Mật ong được biết đến là vị thuốc cực kỳ tuyệt vời bởi tác dụng tốt với sức khỏe. Trong dân gian, truyền tai nhau bài thuốc chữa mất ngủ bằng mật ong, đến nay vẫn nhiều người áp dụng và công nhận hiệu quả mang lại. Sau đây là một vài hướng dẫn thực hiện chúng ta hãy cùng tham khảo.

Mật ong có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết
Mật ong có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết

Tác dụng của mật ong với giấc ngủ

Mật ong có nhiều loại, mật ong nuôi hoặc mật ong rừng, tuy nhiên loại mật ong rừng, sản phẩm tự nhiên được đánh giá cao hơn về chất lượng cũng như tác dụng điều trị bệnh. Theo nghiên cứu trong sản phẩm này có chứa rất ít các chất béo hay đạm, nó có một nguồn vitamin, chất chống oxy hóa và khoáng chất rất dồi dào.

Từ xưa, trong đông y đã coi đây là vị thuốc quý để điều trị các loại bệnh như ho, cảm lạnh, trào ngược dạ dày, mất ngủ, hen suyễn, nồng độ cholesterol tăng cao, ung thư, loét miệng, tiêu chảy,… Và y học hiện đại cũng công nhận một loạt những tác dụng đó, không chỉ thế sản phẩm tự nhiên này còn được dùng để làm đẹp dưỡng da rất tốt.

Sở dĩ mật ong chữa được bệnh mất ngủ là do nghiên cứu trong mật ong có chứa các hoạt chất như serotonin, đường fructoza và glucoza có tác dụng cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể để có thể đi vào giấc ngủ sâu không bị giật mình tỉnh giấc giữa đêm, ngoài ra còn giúp chống trầm cảm, lo âu, giảm thiểu tình trạng rối loạn trí nhớ, làm dịu thần kinh và tăng cường sức đề kháng.  

Tuy nhiên trước khi bắt tay vào thực hiện phương pháp điều trị mất ngủ từ mật ong, người bệnh cần hiểu đây là phương thuốc tự nhiên, dân gian truyền miệng, mặc dù có hiệu quả nhưng ở mức hỗ trợ không có tác dụng trị dứt điểm bệnh. Với những người bị mất ngủ một vài ngày có thể thấy ngay kết quả khi dùng. Còn với những người bệnh nặng, mất ngủ kéo dài, mất ngủ mãn tính thì hiệu quả không quá rõ ràng. Bạn cần liên hệ bác sĩ để được thăm khám và tư vấn, cần sử dụng thuốc đặc trị, xây dựng phác đồ riêng mới mang lại được kết quả như mong đợi. 

>>> Xem thêm: Bật Mí Top 6 Các Loại Lá Uống Giúp Ngủ Ngon Hiệu Quả Nhất 2023

Chữa mất ngủ bằng mật ong với các cách đơn giản, hiệu quả
Chữa mất ngủ bằng mật ong với các cách đơn giản, hiệu quả

Hướng dẫn cách dùng mật ong chữa mất ngủ

Chúng ta có thể sử dụng 1 nguyên liệu mật ong hoặc kết hợp đồng thời nhiều nguyên liệu, hãy tham khảo một vài cách và bắt tay vào áp dụng để thấy công hiệu:

Cách 1: Trà mật ong nguyên chất

Mỗi ngày 1 cốc trà mật ong nóng uống vào buổi sáng hoặc tối đều rất tốt đối với sức khỏe. Đặc biệt trong mùa đông, cốc trà này có tác dụng phòng ngừa hoặc điều trị bệnh cảm lạnh.

Áp dụng: Pha 3-4 thìa cà phê mật ong vào cốc nước ấm, có mật ong rừng thì càng tốt, bạn khuấy đều cốc nước và uống trước khi đi ngủ. Nên thực hiện cách này hàng ngày.

Chú ý không sử dụng nước sôi quá nóng bởi sẽ làm mất các dược chất tốt có trong mật ong, bạn pha với nước nóng khoảng 50 – 60 độ là vừa. Những người tiểu đường có thể sử dụng tuy nhiên khuyến khích dùng mật ong rừng nguyên chất không pha tạp đường và không nên dùng thường xuyên. 

Cách 2: Trà mật ong chanh bạc hà

Loại nước uống này vừa giúp an thần, giải tỏa căng thẳng, hỗ trợ đi vào giấc ngủ đồng thời vừa giúp thanh lọc cơ thể, tốt cho hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Áp dụng: 1 cốc nước ấm 50-60 độ, pha thêm 3-4 thìa mật ong + vắt một nửa quả chanh, cho thêm vài lá bạc hà và khuấy đều. Để sau 1-2 phút thì uống. 

Cách 3: Mật ong sữa tươi

Trong sữa có chất peptide tác dụng giúp cơ thể thư giãn và thúc đẩy bạn đi vào giấc ngủ nhanh và sâu. 

Áp dụng: 1 cốc sữa tươi ấm không đường + 3 thìa mật ong + 4-5 sợi nhụy hoa nghệ tây, quấy đều đợi khoảng 3 phút và uống. Mỗi ngày 1 cốc.

>>> Tìm hiểu:Tìm Hiểu Phương Pháp Chữa Mất Ngủ Bằng Đông Y An Toàn, Hiệu Quả, Dứt Điểm Tận Gốc

Một cốc sữa tươi mật ong thơm ngon, giúp bạn ngủ ngon
Một cốc sữa tươi mật ong thơm ngon, giúp bạn ngủ ngon

Cách 4: Trà mật ong giấm táo

Giấm táo chứa một lượng axit amin dồi dồi tác dụng giúp giảm mệt mỏi và thư giãn tinh thần.

Áp dụng: 1 cốc nước ấm với 2 thìa cà phê mật ong, 2 thìa cà phê giấm táo, quấy đều và thưởng thức mỗi tối. 

Thời điểm uống mật ong tốt cho sức khỏe

Vẫn biết là mật ong rất tốt trong việc cải thiện sức khỏe tuy nhiên thời điểm nào dùng để mang lại hiệu quả cao nhất thì không phải ai cũng biết.

Theo chuyên gia, lương y Đỗ Minh Tuấn, giám đốc chuyên môn nhà thuốc nam gia truyền Đỗ Minh Đường chia sẻ “Mật ong có thể dùng bất cứ khi nào, tuy nhiên tốt nhất có một số thời điểm người bệnh nên chú ý đó là buổi sáng, buổi tối, trước khi đi ngủ. Với bệnh nhân mất ngủ thì nên uống trước khi đi ngủ khoảng 30 phút. Còn với những người có vấn đề về dạ dày như viêm loét thì 1 cốc mật ong ấm vào buổi sáng trước bữa ăn 30 phút sẽ có tác dụng giảm kích thích niêm mạc dạ dày. Nếu bạn muốn đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể, kích thích đại tiện, điều trị táo bón, hãy uống 1 cốc mật ong chanh ấm, cũng vào thời điểm buổi sáng, sẽ rất tốt”

Trên đây là một vài chia sẻ, hướng dẫn về cách sử dụng mật ong chữa mất ngủ, nếu có thêm thắc mắc cần giải đáp hoặc tình trạng bệnh của bạn nghiêm trọng hơn, áp dụng các mẹo dân gian không khỏi vậy hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí. 

Câu hỏi liên quan

Trẻ em là đối tượng dễ ăn dễ ngủ, tuy nhiên dạo gần đây con bạn thường xuyên gặp phải triệu chứng khó ngủ. Người làm cha làm mẹ chắc chắn sẽ vô cùng hoang...

Xem chi tiết

Uống thuốc giảm cân bị mất ngủ phải làm sao? Đây có phải là do tác dụng phụ của thuốc không? Để có được câu trả lời chính xác, chúng ta hãy cùng tìm hiểu...

Xem chi tiết

Trẻ em là đối tượng vô lo vô nghĩ vậy mà lại bị khó ngủ, có lẽ đây là điều khiến nhiều phụ huynh bất ngờ và không biết phải xử lý làm sao. Cho...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa