Chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai là một giải pháp phổ biến nhưng gây không ít tranh cãi. Mặc dù việc sử dụng một cách khoa học thuốc tránh thai có thể giảm tình trạng này nhưng lạm dụng sai cách có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng. 

Có nên chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai hay không?

Thời gian chu kỳ kinh nguyệt của chị em phụ nữ sẽ kéo dài từ 3 – 7 ngày tùy theo từng đặc điểm cơ thể. Lượng máu kinh thường nhiều vào những ngày đầu, sau đó giảm dần, ít hẳn vào những ngày cuối. Theo tính toán, mỗi cơ thể chỉ mất đi trung bình từ 50 – 80 ml máu.

Chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai là một giải pháp phổ biến nhưng gây không ít tranh cãi
Chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai là một giải pháp phổ biến nhưng gây không ít tranh cãi

Trong khi đó, rong kinh sẽ dẫn tới tình trạng chảy máu kéo dài nhiều ngày (thường trên 7 ngày) vào đúng chu kỳ kinh nguyệt, lượng máu ra nhiều bất thường vượt quá 80ml/chu kỳ. Ngoài ra, rong kinh còn đặc trưng bởi một số dấu hiệu như máu kinh sẫm hơn bình thường, xuất hiện nhiều cục lớn hoặc thành các mảng lớn chảy ra ngoài, đau bụng dưới dữ dội, mệt mỏi, buồn nôn, thiếu máu.

Việc sử dụng phương pháp này đang ngày càng trở nên phổ biến. Theo các nghiên cứu, thuốc tránh thai có thể ức chế trứng chín và rụng, duy trì kinh nguyệt đều hơn, giảm đau bụng kinh và cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Vậy nên chị em hoàn toàn có thể áp dụng, những người có chu kỳ kinh nguyệt không đều cũng có thể tham khảo sử dụng.

Tìm hiểu thêm: Thực Hư Việc Uống Thuốc Tránh Thai Hàng Ngày Bị Rong Kinh Và Cách Xử Lý

Một số cách chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai phổ biến

Dùng thuốc uống, dùng miếng dán và dùng thuốc tiêm là 3 cách được nhiều chị em lựa chọn khi dùng thuốc tránh thai cải thiện tình trạng rong kinh.

Chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai dạng viên uống

Các sản phẩm thuốc tránh thai dạng viên như Levonorgestrel, Ethinyl estradiol có chứa thành phần chính là Estrogen và Progesterone có công dụng chữa rong kinh hiệu quả. Thông qua việc ức chế hiện tượng rụng trứng và ngăn ngừa sự gia tăng nội mạc tử cung, sau khi sử dụng người bệnh sẽ giảm cảm giác đau bụng dưới, đau tức ngực. Đối với cách này thai dạng viên uống có thể giúp giảm 43% lượng máu.

Các loại thuốc này sẽ giảm lượng máu trong các kỳ kinh
Các loại thuốc này sẽ giảm lượng máu trong các kỳ kinh

Tuy nhiên, mặc cho những hiệu quả tức thì mà nó mang lại, phương pháp này vẫn được khuyến cáo không phù hợp dùng dài ngày do nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt không nên dùng cho người có tiền sử mắc bệnh như tim mạch, cao huyết áp, động mạch vành, rối loạn đông máu,… Chị em nên tham khảo kỹ lưỡng ý kiến bác sĩ trước khi quyết định sử dụng.

Sử dụng miếng dán tránh thai và vòng tránh thai

Bên cạnh các loại viên uống tránh thai, các sản phẩm được sản xuất dưới dạng tiện lợi như miếng dán hoặc vòng tránh thai cũng có thể đem lại hiệu quả tương tự. Cơ chế chung của phương pháp chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai chính là kiểm soát hormone nội tiết, khiến lượng máu hành kinh ít hơn.

Thời gian sử dụng miếng dán hoặc vòng tránh thai là không quá 21 ngày. Sau đó người bệnh cần ngưng khoảng một tuần để có kinh nguyệt trở lại. Lần dùng thuốc cuối cùng vẫn có thể cho hiệu quả kiểm soát hormone trong suốt một tháng, giúp giảm bớt lượng máu mất đi trong chu kỳ kinh nguyệt.

Thuốc tiêm tránh thai chữa bệnh rong kinh

Một hình thức kiểm soát sinh sản nội tiết tố khác mà chị em có thể tham khảo chính là thuốc tiêm Depo-Provera. Thay vì tự dùng thuốc dạng uống hoặc miếng dán, bác sĩ sẽ tiến hành tiêm thuốc vào cánh tay hoặc mông của bạn để giảm bớt đau đớn, đồng thời phát huy hiệu quả nhanh hơn. Tuy nhiên, phương pháp này buộc người bệnh phải tới các cơ sở y tế để tiến hành điều trị khoảng 3 tháng một lần thay vì tự áp dụng tại nhà như các sản phẩm tránh thai khác.

Phương pháp này buộc người bệnh phải tới các cơ sở y tế để tiến hành điều trị khoảng 3 tháng một lần
Phương pháp này buộc người bệnh phải tới các cơ sở y tế để tiến hành điều trị khoảng 3 tháng một lần

Xem thêm: Điểm Danh TOP 8 Thuốc Trị Rong Kinh Hiệu Quả Dành Cho Phụ Nữ

Tác dụng ngoài ý muốn khi chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai

Dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài có thể đem lại nhiều rủi ro cho cơ thể, phổ biến nhất trong đó chính là hiện tượng chảy máu nhiều hơn sau khi uống thuốc. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể đến từ việc lạm dụng sản phẩm trong thời gian dài hoặc dùng không đúng liều lượng quy định, ngừng uống giữa chừng…

Ngoài ra, để tránh ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe, trong quá trình dùng thuốc, chị em nên đặc biệt lưu ý tới những biểu hiện khác thường như:

  • Đau bụng dữ dội.
  • Buồn nôn.
  • Chóng mặt.
  • Đau đầu.

Lưu ý khi dùng thuốc tránh thai chữa bệnh rong kinh

Khi chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai bạn nên tham khảo và tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đây hoàn toàn không phải phương pháp thích hợp dùng lâu dài nên nếu không ghi nhận chuyển biến tích cực. Một số lưu ý khi dùng thuốc tránh thai chữa bệnh là:

  • Lựa chọn mua những thuốc rõ nguồn gốc, xuất xứ.
  • Không dùng thuốc nếu chị em bị dị ứng với những thành phần có trong thuốc.
  • Không phải ai cũng phù hợp để dùng phương pháp này, bạn nên  tham khảo ý kiến bác sĩ để có lựa chọn phù hợp nhất.
  • Những chị em nghi ngờ có thai, bị bệnh tim mạch, có khối u không được khuyến cáo dùng.
  • Trong quá trình dùng thuốc nếu có bất kỳ biểu hiện bất thường nào thì cần liên hệ với địa chỉ y tế gần nhất để được kiểm tra.

Bài viết trên đây đã tổng hợp những lưu ý quan trọng nhất khi chữa rong kinh bằng thuốc tránh thai. Hy vọng rằng qua đó có thể giúp chị em bỏ túi thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích để bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa bệnh lý phụ khoa có thể gặp phải.

Bài viết dành cho bạn

Câu hỏi liên quan

Nhiều trường hợp bị rong kinh sau khi quan hệ mà không biết rõ nguyên nhân để có hướng khắc phục cho phù hợp. Tình trạng này kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến tâm...

Xem chi tiết

Nữ giới thường được khuyến khích khám phụ khoa khi đã sạch kinh. Vậy nên không ít chị em băn khoăn Đang bị rong kinh có đi khám được không? Với sự tham vấn của...

Xem chi tiết

Sắt được biết đến với tác dụng thúc đẩy quá trình sản xuất hồng cầu, ngăn ngừa thiếu máu, suy nhược… Vậy phụ nữ bị rong kinh có nên uống sắt không? Bổ sung sao...

Xem chi tiết

Bị rong kinh có quan hệ được không là mối bận tâm của rất nhiều chị em. Bởi việc kiêng cữ sinh hoạt vợ chồng quá lâu sẽ gây ra tâm lý khó chịu và...

Xem chi tiết

Điều trị rong kinh thường kéo dài do nội tiết tố cần một thời gian để ổn định trở lại. Vậy nên không ít người băn khoăn “Bị rong kinh nên khám ở đâu?” để...

Xem chi tiết

Không ít chị em lo lắng, hoang mang khi bị rong kinh trong thời gian uống thuốc tránh thai hàng ngày. Hiện tượng này được lý giải là do cơ thể chưa thích nghi với...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa