Chữa hắc lào bằng chuối xanh là mẹo dân gian rất dễ áp dụng, đáp ứng tốt khi bệnh còn nhẹ. Một số hoạt chất trong nhựa chuối có tác dụng ức chế nấm men và thúc đẩy tốc độ chữa lành tổn thương. Tuy nhiên cần chú ý cẩn trọng và thực hiện đúng cách.

chữa hắc lào bằng chuối xanh
Chữa hắc lào bằng chuối xanh là mẹo dân gian được áp dụng phổ biến

Tìm hiểu tác dụng chữa bệnh hắc lào của chuối xanh

Hắc lào (lác đồng tiền) là một bệnh viêm da do nhiễm nấm sợi (dermatophytes) rất phổ biến. Chủng nấm dermatophytes thường sinh sống ở những cơ quan giàu keratin như da, móng, lông và tóc.

Bệnh hắc lào điển hình với sự xuất hiện của tổn thương da là các đốm tròn như đồng xu. Các đốm này có thể màu hồng hoặc đỏ,  có giới hạn rõ, phần viền có mụn nước nhỏ li ti, còn ở giữa có các vảy bong nhẹ. Tổn thương da do bệnh lý này gây ra thường đi kèm với tình trạng ngứa ngáy, khó chịu. Mức độ ngứa có xu hướng tăng lên khi thời tiết nóng, ẩm, cơ thể đổ nhiều mồ hôi.

Bên cạnh sử dụng thuốc tây để điều trị bệnh hắc lào thì với các trường hợp bệnh nhẹ có thể áp dụng các mẹo dân gian để hỗ trợ thêm. Trong đó chữa hắc lào bằng chuối xanh là mẹo được áp dụng phổ biến.

Chuối khi còn xanh sẽ chứa lượng nhựa mủ lớn hơn rất nhiều so với chuối chín. Chính nhựa mủ của chuối xanh có khả năng đáp ứng với các triệu chứng và tổn thương do bệnh hắc lào gây ra.

Nhiều nghiên cứu ghi nhận, trong chuối xanh ngoài tinh bột, pectin, các vitamin và khoáng chất thì còn chứa một số thành phần hoạt chất có dược tính tốt. Điển hình như dopamin, catecholamin, serotinin, nore-pinephrin…

Các thành phần hoạt chất này có khả năng ức chế hoạt động của một số loại nấm men gây bệnh hắc lào. Hơn nữa còn có tác dụng làm dịu da, giảm ngứa ngáy và ngăn ngừa bội nhiễm vảy ra ở vùng da bệnh.

Ngoài ra, khi sử dụng ngoài da, nhựa mủ chuối còn có khả năng hoạt động như 1 chất làm sẽ tự nhiên. Nhờ đó mà thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương trên da và ngăn ngừa thâm sẹo hình thành sau điều trị. Bên cạnh đó, dùng chuối xanh đúng cách còn giúp tăng cường hàng rào bảo vệ và sức đề kháng cho da.

Có thể bạn quan tâm: Bệnh Hắc Lào Có Điều Trị Dứt Điểm Được Không? Giải Đáp Từ Chuyên Gia

Mẹo chữa hắc lào bằng chuối xanh đơn giản, nhanh khỏi

Dùng chuối xanh chữa hắc lào chỉ mang lại hiệu quả điều trị tốt nếu thực hiện đúng cách. Dưới đây là 2 mẹo chữa từ chuối xanh được áp dụng phổ biến nhất:

1. Thoa mủ chuối xanh chữa hắc lào

Dùng chuối xanh để chà nhẹ lên thương tổn da do bệnh hắc lào gây ra là cách rất dễ thực hiện. Với mẹo này, người bệnh vừa không mất thời gian chuẩn bị nguyên liệu lại vẫn nhận được kết quả khả quan.

cách dùng chuối xanh chữa hắc lào
Có thể thái lát chuối xanh và chà nhẹ lên tổn thương da do hắc lào gây ra

Khi chà chuối xanh lên vùng da bệnh, nhựa mủ sẽ tiếp xúc trực tiếp với bề mặt da tổn thương. Ngoài hỗ trợ ức chế hoạt động của nấm men thì còn giúp làm se bề mặt để tổn thương chóng lành hơn.

– Chuẩn bị:

  • 1 quả chuối xanh tươi vừa mới hái (nếu vùng da tổn thương rộng thì nên chuẩn bị chuối nhiều hơn)
  • Chú ý chọn chuối có vỏ nhẵn, không quá già hay quá non và đảm bảo độ tươi.

– Cách thực hiện:

  • Rửa sạch chuối xanh rồi đem đi ngâm trong nước muối loãng 15 phút
  • Làm sạch và dùng khăn mềm thấm cho khô vùng da bệnh
  • Cắt chuối xanh ra thành nhiều lát mỏng rồi nhẹ nhàng chà lên bề mặt da
  • Đến khi nhựa mủ từ chuối phủ kín vùng da bệnh thì dừng lại
  • Để nguyên mủ chuối trên da và chỉ rửa sạch lại trong lúc tắm

Xem thêm: Bị Hắc Lào Nên Ăn Và Kiêng Gì Để Bệnh Không Tái Phát?

2. Chữa hắc lào bằng chuối xanh và dầu dừa

Ngoài cách dùng chuối xanh đơn thuần thì người bệnh có thể kết hợp nguyên liệu này với dầu dừa để chữa bệnh hắc lào. Mẹo này đặc biệt phù hợp với những người có làn da khô ráp và bị bong tróc vảy tại tổn thương.

Dầu dừa chứa rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe làn da. Đặc biệt là lượng acid lauric, các vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa dồi dào. Chúng ngoài giúp làm sạch da, giảm ngứa ngáy thì còn có tác dụng dưỡng ẩm cho da.

Kết hợp dầu dừa với chuối xanh ngoài giúp ức chế hoạt động của nấm men gây bệnh hắc lào thì còn thúc đẩy chữa lành tổn thương trên da. Đồng thời tăng cường hàng rào bảo vệ và sức đề kháng tự nhiên cho da.

mẹo chữa hắc lào bằng chuối xanh
Kết hợp chuối xanh với dầu dừa giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh hắc lào

– Chuẩn bị:

  • 1 quả chuối xanh mới hái
  • 2 thìa cà phê dầu dừa nguyên chất

– Cách thực hiện:

  • Rửa sạch chuối xanh rồi ngâm nước muối loãng 15 phút
  • Sau đó cho vào máy xay nhuyễn rồi cho dầu dừa vào trộn đều
  • Vệ sinh và lau khô vùng da cần điều trị rồi thoa hỗn hợp vừa chuẩn bị lên
  • Lưu lại trên da khoảng 30 phút rồi dùng nước mát rửa lại

Chữa hắc lào bằng chuối xanh có hiệu quả không?

Dùng chuối xanh để chữa bệnh hắc lào là mẹo dân gian nhưng đến nay vẫn được nhiều người tin tưởng áp dụng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nghiên cứu chứng minh tính hiệu nghiệm của mẹo chữa này. Những cải thiện lâm sàng chỉ được ghi nhận theo kinh nghiệm dân gian truyền miệng.

Thực tế cho thấy, chữa hắc lào bằng chuối xanh chỉ có khả năng hỗ trợ trong các trường hợp bệnh nhẹ. Nhiều người bệnh cho biết, dùng chuối xanh có thể cải thiện tình trạng ngứa ngáy. Đồng thời tổn thương da cũng có xu hướng giảm dần nếu kiên trì thực hiện trong thời gian dài.

Một số trường hợp, mặc dù thực hiện đúng cách nhưng mẹo chữa này vẫn không phát huy tác dụng. Do hiệu quả còn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố cơ địa nên người bệnh không nên lạm dụng. Mẹo chữa này không thể thay thế cho điều trị y tế theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm định nghĩa: Ngúa Da Là Gì? Nguyên Nhân Gây Bệnh, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa

Lưu ý khi dùng chuối xanh chữa bệnh hắc lào

Chuối xanh là nguyên liệu tự nhiên được đánh giá khá an toàn khi dùng điều trị bệnh hắc lào. Tuy nhiên, việc sử dụng không đúng cách vẫn khiến cho các vấn đề rủi ro phát sinh.

lưu ý khi dùng chuối xanh chữa hắc lào
Mẹo chữa hắc lào bằng chuối xanh không có tác dụng thay thế cho điều trị y tế theo chỉ định bác sĩ

Để đảm bảo hiệu quả điều trị và ngăn ngừa rủi ro, khi chữa hắc lào bằng chuối xanh cần chú ý đến một số thông tin sau đây:

  • Một số thành phần trong mủ chuối xanh có thể gây kích ứng, nhất là ở những người sở hữu làn da nhạy cảm. Để dự phòng điều này, nên thử chà mủ chuối lên vùng da lành để theo dõi phản ứng trước. Nếu sau 24 giờ không thấy các dấu hiệu như sưng, ngứa ngáy, châm chích hay nổi mẩn thì có thể dùng cho vùng da bị hắc lào.
  • Khi chọn chuối xanh, không nên chọn quả quá non hay quá già. Tốt nhất nên chọn quả tươi, vừa mới hái để nhận được nhiều nhựa mủ.
  • Người bệnh có thể sử dụng bất cứ loại chuối xanh nào, tuy nhiên, chuối tiêu được cho là lựa chọn tốt nhất với việc điều trị bệnh hắc lào.
  • Mẹo chữa hắc lào bằng chuối xanh chỉ đáp ứng tốt với các trường hợp bệnh còn nhẹ. Tuyệt đối không áp dụng khi tổn thương da bị trợt loét, chảy máu hay xuất hiện dấu hiệu bội nhiễm.
  • Không dùng chuối xanh chữa hắc lào ở những vùng da quá nhạy cảm. Đặc biệt là vùng kín hay xung quanh mắt.
  • Nên kết hợp với vệ sinh, chăm sóc da đúng cách. Mặc quần áo rộng thoáng, tránh cào gãi, chà xát lên tổn thương da để hỗ trợ quá trình chữa lành tổn thương do bệnh hắc lào.
  • Cần đặc biệt cẩn trọng, nên nhận tham vấn y khoa trước khi áp dụng các mẹo từ chuối xanh để chữa hắc lào cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai.

Bài viết đã hướng dẫn chi tiết các mẹo chữa hắc lào bằng chuối xanh được áp dụng phổ biến. Chú ý thực hiện đúng cách để đảm bảo hiệu quả điều trị và tránh rủi ro phát sinh. Tốt nhất nên chủ động thăm khám để nhận tham vấn y khoa trước khi áp dụng bất cứ mẹo chữa dân gian nào.

Bài viết liên quan

Câu hỏi liên quan

Bệnh hắc lào có nguy hiểm không? Bệnh không gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe nhưng nếu không được điều trị tốt sẽ có nguy cơ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng....

Xem chi tiết

Bệnh hắc lào có chữa khỏi hoàn toàn được không? Rất nhiều người bệnh quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bệnh do nấm gây ra nên việc điều trị...

Xem chi tiết

Đa số các bệnh viêm da thường khiến cho nhiều người quan ngoại trước nguy cơ lây nhiễm. Liệu bệnh hắc lào có lây không? Có di truyền không? Các thắc mắc thường gặp này...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa