Nội dung chính

Thuốc nam được ưa chuộng bởi độ lành tính, an toàn, nguyên liệu dễ tìm và chi phí rẻ. Tuy nhiên, chữa polyp mũi bằng thuốc nam có thực sự hiệu quả không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi. Những thông tin hữu ích trong bài viết sẽ giúp bạn đọc có nhìn nhận khách quan về phương pháp điều trị này.

Chữa polyp mũi bằng thuốc nam có hiệu quả không?

Thuốc nam là những vị thuốc tự nhiên có nguồn gốc từ động vật và thực vật. Khi y học hiện đại chưa phát triển, dân gian chủ yếu sử dụng thuốc nam để nâng cao khả năng phòng vệ và cải thiện sức khỏe.

Hiện nay, khá nhiều người truyền tai nhau cách chữa polyp mũi bằng thuốc nam. Polyp mũi là dạng u lành tính, hình thành do thoái hóa cục bộ niêm mạc mũi xoang. Tình trạng này hiếm khi đe dọa đến sức khỏe và có thể không gây ra triệu chứng ở giai đoạn đầu.

Khi polyp gia tăng về kích thước, toàn bộ khoang mũi bên trong sẽ bị lấp kín khiến quá trình hô hấp bị gián đoạn và cản trở. Ở giai đoạn này, các triệu chứng như ngạt mũi, đau nhức vùng mặt, khó thở… sẽ bắt đầu xuất hiện.

Chữa Polyp Mũi Bằng Thuốc Nam
Hiệu quả của phương pháp chữa polyp mũi bằng thuốc nam chưa thật sự được công nhận trên cơ sở khoa học

Chữa polyp mũi bằng thuốc nam sử dụng các loại thảo dược tự nhiên để giảm nhẹ triệu chứng, hỗ trợ thu nhỏ thể tích khối u. Tuy nhiên, polyp là một dạng tăng sinh lành tính nên rất khó có cải thiện bằng các phương pháp tự nhiên.

Cho đến nay, cách chữa polyp mũi bằng thuốc nam vẫn chưa được nhìn nhận dưới góc độ khoa học. Vì vậy, hiệu quả của phương pháp vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi.

Hiện nay, điều trị polyp mũi chỉ có 2 phương pháp chính là điều trị bằng thuốc (thuốc co mạch, thuốc chống viêm chứa corticoid, kháng sinh, thuốc kháng dị ứng) và phẫu thuật. Các loại thuốc sẽ giúp làm giảm triệu chứng và thu nhỏ kích thước polyp trong một vài trường hợp. Nếu polyp mũi có kích thước lớn, phẫu thuật sẽ được thực hiện để loại bỏ khối u ở hốc mũi và các xoang.

Nhìn chung, chữa polyp mũi bằng thuốc nam không được khuyến khích. Bạn có thể áp dụng một số mẹo dân gian như xông mũi bằng ngải cứu, gừng, chườm ấm… trong trường hợp polyp mũi đi kèm với viêm mũi dị ứngviêm xoang. Thực hiện những mẹo này có thể làm giảm đáng kể triệu chứng nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau nhức vùng mũi… do hai bệnh lý kể trên.

Tham khảo thêm: Cập Nhật Phác Đồ Điều Trị Polyp Mũi Mới Nhất Của Bộ Y Tế

Rủi ro khi dùng thuốc nam trị polyp mũi

Thuốc nam thường được nhắc đến với độ an toàn cao, lành tính, không tác dụng phụ. Quả thật phần lớn các loại thuốc nam đều là những thảo dược tự nhiên, quen thuộc với người Việt như lá trầu không, ngải cứu, gừng, cây giao… Tuy nhiên, không phải vì thế mà cách chữa polyp mũi bằng thuốc nam không tiềm ẩn rủi ro.

Chữa polyp mũi bằng thuốc nam
Lạm dụng thuốc nam có thể gây tổn thương niêm mạc mũi dẫn đến chảy máu, kích ứng, nhiễm trùng

Nếu phụ thuộc hoàn toàn vào mẹo chữa này, bạn sẽ phải đối mặt với những rủi ro sau:

  • Triệu chứng nghiêm trọng theo thời gian: Polyp là khối u lành nên nếu chỉ sử dụng thuốc nam sẽ khó có thể làm teo polyp. Vì vậy, triệu chứng sẽ có xu hướng dai dẳng, nghiêm trọng dần theo thời gian.
  • Tổn thương niêm mạc mũi: Lạm dụng thuốc nam có thể gây khô và tổn thương niêm mạc mũi. Ở những người bị polyp mũi, niêm mạc mũi xoang rất nhạy cảm và dễ phù nề. Nếu sử dụng thuốc nam liên tục, niêm mạc có thể bị chảy máu, khô, thậm chí là nhiễm trùng.
  • Bỏ lỡ “giai đoạn vàng” khi điều trị: Polyp mũi nếu được phát hiện và điều trị sớm thường có đáp ứng tốt với các phương pháp bảo tồn. Trong trường hợp phụ thuộc hoàn toàn vào thuốc nam, bạn có thể bỏ lỡ mất giai đoạn vàng. Lúc này, điều trị nội khoa sẽ có đáp ứng kém và phải dùng thuốc trong thời gian dài.
  • Chất lượng cuộc sống giảm: Chữa polyp mũi bằng thuốc nam hầu như không có cải thiện rõ rệt. Triệu chứng tiến triển dai dẳng, không dứt gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt và làm cản trở giấc ngủ. Vì vậy, một trong những rủi ro bạn phải đối mặt khi điều trị bằng phương pháp này là chất lượng cuộc sống suy giảm.
  • Nhiều khả năng phải can thiệp ngoại khoa: Như đã đề cập, nếu phát hiện sớm, bệnh polyp mũi có thể được cải thiện bằng các phương pháp nội khoa. Tuy nhiên khi đã bỏ lỡ giai đoạn vàng, nhiều khả năng sẽ phải thực hiện mổ polyp mũi.
  • Chi phí điều trị cao: Điều trị chậm trễ sẽ tốn nhiều chi phí hơn so với các trường hợp thăm khám sớm. Nếu phụ thuộc vào cách chữa polyp mũi bằng thuốc nam, thời gian điều trị sẽ lâu hơn, khả năng mổ cao… là những lý do khiến cho tổng chi phí tăng lên đáng kể.

Trong trường hợp đi kèm với viêm xoang và viêm mũi dị ứng, các mẹo dân gian có thể giảm nhẹ triệu chứng của bệnh polyp mũi. Tuy nhiên, bạn vẫn nên thăm khám và điều trị theo hướng dẫn. Bởi nếu để kéo dài, kích thước khối u sẽ tăng dần gây ra nhiều triệu chứng và khiến chất lượng cuộc sống giảm đi rõ rệt.

Xem thêm: Phác Đồ Chữa Bệnh Polyp Mũi Tham Khảo Bộ Y Tế Mới Nhất

Lời khuyên cho người bị polyp mũi

Polyp mũi thường xuất hiện sau năm 30 tuổi và nguy cơ cao hơn ở nam giới. Về bản chất, bệnh lý này là một tổn thương dạng giả u, xuất phát từ hiện tượng thoái hóa cục bộ niêm mạc xoang mũi. Vì vậy, điều trị chỉ có thể kiểm soát triệu chứng cũng như phòng ngừa, giải quyết biến chứng, không thể tác động đến căn nguyên.

Chữa polyp mũi bằng thuốc nam
Người bị polyp mũi nên vệ sinh không gian sống thường xuyên để loại bỏ dị nguyên, cải thiện chất lượng không khí

Khi được chẩn đoán bị polyp mũi, cần có kế hoạch chăm sóc và điều trị khoa học để quản lý triệu chứng, ngăn chặn tiến triển. Một số lời khuyên sau sẽ giúp bạn có kinh nghiệm hơn khi gặp phải bệnh lý này:

  • Đa phần các trường hợp bị polyp đều liên quan đến viêm xoang và viêm mũi dị ứng. Chính vì vậy, nên điều trị và quản lý các vấn đề ở vùng mũi xoang.
  • Polyp mũi có liên quan mật thiết đến phản ứng dị ứng. Do đó, nên tránh tiếp xúc với các yếu tố như phấn hoa, nấm mốc, mạt bụi, hóa chất, khói thuốc lá, lông chó mèo…
  • Ngoài ra, nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm dễ gây dị ứng và thuốc có tiền sử mẫn cảm. Phản ứng dị ứng toàn thân có thể kích hoạt phù nề niêm mạc mũi khiến cho tình trạng polyp ngày càng trầm trọng.
  • Giữ vệ sinh tai mũi họng, đeo khẩu trang khi ra ngoài để bảo vệ đường hô hấp khỏi các tác nhân có hại.
  • Không tiếp xúc gần với những người bị viêm đường hô hấp. Rửa sạch tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với những vật dụng công cộng.
  • Tình trạng ngạt mũi có thể trở nên nghiêm trọng khi thời tiết khô hanh. Nên cân nhắc dùng máy tạo độ ẩm để làm mềm niêm mạc, hạn chế tình trạng chảy nước mũi và nghẹt mũi dai dẳng.
  • Vệ sinh không gian sống, trồng nhiều cây xanh để giữ không khí trong lành.
  • Triệu chứng của các bệnh tai mũi họng có mối tương quan với sức khỏe tổng thể. Để đẩy lùi triệu chứng, nên xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên nhằm nâng cao sức đề kháng.
  • Thăm khám và điều trị bệnh polyp mũi theo hướng dẫn của bác sĩ.

Chữa polyp mũi bằng thuốc nam là mẹo được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Tuy nhiên, cách chữa này chưa được công nhận dưới góc nhìn khoa học. Để bệnh tình có chuyển biến tốt, nên điều trị theo phác đồ và lên kế hoạch chăm sóc đúng cách.

Tham khảo thêm:

Câu hỏi liên quan

Bệnh viêm mũi dị ứng có chữa được không và bao lâu khỏi là mối bận tâm của nhiều người bệnh khi không may gặp phải tình trạng này. Những triệu chứng của viêm mũi...

Xem chi tiết

Có nhiều cách điều trị polyp mũi nhưng sử dụng thuốc điều trị, áp dụng các biện pháp ngăn ngừa khối polyp phát triển bằng các mẹo dân gian. Khi polyp mũi lớn, ảnh hưởng...

Xem chi tiết

Phẫu thuật luôn tiềm ẩn rủi ro, biến chứng nên việc lựa chọn địa chỉ thực hiện là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Trước băn khoăn Mổ polyp mũi ở đâu tốt nhất?,...

Xem chi tiết

Viêm mũi di truyền là bệnh thường gặp, xảy ra khi niêm mạc mũi tiếp xúc với các dị nguyên khiến hệ miễn dịch phản ứng quá mức. Thông thường, một gia đình nếu có...

Xem chi tiết

Một trong những vấn đề mà nhiều bệnh nhân băn khoăn khi cắt polyp mũi là có phải nằm viện không. Nắm rõ thời gian lưu viện sẽ giúp người bệnh chủ động sắp xếp...

Xem chi tiết

Đối với người bình thường hoạt động bơi lội thường giúp nâng cao thể trạng, rèn luyện sức khỏe và tăng độ dẻo dai cho cơ thể. Tuy nhiên đa số người bệnh đều có...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa