Nội dung chính

Chữa gout bằng đông y là biện pháp điều trị gout được nhiều bệnh nhân áp dụng. Tuy nhiên, phương pháp này có mang lại hiệu quả hay không? Nếu có thì sử dụng bài thuốc nào an toàn và tốt nhất? Cần lưu ý gì khi dùng Đông y chữa gout? Những thắc mắc trên của bạn đọc sẽ được giải đáp chi tiết trong nội dung bài viết sau.

Bệnh gout qua góc nhìn đông y

Trước hết bạn cần hiểu: Gout là bệnh gì?

Theo tây y, gout là bệnh xương khớp thường gặp do quá trình rối loạn chuyển hóa axit uric trong máu. Từ đó dẫn đến tình trạng lắng đọng tinh thể urat trong các khớp xương của cơ thể. Theo đông y, gout được gọi là bệnh thống phong thuộc chứng tý. Nguyên nhân gây bệnh là do thấp, hàn và phong ứ trệ làm ảnh hưởng đến chức năng của Can, Tỳ, Thận.

Bệnh gout qua góc nhìn đông y

Đông y chia thống phong thành từng thể bệnh riêng biệt để có các phương pháp điều trị linh hoạt. Bên cạnh việc giảm cơn đau thì giải pháp này còn chú trọng đến bồi bổ can thận, tăng cường sức khỏe.

Nên xem: Các biến chứng của bệnh gout bạn nên biết để có giải pháp điều trị hiệu quả

Chữa gout bằng Đông y có hiệu quả không?

Các biện pháp chữa gout tại nhà có hiệu quả hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Với phương pháp đông y cũng vậy. Thuốc sẽ tác động lên vùng khớp bị gout để giảm cơn đau, bồi bổ sức khỏe và giảm các biến chứng của bệnh. Đặc biệt, điều trị gout bằng đông y chú trọng đến hỗ trợ thông kinh hoạt lạc, trừ thấp, bồi bổ can thận, thanh nhiệt.

Đông y lại có tác dụng chậm nhưng mang lại hiệu quả lâu dài và cực kỳ an toàn. Nó không những không ảnh hưởng đến các cơ quan như gan, thận mà còn giúp tăng cường sức khỏe. Chỉ cần kiên trì sử dụng thuốc đông y theo đúng phác đồ của bác sĩ đưa ra, kết hợp với chế độ ăn uống, tập luyện khoa học, các triệu chứng của gout sẽ thuyên giảm đáng kể.

Chữa gout bằng Đông y có mang lại hiệu quả tốt hay không?

Mặt khác, hiệu quả của việc chữa gout bằng đông y còn phụ thuộc vào thể trạng, cơ địa của từng người. Một số bệnh nhân thắc mắc tại sao dùng Đông y ít thấy chuyển biến thì đó là nguyên nhân. Những người có khả năng đáp ứng thuốc tốt, có thể chỉ mất 1 – 2 tháng dùng thuốc. Tuy nhiên người bệnh nặng và khó đáp ứng thuốc có thể cần đến 3 – 5 tháng kiên trì. Hầu hết các bệnh nhân gout đều có những dấu hiệu tích cực sau khi dùng thuốc Đông y. Vì thế, bệnh nhân gout hoàn toàn có thể hy vọng công dụng của loại thuốc này đến sức khỏe của mình. 

Các bài thuốc chữa gout bằng đông y hiệu quả

Có rất bài thuốc đông y chữa gout an toàn, hiệu quả. Dưới đây là hai bài thuốc tốt nhất được các thầy thuốc của chúng tôi chia sẻ:

Thuốc gout đông y – giảm cơn đau gout

Các nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm: 16g Tỳ tải, 12g Sinh địa, 12g Bạch thược, 12g Trạch tả, 12g Chỉ xác, 4g Cam thảo, 12g Cát căn, 12g Xương truật, 12g Bạch truật, 10g Thanh bì, 3 quả táo.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch các nguyên liệu trên với nước để ráo rồi xếp vào nồi sắc thuốc
  • Thêm vào 5 bát nước tương đương với 1 lít nước
  • Đun sôi trong vòng khoảng 5-7 phút cho đến khi lượng nước trong nồi còn khoảng 3 bát thì tắt bếp
  • Để nguội rồi uống đều đặn ngày 3 lần là tốt nhất.

Bài thuốc trên có tác dụng giảm cơn đau gout kéo dài nhiều ngày, giảm tần suất tái phát. Bên cạnh đó, nó còn giúp ngăn ngừa biến dạng khớp, dễ vận động. Uống thuốc thường xuyên trong khoảng 10-15 ngày, bệnh nhân sẽ nhận thấy những chuyển biến tích cực.

Bài viết liên quan: Gout thống phong là gì? Thành phần và cách sử dụng chi tiết

Bài thuốc Đông y giúp giảm cơn đau gout

Bài thuốc đông y chữa gout – phục hồi cơ thể

Bài thuốc chữa gout bằng đông y thứ hai có công dụng phục hồi cơ thể sau những cơn đau gout. Bệnh nhân cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: 12g Mộc qua, 12g Hoàng bá, 10g Phòng phong, 4g Cam thảo, 12g Xương truật, 12g Sinh địa, 20g Thổ Phục linh, 20g Cốt khí, 12g Cát căn, 12g Trạch tả, 12g Uy linh tiên, táo 3 quả.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch toàn bộ nguyên liệu trên với nước
  • Xếp toàn bộ nguyên liệu trên vào ấm hoặc nồi sắc thuốc
  • Cho tiếp vào nồi 5 bát nước rồi đun sôi. Bạn nên đun cho đến khi nước còn khoảng 3 bát là được
  • Để nguội rồi uống ngày 3 lần để nhanh cho hiệu quả tốt.

Những bệnh nhân bị sưng tấy khớp, nóng đỏ, buồn nôn, hay sốt và suy nhược cơ thể nên áp dụng bài thuốc này. Nó giúp phục hồi thể trạng nhanh, đồng thời cải thiện các triệu chứng, ngừa biến chứng.

Tham khảo: Mách bạn bệnh gout ăn được cá gì? Giải đáp chi tiết các loại cá bệnh nhân gout ăn được

Bài thuốc đông y giúp tăng cường sức khỏe

Lưu ý khi điều trị gout bằng đông y

Thuốc Đông y tuy an toàn, lành tính, không có tác dụng phụ như tây y. Tuy nhiên, để đảm bảo đạt được hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần nắm được những lưu ý sau: 

  • Khi có các triệu chứng của gout, hãy đến bệnh viện  để kiểm tra thay vì tự ý mua thuốc về điều trị.
  • Tuyệt đối không tự ý cắt thuốc về nhà uống khi chưa tham khảo ý kiến bác sĩ, đặc biệt là khi đang dùng thuốc tây hoặc đang áp dụng các phác đồ điều trị gout khác. 
  • Bệnh nhân cần kiên trì sử dụng thuốc trong thời gian dài để cho kết quả tốt nhất. Không nên nôn nóng, dùng ít ngày đã nản chí, bỏ cuộc
  • Hiệu quả của thuốc Đông y tùy thuộc cơ địa và sức khỏe từng người. Do đó, liều lượng cũng cần phù hợp với thể trạng. Bệnh nhân không nên nghe người quen giới thiệu rồi áp dụng liều lượng điều trị của người đó.
  • Nên mua thuốc tại các cơ sở y tế, trung tâm điều trị uy tín, đảm bảo chất lượng

Với xu hướng sử dụng đông y trong điều trị gout như hiện nay, chúng ta kỳ vọng rằng nhiều người sẽ thuyên giảm bệnh gout trong thời gian sớm nhất. Nếu có những kinh nghiệm chữa gout bằng đông y hay, đừng quên chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé! Theo dõi chúng tôi để nhận được nhiều tin hay mỗi ngày nào!

Click Ngay: 

Câu hỏi liên quan

Mỗi bệnh lý có những triệu chứng điển hình riêng. Nó thường bắt đầu bằng những cơn đau ở các cơ quan bị ảnh hưởng đầu tiên. Vậy bệnh gout đau ở đâu? Điều trị...

Xem chi tiết

Thuốc Super Urinary Gout Support là viên uống hỗ trợ điều trị bệnh gout của Úc được nhiều người lựa chọn sử dụng. Vậy sản phẩm này có thành phần, công dụng như thế nào...

Xem chi tiết

Bệnh gout thường đau ở đâu, biểu hiện như thế nào? Gout là bệnh lý về xương khớp có những tổn thương rất nghiêm trọng tại các khớp xương, gây cản trở cho quá trình...

Xem chi tiết

Acid uric là một trong những chỉ số thể hiện tình trạng sức khỏe của con người. Theo đó, cụm từ  này được dùng rất nhiều khi làm xét nghiệm máu để kiểm tra tình...

Xem chi tiết

“Bệnh gout có bị lây không, có di truyền không” là một trong những thắc mà nhiều bệnh nhân băn khoăn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ chuyên môn, kiến thức để giải...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa

Tra cứu thuốc