Nội dung chính

Hắc lào thuộc vào nhóm các bệnh da liễu ảnh hưởng nặng tới tâm lý của bệnh nhân do da bị tổn thương có thể lan rộng khắp cơ thể. Tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại làm cản trở cuộc sống của người bị, gây mất thẩm mỹ cho da, đặc biệt là những người thường xuyên phải giao tiếp chỗ đông người. Khi tìm kiếm các phương pháp điều trị, cách chữa hắc lào tại nhà luôn được nhiều bệnh nhân lựa chọn sử dụng.

Gợi ý cho người bệnh 9+ cách chữa hắc lào tại nhà

Hắc lào hay còn được dân gian gọi là bệnh lác đồng tiền, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và nhiều bộ phận trên cơ thể. Các chủng nấm nhóm Dermatophytes là nguyên nhân chính gây ra chứng bệnh này. Khi mắc bệnh, hắc lào rất dễ lan đi khắp cơ thể nếu bạn không có cách điều trị kịp thời.

Cùng với việc sử dụng các loại thuốc, nhiều người áp dụng thêm những cách chữa hắc lào tại nhà cho hiệu quả tốt và an toàn đối với làn da. Nếu bạn chưa biết tới những mẹo dân gian này, hãy tham khảo ngay thông tin sau đây.

Dùng rau răm

Cách chữa hắc lào tại nhà bằng rau răm là biện pháp cho hiệu quả tốt và khá nhanh chóng. Rau răm là loại rau quen thuộc trong nhiều món ăn của người Việt Nam và cũng là vị thuốc có khả năng tiêu viêm, diệt khuẩn, loại bỏ các chủng nấm trên da rất tốt. Sử dụng nguyên liệu này còn giúp giảm ngứa, sưng đỏ, tấy sần và mụn nước trên da.

Với những bệnh nhân bị hắc lào, nên sử dụng rau răm để có thể kiểm soát tình trạng tốt nhất.

Cách thực hiện:

  • Bệnh nhân sử dụng một nắm rau răm, chọn lá không quá già hoặc quá non. Rửa sạch lá và ngâm trong nước muối pha loãng 15 phút.
  • Lá rau răm sau đó vớt ra, cho vào máy xay nhuyễn rồi đắp trực tiếp lên vết hắc lào.
  • Đợi sau 20 phút, bệnh nhân rửa sạch bằng nước mát, thực hiện 1 lần mỗi ngày và tốt nhất vào buổi tối.

Xem thêm: Hắc Lào Ở Mặt Là Gì? Triệu Chứng, Chẩn Đoán Bệnh Và Cách Điều Trị Dứt Điểm

Cách chữa hắc lào tại nhà bằng rau răm được nhiều bệnh nhân áp dụng
Cách chữa hắc lào tại nhà bằng rau răm được nhiều bệnh nhân áp dụng

Cách chữa hắc lào tại nhà nhờ dầu tràm trà

Dầu tràm trà là một trong những thành phần được sử dụng rất phổ biến để trị mụn. Bên cạnh đó, dầu còn có khả năng trị hắc lào nhờ vào tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, làm lành các tổn thương trên da. Bệnh nhân có thể tận dụng dầu để cải thiện hắc lào an toàn ngay tại nhà, giúp da giảm ngứa rát và mụn nước.

Cách thực hiện:

  • Bệnh nhân dùng bông sạch để chấm tràm trà và thoa đều lên da.
  • Massage nhẹ nhàng cho dầu thấm vào da tốt nhất, nhưng không chà xát mạnh làm vỡ mụn nước.
  • Dầu tràm trà có thể dùng mỗi ngày 4 lần để đạt hiệu quả trị hắc lào như mong muốn.

Lá neem

Có nguồn gốc xuất xứ từ Ấn Độ, lá neem nổi tiếng với công dụng diệt trừ các loại virus, ức chế các nấm gây bệnh trên da, ngừa viêm loét và kích thích tái tạo làn da. Đạt được khả năng này là bởi lá neem có chứa các thành phần rất nổi bật như: nimbin, quercetin, nimbolide, desacetyl nimbi nase nimbi nene, nimbandial.

 Cách thực hiện:

  • Bạn dùng 5 – 10 lá neem, ngâm rửa nước muối cho thật sạch và vớt ra để ráo nước.
  • Cho lá neem vào một nồi sạch, thêm nước và nấu sôi trong 3 phút.
  • Phần nước thu được sẽ dùng để bôi rửa vùng da bị hắc lào. Cần duy trì trong khoảng 1 tuần để đẩy lùi hắc lào tốt nhất.
Bạn có thể tham khảo công thức lá neem
Bạn có thể tham khảo công thức lá neem

Cách chữa hắc lào tại nhà bằng phèn chua

Từ lâu Đông y đã sử dụng phèn chua trong nhiều bài thuốc trị bệnh da liễu khác nhau, nguyên liệu này có khả năng trị ngứa, sát trùng và tiêu diệt nấm khuẩn, làm sạch da. Không chỉ có tác dụng chữa trị hắc lào, phèn chua còn được dùng để trị rất nhiều bệnh ngoài da do các vi khuẩn khác gây nên.

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy một lượng phèn chua vừa đủ, đem tán thành dạng bột mịn.
  • Mỗi lần sử dụng, hãy làm sạch da và rắc bột lên chỗ hắc lào và không cần rửa lại.
  • Cần duy trì đều đặn trong khoảng 1 tuần để thấy bệnh thuyên giảm rõ rệt.
  • Nếu bạn bị hắc lào ở chân, hãy pha phèn chua với nước ấm và ngâm mỗi ngày cho tới khi bệnh đã khỏi hẳn.

Tham khảo thêm: Tham Khảo Mẹo Chữa Hắc Lào Bằng Chuối Xanh Giúp Bệnh Nhanh Khỏi

Dùng quả bồ kết

Saponin trong bồ kết là chất có tác dụng tiêu diệt nấm và chống viêm mạnh mẽ, ức chế các vi khuẩn gây bệnh cũng như tăng cường khả năng tự phục hồi cho làn da. Nếu bạn đang tìm kiếm các cách chữa hắc lào tại nhà, hãy tham khảo ngay cách dùng quả bồ kết dưới đây.

Cách thực hiện:

  • Bệnh nhân sử dụng 10g bồ kết, cồn 70 độ và 100g hạt muồng trâu tươi.
  • Giã nhỏ muồng trâu và bồ kết, sau đó thêm cồn vào bảo quản trong hũ thủy tinh kín.
  • Sau 10 ngày, bạn lấy tăm bông sạch để thấm phần nước cồn và thoa đều lên da.
  • Sau 60 phút sẽ dùng khăn ướt để lau sạch cồn, thực hiện lặp lại mỗi tối 1 lần.
Nhiều người đánh giá cao công dụng của bồ kết
Nhiều người đánh giá cao công dụng của bồ kết

Cách trị hắc lào bằng tỏi

Allicin trong tỏi là một dạng kháng sinh tự nhiên đã được y học ghi nhận. Hoạt chất này có vai trò tiêu diệt nấm và kháng khuẩn, giúp người bị hắc lào giảm cơn ngứa ngáy và xẹp mụn nước nhanh. Qua đó có thể phòng ngừa nguy cơ bệnh lan khắp cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Bóc hết vỏ tỏi và đem đập dập.
  • Sau đó bạn đắp trực tiếp lên vết hắc lào, sau 5 phút sẽ dùng nước mát để rửa sạch.
  • Có thể áp dụng cách chữa hắc lào này mỗi ngày 2 lần.

Đọc thêm: Bệnh Hắc Lào Có Chữa Khỏi Hoàn Toàn Được Không? HỎI ĐÁP

Nghệ vàng

Nghệ nổi tiếng với khả năng chống viêm, kháng khuẩn, ngừa viêm nhiễm và kháng sinh rất tốt bởi thành phần curcumin. Vì vậy, từ lâu dân gian đã sử dụng nghệ trong việc điều trị bệnh hắc lào, giúp giảm ngứa ngáy, mẩn đỏ và mụn nước, ngăn chặn hắc lào lan rộng hơn. Dùng nghệ còn là biện pháp ngừa bệnh tái phát và không để các vết sẹo hình thành.

Cách thực hiện:

  • Nghệ tươi chuẩn bị 1 củ rửa sạch, cạo hết vỏ và xay nhuyễn.
  • Lấy nghệ đã xay đắp lên da trong 20 phút rồi rửa lại thật sạch.
  • Hàng ngày bạn nên thoa nghệ 5 lần để da nhanh được phục hồi.
Cách trị hắc lào bằng nghệ vàng giúp da phục hồi rất tốt
Cách trị hắc lào bằng nghệ vàng giúp da phục hồi rất tốt

Cách chữa hắc lào tại nhà hiệu quả bằng chuối xanh

Chuối xanh cho hiệu quả trị hắc lào rất tốt. Thông thường, người bệnh sẽ sử dụng phần nhựa chuối để diệt bỏ vi khuẩn, kháng viêm và cải thiện vùng da bị tổn thương. Các loại nấm gây bệnh sẽ bị ức chế và hắc lào không còn khả năng tái phát. Hiện nay, có rất nhiều người sử dụng nguyên liệu này và cho thấy có hiệu quả rất rõ rệt.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả chuối tiêu xanh còn tươi, rửa sạch và thái lát mỏng để lấy phần nhựa.
  • Bạn vệ sinh vùng da hắc lào thật sạch rồi thoa nhựa chuối lên da, chà nhẹ cho nhựa phát huy hết công dụng và không cần phải rửa lại.
  • Mỗi ngày nên thoa nhựa chuối 3 lần.

Tìm hiểu thêm: TOP 14+ Thuốc Trị Hắc Lào Tốt Nhất Giúp Bệnh Nhanh Khỏi

Mẹo dùng lá trà xanh

Trà xanh cũng giống như nhiều nguyên liệu ở trên, có khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, làm sạch da và giúp giảm ngứa rất hiệu quả. Không chỉ hắc lào, nhiều bệnh lý và vết thương hở ngoài da đều có thể sử dụng lá trà xanh để hồi phục tại nhà. Cách sử dụng trà trị hắc lào cũng rất đơn giản như sau.

Cách thực hiện:

  • Dùng một nắm lá trà xanh, rửa và ngâm nước muối 15 phút.
  • Sau đó cho lá trà và nồi, thêm nước sạch và nấu sôi cùng 1 thìa muối trắng.
  • Phần nước trà thu được sẽ để cho giảm nhiệt rồi dùng vệ sinh da hàng ngày.
Trà xanh kháng viêm và diệt nấm mạnh mẽ
Trà xanh kháng viêm và diệt nấm mạnh mẽ

Đọc thêm: TOP 3 Thuốc Trị Hắc Lào Trung Quốc Tốt Nhất Dành Cho Người Bệnh

Thực hiện cách chữa hắc lào tại nhà cần lưu ý gì?

Các nguyên liệu được sử dụng để trị hắc lào tại nhà đều rất dễ kiếm, giá thành rẻ và cho hiệu quả rõ rệt, nhưng bạn vẫn cần chú ý tới những điều sau:

  • Lựa chọn nguyên liệu phù hợp với da, sử dụng đúng cách, đúng liều lượng để đạt kết quả tốt nhất.
  • Vì là các nguyên liệu tự nhiên nên thời gian phát huy hiệu quả giữa các bệnh nhân sẽ khác nhau. Vì vậy bạn cần áp dụng đều đặn trong một thời gian nhất định.
  • Nếu đã sử dụng nhiều lần nhưng không có tiến triển, nên chọn sang mẹo chữa khác vì điều này cho thấy nguyên liệu bạn đang dùng không phù hợp với cơ địa.
  • Nếu hắc lào đã chuyển sang giai đoạn nặng, lan đi khắp cơ thể, việc áp dụng mẹo dân gian sẽ không thể cho hiệu quả điều trị triệt để. Bệnh nhân nên sử dụng các loại thuốc chuyên trị.
  • Ngoài áp dụng các cách chữa trên, người bệnh cũng cần chú ý tới vấn đề ăn uống. Những thực phẩm có chứa các yếu tố kích thích làn da đều sẽ gây cản trở cho quá trình trị hắc lào, làm chậm khả năng hồi phục của da.

Mong rằng các cách chữa hắc lào tại nhà trên đây sẽ giúp ích cho bệnh nhân, loại bỏ cảm giác ngứa ngáy viêm nhiễm nhanh chóng. Nếu thấy bệnh có chiều hướng xấu đi, cần sớm thông báo với các bác sĩ để có hướng xử lý phù hợp nhất, bảo đảm an toàn cho sức khỏe làn da.

Có thể bạn quan tâm

Câu hỏi liên quan

Bệnh hắc lào có nguy hiểm không? Bệnh không gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe nhưng nếu không được điều trị tốt sẽ có nguy cơ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng....

Xem chi tiết

Bệnh hắc lào có chữa khỏi hoàn toàn được không? Rất nhiều người bệnh quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bệnh do nấm gây ra nên việc điều trị...

Xem chi tiết

Đa số các bệnh viêm da thường khiến cho nhiều người quan ngoại trước nguy cơ lây nhiễm. Liệu bệnh hắc lào có lây không? Có di truyền không? Các thắc mắc thường gặp này...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa