20+ Cách Chữa Mất Ngủ Hiệu Quả, An Toàn Ngay Tại Nhà Từ Chuyên Gia

Chữa mất ngủ như thế nào vừa hiệu quả, an toàn và không tác dụng phụ, không tái phát là vấn đề nhiều người quan tâm tìm hiểu. Hiện nay có khá nhiều cách điều trị mất ngủ từ tây y, đông y cho đến các phương pháp không dùng thuốc. Trong bài viết dưới đây, chuyên trang sẽ tổng hợp những cách chữa mất ngủ hiệu quả nhất bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng. 

Cách chữa mất ngủ không dùng thuốc cho bệnh nhân nhẹ

Với bệnh nhân mất ngủ nhẹ trong thời gian ngắn hoặc chứng mất ngủ do các yếu tố khách quan, ngoại cảnh thì có thể cải thiện bằng các phương pháp không cần dùng thuốc.

Liệu pháp tâm lý giúp ngủ ngon

Với trường hợp bị mất ngủ do mệt mỏi, căng thẳng, suy nghĩ quá nhiều bạn có thể áp dụng liệu pháp tâm lý để cải thiện. Hãy thư giãn đầu óc, hạn chế suy nghĩ nhiều, giải toả căng thẳng bằng cách nghe nhạc, thiền, chia sẻ với người thân, trò chuyện với bạn bè,…

Thiền định là cách chữa mất ngủ không cần thuốc hiệu quả
Thiền định là cách chữa mất ngủ không cần thuốc hiệu quả

Một tinh thần thoải mái sẽ giúp chữa mất ngủ mà không cần dùng đến thuốc.

Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học cải thiện mất ngủ

Để điều trị mất ngủ không cần dùng thuốc, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh. Các loại vitamin, khoáng chất tốt cho não bộ, giúp an thần, ngủ sâu giấc mà bạn nên bổ sung hàng ngày như vitamin A, D, B12, E, C, Magie, Sắt, Kali,…

  • Cá và trứng: Chứa hàm lượng protein dồi dào tốt cho não bộ, giúp ngủ ngon hơn.
  • Ngũ cốc nguyên hạt: Lúa mì, vừng, các loại đậu, yến mạch,… giúp bổ sung lượng magie điều hoà hệ thần kinh, chống oxy hoá, đảm bảo giấc ngủ sâu.
  • Thịt đỏ: Thiếu sắt là nguyên nhân hàng đầu gây mất ngủ, trong khi thịt đỏ chứa hàm lượng sắt dồi dào. Ngoài ra, thịt bò, thịt heo, thịt dê giúp tái tạo hồng cầu, tăng cường máu lên não giúp ngủ ngon.
  • Sữa chua: Trong sữa chua có chứa thành phần axit tryptophan được chuyển hoá thành chất dẫn truyền thần kinh, giúp cải thiện giấc ngủ tự nhiên.
  • Chuối: Trong chuối cũng có chứa thành phần tryptophan cùng magie, kali. Đây đều là chất tốt cho não bộ, giúp thư giãn, giảm căng thẳng.

Ngoài ra, với người đang trong quá trình chữa mất ngủ phải tránh sử dụng đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, chiên rán. Đồng thời hạn chế sử dụng trà, socola, cafe, bia rượu, chất kích thích vào buổi chiều tối.

Không ăn quá no vào buổi tối, không ăn quá muộn, tốt nhất nên dùng bữa trước khi đi ngủ trên 4 tiếng để hệ tiêu hoá làm việc.

Không gian phòng ngủ rất quan trọng với người bị mất ngủ

Không gian phòng ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ, do đó để ngủ ngon bạn cần chú ý những điều sau:

  • Nhiệt độ: Nhiệt độ phòng ngủ nên điều chỉnh ở trong khoảng từ 26 đến 28 độ C, không quá lạnh cũng không quá nóng.
  • Ánh sáng: Đảm bảo phòng ngủ có cường độ ánh sáng phù hợp. Nếu phòng ngủ có ánh sáng tự nhiên chiếu vào nên thiết kế rèm che. Nếu sử dụng ánh sáng nhân tạo nên chọn đèn ngủ có ánh sáng nhẹ nhàng, ấm nóng.
  • Màu sắc: Màu sơn tường, màu nội thất phòng ngủ nên là gam màu nhẹ nhàng, dễ chịu giúp dễ đi vào giấc ngủ. Tiêu biểu như các màu gam pastel, be nhạt, trắng, xám, vàng nhạt,…
  • Trang thiết bị: Hạn chế lắp đặt tivi, thiết bị giải trí trong phòng ngủ. Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử ức chế não bộ không tiết ra melatonin, đây là loại hormone giúp cảm thấy buồn ngủ và ngủ ngon.

Sử dụng tinh dầu thơm

Tinh dầu có thể hỗ trợ chữa bệnh mất ngủ mà không cần dùng thuốc. Không gian có mùi hương tinh dầu nhẹ nhàng giúp an thần, giảm căng thẳng, dễ chìm vào giấc ngủ.

Sử dụng tinh dầu thơm trong phòng ngủ giúp an thần dễ ngủ
Sử dụng tinh dầu thơm trong phòng ngủ giúp an thần dễ ngủ

Gợi ý bạn đọc một số loại tinh dầu thơm rất tốt cho người bị mất ngủ như tinh dầu hoa oải hương, hoa nhài, hoa hồng, tinh dầu cam chanh, tinh dầu gỗ đàn hương,…

Ngâm chân với nước ấm

Ngâm chân trước khi đi ngủ bằng nước ấm trong 15 phút giúp tăng lưu thông tuần hoàn máu, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Bạn có thể kết hợp thêm các loại thảo dược, tinh dầu thơm để dễ chịu, thoải mái và an thần hơn.

Massage – Châm cứu – Bấm huyệt

Đây là phương pháp y học cổ truyền được ứng dụng rộng rãi trong điều trị mất ngủ không dùng thuốc. Phương pháp này giúp giải toả căng thẳng, cải thiện đau nhức mỏi cơ thể, kích thích huyệt đạo, lưu thông huyết khí giúp ngủ ngon, ngủ sâu giấc, không bị giật mình tỉnh giấc.

Điều chỉnh các thói quen không tốt ảnh hưởng giấc ngủ

Quá trình chữa mất ngủ sẽ không hiệu quả nếu bạn tiếp tục các thói quen xấu ảnh hưởng đến giấc ngủ. Do đó, trước khi đi ngủ, bạn cần chú ý những điều dưới đây:

  • Không ngủ trưa quá dài: Giấc ngủ trưa chỉ nên kéo dài từ 10 đến 30 phút, không nên ngủ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ chính.
  • Không uống rượu bia, ăn socola, uống cafe, trà đặc vào buổi chiều tối. Trước khi đi ngủ không nên uống quá nhiều nước sẽ khiến bạn phải tỉnh giấc nhiều lần.
  • Không nên vận động với cường độ cao trước khi đi ngủ, chỉ nên thư giãn, nghe nhạc, đọc sách hoặc tập yoga, thiền nhẹ nhàng.
  • Nên điều chỉnh đồng hồ sinh học cho cơ thể, ngủ và thức giấc vào khung giờ cố định.
  • Không nên suy nghĩ quá nhiều về công việc, cuộc sống, điều này sẽ khiến bạn trằn trọc, căng thẳng dẫn đến mất ngủ. Thay vào đó hãy dành tối thiểu 1 tiếng trước khi đi ngủ để tập thở hoặc thiền định.

Sử dụng Tây y chữa mất ngủ nhanh chóng

Khi bị mất ngủ kéo dài, đa số người bệnh sẽ có xu hướng tìm đến các loại thuốc Tây với mong muốn cải thiện nhanh chóng. Một số loại thuốc ngủ Tây y thường được các bác sĩ kê đơn gồm có:

  • Thuốc an thần: Giúp người bệnh giảm căng thẳng, ngủ ngon, thường dùng cho người mất ngủ ngắn hạn.
  • Thuốc ngủ: Đem lại tác dụng ngủ nhanh tức thì, có thể dùng với trường hợp mất ngủ kinh niên.
  • Thuốc kháng histamin: Được sử dụng cho bệnh nhân mất ngủ căn nguyên do trầm cảm, rối loạn lo âu, tâm lý căng thẳng.
  • Thuốc chống trầm cảm: Phù hợp với người bị mất ngủ do trầm cảm, giúp cải thiện nhanh giấc ngủ sau 3 – 4 tuần.

Một số loại thuốc Tây chữa mất ngủ phổ biến như thuốc Seduxen, Lexomil, Melatonin,…

Sử dụng thuốc Tây điều trị mất ngủ cần tham khảo ý kiến bác sĩ 
Sử dụng thuốc Tây điều trị mất ngủ cần tham khảo ý kiến bác sĩ

Tuy nhiên, bệnh nhân tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc ngủ mà không có đơn thuốc chỉ định của bác sĩ. Trong nhiều trường hợp, sử dụng thuốc ngủ có thể gây ra tác dụng phụ như mệt mỏi, khô miệng, lú lẫn, nhờn thuốc,… Và đặc biệt nguy hiểm nếu người mất ngủ là bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền, bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp cao, tim mạch, ung thư,…

[Cần Phải Biết]: Điều Trị Mất Ngủ Bằng Thuốc Tây: Những Điều Cần Biết, Cách Dùng Và Lưu Ý Sử Dụng

Thực phẩm chức năng an thần, cải thiện mất ngủ

Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị mất ngủ hiệu quả. Tuỳ thuộc vào tình trạng, điều kiện kinh tế mà bạn có thể lựa chọn loại thực phẩm bổ trợ phù hợp.

Viên nhai Puritan’s Pride Extra strength Melatonon

Đây là sản phẩm thực phẩm chức năng có xuất xứ từ Hoa Kỳ với thành phần chính là Melatonin. Đây là một hormone nội sinh được tuyến tùng sản sinh trước khi đi ngủ 1 – 2 tiếng, tạo cảm giác buồn ngủ, giúp ngủ ngon, sâu giấc.

Ngoài tác dụng an thần, ngủ ngon, sản phẩm còn giúp sảng khoái, thư giãn sau khi ngủ dậy.

Sản phẩm thích hợp với người cao tuổi bị mất ngủ mãn tính, người trẻ, người trung niên mất ngủ do căng thẳng quá mức.

Viên uống ngủ ngon Melatonin Now

Viên uống Melatonin Now được sản xuất tại Mỹ đạt chuẩn GMP, có chứa thành phần chính Melatonin hàm lượng 3mg. Sử dụng sản phẩm đều đặn giúp kích thích ngủ ngon, sâu giấc, cải thiện tình trạng ngủ chập chờn, thức giấc nhiều lần trong đêm. Đồng thời giảm stress, giải toả áp lực ở hệ thần kinh trung ương, giúp sảng khoái, minh mẫn sau khi thức dậy, tăng hiệu suất làm việc.

Viên uống Melatonin New của Mỹ đang rất được ưa chuộng hiện nay
Viên uống Melatonin New của Mỹ đang rất được ưa chuộng hiện nay

Sản phẩm phù hợp với người cao tuổi, người làm việc căng thẳng, di chuyển lệch múi giờ, phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh dẫn đến mất ngủ. Viên uống không sử dụng cho trẻ em, người bị trầm cảm, không dùng chung với thuốc an thần.

Ginkgo Biloba Healthy Care

Đây là thực phẩm chức năng hỗ trợ chữa mất ngủ đến từ Úc với thành phần chiết xuất từ cây bạch quả.

Sản phẩm giúp giảm âu lo, căng thẳng, giảm đau đầu, hoa mắt chóng mặt, cải thiện trí nhớ, tăng cường tuần hoàn máu não, ngủ ngon.

Chữa mất ngủ bằng phương pháp dân gian hiệu quả

Từ xa xưa trong dân gian, ông cha ta đã sử dụng nhiều bài thuốc chữa mất ngủ từ các thảo dược. Cách điều trị mất ngủ này rất được ưa chuộng bởi nguyên liệu dễ kiếm, lành tính và an toàn cho sức khoẻ.

Uống mật ong pha nước ấm

Khi bị khó ngủ, mất ngủ bạn có thể áp dụng mẹo uống một cốc nước ấm pha cùng với mật ong. Trong mật ong có chứa hàm lượng tryptophan giúp kích thích não bộ sản sinh serotonin giảm căng thẳng, kích thích cơn buồn ngủ. Bạn có thể hoà 1 thìa cafe mật ong cùng 200ml nước ấm và uống, có thể kết hợp thêm trà hoa cúc, cam thảo, sữa tươi,…

Sử dụng hạt sen chữa mất ngủ

Trong hạt sen có chứa thành phần glucose thơm, chất kiềm có tác dụng an thần, kích thích tuyến tuỵ sản sinh insulin giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ. Cách chữa mất ngủ đơn giản nhất là ăn hạt sen như món cháo sen, chè sen, canh hạt sen,….  Phần tâm sen có vị đắng cũng là vị thuốc chữa mất ngủ hiệu quả, bạn có thể dùng để pha trà uống hàng ngày.

Hạt sen và tim sen chữa mất ngủ đơn giản ngay tại nhà
Hạt sen và tim sen chữa mất ngủ đơn giản ngay tại nhà

Điều trị mất ngủ lâu năm bằng cây lạc tiên

Lạc tiên hay chùm bao, dây nhãn lồng là vị thuốc nổi tiếng được ví như “thuốc ngủ tự nhiên”. Cây thuốc có chứa thành phần có tác dụng an thần như sulphate ester, passiflorin, tetraphylline, cyanohydrin glycoside,… Để trị mất ngủ đơn giản, bạn có thể sử dụng cây lạc tiên theo các cách dưới đây:

  • Sử dụng ngọn non và lá cây lạc tiên rửa sạch để luộc, xào hoặc nấu canh như các loại rau thông thường.
  • Sắc nước 15gr lạc tiên khô cùng 1 lít nước sôi, hãm và uống như nước trà hàng ngày.
  • Dùng 15g cây lạc tiên, 10g dâu tằm, 30g lá vông, 2g tim sen sắc cùng nước và 90gr đường phèn. Hàng ngày uống nước thuốc cho đến khi cải thiện mất ngủ.

Trà hoa cúc cải thiện mất ngủ

Trà hoa cúc đặc biệt có hiệu quả cho các trường hợp bị mất ngủ kinh niên, ngủ không sâu giấc.

  • Sử dụng 15g – 20g hoa cúc khô tráng qua nước sôi lượt đầu và đổ bỏ.
  • Thêm 100ml nước sôi vào hãm trong khoảng 10 phút, dùng khi còn ấm.

Để phát huy hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng trà hoa cúc sau bữa ăn trưa, không nên dùng trước khi đi ngủ. Bạn cũng có thể kết hợp thêm trà hoa hồng, táo đỏ, mật ong hoặc đường phèn theo sở thích.

Ngủ ngon tới sáng với bài thuốc từ cây đinh lăng

Dịch chiết cây đinh lăng có khả năng ức chế Monoamine Oxidase, tăng cường dẫn truyền xung động thần kinh, tăng đề kháng, giúp an thần, ổn định thần kinh, chống suy nhược. Giúp bồi bổ khí huyết, tăng cường tuần hoàn máu, giảm mệt mỏi.

  • Cách 1: Sắc nước thuốc từ lá cây đinh lăng, chia thành 2 phần uống vào sáng, tối liên tục trong 7 – 10 ngày.
  • Cách 2: Sử dụng 20g mỗi loại lá đinh lăng, tam diệp, lá vông, rau má; 10g mỗi loại hoàng liên, bạch kinh, hoàng bá cùng 10gr trinh nữ sắc cùng 700ml nước. Sau khi đun sôi, cô đặc cho đến khi còn khoảng 300ml thì gạn để uống khi còn ấm.

Sử dụng la hán quả

Nghiên cứu cho thấy, quả la hán có tác dụng kháng viêm, tiêu đờm, chữa ho, cải thiện mất ngủ, ổn định đường huyết, giảm stress.

  • Sử dụng 1 quả la hán hãm cùng 1 lít nước sôi, dùng thìa nhấn xuống để quả tiết hết dược chất.
  • Sử dụng nước la hán quả thay nước lọc uống hàng ngày.
Nước la hán ngọt thanh tốt cho giấc ngủ, an thần
Nước la hán ngọt thanh tốt cho giấc ngủ, an thần

Chữa mất ngủ bằng lá cây vông

Cây lá vông là vị thuốc nam có tác dụng an thần, ổn định hệ thần kinh, giảm căng thẳng, ngủ ngon, giảm lo âu. Đồng thời có tác dụng ổn định huyết áp, hạ nhiệt, trừ phong thấp.

  • Chuẩn bị 50g lạc tiên, 30g lá vông và 10g dâu tằm sau đó rửa sạch sẽ.
  • Sắc các cây thuốc cùng với 1 lít nước, đun cho đến khi cô đặc lại còn khoảng 200ml và sử dụng trước khi đi ngủ.

Bài thuốc đông y chữa bệnh mất ngủ tận gốc hiệu quả bền vững

Thuốc đông y chữa mất ngủ là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Bởi với thành phần thảo dược kết hợp với nhau theo cơ chế điều trị tận căn nguyên sinh bệnh mất ngủ. Đồng thời giúp bồi bổ, lưu thông huyết khí, giúp ngủ ngon, chữa bệnh tận gốc, hiệu quả bền vững, ngừa tái phát.

Chữa mất ngủ do âm hư

Mất ngủ do âm hư có dấu hiệu mất ngủ cả đêm, cơ thể mệt mỏi, khó ngủ, tâm lý buồn bực, đau lưng mỏi gối, ù tai. Nam giới thì di tinh, nữ giới thì bạch đới, mạch tế sác, táo bón.

Trong đông y sử dụng bài thuốc Thiên vương bổ tâm đan cho tình trạng này.

  • Chuẩn bị 20g mạch môn; 16g mỗi loại lạc tiên, lá vông, sinh địa; 12g mỗi loại hoài sơn, thăng ma, đan sâm, đẳng sâm; 12 – 20g mỗi loại táo nhân, phục thần; 12 – 16g mỗi loại bá tử nhân, quy đầu, phục thần; 6g mỗi loại cát cánh, viễn trí, ngũ vị, liên nhục; 2g chu sa.
  • Tán toàn bộ dược liệu thành bột mịn, vo thành viên hoàn, lấy chu sa làm vỏ.
  • Mỗi lần dùng 12g thuốc uống liên tục trong thời gian dài.

Chữa mất ngủ do đờm nhiệt

Trong đông y, mất ngủ do đờm nhiệt đặc trưng bởi tình trạng choáng váng, tính nóng nảy hoặc sợ sệt bất thường, mất ngủ cả đêm. Đi kèm triệu chứng dạ dày đình trệ, ăn uống không tiêu, đầy hơi chướng bụng, rêu lưỡi vàng, miệng đắng, thường xuyên hoa mắt, chóng mặt.

Đông y chữa mất ngủ tận căn nguyên, ngừa tái phát, hiệu quả bền vững
Đông y chữa mất ngủ tận căn nguyên, ngừa tái phát, hiệu quả bền vững

Với tình trạng này dùng bài thuốc Ôn đởm thang để thanh nhiệt, hoá đờm, ứ trệ.

  • Chuẩn bị 16g lạc tiên, 16g lá vông, 12g bạch linh, 12g chi tử, 6g hoàng liên, 4g cam thảo, 8g trần bì, 8g bán hạ, 3 lát sinh khương, 2 quả táo.
  • Sắc cùng với nước và uống đều đặn trong 1 tháng cho đến khi thấy hiệu quả rõ rệt.

Cách điều trị mất ngủ do tâm tỳ hư theo đông y

Tâm tỳ hư thường gây trằn trọc, mất ngủ cả đêm hoặc ngủ lúc tỉnh lúc mơ, ngủ không sâu giấc, hay giật mình tỉnh dậy đột ngột. Người bệnh thường có tình trạng hồi hộp, hoảng hốt, ăn kém, hay quên, sắc mặt vàng, tay chân mỏi nhức, không có sức lực. Trong đông y sử dụng bài thuốc Quy tỳ thang để bổ tâm tỳ, an thần, chữa thất miên.

  • Bài thuốc gồm 20g mỗi loại thục địa, táo nhân, hoài sơn, bá tử nhân; 16g mỗi loại lá vông, đẳng sâm; 12g mỗi loại quy đầu, bạch truật, liên nhục, hoàng kỳ, long nhãn; 8g mỗi loại phục thần, viễn trí; 6g mộc hương, 5g sinh khương.
  • Mỗi ngày sắc một thang thuốc trên cùng nước để uống cho đến khi khỏi hẳn.

Cách chữa mất ngủ do tâm thần bất giao

Tâm thần bất giao có dấu hiệu khó ngủ, mất ngủ xuyên đêm, người bồn chồn, đánh trống ngực, đổ mồ hôi trộm, đau lưng mỏi gối. Với thể bệnh này, đông y sử dụng kết hợp bài thuốc Lục vị địa hoàng hoàn và Giao thái hoàn.

  • Chuẩn bị các vị thuốc gồm 120g mỗi loại phục linh, đan bì, trạch tả, hoàng liên; 160g hoài sơn, sơn thù; 320g thục địa và 40g nhục quế.
  • Các vị thuốc trên đem tán thành bột mịn, trộn cùng mật ong để bào chế viên hoàn sử dụng lâu dài.
  • Mỗi lần dùng 8 – 12g thuốc uống cùng nước đun sôi để nguội, mỗi ngày dùng 2 – 3 lần.

Các bài thuốc đông y chữa mất ngủ cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài, hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng của mỗi người.

Trên đây là tổng hợp các cách chữa mất ngủ theo nhiều trường phái y học khác nhau mà bạn đọc có thể tham khảo. Tuỳ thuộc vào tình trạng và cơ địa của mình mà bạn đọc có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, người có chuyên môn để hiệu quả và an toàn nhất cho sức khoẻ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.