Ngải cứu là một loại dược liệu vô cùng quý giá và có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là hiệu quả trong việc điều trị chứng rong kinh ở nữ giới. Bài viết dưới đây sẽ thông tin thêm cho chị em biết về công dụng tuyệt vời chữa rong kinh bằng ngải cứu và những cách chữa được nhiều người áp dụng hiệu quả.

"Bó túi" 3 cách chữa rong kinh bằng ngải cứu đang được nhiều chị em áp dụng thành công
“Bó túi” 3 cách chữa rong kinh bằng ngải cứu đang được nhiều chị em áp dụng thành công

Lợi ích của lá ngải cứu trong việc chữa rong kinh ở nữ giới

Ở chị em phụ nữ, đặc biệt là những người đang trong độ tuổi sinh sản thì chứng rong kinh là hiện tượng thường thấy. Rất nhiều người chủ quan coi thường mức độ nguy hiểm của bệnh và không tìm phương pháp để điều trị.

Theo các chuyên gia, khi chứng rong kinh xuất hiện với tần suất nhiều có thể khiến cơ thể phải mất đi một lượng máu khá lớn, dẫn tới cơ thể mệt mỏi, suy nhược. Nó không chỉ ảnh hưởng tới tâm lý và đời sống của chị em mà đôi khi rong kinh vô tình tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn xâm nhập, gây viêm nhiễm…

Một trong những giải pháp được nhiều chị em truyền tai nhau giúp điều trị rong kinh hiệu quả chính là sử dụng ngải cứu. Đây được coi là phương thuốc dân gian được lưu truyền trong Đông y. Đồng thời, ngải cứu cũng là loại dược liệu hỗ trợ tốt trong việc cải thiện chứng đau đầu, cảm cúm, giúp giữ ấm cơ thể, trị mất ngủ, an thai và trị các vấn đề về kinh nguyệt.

  • Theo Đông y, ngải cứu là dược liệu có tính đắng, vị ấm, khi được đưa vào cơ thể sẽ giúp kinh tỳ, kinh can, hỗ trợ điều trị chứng rong kinh ở nữ giới và ổn định kinh nguyệt.
  • Theo Tây y, thảo dược ngải cứu có chứa mineol, tanin, thyon… có tác dụng đối với sức khỏe như: giảm phù nề, giảm đau, kích thích sự hoạt động của các cơ, phục hồi tổn thương, chống oxy hóa, chống thoái hóa. Ngoài ra, chất tan acetone, cadinene,  azulene, thujone có hiệu quả trong việc tăng sức đề kháng, chống viêm, diệt khuẩn.

Xem thêm: Cách Điều Trị Rong Kinh Bằng Phương Pháp Dân Gian Đơn Giản, Hiệu Quả

Lá ngải cứu có tác dụng bồi bổ cơ thể, trị được nhiều chứng bệnh
Lá ngải cứu có tác dụng bồi bổ cơ thể, trị được nhiều chứng bệnh

3 cách chữa rong kinh bằng ngải cứu hiệu quả cao

Chữa rong kinh bằng ngải cứu áp dụng trong các trường hợp chị em mắc bệnh do cơ thể bị rối loạn tiết tố hoặc tự phát. Dưới đây là một số cách điều trị rong kinh bằng ngải cứu hiệu quả cao được nhiều chị em khuyên dùng.

Dùng ngải cứu tươi giúp trị chứng rong kinh ở phụ nữ

Các bài thuốc kết hợp ngải cứu với nhiều loại thảo dược khác được đánh giá mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, chị em nên thực hiện trước kỳ kinh nguyệt từ 2 – 4 ngày để không xuất hiện tình trạng rong kinh. Bài thuốc chữa bệnh bằng ngải cứu tươi còn giúp giảm chứng đau bụng kinh, giúp chị em thoải mái hơn khi đến kỳ kinh nguyệt.

Bài thuốc 1:

  • Chuẩn bị nguyên liệu gồm: Ngải cứu, sơn dược, cỏ xước hai răng, quế vỏ, huyết rồng, gừng tươi.
  • Rửa sạch nguyên liệu trên rồi cho vào bình cùng 600ml nước và đem sắc thành thuốc uống. Đun nhỏ lửa cho đến khi nước trong bình cạn đi 2 phần thì tắt bếp.
  • Chắt ra lấy nước và chia thuốc thành 3 phần để sử dụng trong ngày, uống sáng – trưa – chiều.
  • Uống kiên trì bài thuốc này cả trước và trong những ngày đang hành kinh để giúp cơ thể thoải mái, tránh đau bụng và rong kinh.

Bài thuốc 2:

  • Chuẩn bị nguyên liệu bao gồm nhiều loại thảo dược kết hợp với nhau như: Ngải cứu, hổ cao, hoa rum, xuyến chi, sung úy.
  • Rửa sạch toàn bộ nguyên liệu đã chuẩn bị rồi cho vào nồi sắc thuốc cùng với 600ml nước sạch. Đun sôi rồi hạ lửa nhỏ đun tiếp cho đến khi nước trong bình cạn còn khoảng 150ml thì tắt bếp.
  • Chắt thuốc ra và chia làm 2 lần uống hết trong ngày.
  • Duy trì cách làm này đều đặn trước và trong những ngày kinh nguyệt để cải thiện tình trạng rong kinh ở nữ giới.

Xem thêm: TOP 5 Món Ăn Chữa Rong Huyết Dễ Nấu Giúp Cải Thiện Sức Khỏe

Dùng ngải cứu tươi kết hợp với các loại thảo dược khác như xuyến chi, hoa rum...
Dùng ngải cứu tươi kết hợp với các loại thảo dược khác như xuyến chi, hoa rum…

Chữa rong kinh ở nữ giới bằng ngải cứu đã qua sơ chế

Bên cạnh việc chữa rong kinh bằng ngải cứu tươi, nhiều chị em cũng áp dụng cách chữa bệnh bằng ngải cứu đã qua sơ chế và cho kết quả tốt. Không chỉ ngải cứu sơ chế, các loại thảo dược kết hợp với ngải cứu để tạo thành bài thuốc chữa rong kinh hoàn toàn có thể sử dụng loại đã sơ chế sẵn mà vẫn đảm bảo dược tính.

Các loại thảo dược qua sơ chế bằng cách rửa sạch, phơi khô có thể được nghiền mịn thành bột, tán thành cao hoặc để nguyên. Sau đó, được sắc theo từng thang thuốc với hàm lượng vừa đủ. Một số cách chữa bệnh sử dụng ngải cứu đã sơ chế cho hiệu quả cao như:

Bài thuốc 1:

  • Chị em cần chuẩn bị 4g ngải cứu nghiền mịn thành bột hoặc cao ngải cứu để sử dụng chữa rong kinh.
  • Pha loãng lượng bột ngải cứu trên với nước lọc đã đun sôi để nguội.
  • Để trị rong kinh hiệu quả cần sử dụng với liều dùng 3 lần/ ngày cho kết quả như ý.

Bài thuốc 2:

  • Để thực hiện cần chuẩn bị 20g ngải cứu khô và nước lọc sạch đun sôi.
  • Muốn đảm bảo an toàn cho sức khỏe một cách tốt nhất, chị em nên rửa sạch ngải cứu đã qua sơ chế lại với nước rồi để ráo.
  • Cho ngải cứu vào trong bình pha trà. Tiếp theo, đổ nước sôi vào và hãm với lá ngải cứu tương tự như cách hãm trà uống bình thường.
  • Duy trì đều đặn ngày 3 lần uống nước hãm lá ngải cứu để bệnh lý rong kinh sớm khỏi.

Có thể bạn quan tâm: Chữa Rong Kinh Bằng Rau Ngót Được Không? Chuyên Gia Chia Sẻ

Bột ngải cứu có tác dụng trong việc hỗ trợ trị chứng rong kinh ở nữ giới
Bột ngải cứu có tác dụng trong việc hỗ trợ trị chứng rong kinh ở nữ giới

Dùng ngải cứu để chế biến món ăn chữa rong kinh

Không chỉ riêng hiệu quả trong việc chữa bệnh lý ở nữ giới, ngải cứu còn được người Việt sử dụng như một loại thực phẩm dùng trong nấu ăn hằng ngày. Các món ăn từ ngải cứu không những bồi bổ sức khỏe, tốt cho chị em phụ nữ mà còn có giá trị dinh dưỡng cao. Đặc biệt, với những người bị rong kinh, thiếu máu, thể trạng suy nhược, mệt mỏi, thường nhức đầu, chóng mặt… có thể ăn những món ăn từ ngải cứu để cải thiện bệnh.

Món ăn ngải cứu kết hợp cùng trứng gà

Trứng gà chiên cùng ngải cứu là món ăn vô cùng phổ biến và được nhiều người biết đến. Không chỉ vậy, đây còn là món ăn vặt quen thuộc được nhiều quán ăn làm và bán cho mọi lứa tuổi, mọi đối tượng khác nhau. Chị em có thể dễ dàng thực hiện món ăn này tại nhà với cách làm như sau:

  • Chuẩn bị 1 nắm lá ngải cứu tươi và trứng gà tùy thuộc vào khẩu phần ăn của gia đình.
  • Rửa sạch ngải cứu sau đó cắt thật nhỏ rồi đập trứng gà vào đảo chung. Có thể nêm nếm chút gia vị để khi ăn vừa miệng hơn.
  • Cho chút dầu ăn vào chảo đến khi dầu nóng thì đổ hỗn hợp trứng, ngải cứu vào và dàn đều ra khắp lòng chảo.
  • Chiên đến khi thấy vàng mặt dưới thì lật lên và chiên tiếp mặt còn lại.
  • Ngải cứu và trứng đều là 2 nguyên liệu rất nhanh chín nên tùy vào khẩu vị mà chị em có thể chiên mềm hoặc chiên vàng để thưởng thức ngon miệng hơn.
  • Để giảm bớt chứng đau bụng kinh và rong kinh, chị em nên ăn 1 lần/ ngày từ trước cho đến hết kỳ kinh nguyệt.
Trứng gà rán ngải cứu là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình giúp bồi bổ sức khỏe cho chị em phụ nữ
Trứng gà rán ngải cứu là món ăn quen thuộc của nhiều gia đình giúp bồi bổ sức khỏe

Hầm ngải cứu với cá trê

Cá trê hầm với ngải cứu được cho là món ăn cực kỳ giàu dinh dưỡng giúp bồi bổ sức khỏe cho chị em phụ nữ. Đặc biệt, với những chị em bị rong kinh, thiếu hụt máu gây mệt mỏi thì đây là món ăn giúp cải thiện đáng kể tình trạng này. Chị em chịu khó ăn trong những ngày trước và trong giai đoạn hành kinh sẽ nhằm hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh, bù đắp lượng máu bị mất đi, giảm chứng rong kinh.

Cách thực hiện được nhiều chị em áp dụng như:

  • Chuẩn bị nguyên liệu gồm: Cá trê, ngải cứu, hoa rum, vỏ cam, bột đỗ đen.
  • Cá trê sơ chế rồi xát muối cho hết nhớt, có thể cho chút gừng, rượu vào để khử tanh rồi rửa sạch lại với nước. Các nguyên liệu trên cùng đem rửa sạch để hầm cùng cá.
  • Cắt thành từng khúc vừa ăn sau đó cho cá trê cùng các nguyên liệu đã rửa sạch vào nồi và hầm trong khoảng 30 phút. Có thể cho nguyên liệu hầm cùng vào 1 túi lưới nhỏ để cho nước hầm được trong hơn, không bị lẫn vào cá.
  • Ăn món cá trê hầm cùng ngải cứu trong những ngày hành kinh sẽ giúp cơ thể thoải mái, sức khỏe tốt hơn.

Đọc thêm: Chia Sẻ 3 Mẹo Dùng Lá Lốt Chữa Rong Kinh Hiệu Quả Bạn Nên Thử Ngay

Cần lưu ý những gì khi chữa rong kinh bằng ngải cứu?

Việc sử dụng ngải cứu để chữa rong kinh ở nữ giới là phương pháp được nhiều chị em áp dụng thành công, giúp mang lại cuộc sống thoải mái, tâm lý tốt hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng ngải cứu chữa trị chứng rong kinh. Ngoài ra chị em cũng cần lưu ý những vấn đề sau đây khi thực hiện.

  • Người thường xuyên bị rối loạn đường tiêu hóa, phụ nữ đang mang thai 3 tháng đầu, bệnh nhân viêm gan,…. không nên dùng ngải cứu chữa bệnh.
  • Khi rong kinh xuất hiện do không rõ lý do, chị em nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và xin ý kiến tư vấn của bác sĩ trước khi dùng ngải cứu.
  • Việc sử dụng ngải cứu cần tuân thủ theo liều lượng và số lần sử dụng phù hợp, tốt nhất là chỉ nên dùng ngải cứu 1 lần/ ngày. Tránh lạm dụng quá mức có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe chị em.
  • Bên cạnh việc sử dụng lá ngải cứu chữa rong kinh, để có kết quả tốt, chị em cần kết hợp chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, vận động và nghỉ ngơi hợp lý. Đặc biệt, tránh căng thẳng, thức khuya… vì đây là nguyên nhân khiến bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Không sử dụng rượu, bia, thuốc lá và các chất gây hại cho cơ thể.
  • Khi sử dụng ngải cứu chữa rong kinh một thời gian mà bệnh vẫn không thuyên giảm hoặc trở nặng hơn, chị em cần đến cơ sở y tế khám chữa ngay.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để cải thiện sức khỏe và rèn luyện thể chất, tăng đề kháng hiệu quả.

Trên đây là một số cách chữa rong kinh bằng ngải cứu được nhiều chị em truyền tai nhau áp dụng thành công. Dù lựa chọn cách làm nào, chị em cũng nên thực hiện đúng cách, khoa học để đảm bảo bệnh tình thuyên giảm, sức khỏe chóng hồi phục cho cuộc sống trở nên trọn vẹn.

Bài viết liên quan

Câu hỏi liên quan

Không ít chị em lo lắng, hoang mang khi bị rong kinh trong thời gian uống thuốc tránh thai hàng ngày. Hiện tượng này được lý giải là do cơ thể chưa thích nghi với...

Xem chi tiết

Rong kinh, rong huyết sau khi phá thai là hiện tượng khó tránh khỏi do nội tiết tố bị xáo trộn, mất cân bằng. Tình trạng này thường có thể thuyên giảm sau thời gian...

Xem chi tiết

Nhiều trường hợp bị rong kinh sau khi quan hệ mà không biết rõ nguyên nhân để có hướng khắc phục cho phù hợp. Tình trạng này kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến tâm...

Xem chi tiết

Sắt được biết đến với tác dụng thúc đẩy quá trình sản xuất hồng cầu, ngăn ngừa thiếu máu, suy nhược… Vậy phụ nữ bị rong kinh có nên uống sắt không? Bổ sung sao...

Xem chi tiết

Cấy que tránh thai bị rong kinh là triệu chứng thường xảy ra sau khi thực hiện phương pháp này. Thông thường, rong kinh sau khi cấy que chỉ trong một thời gian ngắn do...

Xem chi tiết

Nổi tiếng với khả năng điều hòa nội tiết nhưng thời gian gần đây có nhiều nguồn tin cho rằng uống tinh dầu hoa anh thảo bị rong kinh. Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Tuyến...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa