Chữa dị ứng da mặt bằng nước muối là cách được nhiều người áp dụng. Không chỉ tốn ít chi phí, phương pháp này còn dễ dàng thực hiện. Với tác dụng của nước muối, dị nguyên bám ngoài da được loại bỏ, giảm tình trạng dị ứng da mặt hiệu quả. Tuy nhiên, khi sử dụng người bệnh cần thực hiện đúng phương pháp, kết hợp điều trị và chăm sóc da để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Chữa dị ứng da mặt bằng nước muối có hiệu quả không?

Những người có cơ địa nhạy cảm, dễ bị kích ứng khi tiếp xúc với những dị nguyên bên ngoài như thành phần mỹ phẩm không phù hợp, phấn hoa, bụi,…thường dễ bị dị ứng. Dị ứng da mặt là một trong những trường hợp thường gặp.

Lúc này, trên da người bệnh sẽ xuất hiện nhiều mẩn đỏ, ngứa, đôi khi là mụn mủ, có dịch bên trong. Có nhiều biện pháp chữa trị dị ứng da mặt. Dựa vào mức độ dị ứng mà bác sĩ da liễu sẽ chỉ định những biện pháp sao cho an toàn và phù hợp, hiệu quả nhất.

Mẹo chữa dị da mặt bằng nước muối là một trong số các cách chữa đang được nhiều người quan tâm. Nước muối có tính sát khuẩn, diệt nấm ngứa cho da. Việc sử dụng nước muối loãng để làm sạch vết thương là cách làm quen thuộc.

Mẹo chữa dị da mặt bằng nước muối là một trong số các cách chữa đang được nhiều người quan tâm
Mẹo chữa dị da mặt bằng nước muối là một trong số các cách chữa đang được nhiều người quan tâm

Không những giúp tiết kiệm chi phí điều trị, phương pháp này còn phòng tránh nguy cơ vùng da bị dị ứng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn. Lớp tế bào chết, da bong tróc được loại bỏ, kéo theo đó là những hại khuẩn, nấm ngứa lưu trú trên da cũng được tiêu diệt an toàn.

Chữa dị ứng da mặt bằng nước muối phù hợp cho trường hợp nhẹ. Người bệnh có thể áp dụng tại nhà. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh cũng nên thăm khám và kết hợp điều trị, chăm sóc da để tránh da bị khô, sần sùi do thiếu ẩm.

Tham khảo thêm: Bệnh Dị Ứng Là Gì? Có Nguy Hiểm Không? Làm Sao Để Điều Trị?

Cách chữa dị ứng da mặt bằng nước muối đơn giản

Chữa dị ứng da mặt bằng nước muối dễ thực hiện. Do đó, người bệnh sẽ không mất quá nhiều thời gian hoặc chi phí khi điều trị dị ứng bằng phương pháp này. Tham khảo các cách sau:

Sử dụng nước muối pha loãng chữa dị ứng da mặt

Muối được tinh chế từ nước biển có dạng hạt được sử dụng chế biến món ăn, làm sạch rau củ, ngâm rửa vết thương,…Sử dụng muối pha loãng để giảm dị ứng da mặt tại nhà là một trong những mẹo chữa được nhiều người áp dụng. Thực hiện đơn giản như sau:

  • Sử dụng một ít muối tinh chế sạch sẽ, đảm bảo không lẫn tạp chất pha loãng với nước ấm.
  • Tỷ lệ 1 lít nước với 9g muối. Sau đó sử dụng nước muối loãng để rửa mặt.
  • Massage nhẹ nhàng da mặt, không chà xát làm tổn thương da, nhất là những vùng da có vết thương hở.
  • Rửa mặt lại với nước sạch rồi dùng khăn bông mềm thấm khô nước.
Dùng nước muối pha loãng giúp da mặt hết dị ứng
Dùng nước muối pha loãng giúp da mặt hết dị ứng

Thực hiện mỗi ngày 1 lần trước khi đi ngủ để làm sạch da. Để tránh da bị khô, người bệnh có thể dưỡng ẩm cho da bằng kem thoa phù hợp, có thành phần nhẹ dịu. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để chọn loại kem dưỡng phù hợp với tính chất da và tình trạng dị ứng da mặt.

Sử dụng nước muối sinh lý chữa dị ứng da mặt

Nước muối sinh lý là sản phẩm được bán tại nhiều cửa hàng, hiệu thuốc. Dung dịch được pha sẵn với tỷ lệ 1:9 như cách tự pha muối tinh với nước cất hoặc nước lọc sạch khuẩn. Do đã đạt tiêu chuẩn của y tế nên sử dụng nước muối sinh lý để làm sạch da mặt sẽ an toàn hơn biện pháp tự pha nước muối loãng tại nhà.

Tương tự như cách chữa dị ứng với nước muối như biện pháp trên, bạn chỉ cần sử dụng nước muối sinh lý lau nhẹ nhàng lên vùng da cần điều trị. Sau đó sử dụng nước ấm rửa mặt lại một lần nữa để làm sạch da. Dùng khăn bông mềm để thấm khô da.

Sau khi rửa mặt bằng nước muối, bề mặt da được thông thoáng, sạch nhờn và bụi bẩn. Tuy nhiên, nếu thực hiện thường xuyên da mặt sẽ trở nên khô hơn. Do đó, đồng thời điều trị bằng phương pháp này bạn cũng nên lưu ý chăm sóc da theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu.

Nacl
Nước muối sinh lý được dùng để chữa dị ứng da mặt

Chườm nóng

Chườm nóng chỉ mang tính chất tham khảo và bạn nên áp dụng ở những vùng da ít nhạy cảm như da cổ, chân hoặc tay, lưng,… Dùng muối chườm nóng sẽ giúp giảm triệu chứng ngứa, châm chích hoặc phù nề, dị ứng nhẹ.

Cách thực hiện:

  • Rang khô 100g muối trên chảo cho nóng.
  • Gói muối trong khăn sạch.
  • Chườm lên vùng da bị dị ứng và rửa lại bằng nước ấm.

Tìm hiểu thêm: TOP 7 Mẹo Chữa Dị Ứng Da Mặt Bằng Nha Đam Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Lưu ý cần nhớ khi chữa dị ứng da mặt bằng nước muối

Khi dùng nước muối chữa dị ứng da mặt, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu trước khi áp dụng những cách trên bởi không phải da mặt ai cũng phù hợp.
  • Sau khi rửa mặt với nước muối da sẽ nhạy cảm hơn với ánh mặt trời nên bạn cần che chắn cẩn thận và dùng kem chống nắng.
  • Hạn chế dùng mỹ phẩm khi đang điều trị dị ứng da mặt kể cả kem dưỡng hay các loại kem nền.
  • Không ăn những thực phẩm như đồ cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ, đồ nhiều đạm, hải sản,…
  • 0Bổ sung nhiều rau củ để cải thiện tình trạng ngứa da cũng như giúp da khỏe mạnh hơn.
  • Sử dụng nước muối với nồng độ vừa phải, không pha quá đặc khiến da mặt bị khô và dị ứng nặng hơn.
  • Thăm khám da liễu định kỳ để biết được quá trình hồi phục của da và có hướng xử lý sao cho phù hợp.
Dùng muối chữa dị ứng cần lưu ý một số vấn đề
Dùng muối chữa dị ứng cần lưu ý một số vấn đề

Chữa dị ứng da mặt bằng nước muối là một biện pháp đơn giản, được áp dụng phổ biến. Tuy nhiên, thay vì tự phán đoán và lựa chọn các biện pháp điều trị đơn giản, bạn nên đi khám da liễu để được bác sĩ tư vấn giải pháp điều trị phù hợp và tối ưu nhất.

Bài viết dành cho bạn

Câu hỏi liên quan

Dị ứng mỹ phẩm có để lại sẹo không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đặc biệt là mức độ tổn thương, tính chất da và cơ địa mỗi người. Tốt nhất hãy chú...

Xem chi tiết

Mẹ sau sinh bị dị ứng hải sản có nên cho con bú không? Thắc mắc này đang nhận được sự quan tâm  của đông đảo mẹ bỉm sữa. Tình trạng dị ứng thức ăn...

Xem chi tiết

Dị ứng hải sản kéo dài bao lâu? Có tự khỏi không? là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi đây là tình trạng phổ biến không chỉ gây ra các triệu chứng...

Xem chi tiết

Bị dị ứng thời tiết có thể tự khỏi không và bao lâu thì khỏi là một trong những vấn đề nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, để trả lời được câu hỏi này thì...

Xem chi tiết

Dị ứng hải sản có nguy hiểm không? Có chữa được không? Vấn đề hiện đang là thắc mắc của nhiều người. Tình trạng dị ứng có thể gây nên nhiều nốt mẩn đỏ, ngứa...

Xem chi tiết

Bị dị ứng thời tiết nên kiêng gì để cải thiện nhanh triệu chứng khó chịu? Vấn đề này đang là thắc mắc mà đa số người bệnh quan tâm. Do dị ứng thời tiết...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa