Dùng quả quất chữa đau họng là mẹo dân gian được áp dụng phổ biến hiện nay do có độ an toàn cao, mang lại hiệu quả tốt và ít tốn kém chi phí. Tuy nhiên, bạn cần phải thực hiện đúng cách với liều lượng vừa phải để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất, tránh phát sinh tác dụng phụ gây hại đến sức khỏe.

Dùng quả quất điều trị đau họng mang lại hiệu quả khá tốt ở những trường hợp nhẹ
Dùng quả quất điều trị đau họng mang lại hiệu quả khá tốt ở những trường hợp nhẹ

Có nên dùng quả quất chữa đau họng tại nhà?

Đau họng là bệnh lý viêm đường hô hấp thường gặp với các biểu hiện đặc trưng là đau rát cổ họng, ngứa ngáy cổ họng, khó nuốt nước bọt, mệt mỏi và chán ăn,… Khi tình trạng này diễn ra kéo dài sẽ khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Vì thế, ngay khi thấy có các dấu hiệu của bệnh, bạn nên đưa ra biện pháp xử lý đúng cách càng sớm càng tốt.

Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, quả quất có tính ấm với tác dụng chính là kháng khuẩn, tiêu viêm, tan đờm,… Nghiên cứu y học hiện đại cũng đã chỉ ra, quả quất chứa hàm lượng vitamin C rất cao nên có tác động tốt đến sức khỏe hệ hô hấp. Hàm lượng hoạt chất proanthocyanidins trong loại quả này còn có khả năng ức chế sự phát triển quá mức của vi khuẩn và virus gây hại.  Ngoài ra, quả quất còn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như acid hữu cơ, linalol, sabinen, limonen, fortunelin,…

Dùng quả quất điều trị đau họng tại nhà có cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần áp dụng đều đặn mỗi ngày sẽ thấy tình trạng bệnh dần chuyển biến tốt. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ mang lại hiệu quả tích cực đối với những trường hợp nhẹ, khi bệnh đã chuyển biến nặng sẽ không có tiến triển tích cực thông qua việc điều trị bằng mẹo dân gian.

Hướng dẫn dùng quả quất chữa đau họng tại nhà

Bạn có thể dùng quả quất kết hợp với một số nguyên liệu có tác dụng kháng viêm khác để điều trị đau họng tại nhà, giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra. Đây là mẹo trị bệnh có độ an toàn cao, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi áp dụng cho cả trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

1. Chữa đau họng bằng nước quất ấm

Nước tắc ấm có tác dụng cải thiện triệu chứng đau họng, làm thông cổ họng và cải thiện tình trạng mất tiếng. Uống nước tắc ấm môi ngày còn cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng để chống chọi lại các tác nhân gây bệnh.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 3 – 4 quả quất, đem vắt lấy nước cốt rồi hòa tan cùng với 300ml nước ấm.
  • Thêm một ít mật ong hoặc đường vào, dùng thìa khuấy đều cho tan hết rồi dùng để uống ngay khi còn ấm.
  • Nên sử dụng nước tắc ấm nhiều lần trong ngày giúp giảm nhanh các triệu chứng đau họng.

Tìm Hiểu Thêm: Gợi ý 7 Bài Tập Yoga Chữa Viêm Họng Phù Hợp Cho Người Bệnh

Uống nước quất mỗi ngày để cải thiện triệu chứng đau họng
Uống nước quất mỗi ngày để cải thiện triệu chứng đau họng

2. Trị bệnh bằng quất chưng đường phèn

Đường phèn thường được sử dụng trong một số thức uống có tác dụng thanh nhiệt và cải thiện các vấn đề về đường hô hấp. Nếu đang cảm thấy khó chịu với triệu chứng đau họng, bạn có thể dùng tắc chưng đường phèn để cải thiện. Bài thuốc này có tác dụng rất tốt trong việc giảm ho, đau họng, khàn tiếng,..

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 4 quả quất, để ráo nước rồi dùng dao cắt đôi.
  • Cho quả quất vào bát, thêm một ít đường phèn vào rồi đem chưng cách thủy trong khoảng 20 phút.
  • Để cho hỗn hợp trên nguội bớt rồi dùng để ăn hết nước và cái.

3. Trị bệnh bằng hỗn hợp quất, mật ong và gừng

Mật ong và gừng tươi là hai loại dược liệu có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm rất tốt. Thành phần dinh dưỡng trong mật ong còn có khả năng tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch, giúp quá trình điều trị bệnh viêm đường hô hấp nhanh mang lại hiệu quả. Gừng tươi là thảo dược có tác dụng sát trùng. Trong gừng tươi chứa hàm lượng lớn hoạt chất Gingerol có tác dụng giảm đau rất tốt. Bài thuốc điều trị đau họng từ quả quất, gừng và mật ong có tác dụng ức chế hoạt động của virus gây viêm, làm ấm phổi và nâng cao sức đề kháng cơ thể. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 3 – 4 quả quất tươi rồi đem cắt đôi, gừng rửa sạch rồi thái sợi.
  • Cho quất, gừng và mật ong vào bát rồi đem đi hấp cách thủy trong khoảng 15 phút là được.
  • Đợi cho nguội bớt rồi ăn hết cả nước lẫn cái, nên dùng đều đặn 2 lần/ngày để nhanh mang lại hiệu quả.

4. Chữa đau họng bằng quất và nghệ tươi

Dùng kết hợp quả quất với nghệ tươi để điều trị bệnh đau họng cũng là phương pháp mang lại hiệu quả rất tốt. Thành phần hoạt chất curcumcin trong nghệ tươi sẽ mang lại hiệu quả kháng viêm và kháng khuẩn, hỗ trợ đẩy lùi tình trạng viêm tại niêm mạc họng. Bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn bên dưới đây:

Nghệ cũng có tác dụng cải thiện tình trạng viêm nhiễm tại niêm mạc rất tốt
Nghệ cũng có tác dụng cải thiện tình trạng viêm nhiễm tại niêm mạc rất tốt

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 4 – 5 quả quất, đem rửa sạch rồi bổ đôi. Nghệ tươi đem rửa sạch, cạo bỏ vỏ, thái mỏng rồi giã nhuyễn.
  • Cho cả hai nguyên liệu trên vào bát cùng với một ít mật ong nguyên chất và một chén nước, đem đi hấp cách thủy trong khoảng 15 phút. Đợi hỗn hợp nguội bớt thì cho vào lọ thủy tinh bảo quản dùng dần.
  • Mỗi lần dùng, bạn chỉ cần lấy từ 4 – 5 thìa cà phê hỗn hợp trên để ngậm rồi nuốt. Nên sử dụng 2 lần/ngày để nhanh mang lại hiệu quả giảm đau họng.

Tham Khảo Ngay: Hướng Dẫn Mẹo Chữa Viêm Họng Hạt Tại Nhà Đơn Giản Và Hiệu Quả

5. Làm siro quất trị đau họng

Siro quất có tác dụng làm dịu tổn thương tại niêm mạc họng, giảm viêm sưng và đẩy lùi chứng ho kéo dài dai dẳng. Nếu bạn sử dụng siro quất vào những ngày trời chuyển lạnh còn có tác dụng bảo vệ hệ ho hấp và phòng ngừa các bệnh lý viêm nhiễm thường gặp. Còn vào những ngày nắng nóng, bạn có thể dùng để pha nước uống giúp thanh nhiệt giải độc, cấp nước và cân bằng điện giải cho cơ thể.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 300 gram quất tươi, đem rửa sạch rồi để cho ráo nước. Quất đem vắt lấy nước để riêng và lọc bỏ hết hạt.
  • Trộn nước quất cùng với đường phèn cho đến khi đường tan hoàn toàn thì bắc lên bếp sên. Sên trên lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp sệt lại là được.
  • Đợi hỗn hợp trên nguội bớt thì cho vào lọ thủy tinh rồi đem bảo quản trong tủ lạnh.
  • Mỗi lần sử dụng, bạn chỉ cần lấy khoảng 3 – 4 muỗng siro quất pha với nước ấm rồi dùng để uống. Nên dùng từ 2 – 3 lần/ngày để mang lại hiệu quả điều trị bệnh.

6. Bài thuốc trị đau họng từ củ cải và quả quất

Củ cải trắng thường được sử dụng trong mẹo dân gian điều trị các bệnh lý như cảm cúm, cảm lạnh, viêm họng, viêm amidan,… Hàm lượng vitamin C trong củ cải cũng rất cao, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Bạn có thể dùng củ cải kết hợp với quả quất để điều trị đau họng giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh lý này gây ra.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 3 – 4 quả tắc tươi, cắt đôi rồi vắt lấy nước cốt.
  • Chuẩn bị 150 gram củ cải trắng, đem rửa sạch, gọt vỏ rồi vắt lấy nước cốt.
  • Hòa nước cốt quất với nước ép củ cải, thêm mật ong vào rồi dùng để uống.
  • Nên sử dụng bài thuốc trên từ 1 – 2 lần/ngày, dùng liên tục trong 5 ngày để cải thiện triệu chứng đau.

Lưu ý khi chữa đau họng bằng quả quất tại nhà

Dùng quả quất điều trị đau hong khá lành tính, có thể áp dụng cho nhiều đối tượng
Dùng quả quất điều trị đau hong khá lành tính, có thể áp dụng cho nhiều đối tượng

Dùng quả quất điều trị đau họng chỉ có tác dụng hỗ trợ cải thiện triệu chứng, không thể dùng thay thế cho các phương pháp điều trị chuyên khoa. Với những trường hợp đau họng khởi phát do vi khuẩn, bạn nên dùng phối hợp với kháng sinh để có thể mang lại hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất. Dưới đây là một số điều cần phải lưu ý khi dùng quả quất điều trị đau họng tại nhà bạn cần phải nắm rõ:

  • Dựa vào yếu tố cơ địa để lựa chọn bài thuốc điều trị cho phù hợp. Không sử dụng các nguyên liệu mà cơ thể bị dị ứng mẫn cảm để điều trị bệnh đau họng tại nhà.
  • Nên dùng quả quất điều trị bệnh với liều lượng vừa đủ, nếu quá lạm dụng sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa. Những đối tượng nên cẩn thận khi dùng quả quất điều trị đau họng là bao tử yếu, mắc bệnh về đường ruột hoặc dạ dày,…
  • Nên áp dụng các bài thuốc điều trị đau họng từ quả quất một các đều đặn để mang lại hiệu quả tốt nhất. Việc thực hiện ngắt quãng hay ngưng quá sớm sẽ không mang lại kết quả khả quan.
  • Chú ý vệ sinh vùng họng thật sạch sẽ giúp làm sạch cổ họng và ngăn ngừa sự phát triển của tác nhân gây hại. Nên đánh răng 2 lần mỗi ngày, súc họng bằng nước muối ấm,…
  • Điều chỉnh thói quen ăn uống theo hướng tích cực để hỗ trợ điều trị bệnh. Cụ thể là uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi, tiêu thụ đồ ăn mềm dễ tiêu hóa, tránh thực phẩm đông lạnh và đồ nhiều dầu mỡ,…

Bài viết trên đây là hướng dẫn chi tiết cách điều trị bệnh đau họng bằng quả quất bạn có thể tham khảo. Hy vọng, chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh lý này gây ra. Nếu bệnh không thuyên giảm sau thời gian dài áp dụng, bạn nên thay đổi phương pháp điều trị khác phù hợp hơn.

Có Thể Bạn Quan Tâm:

Câu hỏi liên quan

Bị viêm họng sốt mấy ngày có nguy hiểm không? Làm thế nào để giảm đau hạ sốt khi bị viêm họng hiệu quả? Đây là những câu hỏi thắc mắc của khá nhiều bệnh...

Xem chi tiết

Khi bị viêm họng ngoài những triệu chứng sưng đỏ niêm mạc họng, nổi hạch cổ, biếng ăn, quấy khóc thì trẻ còn có triệu chứng sốt cao 39 - 40 độ kéo dài nhiều...

Xem chi tiết

Uống nước đá có bị viêm họng không là thắc mắc muốn biết của khá nhiều người. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng uống nước đá nhiều sẽ làm cổ họng bị tổn...

Xem chi tiết

Trẻ bị viêm họng nhưng không ho có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc phải một số chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm amidan, áp xe amidan,...

Xem chi tiết

Các bác sĩ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng cho biết, việc nắm rõ vấn đề viêm họng hạt có lây không? Có nguy hiểm không? Đâu là con đường lây nhiễm bệnh? Sẽ...

Xem chi tiết

Bị viêm họng nên uống nước nóng hay lạnh là tốt nhất là thắc mắc của khá nhiều bệnh nhân. Bởi vì có nhiều ý kiến cho rằng cả nước lạnh và nước nóng đều...

Xem chi tiết

Cách chữa

Thuốc chữa