếp theo, vẽ 6 vùng phản chiếu và đồ hình trên đầu bệnh nhân, rồi dùng cào quét từ đỉnh đầu xuống gáy.
  • Dùng tay ấn vào các huyệt để ổn định thần kinh, bao gồm: Huyệt 0, 16, 34, 103, 106 và 124.
  • Day ấn huyệt kết hợp hơ ngải cứu cho bàn tay, ngón tay cái, ngón chân cái, gót chân và quanh đầu gối.

Ngày 2:

  • Ban đầu, bác sĩ, lương y sẽ làm quy trình tương tự vào ngày 1.
  • Sau đó kẻ thêm đường và tiếp tục hơ thêm 2 cung mày, lăn thắt lưng và tay.
  • Day ấn các huyệt 3, 14, 19, 26, 61 và 275.
  • Vẽ các đường trên cánh tay, trên mặt và trên đầu. Sau đó dùng ngải cứu để hơ nóng từ bả vai xuống nách.
  • Vạch kỹ cổ tay và lăn các ngón tay.

Ngày 3:

  • Thực hiện động tác xoay như quy trình của ngày 1.
  • Đồng thời day ấn các cơ mềm ở một số huyệt như: 8, 17, 26, 61, 51 và 312.
  • Đánh dấu các điểm phản xạ trên cổ tay, ngón tay và ngón chân.
  • Thực hiện các động tác ấn kết hợp với chuyển động nhẹ từ cổ đến xương cụt.
  • Tiếp tục vạch và lăn từ cổ xuống vai, cánh tay.
  • Day ấn các huyệt tiêu u bướu bao gồm: 37, 38, 41, 19, 143, 127, 85 và 312.
  • Đồng thời kết hợp day ấn tất cả các huyệt âm tuyết: 17, 64, 50, 1, 22, 127, 63, 113, 7, 290, 37, 8, 312 và 0.

Ngày 4:

  • Dùng cào để cào vùng đầu, vạch đồ hình trên đầu và sáu khu vực phản ánh hệ thống bạch huyết.
  • Ấn và căng cơ vào các huyệt sau: 34, 124, 103, 106.
  • Day ấn các huyệt: 14, 19, 26, 61, 3, 275.
  • Tiếp tục vẽ cao từ đầu và chân mày, sau đó vẽ nhiều hơn 2 lông mày và ấn nhẹ. Đảm bảo làm ấm đúng cách từ vị trí cổ tay đến đầu bàn tay và xung quanh cổ tay.
  • Vạch mu bàn tay, dang rộng các ngón tay và lăn các ngón tay.

Ngày 5:

  • Chườm nóng ngải cứu và day ấn vào các huyệt: 5, 17, 26, 61, 3, 14, 39 và 50.
  • Vạch 2 cung mày, vai, cánh tay và lưng.
  • Ngoài ra, nếu người bệnh vẫn cảm thấy đau tay thì có thể ấn các huyệt vị đau khác gồm các huyệt sau: Huyệt số 0, 65, 34, 39, 45 và 300.

Thực hiện liệu trình chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng diện chẩn trên theo lộ trình của ngày 3 trong những ngày tiếp theo cho đến khi bệnh thuyên giảm.

Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng diện chẩn được nhiều phản hồi tốt về hiệu quả
Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng diện chẩn được nhiều phản hồi tốt về hiệu quả

Phác đồ 2

Phác đồ cải thiện bệnh bằng phương pháp diện chẩn này được áp dụng đối với những bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ C5 – C6 với những trường hợp có các biểu hiện như: Tê mỏi tay, vai gáy hoặc người bệnh thường xuyên khó ngủ.

Cách tiến hành cụ thể như sau:

4 ngày đầu tiên:

  • Bác sĩ, lương y cào kỹ lưỡng và gõ vào đầu bệnh nhân, sau đó cẩn thận vạch đồ hình đầu. Sau đó, vạch sáu khu vực hiển thị hệ thống bạch huyết.
  • Day kích hoạt và ổn định hệ thần kinh, bao gồm các huyệt đạo sau: Số 34, 124, 103, 106.
  • Day một số huyệt thông nghẽn gồm: 26, 3, 14, 61, 19 và 275.
  • Vạch phản chiếu gáy ở vùng mặt, đầu, đồng thời hơ cung mày và ấn đường.
  • Vạch bàn tay và hơ cẩn thận từ cổ tay đến trên cùng của nắm tay.
  • Vạch và hơ nóng vùng xung quanh cổ tay, mu bàn tay, sau đó đẩy kẽ ngón tay, lăn các ngón tay.

Ngày 5:

  • Day và hơ nóng cho các huyệt: Số 3, 5, 17, 26, 61, 14, 39 và 50.
  • Tiếp tục vạch cung lông mày, lăn 2 vai, 2 tay và lưng.
  • Sau đó, nếu bệnh nhân vẫn còn cảm giác đau tay, cần ấn thêm các huyệt vị đau gồm: 39, 45, 300, 0, 65 và 34.

Ở những ngày tiếp theo, lương y sẽ tiếp tục thực hiện điều trị cho bệnh nhân ị thoái hóa đốt sống cổ từ theo phác đồ của 4 ngày đầu cho đến khi bệnh thuyên giảm.

Lưu ý: Với 2 phác đồ trên cần thực hiện liên tục trong 10 ngày, sau đó thực hiện 3 lần/tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm: 12 Loại Thuốc Chữa Thoái Hóa Cột Sống An Toàn Hiệu Quả

Một số lưu ý cho bệnh nhân trong quá trình chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng diện chẩn

Để điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng phương pháp diện chẩn hiệu quả nhất, khi thực hiện, người bệnh cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Trước khi sử dụng các phương pháp diện chẩn để thực sự điều trị bệnh, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ điều trị chuyên khoa. Không nên tự chẩn đoán và điều trị bệnh tại nhà hay thực hiện tại các cơ sở y thể thiếu uy tín để tránh những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Trong quá trình áp dụng phương pháp điều trị diện chẩn, người bệnh nên thăm khám thường xuyên để kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình tại các bệnh viện, cơ sở chuyên khoa y học cổ truyền có tên tuổi. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được tiến triển của bệnh, từ đó có thể lập kế hoạch điều trị kịp thời nếu bệnh tiến triển nặng hơn.
  • Ngoài phương pháp này, người bệnh nên kết hợp các bài tập chữa thoái hóa đốt sống cổ với điều trị chuyên sâu bệnh theo lời khuyên của bác sĩ để đẩy nhanh kết quả điều trị.
Chỉ nên chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng diện chẩn tại các cơ sở uy tín
Chỉ nên chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng diện chẩn tại các cơ sở uy tín

Trên đây là tổng quan về phương pháp chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng diện chẩn mà bệnh nhân cần biết trước khi áp dụng điều trị. Trong trường hợp sử dụng phương pháp điều trị thoái hóa đốt sống cổ từ diện chẩn trong thời gian dài mà bệnh không đỡ, có những biểu hiện xấu thì nên dừng lại ngay, người bệnh cần liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ ngay và tư vấn liệu trình tác động tốt nhất.

Câu hỏi liên quan

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý về xương khớp gây nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe, khả năng vận động và chất lượng cuộc sống. Thực tế có rất nhiều người trẻ...

Xem chi tiết

Khô khớp gối có nên tập thể dục hay không là một thắc mắc mà rất nhiều bệnh nhân mắc phải căn bệnh này gặp phải. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về việc...

Xem chi tiết

Các bệnh liên quan đến xương khớp thường ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận động của người mắc, đặc biệt nếu sinh hoạt không đúng cách có thể khiến cơn đau xuất hiện...

Xem chi tiết

Thoái hóa đốt sống cổ có chữa khỏi được không tùy thuộc vào nhiều yếu tố trong đó phải kể tới ý thức khắc phục bệnh ở mỗi người. Bệnh nếu được phát hiện sớm...

Xem chi tiết

Đau vai gáy là vấn đề liên quan đến xương khớp, có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào, đặc biệt là phụ nữ mang thai và người lớn tuổi. Trong đó nếu...

Xem chi tiết

Mỗi bệnh lý có những triệu chứng điển hình riêng. Nó thường bắt đầu bằng những cơn đau ở các cơ quan bị ảnh hưởng đầu tiên. Vậy bệnh gout đau ở đâu? Điều trị...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc