Chữa nấm phụ khoa bằng tỏi là phương pháp từ mẹo dân gian giúp loại bỏ các tác nhân gây bệnh ở vùng kín một cách an toàn nhất. Với cách làm đơn giản, chi phí thấp, đã có không ít chị em truyền tai nhau bí quyết này. Tuy nhiên, liệu cách làm này có thực sự đem lại hiệu quả, cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Thực hư tác dụng của chữa nấm phụ khoa bằng tỏi?

Tỏi vừa là một nguyên liệu quen thuộc trong mỗi căn bệnh, vừa là dược liệu được ứng dụng trong rất nhiều bài thuốc dân gian, Đông y… Theo ghi chép từ các tài liệu cổ, tỏi có vị cay nồng đặc trưng, tính ấm giúp hỗ trợ tiêu hóa, lợi tiểu, phòng ngừa và điều trị nấm phụ khoa.

Chữa nấm phụ khoa bằng tỏi là phương pháp phổ biến từ mẹo dân gian
Chữa nấm phụ khoa bằng tỏi là phương pháp phổ biến từ mẹo dân gian

Trong y học hiện đại, đã có rất nhiều tài liệu chứng minh thành phần của tỏi chứa lượng lớn chất kháng sinh allicin và hợp chất sunfua có khả năng diệt khuẩn mạnh, đặc biệt hiệu quả với nấm Candida. Tuy nhiên đây chỉ là những minh chứng cho dược tính vốn có trong tỏi, tính ứng dụng và tính khả thi trong việc điều trị bệnh nấm phụ khoa vẫn còn là chủ đề gây tranh cãi.

Các cách chữa nấm phụ khoa bằng tỏi vẫn có thể đem lại phần nào khả năng loại bỏ yếu tố gây bệnh, giảm ngứa, khí hư… Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp mang tính hỗ trợ, cần được tham khảo kỹ lưỡng ý kiến chuyên gia trước khi áp dụng. Đặc biệt không thể thay thế hoàn toàn thuốc đặc trị hay dùng cho người bị viêm nhiễm âm đạo mức nghiêm trọng.

Xem ngay: Phân tích các nguyên nhân gây nấm âm đạo thường gặp phải ở phụ nữ [Chia sẻ của Chuyên Gia]

Top 5 cách chữa nấm phụ khoa bằng tỏi chị em có thể áp dụng

Có rất nhiều cách ứng dụng tỏi khác nhau mà chị em có thể tham khảo. Tuy nhiên, bạn nên dựa theo tình trạng bệnh của bản thân và cơ địa để lựa chọn cách thực hiện phù hợp nhất.

Chữa nấm phụ khoa bằng tỏi ép

Dùng nước ép tỏi sẽ cho ra nhiều tinh dầu và hoạt chất bên trong nhất. Cách làm này không chỉ giúp giảm ngứa mà còn loại bỏ vi khuẩn, nấm ra khỏi cơ thể, tăng sức đề kháng toàn thân. Nếu uống không quen, bạn có thể sử dụng nồng độ loãng hoặc pha với nước lọc.

tỏi chứa lượng lớn chất kháng sinh allicin và hợp chất sunfua có khả năng diệt khuẩn mạnh
Tỏi chứa lượng lớn chất kháng sinh allicin và hợp chất sunfua có khả năng diệt khuẩn mạnh

Các thực hiện:

  • Dùng 4 – 5 tép tỏi tươi, bóc vỏ, rửa sạch và xay nhuyễn hoặc giã nát với khoảng 40ml nước ấm.
  • Sau khi bỏ phần bã sẽ thu được phần nước cốt tỏi, pha thêm với 30ml nước nữa.
  • Khuấy đều và lọc qua rây, khăn xô để bỏ hết các cặn, xác tỏi.
  • Pha thêm 1 thìa cà phê mật ong để trung hòa vị cay nồng và dùng kiên trì mỗi ngày.

Đặt tỏi bên trong khắc phục nấm phụ khoa

Chữa nấm phụ khoa bằng tỏi đặt vào trong âm đạo cũng là cách được nhiều người áp dụng. Phương pháp này phù hợp với người bị viêm nhiễm, ngứa vùng kín, khí hư nhiều hơn nhưng không bị viêm loét.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng một nhánh tỏi tươi, bóc vỏ và làm sạch sau đó để khô.
  • Khéo léo dùng kim luồn sợi chỉ nha khoa hoặc chỉ thêu bình thường xuyên qua tép tỏi để cố định.
  • Sau khi vệ sinh vùng kín sạch sẽ và lau khô, bạn có thể từ từ nhét tỏi vào bên trong âm đạo sao cho một phần đầu kia của sợi chỉ vẫn ở bên ngoài.
  • Để qua đêm sau đó lấy ra và vệ sinh lại vùng kín bằng nước ấm.

Chú ý: Quá trình luồn nhánh tỏi vào âm đạo để chữa viêm nhiễm vẫn tồn tại nguy cơ cao bị bỏng niêm mạc. Do đây là bộ phận có cấu tạo rất mỏng và nhạy cảm nên dễ bị tổn thương. Một số cơ địa nhạy cảm sau khi đặt tỏi qua đêm có thể khiến niêm mạc bị phồng rộp, bỏng rát, thậm chí lở loét, khiến cho các yếu tố gây bệnh càng dễ xâm nhập và làm bệnh trở nặng.

Đọc thêm: Chữa Viêm Âm Đạo Hiệu Quả, Phổ Biến Được Nhiều Chị Em Tin Dùng

Ăn tỏi sống

Trong số các cách chữa nấm phụ khoa bằng tỏi thì sử dụng tỏi để ăn trực tiếp dường như là cách dễ dàng thực hiện nhất. Điều này sẽ giúp hấp thụ tối đa những hoạt chất có lợi trong tỏi, giúp  kháng viêm, diệt nấm candida, tăng cường đề kháng cho cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Dùng khoảng 3 – 5 tép tỏi sống, bóc vỏ và rửa sạch, đem đi đập dập hoặc thái miếng nhỏ.
  • Cho vào miệng nhai sống, ngậm chừng 10s và nuốt từ từ vào trong miệng.
  • Bạn nên thực hiện phương pháp này ngày 1 – 2 lần và nên chú ý vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng để tránh đọng lại mùi khó chịu trong khoang miệng.

Xông hơi vùng kín chữa nấm phụ khoa hiệu quả

Để tránh nguy cơ viêm loét niêm mạc do đặt tỏi sai cách, bạn có thể áp dụng cách làm sạch thông qua giải pháp xông hơi vùng kín. Cách chữa nấm phụ khoa bằng tỏi này có tác dụng giảm ngứa, kháng viêm, thúc đẩy loại bỏ khí hư hiệu quả.

Click ngay: Khí hư xuất hiện khi nào và cách nhận biết bệnh phụ khoa chính xác nhất

Bạn có thể thay thế tỏi tươi bằng tinh dầu tỏi
Bạn có thể thay thế tỏi tươi bằng tinh dầu tỏi

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 4 – 5 tép tỏi tươi, bóc vỏ sau đó giã nhuyễn lọc lấy nước cốt.
  • Hòa phần nước cốt đã thu được với 100ml nước ấm.
  • Đun trên bếp cho tới khi nước sôi lăn tăn, có thể bỏ thêm 1 thìa muối và khuấy đều để tăng khả năng kháng khuẩn.
  • Đổ nước ra chậu vào tiến hành xông hơi, tránh ngồi quá sát có thể dẫn tới nguy cơ bỏng rát da, xông tới khi nước nguội và dùng phần nước để rửa lại toàn bộ vùng kín.
  • Mỗi tuần xông hơi khoảng 3 – 4 lần để đạt được hiệu quả nhanh nhất.

Trị nấm phụ khoa bằng tỏi pha nước rửa

Nếu không quá nhiều thời gian để thực hiện và không quen việc ăn tỏi trực tiếp, chị em hoàn toàn có thể áp dụng phương pháp ngâm rửa mà vẫn đảm bảo đem lại hiệu quả tối ưu.

Cách thực hiện:

  • Dùng 4 – 6 tép tỏi sống, bỏ vỏ và rửa sạch, sau đó cho vào cối giã nhuyễn hoặc xay với 100ml nước lọc.
  • Lọc bỏ phần bã để thu được phần nước cốt, sau đó đun sôi với 200ml nước.
  • Pha thêm một lượng nước lã vừa phải để giảm độ nóng của phần nước tỏi mới đun sôi, ngâm trong khoảng 5 phút và rửa sạch lại vùng kín.

Có thể bạn quan tâm: Danh Sách Thuốc Đặt Viêm Âm Đạo Hiệu Quả Tác Dụng Nhanh Nhất

Lưu ý khi dùng tỏi chữa nấm phụ khoa chị em cần nhớ

Đa số các cách chữa nấm phụ khoa bằng tỏi đều là bài thuốc dân gian được truyền miệng. Chính vì vậy dược tính thường không cao. Để chữa âm đạo bị nấm, giảm kích ứng vùng nhạy cảm, chị em cần đặc biệt chú ý tới những vấn đề như:

Chị em cần lưu ý một số vấn đề khi dùng tỏi chữa bệnh
Chị em cần lưu ý một số vấn đề khi dùng tỏi chữa bệnh
  • Tỏi có tính kháng khuẩn cao nhưng đặc tính cay nồng nên có thể gây nóng rát, khó chịu, thậm chí viêm loét  nếu sử dụng liều lượng cao và tần suất dày đặc.
  • Trong thời gian mới bắt đầu sử dụng, bạn chỉ nên dùng với một lượng nhỏ để thử mức độ kích ứng của cơ thể.
  • Vùng kín khi bị nấm sẽ trở nên đặc biệt nhạy cảm, chính vì vậy khi vệ sinh bạn nên tránh tác dụng lực quá mạnh gây xước hoặc thụt rửa sâu.
  • Lựa chọn các loại dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, có độ pH phù hợp và chỉ nên dùng vào kỳ kinh nguyệt hoặc 2 – 3 lần/tuần.
  • Phương pháp từ mẹo dân gian chỉ phù hợp với những bệnh lý phụ khoa mức độ nhẹ hoặc mới chớm, không nên áp dụng cho người có dấu hiệu viêm loét hoặc giai đoạn nghiêm trọng.
  • Cơ sở khoa học của cách chữa nấm phụ khoa vẫn chưa được chứng minh, vì vậy bạn không nên áp dụng thay thế cho các loại thuốc đặc trị, nên tham khảo kỹ lưỡng của chuyên gia.
  • Xây dựng và duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp, khoa học để tăng cường đề kháng và tối ưu hiệu quả điều trị.

Tuy nhiên, cần chú ý rằng người bệnh mắc viêm nấm phụ khoa không nên quá lạm dụng phương pháp chữa bệnh theo tự nhiên này. Mặc dù trong tỏi có chứa nhiều các dưỡng chất như vitamin rất có lợi cho sức khỏe nhưng nó chỉ có khả năng điều trị viêm nấm phụ khoa ở mức độ nhẹ, khi bệnh mới chớm xuất hiện. Còn với những trường hợp bệnh nặng thì chị em cần phải đến những cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chẩn đoán, từ đó có được bài thuốc đặc trị bệnh hữu hiệu hơn.

Trên đây là 5 cách chữa nấm phụ khoa bằng tỏi hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay. Song cùng với đó, là bài thuốc Phụ Khang Đỗ Minh đang được rất nhiều chị em tin tưởng sử dụng vì cho lại hiệu quả điều trị bệnh cao. Hy vọng rằng có thể giúp cho các chị em bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích khi chăm sóc sức khỏe. Nấm phụ khoa có thể xuất hiện và tái phát bất cứ lúc nào, cách bảo vệ tốt nhất chính là thăm khám y tế định kỳ và xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học.

Bài viết liên quan: 

Câu hỏi liên quan

Nấm phụ khoa là bệnh lý phổ biến hơn 90% chị em mắc phải. Trên thực tế, bệnh lý này không chỉ khiến chị em khó chịu mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa